Cách viết Content giúp tăng tương tác hiệu quả

Làm cách nào để viết những content marketing không chỉ bán được sản phẩm, mà còn mang đến cảm xúc, mong muốn gắn kết với thương hiệu và doanh nghiệp nơi khách hàng? Á Châu Media sẽ chỉ cho bạn cách viết content hiệu quả và thu hút

Cách viết Content Marketing

Xác định rõ đối tượng khách hàng

Đây là bước đầu quan trọng trong cách viết content marketing. Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ. Hơn nữa, phác họa được bức chân dung khách hàng cụ thể giúp bạn tăng số lượng đọc và chia sẻ cho bài viết. Điều này giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức đồng thời là mấu chốt cho độ hiệu quả tiếp cận của nội dung.

Lên ý tưởng về nội dung

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng, dựa vào đó bạn sẽ tìm ra được ý tưởng để giải quyết vấn đề, nhu cầu của họ. Thông thường, những con người chuyên nghiệp thường tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ bảo tàng, triễn lãm nghệ thuật, hòa nhạc, du lịch….  Công nghệ số bùng nổ đã giúp các tay viết trở nên linh động hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng từ nguồn thông tin mạng khổng lồ. Những công cụ này sẽ hỗ trợ bạn có cách viết content marketing một cách hoàn hảo

Bán giải pháp, không phải sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp trong cách viết content marketing chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng mà quên mất rằng khách hàng chỉ quan tâm đến tính năng chủ yếu cải thiện cuộc sống của họ ra sao Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm. Vì vậy để tạo được sự chú ý với khách hàng, hãy bán những tính năng, lợi ích cho khách hàng chứ đừng tập trung quá nhiều vào việc mô tả sản phẩm ra sao.

Đảm bảo chất lượng và độ dài bài đăng

Một bài viết nếu quá ngắn sẽ không đủ câu chữ truyền tải nội dung còn nếu viết dài sẽ tạo cảm giác mệt mỏi k cho người đọc. Trình bày ngắn gọn, tập trung xoay quanh vào trọng tâm, viết bản nháp và trau chuốt cho những câu chữ, lược bỏ thông tin không cần thiết giúp làm rõ nghĩa cho bài viết. Có thể lồng ghép những câu chuyện tạo cảm giác gần gũi cho người đọc, đưa vị trí của người viết và người đọc đến gần nhau hơn.

Cách viết Content Marketing

Cách viết Content Facebook

Tương tác

Mục tiêu tương tác là giai đoạn đầu tiên trong quy trình Marketing của bạn. Facebook mang đến cho doanh nghiệp những cách đơn giản và hiệu quả để tương tác, xây dựng mối quan hệ và kết nối với một cơ sở dữ liệu lớn người dùng đang hoạt động.

Đặt câu hỏi

Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc trò chuyện hoặc tương tác. Khi bạn đăng một trạng trái mới trên Facebook, thay vì tạo dòng tiêu đề, hãy đặt một câu hỏi. Hãy hỏi điều gì đó đáng ngờ, gây tranh cãi hoặc liên quan đến sự thật. Như vậy nó sẽ thu hút cảm xúc của đối tượng mục tiêu hơn

Giữ nội dung ngắn gọn, súc tích

Khi bạn lần đầu tiên muốn tương tác với một khách hàng tiềm năng , bạn cần phải chậm rãi và không cung cấp quá nhiều thông tin ngay từ đầu, chỉ cung cấp cho họ những gì cần thiết. Sử dụng chủ đề nội dung của bạn và tiêu đề bài đăng của bạn để giới thiệu về thương hiệu.

Sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý

Khi bạn lướt Facebook trên trang Newsfeed, ấn tượng sẽ khiến bạn dừng mắt lại chính là những hình ảnh, hay còn gọi là nội dung trực quan đi kèm văn bản.  Dưới đây là các loại nội dung trực quan phổ biến nhất:

  • Ảnh biểu cảm cảm xúc (thường được chèn thêm văn bản)
  • Ảnh Quote
  • Ảnh chụp màn hình
  • Infographics
  • GIF
  • Memes
  • Video

Định hướng (Educate)

Nội dung educate có nghĩa là doanh nghiệp truyền tải kiến ​​thức quan trọng về các chủ đề cụ thể cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn có thể educate khán giả của bạn một cách chính xác trong khi vừa có thể lôi cuốn được cảm xúc, khao khát và ham muốn của họ, bạn sẽ dễ dành giành được lòng tin và cũng như thông tin liên lạc của họ. Khi có được sự tin cậy, bạn sẽ có được tương tác.

Cung cấp nhiều giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh

Để thực sự giành được sự tôn trọng của người tiêu dùng, bạn phải cung cấp cho họ nhiều hơn những gì từ các đối thủ cạnh tranh cung cấp.

  • Hãy bắt đầu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đưa ra một danh sách chi tiết các điểm mạnh và điểm yếu, bằng cách nghiên cứu nội dung của họ.
  • Tìm đối tượng, vấn đề và nhu cầu mà đối tượng mục tiêu của bạn đang gặp phải. Ví dụ: nếu hầu hết khán giả của bạn khó tìm thấy thông tin có giá trị liên quan đến một vấn đề nào đó, nhắm vào thông tin này và bạn có cơ hội tốt để đạt được thành công lớn.
  • Chọn một chủ đề phổ biến, đọc 10 bài viết về nó, và lên nội dung tốt nhất về nó. Thậm chí biến nó thành một Infographic, hoặc bài thuyết trình video hoặc Miễn là nó mang lại giá trị tốt nhất với định dạng độc đáo, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả.

Luôn nghĩ về khách hàng

Khi bạn viết nội dung Educate để quảng bá thông qua trang Facebook, hãy luôn ghi nhớ khách hàng của bạn. Bạn viết để khách hàng thực sự nhận được thông tin từ bài viết đó, do vậy, sau khi đọc nội dung của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy những sự đột phá, kích thích và nhận được nhiều giá trị mới. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút sự chú ý toàn phần tới một “giải pháp tối thượng”, và giải pháp đó chính là các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến bạn.

Đừng bắt đầu bán quá nhanh

Khi bạn viết để educate thì hãy tập trung vào việc này, đừng cho phép bản năng Marketing của bạn can thiệp. Càng viết “miễn phí”, bạn càng nhận được nhiều sự tôn trọng. Bạn sẽ thực hiện công việc bán hàng sau, vì vậy hãy kiên nhẫn và xây dựng mối quan hệ đúng cách.

Tập trung vào mối quan hệ giữa bạn và khách hàng tiềm năng

Mỗi thương hiệu mạnh có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng của mình. Nhìn vào Nike, Zara hoặc nhìn vào Apple với sản phẩm iPhone. Mọi người một khi đã cảm thấy yêu thích những thương hiệu này thì họ đã trở thành những người theo dõi và ủng hộ mạnh mẽ. Họ sẽ mua mọi sản phẩm và sẽ khuyến khích mọi người xung quanh thực hiện tương tự.