Nội Dung
PBN là một yếu tố xây dựng link hiệu quả và nhanh chóng, đang hoạt động mạnh mẽ trở lại. Có thể bạn đã nghe thuật ngữ PBN đâu đó nhưng chưa thực sự hiểu rõ PBN là gì? Cách xây dựng PBN hiệu quả như thế nào?
Đừng lo lắng vì Á Châu sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về PBN ngay bây giờ. Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! Đồng thời, bài viết sẽ giúp bạn nhận biết các chỉ số PBN chất lượng và những điều cần lưu ý khi xây dựng PBN.
Bên cạnh đó, Á Châu cũng mang đến bạn những công cụ cần dùng để xây dựng hệ thống vệ tinh PBN và lý do tại sao PBN lại rất cần thiết.
PBN SEO là gì?
Định nghĩa PBN là gì?
PBN là từ viết tắt của cụm từ Private Blog Network. PBN là một mạng lưới các trang web được sử dụng để xây dựng các liên kết chất lượng, sạch và mạnh để trỏ đến website mà bạn cần SEO.
Vậy mục địch của PBN trong SEO là gì? Mục đích chính của PBN là tăng độ tin tưởng và thúc đẩy thứ hạng của website chính trên công cụ tìm kiếm.
Bản chất của PBN là kỹ thuật săn, tìm mua các domain hết hạn nhưng có chỉ số DR, UR, PR cao, từng có lịch sử hoạt động về nội dung, traffic,…
Nhưng vì những lý do nào đó, những tên miền này không còn được gia hạn và phát triển nữa, để xây dựng liên kết đến trang web có tạo ra thu nhập (money site).
Hệ thống PBN phù hợp với đối tượng nào?
Hệ thống PBN mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ tốt cho việc SEO website lên Top và giữ vững thứ hạng. Tuy nhiên, PBN đòi hỏi sự đầu tư cao và thời gian lâu dài. Do vậy, PBN thực sự phù hợp với các đối tượng:
- Các doanh nghiệp lớn, có tiền, sẵn sàng đầu tư lâu dài cho hệ thống PBN.
- Doanh nghiệp có nguồn lực dồi dào cho việc xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống PBN.
- Những người có tầm nhìn dài hạn, có tư duy tổng thể về SEO
Ví dụ về PBN
Thông qua định nghĩa của PBN, chắc hẳn nhiều bạn vẫn sẽ cảm thấy mơ hồ và không hiểu rõ về cách mà PBN hoạt động. Thế nên, bạn hãy xem qua ví dụ dưới đây nhé!
Ví dụ tình huống: Bảo là chủ của doanh nghiệp A, thành lập vào năm 2007 và website A cũng được thành lập cùng năm. Bảo đã đầu tư rất nhiều công sức để xây dựng thương hiệu của mình. Website A trở nên uy tín hơn bởi vì được các website khác nói về.
Đến năm 2015, Bảo cảm thấy không thích website A của mình nữa và muốn đổi tên miền B. Tuy nhiên, Bảo lại không am hiểu về SEO nên đã bỏ website A và mua tên miền B.
Mặc khác, website A là một trang web giá trị vì nhận được rất nhiều backlink chất lượng trong suốt 8 năm. Đến ngày gia hạn website nhưng Bảo không gia hạn thì tên miền A sẽ trở thành tên miền cũ.
Sau đó, Quang mua lại domain A và xây dựng lại website, viết bài và đi backlink về moneysite (trang cần SEO). Từ đó, website của Quang được cải thiện thứ hạng vượt trội nhờ vào giá trị mà domain A mang lại.
Chu kỳ của một domain (tên miền)
Domain–> Expires (hết hạn)–> Auction (đấu giá)–> Expired (đã hết hạn)
Nếu bạn sở hữu domain có tuổi từ năm 2007 nhưng tới ngày cần gia hạn mà bạn không gia hạn thì tên miền sẽ hết hạn. Lúc này, tên miền sẽ được mang đi đấu giá. Nếu có người chọn mua tên miền thì người đó sẽ sở hữu tên miền.
Nếu tên miền không được mua sẽ trở thành tên miền đã hết hạn (expired domain). Khi tên miền đã hết hạn, bạn cần phải liên hệ đến các nhà cung cấp tên miền để được mua lại.
Tại sao nên chọn Auction Domain chứ không phải Expired Domain?
Auction Domain sẽ đắt hơn Expired Domain nhưng lợi ích mà tên miền mua thông qua đấu giá mang lại sẽ khác biệt hơn tên miền đã hết hạn. Nếu bạn mua được Auction Domain thì tuổi đời tên miền vẫn sẽ được giữ lại.
