Nội Dung
Content Marketing là gì và điều gì bạn còn chưa biết về nó? Trong kinh doanh online Content Marketing có vị thế như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những điều cơ bản về content marketing
Content Marketing là gì?
Content Marketing còn được gọi với tên Tiếng Việt quen thuộc: ”Tiếp thị nội dung”.
Content Marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu.
Vậy Content là gì?
Content (nội dung) là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…
Một bài báo hướng dẫn cách làm trắng da bằng dầu dừa trên website của một doanh nghiệp sản xuất dầu dừa. Một bức ảnh về quyền bình đẳng giới của Dove. Một video quảng cáo sản phẩm. Tất cả những thông tin (chứa thông điệp) mà khách hàng nhận được chính là Content.
Còn Content marketing?
Tuy nhiên, không phải nội dung nào do doanh nghiệp sản xuất cũng là Content Marketing. Yếu tố Marketing được thể hiện ở việc lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm, nội dung phải:
- Thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin hiện tại của họ.
- Liên quan đến lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp
Nếu không thỏa mãn 3 điều trên, Content đó sẽ trở thành nội dung rác!
Content Marketing dần dần tạo sự thân quen, tin tưởng, yêu thích của khách hàng (cho dù họ chưa mua sản phẩm/dịch vụ) với doanh nghiệp theo thời gian bằng chuỗi nội dung độc đáo, thú vị, hữu ích.
Và khi nảy sinh nhu cầu mua, họ sẽ dành sự ưu ái hơn cho bạn. Hoặc khi người quen của họ cần, họ sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn!
Tiếp thị nội dung hướng tới “giáo dục” khách hàng bên cạnh việc trực tiếp quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của công ty.
Những kiến thức mà khách hàng nhận được là các giải pháp giúp họ cải thiện công việc và cuộc sống. Chúng tốt đến mức có thể khiến họ tin tưởng, trung thành với thương hiệu của bạn.
Vậy là bạn hiểu phần nào những điều cơ bản về Content Marketing. Chúng ta sẽ tiếp tục đến phần tiếp theo.
Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh online
1. Trong xu thế hiện đại của mạng xã hội
Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền mạnh mẽ của các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Có cả một đội ngũ chuyên trách để phát triển tất-tần-tật về nội dung trực tuyến một cách thống nhất trong mục tiêu chiến lược truyền thông cụ thể.
Chắc chắn khi kinh doanh online bạn phải có cho mình ít nhất một kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng. Nó có thể là thông qua trung gian như Facebook, Zalo,… hay chính chủ như xây dựng một website riêng. Và những gì bạn cần để liên tục duy trì kết nối với khách hàng chính là nội dung.
Các bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn viết bài content chuẩn SEO
2. Với Marketing truyền thống
Nội dung được sản xuất ở mật độ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hay PR mới cần đến. Vì vậy, thời kỳ này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter.
Tuy nhiên khi internet bùng nổ, con người có thể kết nối thông tin liên tục, do đó doanh nghiệp cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng với thương hiệu bằng cách sản xuất nội dung thường xuyên.
Dựa trên nhu cầu này, vị trí Content Marketing ra đời, có trách nhiệm xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung.
Bên cạnh đó, internet và công nghệ tương tác tạo môi trường cho người dùng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh đến chóng mặt.
Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng cùng lúc với chi phí rẻ hơn. Điều cốt yếu là nội dung của bạn có đủ thu hút, thú vị, hữu ích và chạm đến cảm xúc khách hàng hay không.
Xem thêm: Những xu hướng Content Marketing hay nhất 2019
Bạn thấy đấy, lúc này vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định thành bại.