Nội Dung
Thân chào các bạn Cộng Tác Viên Viết Bài Chuẩn SEO của Tiếp Thị Nội Dung. Đặc biệt là các bạn cộng tác viên thuộc hệ thống CTV viết bài từ đơn vị BEESEO.
Trong quá trình làm việc với hơn 1000 cộng tác viên trên toàn quốc. Triển khai hàng trăm đơn hàng nội dung chuẩn SEO thuộc nhiều lĩnh vực mỗi tháng. Chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm chung giữa các bạn cộng tác viên, đặc biệt là với các bạn “mới vào nghề”. Đa số đều mắc phải những lỗi thường gặp khi viết bài seo.
Tuy vậy, không chỉ những bạn newbie là người duy nhất lặp đi lặp lại các lỗi sai khi viết bài SEO? Sự thật thì mắc lỗi là một phần của người viết blog hay website. Nó vẫn xảy ra luôn luôn. Nên bài viết Checklist lỗi cơ bản khi viết bài chuẩn SEO này sẽ không thừa, ngay cả khi bạn đã viết bài chuẩn SEO được một thời gian dài. Cùng kéo tiếp xuống dưới nhé !
Nhóm lỗi văn phong cơ bản, lỗi định dạng (format) khi viết bài
Chưa xét tới các yếu tô chuẩn SEO, đây sẽ là những lỗi văn phong rất cơ bản mà ai cũng có thể mắc phải. Nó không nghiêm trọng những vẫn gây những trải nghiệm không mấy thiện cảm từ người đọc.
Và hãy nhớ rằng: ” Những điều phức tạp luôn được tạo ra từ những điều đơn giản. Ngược lại, những điều đơn giản không bao giờ được tạo ra từ những điều phức tạp”.
Lỗi chính tả khi viết
Các bạn viết xong chỉ cần dành 1-2 phút xem lại toàn bài viết. Lỗi sai này rất cơ bản và cách giải quyết cũng đơn giản nhưng hầu hết và thậm chí là các ctv lành nghề cũng thường mắc phải!
Đặt sai dấu câu
Những lỗi thế này, hầu hết không phải do bị bỏ sót mà thường là do “tật” của mỗi người. Dấu câu – Các dấu chấm, phẩy, chấm than, nháy kép… (.,!?”…) các bạn phải đặt sát với từ kết thúc và cách ra với từ mới bắt đầu. Bắt đầu của câu chữ đầu luôn phải viết hoa, khi xuống hàng cần có dấu chấm cuối để kết thúc câu. Quan trong nhất, dấu câu được dùng để ngắt câu, ngắt ý nên đừng sử dụng vô tội va.
Như ví dụ trong ảnh: “Đây sẽ là những lỗi, rất cơ bản” => câu đúng: “Đây sẽ là những lỗi rất cơ bản”.
Văn phong lủng củng
Mặc dù nội dung thiên hướng cần Logic, xúc tích, dễ hiểu, tránh viết thừa (viết lan man). Nhưng thi thoảng các đoạn viết quá lủng củng, đọc vấp và không trơn tru. Content trước khi chuẩn SEO thì cần có tính linh hoạt, biến động ảo diệu sẽ tốt cho cảm giác của người đọc hơn!
Cách khắc phục là bạn nên tạo ra các câu văn có sự uyển chuyển bằng các tính từ, trạng từ, động từ… Nhằm tạo các điểm nhấn cho câu văn! Và vẫn cách làm cũ, bỏ ra thêm 1-2 phút sau khi viết để xem mình đã viết những gì, đã trơn tru hay chưa?
List danh sách bằng dấu trừ ( – )
Trong ngôn ngữ HTML (ngôn ngữ đánh dấu cho trình duyệt, giúp trình duyệt hiểu được các thành phần của website), khi có một danh sách nào đó sẽ có 1 câu lệnh <ul> <li>.
Tôi sẽ không đi xa hơn về lập trình, đơn giản bạn chỉ cần hiểu khi bạn dùng cặp thẻ trên thay cho dấu ” – “, phần nội dung bạn viết sẽ được con bọ của Google hiểu rằng đó là 1 list, 1 danh sách.
Thật may vì cặp thẻ đó được gói gọn trong 1 nút trên thanh công cụ (ảnh). Cách làm là cứ viết danh sách list, sau đó bôi đen danh sách này và bấm vào icon list là xong!.
