Nội Dung
Bất kể bạn đang áp dụng chiến thuật Digital Marketing nào, Content marketing phải là một phần của quá trình của bạn chứ không phải là một thứ riêng biệt. Bởi đơn giản, nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị. Và các loại Content Marketing chính được đông đảo marketer áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:
- Blogs
- Ebook
- Videos
- Infographic
- Email marketing
1. Blogs
Blog là gì?
Blog (weblog) là một hình thức nhật ký trên website đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết (hoặc tổ chức) thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.
Bài viết trên blog là một chiến lược hàng đầu trong content marketing!
Trong các loại content marketing thì Blog phổ biến trong thế giới kinh doanh & xã hội bởi nó cho phép mọi người truy cập thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh đó, blog content marketing mang đến các lợi ích:
- Tăng 126% leads mang về cho các doanh nghiệp nhỏ
- Tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Khi nội dung thông tin được chia sẻ qua blog của doanh nghiệp, bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, điều này sẽ:
- Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog
- Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp
Viết blogs còn là một phương tiện truyền thông cho các loại content marketing khác như eBook, Videos và cả Infographic.
2. Ebook
Ebooks (sách điện tử) chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, thường được đóng gói lại thành file PDF.
Việc sử dụng ebook để chia sẻ các hướng dẫn, cung cấp thông tin hữu ích giúp gia tăng số lượng email đăng ký nhận bản tin từ bạn.
Vì sao lại như vậy?
Vì đó là khi người đọc có hứng thú với nội dung ebook bạn cung cấp và để lại email trên trang đăng ký của bạn và nhận ebook này.
Ngoài ra, sử dụng ebook như một trong các loại content marketing cũng mang đến lợi ích:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển so với ấn phẩm như sách, tạp chí (bạn chỉ cần tạo lập nội dung và chi ngân sách cho design ebook thôi)
- Tạo sự uy tín, nhận diện thương hiệu
- Tạo ra nguồn doanh thu (ví dụ như bán ebook chẳng hạn)
3. Video
Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ conversion rate lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường. Truyền đạt cảm xúc thích hợp qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất!
- Tăng tỉ lệ mở email: Số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click. Chèn chữ “video” trong tiêu đề mail sẽ giúp tăng tỉ lệ mở mail & giảm tỉ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.
- Tối ưu SEO: Công cụ tìm kiếm yêu thích video! Những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google!
Giả sử bạn kinh doanh tour du lịch, dưới đây là các cách bạn có thể sử dụng video để truyền tải các nội dung như:
- Quay lại review/ testimomial của du khách đã đi tour của công ty
- Chia sẻ kinh nghiệm đi phượt/treking Tà Năng, Phan Dũng
- Giới thiệu cảnh đẹp SaPa
- Báo giá, chi phí tour đi nước ngoài, …
Các loại Video marketing:
Nhìn chung thì video marketing và cả những viral video marketing được chia thành 8 loại chính:
- Video sản phẩm: Giới thiệu về các tính năng, đặc điểm của sản phẩm (Vd: Video giới thiệu sơ lược một chiếc tủ lạnh, điện thoại, …)
- Video doanh nghiệp: Chia sẻ về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp.
- Quảng cáo truyền hình: Video xuất hiện liên tục trên truyền hình
- App Videos
- Video hoạt hình: Giải trí, đồng thời giải thích một khía cạnh nào đó
- Website video
- Video tutorial: Hướng dẫn chi tiết thực hiện một việc bất kỳ (Vd: Video hướng dẫn nấu một món ăn, …)
- Video Testimonial – Ghi lại đánh giá của khách hàng khi đã sử dụng dịch vụ (Vd: video học viên đánh giá chất lượng của buổi offline GTV SEO)
4. Infographic:
Infographic là một cách thức hiệu quả khi truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu,
Dù rất phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp/website chọn Infographic trong các loại content marketing để tiếp thị.
5. Email
Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ.
Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp. Trong tất cả các loại content marketing, email marketing là hình thức duy nhất mà người dùng chủ động yêu cầu nhận được từ website/doanh nghiệp.
Một số lợi thế của việc sử dụng email so với các hình thức khác bao gồm:
- Không đòi hỏi quá nhiều chi phí, đội ngũ set up có chuyên môn.
- Hướng thông điệp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách chủ động.
- Tiếp cận được số lượng lớn người dùng.
- Đo lường hiệu quả, conversion rate một cách dễ dàng.
6. Social media
Sử dụng Social Media Marketing trên các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … sẽ giúp bạn:
- Phát triển website & tăng lượng truy cập (traffic về website)
- Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
- Tăng khả năng chuyển đổi, bán hàng
- Tận dụng tối ưu hình thức “word-of-mouth” marketing – Truyền miệng
Và điều gì sẽ xảy ra nếu:
- Khách hàng mong nhận được nội dung từ chiến lược marketing của bạn
- Họ nhận được nó, thông qua bản in, email, trang web, mạng xã hội trong khi đã dành 15, 30, 45 phút để nghiền ngẫm nội dung đó?
- Họ áp dụng và chia sẻ nó với bạn bè của họ?
Sự thực thì như công nghệ, content marketing thay đổi cực kì nhanh. Để tạo nên một chiến lược content marketing thành công, bạn cần phải hiểu được xu hướng hiện tại. Xem thêm các bài viết về dịch vụ content trong giải pháp marketing tổng thế của Á Châu Media