Nội Dung
Một trong những xu hướng digital marketing hiện nay là sử dụng KOL và KOC. Vậy KOL và KOC là gì ? Chúng có sự khác biệt như thế nào ? KOL và KOC tác động tới người tiêu dùng ra sao ? Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì hãy cùng Á Châu Media tìm hiểu ngay sau đây.
A.KOL và KOC là gì ?
KOL (key opinion leader) thường là người nổi tiếng. Họ cũng sở hữu chuyên môn và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Các KOL có thể là một đầu bếp danh tiếng, ngôi sao điện ảnh, người mẫu. Bạn có thể hiểu đơn giản họ là những người nổi tiếng trên nền tảng truyền thông xã hội. KOL được doanh nghiệp thuê quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
KOC (key opinion customer) là đối tượng khách hàng đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Trái ngược với KOL, KOC không có quá nhiều người biết đến. Tuy nhiên khách hàng lại đánh giá cao ý kiến của KOC hơn vì cũng như họ, KOC là người tiêu dùng nên sẽ có đánh giá trực quan hơn.
Bài viết quảng cáo ads google hoạt động như thế nào đang được nhiều người quan tâm
B. Sự khác biệt của KOL và KOC
1.Chi phí
KOL thường được các thương hiệu liên hệ và ưu đãi bằng tiền mặt hoặc sản phẩm để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Mặt khác, KOC thường liên hệ với các thương hiệu để thử nghiệm hoặc đánh giá các sản phẩm mà họ quan tâm.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về marketing trên zalo và những điều cần biết
2. Khán giả
Số lượng người theo dõi rất quan trọng đối với KOL và nó được sử dụng để phân loại họ: Người có ảnh hưởng lớn (1K-10K), Người có ảnh hưởng vi mô (10K-50K) đến Người nổi tiếng (1M+). Tuy nhiên quy mô người theo dõi sẽ không làm ảnh hưởng đến sự đánh giá về chất lượng của KOC.
3. Tính trực quan
KOC cũng là người dùng cuối nhưng điều khiến họ khác biệt với những người dùng cuối khác là họ có blog hoặc vlog riêng để bày tỏ ý kiến và quan điểm của mình về sản phẩm họ sử dụng. Để so sánh, KOLs được trả tiền để cộng tác với thương hiệu nên tính xác thực yếu hơn KOC. Cũng chính vì lí do này mà các ý kiến của KOC thường được đánh giá cao hơn KOL.
C. Lợi ích của việc sử dụng KOL và KOC
1. KOLs có thể tạo dựng niềm tin rất tốt
Bởi vì các KOL đã thiết lập niềm tin với khán giả của họ. Chính vì thế họ có thể thuyết phục hơn Một khảo sát của Mediakix được thực hiện vào cuối năm 2018 cho thấy 49% người tiêu dùng phụ thuộc vào khuyến nghị của KOLs cho quyết định mua hàng của họ. Con số thậm chí còn cao hơn đối với Millennials và những người trong Gen Z
Thương hiệu có thể tận dụng sự tin tưởng và truyền miệng đến lợi thế của họ. Vì hầu hết dân số duy trì sự không tin tưởng lành mạnh về thông tin được phân phối thông qua các kênh tiếp thị truyền thống. Tuy nhiên KOLs cung cấp một hình thức quảng cáo có thể được xem là chính hãng và đáng tin cậy hơn.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về quảng cáo ads facebook sao cho tối ưu
2. Dễ dàng xác định đối tượng mục tiêu
So với các phương tiện truyền thông đại chúng, KOLs có một nhóm đối tượng tập trung hơn. Ví dụ, những người theo dõi một tài khoản làm đẹp rõ ràng quan tâm đến cái đẹp. Dễ dàng tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu hơn với tiếp thị KOL so với các kênh khác.
Ngay cả khi bạn không thể tìm hiểu về nhân khẩu học và tâm lý học sâu sắc như có thể với quảng cáo trả tiền, bạn vẫn có thể biết được đối tượng của KOL bằng cách xem qua các loại bài đăng họ tạo và mức độ tương tác mà họ nhận được từ những người theo dõi họ.
3. KOC mang lại rủi ro thấp
Nếu hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn như KOL thì nhãn hàng sẽ chỉ được cam kết về số lượt tương tác với nội dung họ đăng tải. Nhưng đối với KOC thì nhãn hàng chỉ phải chi trả hoa hồng khi đơn hàng được giao dịch thành công. Thông qua các đường link tracking là nhãn hàng đã có thể nắm được hiệu quả chiến dịch với các chỉ số báo cáo minh bạch.