Đánh chỉ mục số, văn bản bị thụt vào
Thường thì khi các bạn đánh các chỉ mục như 1. 2. 3. hay I. II. III., A. B. C… Thì ngay sau khi các bạn cách ra, ngay lập tức các chỉ mục này sẽ bị thụt vào một đoạn.
Mẹo để xử lý cho các chỉ mục này không bị thụt vào là: khi vừa bị thụt vào, các bạn đừng bấm gì hết mà bấm ngay tổ hợp phím Ctrl + Z. Văn bản sẽ trở lại định dạng căn đúng lề.
Copy bài và dính HTML
Khi check các bài viết của CTV, tôi luôn thấy trong 1 bài, hoặc giữa các bài trên cùng 1 website có nhiều loại định dạng khác nhau.
“Do em copy bài về sửa lại nên một số đoạn vẫn bị dính HTML của web mà em copy, em lại không học về HTML nên không biết sửa”.
Tôi không ủng hộ việc copy bài. Tuy nhiên nếu đó là cách làm của các bạn, bài đảm bảo vẫn tối ưu và sửa lại để không trở thành 1 trong 5 loại content không nên có trên website, thì tôi cũng không có vấn đề hay ý kiến gì… Tôi sẽ chỉ cho các bạn cách đơn giản nhất để xử lý lỗi này như sau:
Sau khi “lén lút” copy nội dung của người khác và paste vào phần nhập liệu bài viết, các bạn cần bôi đen đoạn copy rồi bấm XOÁ ĐỊNH DẠNG của nó đi bằng “icon tẩy trắng nhân cách” trên thanh công cụ, rồi mới Format theo ý mình sau!
Mách nhỏ: Với những bạn đi copy toàn bộ bài, thì CTR A rồi bấm Xóa Định Dạng cho nhanh nhé. Nhớ không để khách hàng biết. Vì nếu copy cả bài họ sẽ có tools để check ra ngay. Khi ấy…
Cách tốt nhất để người ta không biết chỉ có thể là mình không làm…!!!
Xong, trên đây là tất cả những lỗi văn phong cơ bản, lỗi định dạng khi viết bài chuẩn SEO mà các bạn vẫn thường hay mắc phải. Những lỗi này không khó khắc phục, sau khi viết bài tôi luôn dành ra 1-2 phút đọc lướt bài. Cùng tới phần quan trọng nhất nhé
Những lỗi sai tiêu chuẩn SEO của bài viết chuẩn
Đây là những lỗi tương đối nghiêm trọng, và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp với việc SEO của bạn. Thị trường SEO ngày một cạnh tranh và không ngừng thay đổi. Nhưng có một tiêu chí và Google luôn hứa hẹn đó là:
CONTENT IS KING
Bởi vậy, hãy ý thức được tầm quan trọng của công việc bạn đang làm với cả Team. Nội dung chất lượng chính là chìa khóa để có thứ hạng cao trên Google. Và dù kĩ thuật SEO của team bạn tốt tới đâu mà nội dung không chuẩn SEO thì xin chia buồn…
Lỗi đặt tiêu đề (Heading 1) không chuẩn SEO
Để tôi cho bạn biết, từ khóa chính của bài viết này là: “lỗi thường gặp khi viết bài SEO”
Hãy nhìn lên ảnh trên, như hướng dẫn đặt Heading 1 chuẩn SEO, bạn cần đưa từ khóa chính xác vào Tiêu đề (Heading 1). Và Tiêu đề đặt như trong ảnh đã đáp ứng được điều đó rất “ngắn gọn, xúc tích”. Tuy nhiên dưới góc độ Marketing thì tiêu đề trên thực sự là thất bại.
Tiêu đề (Heading 1) của bài viết cần có nhiều hơn “cảm xúc”. Đây chính là nhan đề của bài mà khách hàng sẽ đọc trước khi lựa chọn có click vào bài hay không. Câu hỏi đặt ra là: Bạn có muốn click vào 1 nhan đề không đủ hấp dẫn không?
Ngay cả khi nói về tiêu chí chuẩn SEO, tiêu đề chỉ chứa từ khóa cũng chưa đạt. Chính xác nó cần chứa từ khóa đuôi dài, viết hấp dẫn và mời gọi với những tính từ giàu cảm xúc.
