Nội Dung
Việc kinh doanh online hiện nay đang trở thành một trong những hình thức kinh doanh phổ biến nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc kinh doanh trực tuyến. Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà các doanh nghiệp online gặp phải là việc chưa thu hút được đông đảo khách hàng. Vậy tại sao lại như vậy? Á Châu Media xin giới thiệu 5 lý do khiến việc kinh doanh online vẫn chưa thu hút khách hàng và cách để vượt qua những thách thức đó.
1. Mô tả sản phẩm sơ sài khi kinh doanh online
Có rất nhiều điều liên quan tới mô tả sản phẩm, tùy thuộc vào từng món hàng nhưng không ít cửa hàng kinh doanh online lại đang không coi trọng vấn đề này. Ví dụ, nếu lên một fanpage của một công ty, người ta thường xem nội dung về nhân sự của hãng đó (ví dụ ảnh cán bộ nhân viên), tương tự với thương mại điện tử, người mua sẽ xem mô tả sản phẩm chi tiết, đánh giá sản phẩm và phần đánh giá bên bán. Chính vì vậy, việc tạo content trên facebook cho công ty mới là rất quan trọng.
Theo nghiên cứu của Nielsen Norman Group (NN Group), khi một người vào xem sản phẩm trên trang Amazon, có 18% thời gian họ xem ảnh và tới 82% xem nội dung chữ. Do đó, việc cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin (bằng chữ) và hình ảnh về các góc cạnh sản phẩm sẽ đảm bảo mức doanh thu tốt hơn cho các cửa hàng.
2. Quy trình thanh toán phức tạp
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến là quy trình thanh toán. Nhiều chuyên gia khuyên việc kinh doanh online nên chọn các bước thanh toán cuối cùng sao cho đơn giản, thân thiện với người dùng và tránh gây sao nhãng nhưng vẫn phải đảm bảo bảo mật thông tin.
Một số nhà bán lẻ có xu hướng gợi ý sản phẩm mà người dùng có thể thích khi đang thực hiện thanh toán, nhưng bước này có thể gây kết quả ngoài mong đợi bởi gây xao nhãng cho khách, khiến họ mải tìm thêm và bỏ qua sản phẩm quan trọng, cuối cùng có thể bỏ đi mà không mua gì.
3. Ảnh minh họa kém
Với cửa hàng truyền thống, cách bán hàng tốt nhất là trao tận tay món hàng cho người mua cảm nhận, nhưng khi học kinh doanh online thì hình ảnh lại không làm được. Do vậy, họ sử dụng hình ảnh để người mua có thể hình dung món hàng thế nào khi đặt trước mặt mình. Các bức ảnh quá lớn (hoặc quá nhỏ), thiếu sáng tạo, chất lượng kém sẽ là nguyên nhân chính khiến khách bỏ đi.
Khách hàng sẽ thích các ảnh thực tế sản phẩm khi sử dụng, chụp ở nhiều góc cạnh, vị trí và công năng khi dùng khác nhau. Ảnh nên có độ phân giải lớn, có thể phóng to thu nhỏ khi cần để người mua xem từng chi tiết.
4. Website trông thiếu tin cậy
Thương hiệu và niềm tin luôn đi kèm với nhau, đặc biệt là ở thương mại điện tử. Ngay cả khi bạn sở hữu công ty uy tín nhất thế giới nhưng website không thể hiện được điều đó. Công việc kinh doanh online vẫn sẽ không được thuận lợi
Có nhiều cách để cải thiện hình ảnh thương hiệu giúp tạo niềm tin, nhưng quan trọng vẫn là thấu hiểu được nỗi lo lắng, mối quan tâm cũng như lý do tìm đến sản phẩm của khách hàng. Nếu bạn có thể cung cấp nội dung “dỗ dành” được suy nghĩ của khách, họ sẽ gắn kết với website lâu dài hơn. Chủ site nên cung cấp nhiều dạng đánh giá thương hiệu như phản hồi khách hàng, sự công nhận của cộng đồng, các câu chuyện liên quan tới công ty… để phát triển niềm tin của khách đối với doanh nghiệp.
Để website của bạn trông thân thiện hơn, bạn có thể tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp mới
5. Tầm quan trọng của di động trong kinh doanh online
Nhiều hãng vẫn chưa nhận ra mức độ phản hồi của website trên thiết bị di động là một vấn đề thực sự. Ngày nay, đa phần người dùng sử dụng điện thoại, máy tính bảng để vào web nên một trang web được tối ưu hiển thị trên màn hình bé hết sức quan trọng. Chủ doanh nghiệp khi kinh doanh online cần so sánh hai phiên bản trên di động và trên máy bàn để chắc chắn khách hàng dễ thao tác và cảm thấy thích thú khi trải nghiệm