Cách xây dựng bản sắc thương hiệu

Nếu bạn muốn tạo sự khác biệt của xây dựng bản sắc thương hiệu đối thủ cạnh tranh, thu hút đối tượng mục tiêu và khách hàng, bạn sẽ cần một bản sắc thương hiệu mạnh. Một thương hiệu tốt phải đáng nhớ và truyền đạt tất cả bản chất, lịch sử và giá trị của thương hiệu cùng một lúc. Không quan trọng nếu bạn làm việc cho một công ty quy mô lớn hay đang theo đuổi đam mê bán thời gian, không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc có một bộ nhận diện thương hiệu nhất quán cho tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Thiet-ke-ban-sac-thuong-hieu
Thiết kế bản sắc dân tộc

Hiểu tại sao nhận diện thương hiệu lại quan trọng

Thật khó để thu hút sự chú ý của một khách hàng hiện đại. Trong một thị trường kỹ thuật số đông đúc, các doanh nghiệp và danh tính của chúng ta có thể biến mất trong ether, bị nuốt chửng bởi hàng triệu nội dung bắt mắt hơn hoặc phù hợp hơn.

Cho dù đó là một tập đoàn toàn cầu chuyên mua và bán các hòn đảo nhiệt đới hay một doanh nghiệp nhỏ sản xuất cà phê đặc sản, việc thiếu thương hiệu hiệu quả gần như đảm bảo rằng bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng mù mờ. Nếu thông tin không được truyền tải nhanh và có góc độ hấp dẫn, có khả năng bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng khán giả hoặc bạn sẽ mất phần lớn khán giả hiện tại của mình trong suốt quá trình.

Nhan-dien-ban-sac-thuong-hieu
Nhận diện thương hiệu

Tuân theo ba trụ cột của bộ nhận diện thương hiệu mạnh

Để xây dựng bản sắc thương hiệu của mình, bạn cần đảm bảo mọi thứ –

  • Tuyên bố sứ mệnh
  • Giá trị cốt lõi
  • Nguyên tắc và tài sản thương hiệu

Tất cả đều thuộc các trụ cột của các phương pháp xây dựng thương hiệu tốt: đáng tin cậy, dễ nhớ và linh hoạt. Biểu trưng, ​​nhãn hiệu, dòng giới thiệu và bất kỳ nội dung trực quan nào khác của bạn cũng phải phản ánh ba trụ cột này.

Thương hiệu tốt là đáng tin cậy …

Theo nghiên cứu của Accenture Strategy, 66% người tiêu dùng cho biết mức độ minh bạch của công ty thu hút họ mua hàng của thương hiệu. Cho dù thương hiệu công khai về giá cả và tình trạng tài chính của họ hoặc mức độ việc làm và mục tiêu tổng thể của họ, thì thương hiệu tốt phải truyền đạt thông tin trung thực. 

Thuong-hieu
Thương hiệu làm tăng sự uy tín, tin tưởng

Nó phải làm cho mọi người cảm thấy thoải mái và cho phép họ tin tưởng rằng thương hiệu của bạn là sự lựa chọn đúng đắn. Biết đối tượng của bạn và hiểu điều gì sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái nhất khi tin tưởng bạn, đồng thời cung cấp sự nhất quán để họ biết điều gì sẽ xảy ra. Nếu bước đi tiếp theo của bạn theo một hướng khác với lần trước, thì làm sao khán giả có thể tin tưởng vào hướng đi của bạn?

Thương hiệu tốt là điều đáng nhớ …

Lấy ví dụ điển hình về thiên tài xây dựng thương hiệu: Apple. Sự đơn giản trực quan trong thương hiệu của Apple phù hợp với sự đơn giản về chức năng của các sản phẩm và thiết kế cẩn thận không khoan nhượng chạy qua các chiến dịch video, ngay đến cổng cho cáp sạc. Để trở nên đáng nhớ, hãy nghĩ về bản chất cốt lõi nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sử dụng điều này làm điểm khởi đầu.

Thương hiệu tốt là linh hoạt …

Một thương hiệu thành công cần phải phát triển theo thời gian để luôn dẫn đầu thị trường và thiết kế thương hiệu cũng không có gì khác biệt. Cho dù những thay đổi là tinh tế hay rõ ràng, thì tính linh hoạt sẽ giúp thương hiệu luôn phù hợp.

Phát triển hình ảnh thương hiệu nhất quán

Hình ảnh thương hiệu nhất quán ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.

1. Chọn màu sắc phản ánh bản sắc thương hiệu của bạn

Màu sắc đặc trưng mang đến cho thương hiệu của bạn khả năng truyền đạt những tâm trạng và đặc điểm tính cách khác nhau. Chúng cũng có khả năng thể hiện các thuộc tính và giá trị của thương hiệu và tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%.

Mau-sac-thuong-hieu
Màu sắc thương hiệu

2. Chọn kiểu chữ cho thương hiệu của bạn

Giống như cách bạn khai thác màu sắc, kiểu chữ thương hiệu của bạn cũng phải thể hiện giá trị công ty của bạn.

Font-chu
Font chữ trong thiết kế

3. Chọn hình ảnh và các yếu tố thiết kế trên thương hiệu

Cho dù đó là sắc thái màu, độ sống động, độ tương phản, độ bão hòa hay độ mờ, cách bạn thao tác hình ảnh và các yếu tố thiết kế cũng sẽ tạo nên tông màu cho thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là phải có ý tưởng rõ ràng về ý nghĩa của “on-brand” đối với bạn và cân nhắc cẩn thận cách mọi lựa chọn thiết kế và hình ảnh phản ánh con người của bạn với tư cách là một thương hiệu.

4. Tạo ngôn ngữ thương hiệu nhất quán

Việc tạo ra một ngôn ngữ thương hiệu quen thuộc và sử dụng nó một cách nhất quán trên tất cả các nền tảng sẽ giúp khán giả nhận ra và đồng cảm với thương hiệu của bạn.

  • Sử dụng ngôi thứ nhất số nhiều: Ngôi thứ nhất số nhiều cho thấy có một đội thống nhất đằng sau thương hiệu của bạn và nói chung, nếu có một đội vui vẻ, khách hàng có nhiều khả năng muốn tham gia: “Chúng tôi thích đồ họa độc đáo” 
  • Hãy dứt khoát: Tránh ngôn ngữ làm giảm uy quyền của bạn trong lĩnh vực này. “Màu bạc hà hợp với màu xám” mạnh hơn nhiều so với “Chúng tôi nghĩ màu bạc hà hợp với màu xám”.
  • Sử dụng đúng chính tả và ngữ pháp: Mọi người không nhận thấy khi nào nó đúng, nhưng họ chắc chắn nhận thấy khi nó sai và khách hàng, khách hàng và đối tác tiềm năng sẽ suy nghĩ kỹ về thương hiệu của bạn và họ nên xem nó nghiêm túc như thế nào. Luôn đảm bảo đọc lại bất kỳ bản sao nào trước khi hoàn thiện nó.