Bạn có thể đọc thêm về đo lường hiệu quả truyền thông và các vấn đề liên quan
5. Tăng thứ hạng từ khóa SEO website
Thông qua những bài đăng chia sẻ về sản phẩm được các KOC đăng tải trên các tài khoản của mình hoặc các hội nhóm mà có nhắc đến thương hiệu hoặc gắn kèm link dẫn tới website thì sẽ giúp lượng traffic đổ về tăng lên. Từ đó, thương hiệu sẽ được Google đánh giá cao và đạt được những thứ hạng tốt trên thanh công cụ tìm kiếm.
E. Ý kiến của chuyên gia về KOL và KOC
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây , Ray Veras, Đồng sáng lập nền tảng tiếp thị KOC Trung Quốc Pingjia Daren, đã chia sẻ một số ý kiến xoay quanh KOL và KOC vào năm 2019:
- Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tinh tế hơn, họ có rất nhiều lựa chọn để tránh quảng cáo truyền thống. Khoảng chú ý của họ cũng đang giảm đi. Điều này nghĩa là bạn sẽ khó giữ được sự chú ý của họ hơn một khi bạn đã có nó.
- Không giống như vài năm trước, người tiêu dùng hiện nay nhận thức rất rõ rằng các KOL đang quảng bá sản phẩm vì họ được trả tiền. Họ đang khao khát nhiều nội dung không bị ảnh hưởng về mặt thương mại.
- Bối cảnh truyền thông xã hội Trung Quốc đang trở nên phân mảnh hơn. Người tiêu dùng có thể chuyển sang một số nền tảng để lấy thông tin. Điều này tạo ra sự phức tạp cho các thương hiệu không biết nên hoạt động trên nền tảng nào. Không chỉ vậy họ cũng băn khoăn về cách tận dụng tốt nhất từng nền tảng vì chúng có các quy tắc khác nhau.
- Vài năm gần đây, hiệu quả hoạt động của các KOL ở Trung Quốc giảm xuống. Tuy nhiên chi phí lại tăng lên và trở nên quá sức chịu đựng đối với nhiều thương hiệu
Bạn có thể sẽ quan tâm tới đo lường hiệu quả truyền thông và các vấn đề liên quan
Liệu thế giới digital có đủ lớn để cả KOL và KOC cùng tồn tại ?
Câu trả lời cho câu hỏi này là không khó! Bởi vì cả hai đều quan trọng như nhau đối với việc mở rộng và phát triển thương hiệu.
Các thương hiệu vẫn cần ai đó làm gương mặt đại diện cho họ và ai có thể làm điều đó nếu không phải KOL? .Bên cạnh đó, mọi thương hiệu vẫn cần KOC để có thể trở thành hình ảnh thương hiệu của họ và những người thực sự dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Từ đó kéo gần khoảng cách giữa nhãn hàng và các đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về điều kiện kiếm tiền với Facebook Ad Breaks
F. Phối hợp KOL và KOC để tăng hiệu quả CRM ? Tại sao không ?
Chiến lược CRM là cần thiết đối với hầu hết các công ty. Vì nó sẽ giúp cải thiện mối quan hệ kinh doanh của bạn với khách hàng. Nó cũng đặc biệt hiệu quả để giữ chân khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.
Một số công ty cũng cần hợp tác với KOL để nâng cao hình ảnh của thương hiệu. Với lượng lớn người theo dõi, KOL có thể có tác động lớn đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tại sao không kết nối các khách hàng đủ tiêu chuẩn của CRM & KOC ?. Các đánh giá xác thực của KOC có thể rất hữu ích trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu người tiêu dùng.
Lời kết
Tóm lại, KOL và KOC đều ảnh hưởng vô cùng lớn tới việc ra quyết định của khách hàng. Chính vì vậy, việc kết hợp sử dụng giữa cả KOL và KOC có thể đem lại hiệu quả cao. Á Châu Media mong rằng bài viết trên đã cho bạn một cái nhìn rõ hơn về KOL và KOC. Hãy tiếp tục theo dõi Á Châu Media để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.
Những từ khóa liên quan: KOL và KOC khác nhau như thế nào, KOL và KOC shoppee, KOL và KOC là gì