Trường hợp bạn mua Expired Domain thì tuổi của tên miền sẽ là ngày mà bạn mua tên miền. Google thường sẽ không đánh giá cao chất lượng của Expired Domain.
Tại sao sử dụng PBN lại cần thiết?
Có được hệ thống backlink chất lượng
Khi xây dựng hệ thống PBN, bạn sẽ nhận được các backlink từ các bài viết liên quan, từ các chủ đề liên quan đến website của bạn.
Từ những nội dung, chủ đề content có liên quan lẫn nhau sẽ giúp bạn thực hiện SEO website hiệu quả hơn, mang đến nguồn backlink chất lượng cho doanh nghiệp.
Backlink chất lượng là yếu tố chính xây dựng SEO Offpage hiệu quả, chính vì thế PBN có thể giúp trang web tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Sự đa dạng của các miền có thẩm quyền, cho Google biết rằng trang web trung tâm là đáng tin cậy.
Có thể quản lý được backlink
Khi đi mua link trên các website hay Guest Post, diễn đàn bạn sẽ gặp phải tình trạng khó kiểm soát được backlink. Nhưng với hệ thống PBN, bạn có thể dễ dàng kiểm soát được số lượng backlink trỏ về website của bạn.
Những người làm SEO có khả năng kiểm soát và chọn chính xác Anchor Text của các liên kết, đảm bảo rằng các liên kết được tối ưu hóa và phù hợp.
Vì vậy, cơ hội tăng liên kết ngược với tốc độ nhanh chóng có thể tạo ra quyền lợi tức thời hoặc rất nhanh, dẫn đến cải thiện thứ hạng trong SERP, ít nhất là tạm thời.
Cách xác định mạng lưới PBN
- Thiết kế: Các website có thiết kế, bảng màu, phông chữ hay điều hướng tương tự nhau.
- Quyền sở hữu: Kiểm tra cơ sở dữ liệu của WHOIS, nếu những trang web bạn kiểm tra đều do một người sở hữu, thì đó chính là PBN.
- Content giống nhau: Nếu nội dung trùng lặp tương tự hay giống nhau, mà không tồn tại trên web khác thì bạn đó chính là một site vệ tinh.
- Hình ảnh, video: Thường thì rất khó khăn khi tái tạo một hình ảnh hay video. Do đó, các web vệ tinh thường sẽ cố gắng nhân bản chúng trên website. Bạn chỉ cần kiểm tra là có thể phát hiện.
- Kiểm tra backlink: Bạn có thể sử dụng Ahref để kiểm tra xem có tất cả bao nhiêu interlinking đang liên kết.
- Hosting: Không gian lưu trữ trên cùng một IP, tức là chỉ sử dụng một địa chỉ duy nhất cho nhiều trang web.
Các chỉ số nhận biết PBN chất lượng
- Domain age càng cao càng tốt và được duy trì hoạt động liên tục.
- Anchor text brand: có nghĩa là website trước kia đã từng làm SEO.
- Domain Rating (DR) – URL Rating (UR).
- Trust Flow (TF) khoảng >9 là ổn.
- Referring domains.
- Backlink báo, wiki, EDU, GOV, cùng chuyên ngành .
- Không đổi chủ, không bị 301.
- Không bị ăn thẻ phạt nào từ Google.
- Không bị đổi ngôn ngữ, theme, content,…
- Content có thể khôi phục.
- Traffic cũ cao.
Cách xây dựng một hệ thống PBN hiệu quả
1. Tìm kiếm các tên miền hết hạn
Hiểu đơn giản thì tìm kiếm các tên miền hết hạn chính là việc tìm mua domain cũ khi chủ của website đó không còn sử dụng hoặc chưa gia hạn thêm. Tìm tên miền hết hạn là một bước rất quan trọng mang lại nhiều lợi ích lớn trong quá trình xây dựng PBN.
Bạn có thể tìm mua tên miền hết hạn từ nhà môi giới tên miền, Backorder, Scraping hay đấu giá tên miền và giá của PBN có thể từ vài triệu tới vài nghìn đô.
Tên miền đấu giá/hết hạn/đã hết hạn được chia thành các nhóm
Buynow (8$): Người chủ domain sẽ tự ra giá. Họ đưa giá bao nhiêu thì bạn trả bấy nhiêu và mức giá thấp nhất là 8$.
Offer: Domain sẽ không có giá, bạn phải tự trả giá (thương lượng) với người chủ sở hữu domain. Nếu họ đồng ý thì họ sẽ bán, thông thường ai trả cao hơn thì sẽ được.
Public (10$): Là hình thức đấu giá công khai với giá sàn từ 10$. Mỗi phiên đấu giá diễn ra trong khoảng 7 ngày, người đưa ra mức giá cao nhất sẽ có được tên miền.
