Nội Dung
Trang sức là ngành hàng đặc biệt chiếm thị phần rất lớn trong lĩnh vực thời trang. Việc xây dựng thương hiệu đối với các doanh nghiệp trang sức vì vậy cũng vô cùng quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Á Châu Media sẽ chia sẻ kinh nghiệm và những điều đáng lưu ý khi thiết kế logo trang sức cho các thương hiệu trang sức.
Đặc trưng của các thương hiệu ngành trang sức
Thương hiệu trang sức thường được hình thành và xây dựng bởi những doanh nghiệp quy mô với số vốn đầu tư cao do đặc trưng sản phẩm có giá trị lớn từ vàng, bạc, đá quý. Những doanh nghiệp này cũng thường định hướng phát triển thương hiệu hướng theo phong cách sang trọng, thanh lịch với hệ thống showroom hiện đại và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
Nhằm mục tiêu nâng cao giá trị thẩm mỹ và tôn vinh vẻ đẹp của con người, bản thân mỗi thương hiệu trang sức cùng cần thuyết phục và ghi dấu ấn nơi công chúng bằng chính cá tính và “cái tôi” thời trang của mình. Đó cũng là yếu tố cần được thể hiện trên logo thương hiệu.
Kinh nghiệm thiết kế logo thương hiệu trang sức
1. Nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu
Đối với tất cả các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, uy tín và sự đầu tư nghiêm túc là yếu tố cần được thể hiện trước mắt công chúng. Đặc biệt, với ngành nghề mà đặc trưng sản phẩm là những phụ kiện quý và có giá trị lớn, các thương hiệu trang sức càng nên chú trọng tới tính nhất quán trong nhận diện thương hiệu. Mọi yếu tố trên logo như font chữ, biểu tượng, màu sắc phải được thiết kế đồng bộ theo những quy chuẩn đã được đề ra đối với hệ thống nhận diện thương hiệu.
2. Khẳng định phong cách sang trọng, chuyên nghiệp
Khách hàng sẽ chẳng bao giờ đặt niềm tin và lựa chọn sản phẩm của một thương hiệu trang sức mà ngay từ logo đã không tạo được thiện cảm. Ngược lại, họ sẵn sàng tìm hiểu và chi một khoản tiền lớn để đầu tư cho các món trang sức nếu thấy được sự sang trọng, thanh lịch, quý phái từ những yếu tố nhỏ nhất. Logo thương hiệu trang sức cần tạo ra cảm giác “đắt giá”, quyến rũ thay vì được xây dựng theo những nét tính cách không phù hợp như dễ thương hay vui vẻ.
3. Màu sắc trong thiết kế logo
Phong cách trong lĩnh vực trang sức có thể chia thành 2 kiểu tương đối rõ ràng: hiện đại và truyền thống. Các thương hiệu trang sức hiện đại thường lựa chọn những chất liệu mới lạ và chịu nhiều ảnh hưởng của thời trang thế giới như vàng trắng hay bạch kim, trong khi các thương hiệu của doanh nghiệp truyền thống vốn xuất phát từ các làng nghề hay có kinh nghiệm lâu năm thường tập trung vào những sản phẩm chế tác từ vàng 24K và đá quý. Việc lựa chọn màu sắc cho logo nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung có thể dựa vào sự phân loại phong cách đó để tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.
4. Lưu ý khi sử dụng font chữ
Font chữ trên logo của thương hiệu trang sức có thể được lựa chọn dựa trên cá tính và định hướng phát triển của mỗi thương hiệu. Trên thực tế, hầu hết các thương hiệu hiện nay đều chú trọng vào các nét tính cách như sang trọng, tinh tế, thanh lịch, quý phái, do đó font chữ trên logo cũng cần thể hiện được sự linh hoạt, mềm mại, không nên quá cứng nhắc và mạnh mẽ.
Việc thiết kế font chữ của riêng mình hoặc biến tấu những con chữ theo một ý nghĩa hay thông điệp nhất định cũng là cách để bạn gây ấn tượng và ghi dấu đối với công chúng.
5. Biểu tượng trên logo
Logo cho của hàng trang sức có thể sử dụng cách thức kết hợp biểu tượng tách riêng với con chữ để vừa nhấn mạnh tên thương hiệu, vừa gây ấn tượng về đặc trưng sản phẩm. Đây là cách làm phổ biến được rất nhiều thương hiệu áp dụng.
Hình ảnh mang tính đại diện cho lĩnh vực được sử dụng nhiều nhất chính là viên Kim Cương, song với kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án thiết kế logo, Á Châu Media cho rằng cần có những biến tấu mới mẻ hoặc lựa chọn sáng tạo hơn để tránh gây nhầm lẫn trong nhận diện của khách hàng.
Để có một logo trang sức mang tính sáng tạo và phù hợp với chiến lược thương hiệu, bạn cần có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với khối lượng công việc đồ sộ đòi hỏi phải có kiến thức cả về thương hiệu lẫn thiết kế, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của những đơn vị chuyên nghiệp. Hơn 7000 dự án thiết kế cho trên 3000 thương hiệu khách hàng chính là sự đảm bảo thành công cho dự án của bạn.