Youtube đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút rất nhiều người tham gia. Chắc bạn đã từng nghe đến cái tên như Giang Ơi, 1977 Vlog, Hana’s Lexis, VirusS… và rất nhiều Youtuber khác. Các kênh youtube với đầy đủ các chủ đề khác nhau như tin tức trên youtube, Lifestyle, học tiếng Anh, du lịch thế giới, game,… Và bạn đang có ý nghĩ sẽ xây dựng kênh Youtube cho riêng mình. 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT KÊNH YOUTUBE THU HÚT

Một số doanh nghiệp đã phát triển kênh YouTube của họ vô cùng hiệu quả bằng việc làm content youtube một cách hiệu quả từ những chủ đề youtube hấp dẫn. Bất kì ai đang muốn quyết định việc sử dụng công cụ nào thì thường có phải thích ứng “hệ sinh thái” Google nếu họ được hướng dẫn về các tính năng có sẵn. Bất cứ ai đã và đang là người dùng Google khi học từ những video này thì sẽ nhận được toàn bộ các giá trị có sẵn của Google. Đó là thông điệp Google muốn đem đến cho người dùng. Thế nên để có một kênh Youtube chất lượng, bạn nên xây dựng một chiến lược content cho kênh của mình, nó thể hiện được màu sắc của bạn, chủ đề chính mà bạn hướng đến.

 làm content youtube

Chiến lược chương trình

Điểm hút: Tạo nội dung có khả năng thu hút người xem trong vòng 15 giây đầu tiên, và lôi cuốn họ theo dõi hết video.

Tạo bối cảnh cho video: Chú thích video của bạn với “Call To Actions” (Kêu gọi hành động), một nút Đăng ký theo dõi, và các liên kết tới nội dung liên quan.

Thu hút người xem quay trở lại: Thiết lập một lịch trình đăng tải thường xuyên cho các video của bạn để người xem biết thời gian để đón xem.

Biến việc xem video thành một trải nghiệm: Tạo danh sách nhạc theo chủ đề của riêng bạn để tạo ra cho người xem ở lại với kênh của bạn lâu hơn.

Suy nghĩ theo mùa: Thiết lập một lịch trình và tạo ra nội dung xung quanh sự kiện quan trọng (những cột mốc văn hóa tạo nên thói quen xem video của người dùng trong suốt cả năm như các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện thể thao lớn).

Hậu trường: Sử dụng công cụ Phân tích để hiểu rõ hơn về đối tượng khán giả mà bạn nhắm tới, cải thiện nội dung, và giúp phát triển các chiến lược tối ưu hóa hiệu quả.

Tương tác với khán giả của bạn

Hiểu rõ đối tượng khán giả: Sáng tạo những video với thiết kế đặc biệt để tương tác với khán giả. Chủ kênh có thể thực hiện điều này trực tiếp bằng cách đặt câu hỏi, tạo điều kiện cho người hâm mộ tham gia vào video, hoặc nhắc đến họ một cách trực tiếp

Luôn cố gắng thật nhiều: Đặt nỗ lực vào việc tương tác với khán giả, và phát triển các mối quan hệ với những người đóng góp hàng đầu. Bí quyết của bí quyết: Trả lời các ý kiến trong vài giờ đầu tiên sau khi xuất bản một đoạn video.

Hãy suy nghĩ về sự hợp tác: Xác định các kênh với nội dung tương tự hoặc nhóm khán giả, đồng thời làm việc với họ để cùng hợp tác sáng tạo nội dung, chủ kênh có thể tạo ra một cú hích đối với cộng đồng những người theo dõi.

Kết nối với Google+: Thiết lập một trang Google+ để tương tác với người hâm mộ và những nhà sáng tạo YouTube khác. Tương tác trực tiếp với những người hâm mộ của mình trên Google Hangouts và phát sóng trực tiếp thông qua Hangouts on Air.

Mạng xã hội: Theo dõi sự tương tác trên các trang web truyền thông xã hội, và đo lưu lượng truy cập từ những mạng xã hội này đến nội dung trên kênh YouTube.

