Mega promotion là gì? Vì sao Mega promotion tương đương với IMC?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chiến lược thực hiện một Mega Promotion hiệu quả, thông qua Case-study nổi bật của Cornetto khi hợp tác cùng Taylor Swift, giúp thương hiệu đạt được kết quả truyền thông và kinh doanh ấn tượng.

1. Mega Promotion là gì?

Mega Promotion là một chiến dịch khuyến mại quy mô lớn, với mục tiêu không chỉ gia tăng doanh thu, mà còn củng cố hình ảnh và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.

Chiến dịch này thường được thiết kế theo dạng khuyến mãi đa tầng, kết hợp nhiều phương pháp khuyến mại khác nhau. Chương trình có giải thưởng lớn, chiến lược truyền thông bài bản và ngân sách đầu tư lớn, nhằm tối đa hóa kỳ vọng doanh số.

2. Quy trình triển khai chiến dịch Mega Promotion

Quy trình triển khai một chiến dịch Mega Promotion rất phức tạp và đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm:

  • Trade Team.
  • E-Commerce Team.
  • Brand Team.

Đặc biệt khi chiến dịch có yếu tố IMC (Integrated Marketing Communications) yêu cầu đầu tư truyền thông bài bản.

 

Siêu khuyến mại (Mega Promotion) giúp thương hiệu tăng doanh số, củng cố hình ảnh và khẳng định vị thế trên thị trường.

Chưa kể, nếu chiến dịch có thẻ cào, mã dự thưởng, hoặc rút thăm trúng thưởng, thì cần phải huy động thêm nhiều bộ phận khác như:

  • Supply chain.
  • Purchasing.
  • Nhà máy sản xuất.
  • Bộ phận pháp lý
  • Sự tham gia của agency.

3. Những đặc điểm của Mega Promotion

3.1. Sự kết hợp của nhiều hình thức khuyến mại

Mega Promotion thường là sự kết hợp của 3 hình thức khuyến mãi chính: UTC (Under The Cap), Loyalty và Lucky Draw hoặc tối thiểu cần kết hợp hai trong ba hình thức này.

Trong đó, UTC – bật nắp trúng thưởng là hình thức khuyến mãi với phần thưởng thường được in bên dưới nắp hoặc bên trong bao bì. Hình thức này bắt buộc phải có trong một chiến dịch Mega Promotion, vì liên kết trực tiếp với doanh số. Mỗi một nắp chai, hay thẻ cào phát ra… đều gắn liền với một sản phẩm được tiêu thụ. Và nếu số lượng nắp và thẻ càng lớn thì doanh số kỳ vọng càng cao.

Mega Promotion thường là sự kết hợp của 3 hình thức khuyến mãi chính: UTC (Under The Cap), Loyalty và Lucky Draw hoặc tối thiểu cần kết hợp hai trong ba hình thức này.

Trong một chiến dịch quy mô lớn, ngân sách giải thưởng cần được sử dụng một cách hiệu quả và đặc biệt phải thu hút người mua. Đó là lý do giải thưởng lớn cần sử dụng Lucky Draw – hình thức khuyến mãi rút thăm may mắn, tạo điều kiện để mọi khách hàng đều có cơ hội trúng thưởng. Điều này không chỉ tạo động lực mua hàng, mà còn tạo cú hích truyền thông.

Bên cạnh đó, chương trình Loyalty/Membership (hình thức tặng quà tích lũy dành cho khách hàng trung thành) cũng có thể được tích hợp thông qua việc tích lũy điểm, đổi quà, hoặc các cuộc thi hàng ngày, hàng tuần.

3.2. Mega Prize – Giải thưởng lớn để tạo cú nổ truyền thông

Một chương trình Mega Promotion cần có Mega Prize, nghĩa là quà tặng có giá trị cực lớn.

Chương trình có thể bao gồm nhiều tầng quà từ nhỏ đến lớn, nhưng cần có ít nhất một món quà nổi bật để tạo được cú nổ truyền thông.

Ví dụ, tầng quà đầu tiên có thể là hình thức Instant Win (cào thẻ trúng ngay). Khi khách hàng mua sản phẩm, họ sẽ nhận được một món quà ngay lập tức, tạo cảm giác hứng thú. Món quà có thể là một thẻ nạp tiền điện thoại với giá trị nhỏ hoặc quà tặng giới hạn.

Sau đó là tích lũy điểm đổi quà. Số lượng quà có thể được giới hạn, việc đổi quà hoặc thắng giải có thể diễn ra theo ngày, tuần, hoặc tháng. Điều này không chỉ khuyến khích khách hàng tham gia mà còn tạo cơ hội cho họ quay lại mua sắm. Nếu trong một tuần họ không thắng, họ có thể tiếp tục mua thêm trong những tuần tiếp theo để có cơ hội nhận quà.

3.3. Mega IMC – Truyền thông hoành tráng, ngân sách lớn

Giải Lucky Draw chính là phần thưởng lớn Mega Prize mà tôi đã đề cập. Những giải thưởng này thường là các sản phẩm có giá trị cao như nhà, xe, vàng, hoặc điện thoại iPhone… nhằm thu hút người tiêu dùng và giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Một ví dụ về giải Lucky Draw được triển khai trên Brand Camp.

