Trong một nghiên cứu tiến hành trên 200 vụ sáp nhập 6 năm trước, mỗi thương vụ có giá trị giao dịch đến trên 250 triệu đô la, nhưng lại không có sự thay đổi lớn nào về nhận diện thương hiệu ở 2/3 số đó.

Chưa kể bộ nhận diện thương hiệu của công ty bị thâu tóm biến mất, như EVN Telecom khi bị Viettel thâu tóm, hay cả hai hệ thống nhận diện không hề thay đổi như Victoria Resort & Spa và Thiên Minh sau khi thâu tóm nhau. Hình ảnh thương hiệu nên là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi lên kế hoạch M&A.

Hầu hết các thương vụ sáp nhập đều báo hiệu rủi ro bị đánh mất bộ nhận diện của thương hiệu bị sáp nhập, đồng nghĩa giá trị hình ảnh của nó cũng biến mất theo. Và khi không có sự thay đổi bộ nhận diện ở cả hai thương hiệu, việc sáp nhập cũng không giúp nâng cao giá trị thương hiệu hiện có. (Theo Wiki Marketing)

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố hữu hình của thương hiệu (Logo, slogan, bộ nhận diện văn phòng, nhận diện tại điểm bán,…). Những yếu tố đó phối hợp với nhau giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu kia trong tâm trí khách hàng. Với gói dịch vụ thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu toàn diện, Á Châu Media sẽ đảm bảo thành công cho dự án xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn với hệ thống hình ảnh nhận diện đồng bộ, nhất quán, tạo ấn tượng chuyên nghiệp trong tâm trí khách hàng.

THÀNH PHẦN TRONG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT NHÃN HÀNG

Yếu tố nhận diện cơ bản

Brand name (tên thương hiệu): Đây là yếu tố đầu tiên cần thiết để gây ấn tượng với khách hàng, vì vậy tên thương hiệu thường dễ đọc, dễ nhớ, thể hiện thông điệp, cá tính riêng. Ví dụ: Chanel, Gucci, Dior, Prada,..

Slogan(câu khẩu hiệu) là một câu ngắn gọn, súc tích truyền đạt đúng thông điệp mà thương hiệu muồn truyền tải.
Ví dụ: Slogan của Canifa “Fashion for all” – Thời trang cho mọi người
Slogan của Nem – Vẻ đẹp quyến rũ thời trang Pháp
Slogan của CK Jean: “Be good, Be bad, Be yourself”- Dù tốt, dù xấu, hãy là chính bạn

Logo là chính là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, nó là yếu tố quan trọng đầu tiên trước khi đến các yếu tố ấn phẩm khác. Chính vì vậy, logo phải độc đáo, mang đặc trưng và bản sắc của thương hiệu, thu hút khách hàng từ lần đầu tiên.

Bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng

Thương hiệu thời trang cũng cần đảm bảo tình nhất quán của thương hiệu trong các thiết kế ứng dụng văn phòng. Nó gồm có danh thiếp, giấy mời, thiệp chúc mừng,mẫu hóa đơn, thẻ nhân viên, lịch, banner,……..

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Hình ảnh thương hiệu trên truyền thông thông qua mạng xã hội cũng rất quan trọng trong việc truyền bá thông điệp của sản phẩm, thương hiệu. Nó bao gồm: website, fanpage Facebook, banner, profile, catalogue,…

Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời

Vẫn giống như các lĩnh vực khác,  thương hiệu cũng cần nhất quán cả biển quảng cáo, biển vẫy, banner, poster, tờ rơi,…

Các ứng dụng nhận diện đặc thù khác

Vời ngành thời trang, sản phẩm chủ yếu là trang phục, phụ kiện, vì vậy Bộ nhận diện thương hiệu thời trang đặc thù gồm: túi xách, nhãn mác quần áo, trang trí nội thất, đồng phục nhân viên theo màu thương hiệu. Các dấu hiệu trên các nhãn mác quần áo, túi đựng đồ là những chi tiết giúp khách hàng thời trang ấn tượng về bạn.