Tips: Đối với những bài viết về chia sẻ thông tin, kiến thức,…những từ mà tôi hay thêm vào là: chi tiết nhất, cập nhật mới nhất, từ a tới z… Còn đối với những bài viết về sản phẩm, có thể thêm những từ: chất lượng nhất, mới nhất, ưu đãi, giá tốt nhất, nhanh nhất…
Lỗi sai Sub-Heading (chủ đề con)
Heading 1 chính là tiêu đề bài viết, chỉ có một và duy nhất. Còn lại những Sub-Heading (Heading 2, 3, 4…) cũng cần có cảm xúc và được tối ưu.
Về SEO, các Sub-Heading này cần chứa các từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa… Có nhiều bạn đưa từ khóa vào đây như một sự máy móc, lặp đi lặp lại dẫn đến tình trạng Spam từ khóa. Điều này là tối kị, hãy đưa từ khóa vào một cách tự nhiên và đa dạng nhất có thể.
Về trải nghiệm người dùng, các Sub-heading này cần viết hấp dẫn, tóm tắt được nội dung của đoạn văn bản mà nó đại diện. Để người đọc nắm được nội dung đoạn đó là gì?
Tính dễ đọc của bài chưa được chú trọng
Tính dễ đọc trong SEO quy định rằng: 1 đoạn chỉ có từ 150 chữ (tương đương khoảng 2-3 câu). Lỗi sai khi viết bài SEO này khá phổ biển, luôn không được chú trọng. Hãy chú ý xuống dòng cho đoạn mỗi khi hết ý. Google và người đọc đều thích điều này !!!
Lỗi không tối ưu ảnh khi đưa vào bài viết
Lỗi thường mắc phải nhất ở phần ảnh đó là sử dụng ảnh minh họa không liên quan, ảnh kém chất lượng (mờ, vỡ ảnh do size ảnh quá nhỏ). Bạn có thể thấy lỗi này 1 vài lần trên các trang web của người khác và cả trang web của chính mình.
Nhiều người có xu hướng tìm và sử dụng ảnh rất nhanh chóng mà không đảm bảo chắc chắn rằng chúng liên quan tới bài viết, hay cụ thể hơn là liên quan tới đoạn nội dung (sub-heading) mà nó đại diện.
Đừng quên rằng sử dụng ảnh liên quan tới bài viết có thể khiến cảm nhận của độc giả về bài viết của bạn hoàn toàn thay đổi. Về phần này, chuyên trang BEESEO đã có cả một bài viết rất cụ thể, bạn có thể click xem tại đây: https://beeseo.vn/huong-dan-toi-uu-hinh-anh-chuan-seo.html/
Spam từ khóa trong bài – lỗi viết bài tối kị
Từ những năm 2002, bạn chỉ cần viết một bài viết với “chi chít” từ khóa trong bài là có thể được Google đánh giá thứ hạng cao. Tuy nhiên theo thời gian, Google yêu cầu nhiều hơn vậy…
Từ khóa trong bài cần xuất hiện một cách tự nhiên và đa dạng. Bạn không cần quá phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ SEO như Yoast Seo… Bởi Google đủ thông minh để hiểu được cả những từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa, từ khóa LSI… mà bạn đưa vào bài.
Thay vì chỉ Spam 1 2 từ khóa duy nhất và chờ Yoast báo chấm xanh (Yoast Seo chỉ đếm từ khóa chính xác và chia tỷ lệ để báo đạt hay không đạt, nó không hiểu được các từ khóa liên quan trong bài)
Lỗi sai khi viết bài SEO: không có hoặc không tối ưu đoạn mở đầu, đoạn kết thúc
Đoạn mở đầu có vai trò cực quan trọng, nó quyết định rằng người đọc có tiếp tục ở lại với bạn hay không. Bởi vậy hãy dành thời gian nhiều nhất cho phần này. Đoạn mở đầu cần đáp ứng những tiêu chí sau:
- Giới hạn 150-200 kí tự. Trừ hao phần kí tự dính ngày tháng do coder gây ra. Nếu web tự code mà lại biết SEO thì từ 155-160 kí tự.
- 70 kí tự đầu chứa keyword chính xác
- Lặp 1 lần keyword chính, 1 – 2 keyword liên quan.
- Hoặc lặp lại 1 main keyword, 1 brand key và 1 LSI key.
Hãy khơi gợi vấn đề của người đọc sau đó “hứa hẹn” sẽ giải quyết cho họ bằng việc nêu ra những nội dung sẽ có trong bài như một lời cam kết.