Reverse: Là một dạng đấu giá ngược, tuy nhiên rất ít được sử dụng.
Prerelease (69$): Là một hình thức đấu giá kín, mức sàn đấu giá là từ 69$ và người dùng sẽ không trả phí tham gia. Những người đăng ký sẽ có thời gian nhất định để trả giá, kết thúc phiên người đấu giá cao nhất sẽ có được domain.
Các yếu tố đánh giá sức mạnh của tên miền
- Traffic brand: traffic đến từ các keyword brand
- Mention Social (Like , Share bài viết, Fanpage , kênh YTB)
- Domain của 1 tổ chức, công ty lớn
- Backlink seedsite của lĩnh vực
- Backlink từ các website chinhphu, tổ chức, các trang web giáo dục chính thống (EDU,GOV)
- Backlink từ báo chí chuyên ngành
- Backlink từ các đầu báo lớn
- Backlink từ các site chuyên ngành (GP) có traffic
- Lịch sử có traffic cao, hoạt động liên tục
Một vài lưu ý nhỏ cho bạn khi tìm mua Domain cũ cho hệ thống PBN
- Nên check backlink của tên miền cũ có spam hay không?Loại bỏ những tên miền bị cấm Adsense
- Không dùng những tên miền quá cũ hay dính những tác vụ đăng ký thủ công
- Check lại lịch sử tên miền cũ
- Check backlink của tên miền có spam (dùng ahref, hoặc SEMrush…)
- Check lại lịch sử nội dung tên miền có bị spam hay không (kiểm tra bằng dùng archive.org web)
- Xác định CF và TF, DA, PA của website dùng làm hệ thống PBN
- Thông tin đăng ký, email, ngày đăng ký tên miền cần phải khác nhau
Cách lựa chọn tên miễn cũ hiệu quả
- Tỷ lệ trust Flow phải lớn hơn 9
- Tỷ lệ Trust Flow (TF) không lớn hơn hai lần tỷ lệ Citation Flow (CF)
- Referring Domain (RD) trong 90 ngày trở lại thì tối đa nên là 400-500, nếu RD hơn sẽ tăng khả năng bị Spam
- Khuyến khích lựa chọn domain có ít nhất DR>20 và UR>9
- Nhớ check luôn phiên bản www, không www và cả https://
- Sử dụng cỗ máy quay ngược thời gian Way Back Machine (WBM) để kiểm tra hoạt động của trang web từ khi web được sinh ra
2. Tìm Hosting phù hợp và chất lượng
Lúc trước, khi lựa chọn Hosting bạn cần quan tâm đến các website hệ thống khác IP class C là ổn, nhưng bạn cần quan tâm nhiều yếu tố hơn khi lựa chọn Hosting.
- Tốc độ phải ổn định: Tốc độ website vô cùng quan trọng nếu Hosting chậm sẽ làm site PBN kém chất lượng và không hiệu quả.
- Dải IP của các website cần phải khác class A: Ví dụ hosting 192.168.150.X và 192.168.150.Y này rất nhiều đơn vị cung cấp.
- Hosting SEO giá rẻ: Vì là site vệ tinh cho nên bạn sẽ cần rất nhiều website, chính vì thế hosting giá cao sẽ làm bạn tốn kém hơn.
- Có thể tùy chỉnh được giao diện: Bạn có thể thay đổi giao diện để phù hợp với nhu cầu của mình sau khi mua.
- Trình quản lý nội dung: Nên dùng mã nguồn WordPress.
- Tính bảo mật: Càng cao càng tốt.
3. Xây dựng chiến lược content hiệu quả cho từng web hệ thống
Một ngày nào đó trang web của bạn sẽ trở thành money site, vì thế việc đầu tư một chiến lược content hiệu quả là cần thiết cho các website vệ tinh.
Bạn cần phân loại các website trong hệ thống và xây dựng kế hoạch nội dung cụ thể cho từng bài viết, phân tích từ khóa đối thủ,…
Số lượng bài viết cần có, các tiêu đề tương ứng theo ngày hoặc tuần, title hiển thị trên Google cũng là những tiêu chí rất quan trọng khi làm nội dung cho PBN.
Các site PBN của bạn phải có các nội dung khác nhau, rõ ràng, không trùng lập hoặc spam. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật SEO Entity để có thể hướng đến đối tượng của bạn tốt nhất.
Chia bố cục rõ ràng cho bài viết, độ dài bài viết khoảng từ 800 – 1000 từ, có comment, số view cần đạt 500 view/ngày là những việc bạn cần làm để có hệ thống nội dung tốt nhất cho PBN.