Tư duy quốc tế: Nếu nội dung kênh toàn là tiếng Việt, hãy thêm phụ đề để đưa nội dung đến với phạm vi đối tượng lớn hơn, bao gồm cả người khiếm thính hoặc những khán giả bị suy giảm thính giác hay những người nói các ngôn ngữ khác,…thông qua mục Quản lý video trên YouTube.

GỢI Ý XÂY DỰNG CONTENT KÊNH YOUTUBE

Lĩnh vực mà bạn giỏi

Nếu bạn là một người học ngôn ngữ, giỏi và thành thạo ngôn ngữ đó. Hãy lập một kênh Youtube chia sẻ về việc học ngoại ngữ, bí quyết học ngoại ngữ của bạn. Nếu bạn giỏi nấu ăn thì tại sao bạn không làm video về những công thức nấu ăn ngon. Nếu bạn chọn lĩnh vực mà bạn giỏi nhất, bạn yêu thích nhất, bạn sẽ dễ dàng phát triển nó theo cách tiếp cận của bạn. Những nội dung bạn chia sẻ sẽ có chiều sâu hơn, hơn hết là có ích cho khán giả của bạn.

Xu hướng người dùng

Nếu bạn không thấy tự tin về những lĩnh vực chuyên môn, nhưng yêu thích việc làm video. Giải pháp cho bạn chính là nghiên cứu xu hướng người xem. Những chủ đề có lượt người xem cao: Video về các động vật vui nhộn, Video Stream game, review sản phẩm, Vlog, Video Mukbang… Bạn có thể viết ra danh sách các chủ đề hot, chọn một hoặc một số chủ đề có liên quan. Kết hợp với phong cách của bạn, vậy là bạn có thể tạo cho mình một chủ đề tiềm năng rồi.

xây dựng kênh youtube

KIẾM TIỀN VỚI KÊNH YOUTUBE CỦA BẠN

Youtube là mạng xã hội về video lớn nhất thế giới. Lượng người truy cập và xem video cực kỳ lớn, thuộc hàng top đầu của thể giới. Theo thống kê của Youtube thì có hơn 1 tỷ người dùng, với hơn 1 tỷ giờ xem hàng ngày, và có xu hướng ngày càng tăng. Thu nhập từ Youtube có thể lên con số hàng triệu USD. PewDiePie là người có lượng đăng ký trên youtube lớn nhất, hơn 60 triệu người đăng ký theo dõi kênh của anh. Ước tính hàng nằm anh thu về được tới $50 triệu USD. Ở Việt Nam, các Youtuber có 1 triệu lượt người đăng ký trở lên đều có thu nhập khá khủng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Điều này hoàn toàn là thật. Làm Youtube không giống như những công việc khác. Khi bạn ngưng làm một thời gian 1-2 tháng thì vẫn có thu nhập mà không cần phải làm gì cả. Thậm chí có những kênh đã ngưng làm video cách đây vài năm rồi mà người chủ vẫn thu tiền đều đều.

Người xem video trên Youtube thường xuyên thấy các quảng cáo trên youtube. Google thu được tiền từ các công ty hoặc cá nhân để quảng cáo xuất hiện. Nếu quảng cáo trên Kênh Youtube của bạn, bạn sẽ được chia một phần doanh thu. (Tỉ lệ thông thường là 45% của Google, 55% của bạn)

Cách tính tiền quảng cáo trên Youtube thì theo số lượt người xem và số lượt người nhấn vào quảng cáo (CPC: cost per click). Khi có người xem mà không nhấn vào quảng cáo thì vẫn được tiền, nhưng thấp hơn khi có người nhấn vào quảng cáo. Nếu họ mua hàng thì bạn sẽ được nhiều tiền hơn nữa.

Tiền nhiều hay ít phụ thuộc vào quốc gia và loại quảng cáo. Những chủ đề như tài chính, ô tô hay đất đai thì tiền quảng cáo sẽ cao hơn so với các chủ đề khác. Vì người ta sẵn sàng bỏ tiền nhiều hơn với những chủ đề này.

CÁCH TÍNH VIEW CỦA YOUTUBE

Cách tính View của Youtube 

Youtube luôn muốn đảm bảo rằng lượt xem trên mỗi video là của người chứ không phải của robot. Vì vậy, trong một vài giờ đầu sau khi bạn đăng video, Youtube sẽ khắt khe hơn trong việc tính view. Số lượt xem hiển thị sau vài giờ đầu được tính là những lượt xem mà Youtube cho là hợp lệ.

