Mẹo giúp viết thẻ Meta Description chuẩn chỉnh

Không phải cứ là doanh nghiệp lớn thì tất cả đoạn mô tả của họ đều chất lượng. Thực tế thì một số thẻ Meta trong danh sách rất đáng học hỏi. Song, bên cạnh đó vẫn có một số thẻ meta khá bình thường, không được ấn tượng lắm và thậm chí là dở đến không ngờ. Cùng Á Châu Media tìm hiểu 9 mẹo giúp viết thẻ Meta Description chuẩn chỉnh nhất sau đây nhé!

Độ dài Meta description – tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)

Các meta description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên Google thường cắt chúng thành đoạn ~ 155 – 160 kí tự. Như tôi nói ở trên, để phù hợp với giao diện mobile thì viết tầm 120 ký tự là ổn nhất.

Đôi khi ở thẻ meta, Google còn cho hiển thị thêm ngày publish bài viết, hay review, hay thậm chí liệt kê trực tiếp heading trong thẻ meta description. Bạn cũng nên trừ hao cho những ký tự này trước.

mẹo giúp viết thẻ meta description
Độ dài tốt nhất cho thẻ meta description là 120 kí chữ

Do đó, mục tiêu chính của bạn là cung cấp giá trị và tăng số lần nhấp chuột. Vì thế hãy cố gắng truyền đạt những thông tin quan trọng và thu hút nhất trong 120 ký tự đầu tiên của đoạn mô tả này.

Tạo thẻ Meta description Unique

Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang. Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn không có thời gian thì tốt hơn hết nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.

Viết bằng giọng văn tích cực, thu hút

Nếu bạn xem meta description là một lời mời đến website thì bạn không nên dùng những từ ngữ ẩn dụ hay các từ chuyên môn phải tốn chất xám để suy nghĩ. Biến chúng thành lời mời thân thiện, súc tích và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời từ ngữ trong thẻ meta cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng và có tính thuyết phục cao.

Độ dài Meta description
Mẫu thẻ meta description thu hút của PNJ

Chỉ với những cụm từ “hàng đầu tại Châu Á”, “giữ vị trí số một”, PNJ đã khá thành công trong việc thuyết phục bạn tìm mua hàng nơi họ.

Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì? Thực chất đó là phần tiêu đề của một bài viết thông thường. Trong kết quả tìm kiếm, tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag).  Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút

tiêu đề meta
Tiêu đề và thẻ meta

1 tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn,  góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta đã được chèn vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề meta thường nằm ngay bên cạnh vị trí bạn nhập thẻ meta). Nhằm đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ meta. Độ dài tốt nhất cho một tiêu đề meta là <65 ký tự. Nếu tiêu đề dài hơn sẽ bị Google rút ngắn lại.

Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu

Đây là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là thẻ meta cho các trang hompage. Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

mẹo giúp viết thẻ meta description
Thương hiệu công ty được nhấn mạnh của Vinamilk

Gắn CTA – lời kêu gọi hành động

Thật tuyệt vời nếu bạn có thể thêm những lời mời như: “Xem thêm, Nhận ngay, Dùng thử miễn phí,…” vào đoạn mô tả. Kết hợp với giọng văn tích cực bạn sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút người dùng click chuột hơn.

Chứa focus keyword

Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp với một phần của đoạn meta description, Google sẽ làm nổi bật chúng lên. Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn thu hút hơn.

 meta description
Chứa focus keyword

Lưu ý: Đừng cố nhồi nhét quá nhiều các từ khóa vào thẻ. Nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều cho việc làm SEO đâu.

Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ. Hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này. Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,…Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR).

Xem thêm:  Vai trò của thẻ meta description trong SEO

Chứa nội dung liên quan

Điều này vô cùng quan trọng. Google sẽ tìm ra và có thể xử phạt những website có thẻ meta description đánh lừa khách truy cập vào trang. Hơn nữa, đoạn meta này sai lệch với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát. Do vậy, phải luôn chắc chắn rằng meta description của bạn phải phù hợp với content của website.

Bài viết đã chia sẻ với bạn đọc về các mẹo giúp viết thẻ meta description chuẩn chỉnh. Mong bài ích này sẽ có ích đối với bạn.