Nội Dung
Nếu bạn đang cảm thấy thích thú và muốn chuyển sang làm SEO (Search Engine Optimization), hoặc bạn đang là một SEO nghiệp dự khao khát tìm kiếm cách cải thiện công việc của mình.
Việc này sẽ có ích khi tiếp nhận một cái nhìn phân tích về các kĩ năng quan trọng để trở thành một search marketer thành công và tìm ra thêm nhiều con đường để cải thiện bản thân hơn nữa.
Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những kĩ năng cần ở một SEO-er để tạo đột phá cho chiến dịch
1. Khả năng phân tích
Kĩ năng đầu tiên cũng là kĩ năng quan trọng nhất đó là kĩ năng phân tích, một khái niệm mơ hồ để có thể áp dụng dữ liệu SEO cho từng khu vực.
Cái bạn cần cho một SEO chuyên nghiệp đó là khả năng để lấy dữ liệu về khách hàng là ai? (who), họ cần gì? (what), khi nào họ cần? (when), họ đang ở đâu? (where), và hiểu được rằng câu hỏi làm thế nào (how) và tại sao (why) luôn luôn đi đôi với các câu hỏi.
Ví dụ: bạn sẽ cần nhìn vào các bản báo cáo về lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) tăng hay giảm và định rõ các chiến thuật nào chịu trách nhiệm cho việc tăng lượng truy cập đó.
Bạn cần phải xem xét hạng gần đây trên google và theo dõi các nguyên nhân gốc dẫn đến sự thất bại cho chiến dịch lần này.
Bạn sẽ phải nghiền ngẫm ngấu nghiến hàng nghìn từ khóa để định vị được hướng đi tốt nhất cho chiến dịch của bạn, và bạn cần phải tìm ra nội dung nào sẽ phù hợp với khách hàng nhất (và tại sao lại phù hợp).
2. Kĩ năng viết
Một điều quan trọng khi làm SEO là cần phải viết nội dung website tốt.
Ngay cả khi hầu hết chuyên gia SEO thuê người viết nội dung, họ cũng cần phải có khả năng nhận biết ngay được nội dung nào sẽ thu hút được những “cú click”.
Xu hướng SEO trong những năm gần đây được đánh giá là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm chìa khóa then chốt cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Cái khó cho các SEOer khi viết nội dung đó là lấy ý tưởng, thêm vào đó, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể được lên ngay trên top đầu của những trang kết quả tìm kiếm.
3. Kỹ năng đưa ra quyết định
Mỗi website thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau sẽ cần phải có một chiến lược SEO khác nhau để có được kết quả như mong muốn. Khi tiến hành SEO, chuyên gia SEO sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề tiềm ẩn phát sinh với một website, đặc biệt là các đối thủ khác.
Chuyên gia SEO cũng cần phải linh hoạt để thích ứng với mỗi một website mới. Họ có thể liên tục thay đổi chiến thuật làm SEO bất cứ lúc nào.
Kết hợp với đó là kĩ năng đưa ra quyết định, bởi mọi thứ đều liên tục thay đổi và SEO cũng vậy, vì thế khi bắt đầu hoạch định một chiến lược SEO cho một công ty, chuyên gia SEO cần hình dung nhanh chóng những quyết định và ý tưởng của mình.
4. Kĩ năng thích ứng nhanh
Học hỏi nhanh cũng là một yếu tố cần thiết và quan trọng, bởi vì luôn luôn xuất hiện những thông tin cần thiết về SEO và hiệu quả của các chiến lược cụ thể trong lĩnh vực đó.
Điều đó cũng quan trọng vởi vì hiện nay có rất nhiều nềnn tảng khác nhau và công cụ khác nhau mà bạn cần phải sử dụng chúng để công việc của bạn hoàn thành.
Xem thêm các bước lập kế hoạch SEO cơ bản