Đôi khi bạn có thể thấy lượt view của video bị đóng băng tại một thời điểm sau đó lại được tăng lên rất nhiều. Bộ đếm vẫn tiếp tục chuyển đổi và cập nhật nhưng chậm hơn và có vẻ lưỡng lự hơn. Với cách tính view trên Youtube này, hệ thống luôn đảm bảo chặn được các loại gian lận, tạo môi trường trải nghiệm tích cực cho tất cả người tạo nội dung.

Thuật toán tính số lượt xem Youtube hoạt động ra sao?

Được xem là một trong những thuật toán đáng kinh ngạc nhất mọi thời đại, rất khó có thể giải mã được toàn bộ cách tính view trên Youtube của thuật toán này. Bạn có thể tự mình làm một vài thí nghiệm để thử khám phá nó.
Nếu bạn tải lên một video, để nó ở chế độ không công khai và xem video đó theo từng thời lượng khác nhau để xem có sự thay đổi nào về lượt xem hay không.

Bạn sẽ phải sử dụng máy tính ở các địa điểm khác nhau để đảm bảo rằng tài khoản dùng để xem không phải là tài khoản đăng video đó lên. Xem video trong khoảng 15 giây. Điều mấu chốt ở đâu là bạn cần xem ít hơn 30 giây. Bạn sẽ thấy không view nào được tính cả. Ngay cả khi bạn lặp đi lặp lại hành động này ở nhiều địa điểm khác nhau, nhiều tài khoản khác nhau thì kết quả cũng vẫn như vậy.
Tuy nhiên, nếu bạn xem trên 30 giây hoặc lâu hơn một chút thì có thể lượt xem sẽ tăng dần lên. Dù vậy, nếu bạn lặp đi lặp lại việc này bạn sẽ thấy được lượt view chỉ tăng lúc đầu, sau đó không tăng nữa. Youtube biết được người xem có thực sự xem video đó hay không. Chính vì thế để tránh spam, bộ đếm sẽ dừng lại không tính những lượt xem như vậy nữa.

Yếu tố về tài khoản ảnh hưởng đến cách tính view trên Youtube

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới cách tính view trên Youtube đó là hành vi của tài khoản xem video trước khi vào trang video của bạn. Đôi khi, Youtube nghi ngờ tài khoản nào đó không phải người mà là một cái máy, chiêu hack view thì số lượt xem cũng không được tính.

Trường hợp khác Youtube cũng có thể gắn cờ và coi tài khoản đó như cái máy khi đột nhiên tìm kiếm và xem 1 video nào đó mà không cần điều hướng qua các đề xuất của Youtube. Nếu thời lượng xem của mỗi lượt như vậy chỉ kéo dài khoảng 30 giây hoặc ít hơn thì Youtube sẽ đưa tài khoản vào dạng tình nghi là máy chứ không phải là người xem. Bất cứ hành động nào giống robot đều sẽ không được tính lượt xem cho video.
Hiểu được những yếu tố quan trọng liên quan đến cách tính view trên Youtube kể trên, mong rằng bạn có thể tạo ra được những nội dung hấp dẫn người xem thực sự, không dùng đến các công cụ hack view để phát triển kênh bền vững nhé.

cách tính view trên Youtube

NHỮNG SAI LẦM KHI LÀM YOUTUBE 

Content không nên

YouTube cũng có toàn quyền hạn chế khả năng sáng tạo nội dung của người sáng tạo. Nếu tài khoản của bạn bị hạn chế trên YouTube hoặc bị hạn chế sử dụng các tính năng của YouTube, thì bạn không được phép dùng kênh khác để né tránh các quy định hạn chế này trên YouTube, cho đến khi quy định hạn chế đó không còn hiệu lực trên tài khoản của bạn nữa.

