Content Marketing cho doanh nghiệp B2B sẽ phát triển như thế nào?

Content marketing đóng vai trò quan trọng, vì vậy người làm marketing càng phải tiếp cận nó một cách thật sự nghiêm túc, một nội dung hiệu quả không chỉ là một nội dung có giá trị mà cần mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nắm được những xu hướng có khả năng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp B2B trong năm 2020 sẽ giúp các nhà marketing hiểu được rõ hơn về vị trí hiện tại của doanh nghiệp, vị trí doanh nghiệp muốn đạt được, và làm cách nào để doanh nghiệp đến được đó.

Content Marketing cho doanh nghiệp B2B

Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong Marketing B2B. Hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle).

Xuyên suốt quá trình này, Content Marketing sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.

Content Marketing cho doanh nghiệp B2B

Xu hướng content marketing cho doanh nghiệp B2B

Webinars, Webcasts và Live Video

Chúng ta không thể phủ nhận giá trị của video marketing trong những năm gần đây. Một báo cáo của Animoto đã chỉ ra rằng: có đến 64% người tiêu dùng quyết định mua hàng sau khi xem video quảng cáo của nhãn hiệu trên Facebook.

Và video sẽ có xu hướng tăng trưởng vượt bậc, được dự đoán chiếm đến 82% traffic internet toàn thế giới vào năm 2021. Một nghiên cứu khác từ Aberdeen cũng nói rằng: Những người làm marketing sử dụng video có thể tăng doanh số nhanh hơn 49% so với những người không dùng đến nó.

  • Luôn hấp dẫn nhưng không kém phần độc đáo.
  • Thân thiện và xem dễ dàng trên tất cả các thiết bị.
  • Cần có một lịch đăng video thường xuyên và nhất quán, tối ưu theo hành vi của người dùng.

Cơ hội tăng trưởng với video marketing là rất lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp B2B muốn gia tăng nhận diện thương hiệu của mình, người làm marketing cần tìm hiểu và tối ưu video dựa trên loại hình doanh nghiệp cũng như đối tượng tiềm năng để đảm bảo chiến dịch marketing phát huy được hiệu quả tối đa.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Người tiêu dùng đang trở nên hào hứng với việc tìm kiếm bằng giọng nói. Một nghiên cứu năm 2017 của NPR và Edison đã chỉ ra rằng 42% người Mỹ coi đó là “yếu tố quan trọng”, và độ phủ của nó sẽ còn gia tăng nữa.

Phiên bản mới của nghiên cứu đó vào năm nay bổ sung rằng chức năng thông minh này đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và mang lại sự thay đổi lớn đến hành vi người tiêu dùng.

Chúng ta sẽ bắt gặp nhiều những nội dung sử dụng giọng nói (audio) hơn để theo kịp nhu cầu của người dùng. Điều đó cũng có nghĩa rằng những nền tảng quảng cáo mới có thể ra đời để đáp ứng xu hướng này.

Vì vậy, kế hoạch marketing của bạn nên bao gồm và cố gắng tinh chỉnh chiến lược SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để thỏa mãn hành vi tìm kiếm bằng giọng nói này.

Chatbots

Trong những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng chatbots để chăm sóc và gia tăng tương tác với khách hàng tốt hơn. Nghiên cứu từ Grand View chỉ ra rằng chatbot sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh các doanh nghiệp B2B vừa muốn cải thiện hiệu suất lại vừa muốn cắt giảm chi phí một cách bền vững.

Hơn thế nữa, sự tiến bộ của công nghệ machine learning (học máy) và trí tuệ nhân tạo (AI) khiến các tính năng của chatbots ngày càng dễ thích nghi và được người tiêu dùng yêu thích hơn.

Một chatbot chất lượng là chatbot có thể trả lời tất cả các câu hỏi cơ bản của khách hàng với những ngôn ngữ rất tự nhiên (natural language processing (NLP) và ứng dụng machine learning (học máy) để tìm ra phản hồi tốt và đúng nhất.

Chatbots cũng giúp duy trì tiêu chuẩn chất lượng cho việc chăm sóc khách hàng, vì chúng không bao giờ mất kiên nhẫn mà lại vô cùng thân thiện. Thêm vào đó, chatbots giúp con người duy trì việc chăm sóc khách hàng 24/7 mà vẫn thu thập được các dữ liệu người dùng cần thiết.

Mạng xã hội

Xu hướng này thì có gì mới? Dĩ nhiên nó không còn mới với nhiều người, đặc biệt là Facebook, dữ liệu từ Pew Research Center xác nhận rằng Facebook sẽ tiếp tục thống trị mạng xã hội trong những năm tới, và nhìn vào những số liệu này, không thể phủ nhận vị trí quan trọng của nó trong việc tương tác và thấu hiểu khách hàng.

kế hoạch Content Marketing

Với 1 doanh nghiệp B2B, ngoài Facebook là kênh nòng cốt, bạn nên cân nhắc thêm về LinkedIn và Instagram. Dữ liệu hàng năm từ báo cáo Digital Toàn cầu của We Are Social tiết lộ: Instagram sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định vào năm sau. Tuy nhiên, có số lượng người dùng tăng một cách đáng nể lại là LinkedIn, với 145% vào năm 2018.

Xây dựng Chiến lược quảng cáo Instagram

Dù kênh này vẫn còn khá mới và để sử dụng hiệu quả đòi hỏi thời gian, đây vẫn là xu hướng mà chúng ta không nên xem nhẹ. Doanh nghiệp B2B có thể sử dụng LinkedIn như một kênh cực tốt để quảng bá thương hiệu, chia sẻ những tài liệu chuyên sâu cũng như tuyển dụng những nhân sự chất lượng cao.

Dù bạn đang cố gắng tiếp cận ai đi chăng nữa thì phần lớn họ cũng đang xuất hiện ở 1 trong những mạng xã hội kể trên, vậy thì kế hoạch Content Marketing của bạn nên được thiết kế để tận dụng tối đa kênh này