Bộ nhận diện thương hiệu

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU 

Khẳng định đẳng cấp thương hiệu

Xây dựng hệ thống thương hiệu chuyên nghiệp, giúp cho doanh nghiệp nâng tầm đẳng cấp, khẳng định vị thế. Thương hiệu càng nổi tiếng, thì những sản phẩm của nó càng có giá trị, người mua đều mong muốn sở hữu nó. Chẳng thế mà những thương hiệu nổi tiếng trong ngành thời trang như Louis, Vuitton, Chanel, Dior, Prada  hay Gucci luôn tập trung đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu.

thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Truyền tải tốt tinh thần thương hiệu

Việc nhất quán, tính quy chuẩn cao trong hệ thống nhận diện thương hiệu từ màu sắc, logo, hình ảnh, biểu tượng, phong cách giúp cho thương hiệu có những bản sắc riêng, ấn tượng với khách hàng. Từ đó giúp cho việc truyển tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng dễ dàng.

Tăng sự trung thành của khách hàng

Đối với một thương hiệu thời trang, điều làm nên sự nổi tiếng không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn nằm ở chất lượng dịch vụ. Họ tạo những cảm nhận tốt từ những chiến dịch truyền thông, từ những khâu chăm sóc khách hàng, từ thái độ phục vụ của nhân viên. Tất cả nhất quán với nhau tạo nên chất riêng của thương hiệu, càng làm gia tăng lòng trung thành của các tín đồ thời trang với thương hiệu.

Đối với khách hàng

  • Giúp khách hàng nhận biết thương hiệu khi mua đồ tại bất kỳ khu trung tâm thương mại hay showroom nào.
  • Tạo cảm gác tự hào của khách hàng khi sở hữu món đồ thời trang đẳng cấp, thương hiệu.
  • Tạo cảm giác tin tưởng cho khách hàng về sự chuyên nghiệp của thương hiệu.

CÁCH XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Một khi bạn có một logo hoàn hảo, điều quan trọng là duy trì tính thống nhất của nó trên mọi mặt. Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầu tiên chính là bạn phải biết sử dụng logo một các hợp lí.

Sách hướng dẫn sử dụng nhãn hiệu Adobe 2010 đã làm rất tuyệt vời công việc này. Nó đã xác định chính xác logo được dùng như thế nào, phác thảo vị trí, kích thước và những khoảng trắng xung quanh. Hãy nhớ rằng, logo của bạn là điều đơn giản nhất mà mọi người phải xác định được thương hiệu của bạn. Và hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng hình ảnh đó một cách hợp lý.

Cách xây dựng bộ nhận diện tinh tế: Sử dụng chữ

Cần có một định nghĩa về phong cách cho từng loại khi sử dụng thương hiệu bao gồm in ấn và các ứng dụng kỹ thuật số. Quy tắc về cách sử dụng kiểu chữ phải rõ ràng và khác biệt. Những kiểu chữ được chấp nhận, mỗi khi sử dụng như thế nào. Các hướng dẫn cho những kiểu thiết kế khác, kích thước và cách sử dụng màu sắc.

Chọn một vài kiểu chữ sẽ được sử dụng trong các dự án thiết kế. Điều này có thể bao gồm một số các quy tắc cho các dự án in và một số cho các ứng dụng kỹ thuật số. Nhưng chắc chắn rằng các kiểu chữ có một số liên kết chung.

Ví dụ như nhiều nhà thiết kế web thích kiểu chữ sans serif cho body text trong khi bạn có thể thích một phong cách serif cho in ấn. Chúng ta cần tìm một tính phổ biến giữa hai người. Bạn hãy xem xét một tiêu đề hay các loại phong cách mà bạn có thể sử dụng cho cả hai loại dự án thiết kế.

Hầu hết các thương hiệu sử dụng một trong hai kiểu chữ chính. Ví dụ ở trên từ sách Thương hiệu trường đại học phía Bắc bang Carolina sử dụng bộ font Univers, cả hai phong cách đều là regular và condensed. Sau đó chọn một kiểu chữ và kiểu chữ thay thế. Lý tưởng nhất, thương hiệu nên bao gồm không quá năm kiểu chữ và cách dùng của nó.

thiet ke bo nhan dien thuong hieu

Cách xây dựng bộ nhận diện ấn tượng: Sử dụng màu sắc 

Một bảng màu được xác định có thể là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bộ nhận dạng thương hiệu. Xem xét Golden Arches và màu sắc đại diện cho McDonald’s. Bạn sẽ nhận ra rõ ràng công ty này nếu chữ M là một màu khác?Bộ nhận dạng thương hiệu nên phác thảo mỗi màu và sử dụng màu như thế nào. Bao gồm màu sắc mà chỉ xuất hiện trong logo đến màu sắc được sử dụng cho những nền màu khác nhau, văn bản và các yếu tố thiết kế khác. Số lượng màu sắc nên được giữ ở mức tối thiểu và có thể bao gồm những phiên bản và những màu nhẹ hoàn toàn.