Đôi khi, nội dung bị xóa vì những lý do khác với lý do vi phạm Nguyên tắc cộng đồng. Những content có nội dung liên quan đến trẻ em, bạo lực, hành hạ động vật…

Ngoài ra, một loại content nữa, mặc dù không vi phạm Nguyên tắc công đồng hiện tại của Youtube (nhưng trong tương lai có lẽ Youtube sẽ kiểm duyệt loại nội dung này). Đó là nội dung câu view rẻ tiền, mang ý xúc phạm đến cá nhân nào đó, những video nội dung vô bổ và ảnh hưởng không tốt đến người xem. Là một Youtuber, cái bạn nên làm là đóng góp cho cộng đồng. Hãy nhớ rằng những content bạn làm, những video bạn quay, không nhiều thì ít, sẽ ảnh hưởng đến một thành phần công chúng nhất định. Thế nên bạn cần có trách nhiệm với những nội dung của mình.

Subscribe và view ảo

Vì youtube yêu cầu phải đủ 1000 người đăng ký và 4000 giờ xem để được xem xét bật kiếm tiền, mà hiện nay có rất nhiều youtube đã làm đủ chiêu trò để đạt điều kiện này. Đầu tiên là hiện tượng các cách cày view trên máy tính, điện thoại hoặc VPS để đủ điều kiện giờ xem. Thậm chí có người còn bỏ tiền đi mua view.

Tiếp theo là hiện tượng mua sub hoặc sub chéo. Bạn có biết rằng, đây là điều cấm kỵ của youtube không. Youtube có ghi rõ trong điều khoản dịch vụ là cấm sub chéo.

Hai điều trên đều là những điều không tốt và có thể kênh của bạn sẽ không bao giờ được bật kiếm tiền. Youtube nó biết hết những điều này. Bạn hãy nghĩ xa hơn một chút, cho dù kênh bạn có được bật kiếm tiền thì bạn cũng không có khán giả, mà không có khán giả thì bạn cũng sẽ không kiếm được bao nhiêu tiền từ youtube.

Do đó, mình khuyên những bạn mới làm youtube đừng sub chéo, mua view, mua sub làm gì. Nó cũng không có tác dụng gì đâu.

bật kiếm tiền trên Youtube

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI XÂY DỰNG KÊNH YOUTUBE 

1000 view youtube được bao nhiêu tiền ở Việt Nam?

Cái này không có con số chính xác, thường thì 1000 lượt xem Việt Nam khoảng $0.1 đến $0.3. Một số nước như Úc, Hàn Quốc, Mỹ thì 1000 lượt xem có thể nhận được từ $2 đến $7. Điều kiện cần để chèn quảng cáo vào video trên youtube là kênh đủ 4000 giờ xem và 1000 lượt đăng ký. Sau khi gửi đơn, youtube duyệt thì mới được.

Tôi đã đáp ứng tất cả các yêu cầu. Vì sao tôi không thể bật một tính năng cụ thể?

Nhân viên đánh giá của Youtube cũng sẽ kiểm tra kênh của bạn để xem kênh có phù hợp để bật một tính năng cụ thể hay không. Một số tính năng có thể không được cung cấp cho bạn do các hạn chế pháp lý tại địa phương hoặc do khả năng hỗ trợ của YouTube tại khu vực/quốc gia hoặc bằng ngôn ngữ của bạn.

Làm thế nào để bật kiếm tiền trên Youtube?

Việc xét duyệt bật kiếm tiền Youtube của bạn sẽ mất thời gian tùy thuộc vào nội dung trên Youtube của bạn. Trong Clip của bạn phải đảm bảo chấp hành mọi điều kiện mà Youtube đưa ra. Riêng Liêm, nếu nội dung của bạn mang lại giá trị tốt cho người dùng, và nhận được nhiều phản hồi tích cực thì đó là đã bật kiếm tiền rồi.

Nếu quay về thời điểm trước 2018 thì việc bật kiếm tiền Youtube khá là dễ, vì các điều kiện tham gia bật kiếm tiền của Youtube chưa cao như bây giờ. Kế từ năm 2018 trở đi thì người làm Youtube phải đạt đủ điều kiện “4000 giờ xem và 1000 lượt đăng ký” thì mới có thể được bật kiếm tiền Youtube trong năm 2018 và 2019.

Thế nhưng, kế từ ngày 12/11/2019 thì Youtube đã ra chính sách mới cho nội dung cho toàn cục các kênh Youtuber. Hàng loạt những kênh Youtube mặc dù đã có lượng View và Sub không nhưng vẫn bị tắt kiếm tiền.