Ví dụ: Những người tìm từ khóa “những lỗi thường gặp khi viết bài SEO” để tới được bài viết này của Á Châu Media hẳn là đang gặp vấn đề về viết bài. Vậy hãy kéo ngược lên và xem cách tôi đặt vấn đề và hứa hẹn sẽ giải quyết cho họ nhé. Chỉ có như vậy, khách hàng mới tiếp tục ở lại với bạn.
Tương tự, đoạn kết bài cũng thật là quan trọng. Nó có vai trò tổng hợp lại các thông tin trong bài, để người đọc hệ thống được họ đã thu được gì. Và ghi nhớ tới bạn. Đoạn kết bài cần đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Nội dung ngắn gọn, cô đọng, tóm tắt được nội dung cả bài
- Lặp một lần từ khóa chính, 1-2 lần keyword liên quan (LSI Keywords)
- Có chưa CTA (Call to action) kêu gọi độc giả đưa ra ý kiến bình luận, share bài viết hoặc liên hệ tới mình (nhắc tới key-brand)…
Bỏ qua không đặt Title Seo, Meta Description
Đã bỏ ra công sức viết cả một bài chuẩn SEO, vậy thì đừng lười bỏ ra 5 phút để tối ưu cho 2 nội dung này bạn nhé.
Tiêu đề SEO (SEO Title) chính là phần nhan đề mà kết quả bài viết hiển thị trên Google. Nó quan trọng còn hơn cả Heading 1 (Tiêu đề), phần này sẽ quyết định người dùng có chọn click và “tới với bạn” hay không…
Title Seo cũng cần những tiêu chí như đối với Heading 1 (kéo lên để xem). Nếu “bí” ý tưởng, bạn có thể bê luôn Tiêu đề bài viết xuống cho Tiêu đề Seo. Tuy nhiên, việc đó sẽ giảm sự đa dạng của bài.
Meta Description cũng chính là nội dung mà nhiều người hay bỏ qua và là lỗi sai phổ biến khi viết bài SEO.
Tips: Bạn nên viết full độ dài cho phép của các nội dung này để chiếm diện tích hiển thị nổi bật trên Google. Cách để tăng độ dài cho nó có thể là viết hoa các chữ hay đơn giản là thêm ” | Brand ” vào. Ví dụ: “Tổng hợp đầy đủ những lỗi thường gặp khi viết bài chuẩn SEO | Á Châu Media”
Copy bài từ website này sang website khác
Nếu bạn đang có hệ thống PBN (Website vệ tinh) cùng về 1 lĩnh vực và bạn đang copy bài viết từ website này sang website khác thì đó chính xác là sai lầm nghiêm trọng.
Tương tự như trong 1 website, nếu tồn tại 2 hoặc nhiều nội dung cùng về 1 chủ đề sẽ xảy ra tình trang “xung đột contents”. Nghĩa là 2 hoặc nhiều bài viết này tự cạnh tranh lẫn nhau. Còn Google thì hiểu rằng bạn đang có ý định Spam.
Việc copy bài viết từ website chính cho các website vệ tinh có thể tránh được việc bị Google xếp vào diện Spam những lại tạo ra sự cạnh tranh cao hơn cho từ khóa đó kèm với việc nội dung bị duplicate sẽ bị tụt hạng ở cả 2 website. Vô hình chung, bạn đang tự bắn vào chân mình.
“Nhưng các website của tôi là cùng về 1 chủ đề, chắc chắn tôi phải viết bài cho các từ khóa như vậy cho các website??”
Đúng, việc bạn cần làm đơn giản chỉ là những bài viết khác nhau cho các website khác nhau dù cho nó cùng là về 1 từ khóa hay 1 chủ đề.
Kết luận
Ngoài những điều kiện của một bài viết chuẩn SEO, sẽ luôn có những lỗi thường gặp khi viết bài SEO cho website. Trên đây là tất cả những lỗi sai phổ biến nhất khi làm content mà chúng tôi rút ra được.
Hy vọng bài viết sẽ có nhiều giá trị tới Quý bạn đọc, hãy để lại bất cứ câu hỏi nào và chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất.
Nếu bạn đang cần dịch vụ viết bài chuẩn SEO, Á Châu Media luôn muốn trở thành người đồng hành mang lại thành công cho doanh nghiệp của bạn !!!
Nguồn bài viết: Beeseo, Tiepthinoidung, A Chau Multimedia & Ads
Đạt vũ