Tương ứng với Mega Prize là Mega IMC, nghĩa là một chiến dịch truyền thông hoành tráng với ngân sách lớn. Để đạt được hiệu quả tối ưu, ngân sách khủng thường được đầu tư vào các hình thức truyền thông đại chúng, đặc biệt là TVC. Có như vậy thì mới đạt được mức độ nhận biết lớn, kích thích nhà bán lẻ nhập hàng, chạm đến lòng tham tích cực của người tiêu dùng và đạt mục tiêu doanh số.

Tóm lại, Mega Promotion là chiến dịch khuyến mãi đa tầng, có Mega Prize, Mega IMC và Mega Volume, tức là kỳ vọng doanh số phải rất lớn.

4. Case-study: Mega Promotion của kem Cornetto và Taylor Swift

4.1. Bối cảnh và mục tiêu

Taylor Swift, một nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu, đã thực hiện tour diễn Red Tour tại Đông Nam Á vào năm 2015. Trong bối cảnh này, Cornetto đã hợp tác với Taylor Swift, trong vai trò là nhà tài trợ, nhà đồng hành và quảng bá. Mục tiêu chính của chương trình là tận dụng cơ hội để tăng doanh số, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ – người hâm mộ trung thành của Taylor Swift tại thị trường Đông Nam Á.

Mega Prize của chiến dịch là một cặp vé xem Taylor Swift biểu diễn tại Singapore, bao gồm cả vé máy bay và khách sạn. Vào thời điểm đó, concert của Taylor Swift là một sự kiện lớn, thu hút nhiều sự chú ý, rất phù hợp để thực hiện một chiến dịch co-branding.

4.2. Triển khai chiến dịch

Chương trình khuyến mãi của Cornetto được triển khai như sau:

  • Khi mua kem Cornetto phiên bản giới hạn, có in hình Taylor Swift và tour diễn Red Tour, khách hàng sẽ tìm thấy một mã số dưới nắp kem. Mã số này cho phép khách hàng tích điểm, đồng thời có cơ hội trúng thưởng. Đây là hình thức khuyến mãi UTC.
  • Chương trình cũng bao gồm yếu tố Instant Win. Nếu khách hàng đến đúng địa điểm đổi quà, chẳng hạn như Circle K hoặc Ministop, họ sẽ nhận được một món phần quà là một cuốn sổ tay Taylor Swift phiên bản giới hạn.
  • Sau khi nhận quà, với mã đó, khách hàng có hai cách để tiếp tục tham gia chương trình. Đó là qua Facebook hoặc nhắn tin SMS. Hiện nay có thể đăng ký trực tiếp trên website của thương hiệu.
  • Khi đã tích điểm, khách hàng có thể đổi quà. Hệ thống sẽ đồng bộ mã tin nhắn, số điện thoại và tài khoản trên website hoặc ứng dụng. Khách hàng có thể đổi điểm lấy những món quà độc quyền như tai nghe, áo thun, túi rút Red Tour, ốp lưng Taylor Swift và loa Bluetooth màu đỏ Red Tour.

Tất cả những món quà này đều là hàng độc quyền, co-branding giữa Cornetto và Taylor Swift, mang tính sưu tầm cao và khó có thể tìm thấy trên thị trường. Điều này khuyến khích người hâm mộ mua nhiều kem hơn để có thêm cơ hội trúng thưởng và đổi điểm.

Mega Promotion của kem Cornetto và Taylor Swift.

Và cuối cùng, tầng khuyến mại thứ 3 là rút thăm may mắn (Lucky Draw). Mỗi tuần sẽ có 2 cặp vé được trao, tổng cộng là 16 cặp vé đi Singapore để xem Taylor Swift biểu diễn trực tiếp. Đặc biệt là vé này đã bao gồm cả vé máy bay, khách sạn 2 ngày 1 đêm.

Giống như các hình thức rút thăm may mắn khác, số lượng mã càng nhiều thì cơ hội trúng thưởng càng cao. Cơ chế này thúc đẩy người tiêu dùng mua thêm sản phẩm để gia tăng cơ hội trúng thưởng, từ đó tạo ra hiệu quả rõ rệt trong việc gia tăng doanh số.

Bên cạnh việc triển khai chương trình khuyến mãi Mega Promotion, Cornetto còn triển khai một loạt hoạt động truyền thông hoành tráng.

4.3. Hoạt động truyền thông (Mega IMC)

Về phần truyền thông – Mega IMC: Bên cạnh việc triển khai chương trình khuyến mãi Mega Promotion, Cornetto còn triển khai một loạt hoạt động truyền thông hoành tráng. Cụ thể là:

  • TVC phát sóng trên các kênh đại chúng.
  • Tổ chức event trao thưởng, bán hàng tại sự kiện.
  • Bài PR đăng báo chính thống.
  • Và hàng loạt nội dung social post để lan tỏa trên mạng xã hội.

Những hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ truyền thông, giúp khuếch đại độ phủ, tạo tiếng vang và nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu.

4.4. Kết quả

  • Tổng số mã tham dự là 7.900 mã.
  • Toàn bộ chiến dịch giúp doanh số tăng gấp 5 lần so với mục tiêu.
  • Lượng xe bán hàng của Cornetto tăng gấp 3 lần.
  • Tỷ lệ nhận biết thương hiệu tăng 10%.
  • Và đặc biệt là tại Đông Nam Á, họ đã bán được tổng cộng 90 triệu cây kem.

5. Tóm lại

Như vậy có thể thấy đây là một ví dụ điển hình về một chiến dịch Mega Promotion thành công, hội tụ đủ Mega Prize, Mega IMC và đạt được Mega Volume.

0/5 (0 Reviews)