Thêm tài liệu cần xác định rõ mỗi màu theo tên và giá trị màu sắc cho từng dự án. Chọn màu chính, màu phụ và màu thay thế cho các bảng màu. Xác định mỗi màu có giá trị cho việc in ấn (CMYK) và các dự án kỹ thuật số (RGB , HEX).

xây dựng bộ nhận diện

Cách xây dựng bộ nhận diện xu hướng: Sử dụng hình ảnh 

Những quy tắc đối với hình ảnh sẽ dựa vào những hình ảnh bạn có được từ việc chụp hình hay các loại thiết kế khác nhau. Bộ nhận dạng thương hiệu nên viết chi tiết cách sử dụng, chỉnh sửa hình ảnh như thế nào.

Ví dụ như Nike, tin cậy những hình ảnh tương phản, lớn, chặt, để kết nối thương hiệu đến các bạn. Các chiến dịch I Love NY trên sử dụng hình ảnh chụp được từ các địa điểm và thiết kế lại như bản vẽ để nắm bắt sự chú ý và tạo ra một cảm giác cho người xem.

xây dựng bộ nhận diện

Những hướng dẫn về hình ảnh cũng cần xác định một số hình ảnh được sử dụng như thế nào và khi nào. Bạn sẽ sử dụng hình chụp hay hình minh họa hay cả hai? Hình nghệ thuật có được sử dụng không? Hình ảnh sẽ được chỉnh như thế nào? Sẽ dùng hình màu hay trắng đen? Tất cả những câu hỏi cần được trả lời trong những hướng dẫn về hình ảnh.

Phong cách viết văn và giọng văn 

Cuối cùng, bạn muốn chắc chắn rằng những điều bạn nói có phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Điều này áp dụng cho tất cả mọi thứ từ các tiêu đề trong một quảng cáo, một thông cáo báo chí, đến cấu trúc của những bài blog.

Phác thảo các kiểu ngôn ngữ chấp nhận được mà sẽ được sử dụng. Bài viết có dài dòng, hay đơn giản và ngắn gọn? Giọng văn cần được trang trọng, hay đàm thoại nhiều hơn? Thính giả của bạn là ai? Bạn cần có kế hoạch để nhắm mục tiêu là đó? Trả lời hết câu hỏi đó là cách xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Easy.com đã định nghĩa thương hiệu lingo của mình trong những thuật ngữ đơn giản và sử dụng phong cách truyền bá thông qua truyền thông. Đối với thương hiệu, sự đơn giản chính là chìa khóa. Skype đã đi theo triết lý tương tự.

Sử dụng tone đồng nhất và khác biệt có thể giúp đối tác và khách hàng xác định được được thương hiệu. Sẽ tạo ra một sự kết hợp với những gì mà thương hiệu có được. Khi tạo ra bản hướng dẫn cho văn bản, nên suy nghĩ về những từ bạn muốn được kết nối. Ví dụ như: mát mẻ, đáng tin cậy, đẹp, hiệu quả, hàng đầu. Sử dụng những cái đó như là đề cương cho các quy tắc của bạn.

DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN

Bộ thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu do Á Châu Media thiết kế bao gồm:

  • Bộ thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp: doanh nghiệp sẽ sở hữu ngay bộ thống nhận diện thương hiệu nổi bật và ấn tượng, đồng bộ và nhất quán với tinh thần thương hiệu.
  • Thiết kế bàn giao đảm bảo các file nhận dạng, file vector chất lượng cao nhất để khách hàng sử dụng.
  • Link download gốc bất cứ khi nào bạn cần đến.
  • Chứng nhận doanh nghiệp có toàn quyền sở hữu và sử dụng mẫu thiết kế.
  • Được tư vấn chuyên nghiệp về xây dựng và phát triển thương hiệu từ các chuyên gia thương hiệu của Sao Kim.

Cam kết chất lượng dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 

  • Đáp ứng tiến độ: Đảm bảo về tiến độ và chất lượng công việc, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thiết kế của khách hàng.
  • Tư vấn miễn phí 100%: Giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến xây dựng nhận diện thương hiệu.
  • Chỉnh sửa không giới hạn: Không giới hạn số lần chỉnh sửa. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tới khi khách hàng yên tâm. đồng ý với phiên bản thiết kế cuối cùng.
  • Chăm sóc khách hàng tận tâm: Đảm bảo trong quá trình dịch vụ, khách hàng sẽ được đảm bảo tự vấn nhiệt tình ”Trước, trong và sau”.