4. Tạo liên kết chất lượng cho hệ thống vệ tinh
Xây dựng link cho hệ thống giúp bạn đạt hiệu quả tối ưu, mỗi web vệ tinh cần tầm 100 domain trỏ đến. Bạn có thể dùng link diễn đàn, forum, Link full URL, Guest Posting,…
Với đầy đủ những yếu tố trên, bạn có thể để tầm 2 tháng trở lên để trỏ link về web mà bạn muốn SEO. Mỗi bài viết chèn 2 backlink tiêu đề hoặc full URL, dạng Anchor text dài. Lưu ý, mỗi vệ tinh không trỏ tới 8 trang chính.
5. Quản lý và cài đặt hệ thống PBN
- Thay vì non-www bạn cần cài đặt domain có www. Tên miền có www sẽ có chỉ số CF và TF cao hơn.
- Nên có các trang liên hệ, chính sách, giới thiệu, bảo mật trên website hệ thống.
- Cần tránh dùng theme mặc định và cơ bản, nhất là các website trong hệ thống cũng không được giống nhau. Bạn có thể tự thiết kế bộ theme riêng biệt hoặc dùng theme miễn phí.
Những điều cần lưu ý khi xây dựng PBN
Những vấn đề thường gặp khi xây dựng PBN
- Domain (tên miền) bị mất hết backlink trước đó
- Hệ thống website vệ tinh chết hàng loạt
- Khó xây dựng được nội dung chất lượng vì bạn không biết domain đó đã từng bán sản phẩm gì
- Website PBN không có traffic về cho các website vệ tinh
Những lưu ý cần quan tâm khi xây dựng PBN
- Số bài viết trên website vệ tinh trong hệ thống PBN tối thiểu 100 bài
- Chỉ số DR của website vệ tinh lớn hơn 20
- Chỉ số UR của website vệ tinh lớn hơn 20
- Chỉ số TF của website vệ tinh lớn hơn 10
- Chỉ số CF của website vệ tinh lớn hơn 15
- Số lượng domain trỏ đến website vệ tinh lớn hơn 100
- Dải IP của hosting nên khác Class A
- Có backlink trỏ về từng bài
- Có traffic cho từng bài
- Có liên kết nội bộ cài trong title, anchor text, ảnh, đường dẫn URL)
- Không chèn link về website chính vào trang chủ mà hãy chèn vào từng bài viết
Cách tăng sức mạnh cho mạng PBN của bạn
Xây dựng hệ thống Social
Xây dựng hệ thống mạng xã hội cho từng PBN là cần thiết vì Google sẽ tin rằng trang web PBN của bạn là một trang có thương hiệu, độ uy tín nên được cộng đồng social chia sẻ liên kết.
Một số thủ thuật khi xây dựng Social hữu ích:
- Điều đầu tiên, bạn cần làm là tạo một tài khoản Gmail được xác minh qua điện thoại. Trong gmail bạn sẽ nhận email để kích hoạt tài khoản, xác minh, lấy lại mật khẩu khi đăng ký tài khoản ở các trang khác.
- Nên lưu lại tất cả những thông tin của từng PBN vào một cuốn sổ hoặc một file nào đó để tiện cho công việc sau này.
- Mỗi PBN nên có một logo riêng để nhận dạng, sau đó dùng để đổi logo trên các trang mạng xã hội.
- Mỗi PBN nên có một mô tả riêng, đừng viết trùng lặp ở các cả các trang.
- Mỗi khi tạo tài khoản social thì nên kích hoạt liền nhé.
- Nên sử dụng thương hiệu của bạn làm tên người dùng ở social.
- Nên sử dụng công cụ để lập chỉ mục cho các trang social, như vậy công việc sẽ tiến hành thuận lợi hơn.
Xây dựng thương hiệu Web 2.0
Web 2.0 sẽ giúp tăng cường mạng PBN, tạo tiền đề để xây dựng nội dung, thiết lập tên miền phụ, tùy chỉnh và tối ưu hóa trên trang.
Một số website blog 2.0 bạn có thể tham khảo như wordpress, blogspot,…
Hãy bắt đầu với 15 – 20 web 2.0 khác nhau trỏ đến PBN của bạn. Lưu ý, các web phải được tối ưu hóa cao, nội dung, trang đích, logo, sử dụng đúng tên thương hiệu, giúp bạn đẩy uy quyền và thương hiệu PBN của bạn.
Một số thủ thuật xây dựng thương hiệu web 2.0 hiệu quả
- Sử dụng thương hiệu của bạn để làm tên miền
- Nên kích hoạt tất cả các tài khoản để tiết kiệm thời gian
- Cố gắng tối ưu hóa SEO, các thẻ meta, H1
- Nội dung web nên dễ đọc, độc đáo, không cần nhiều nhưng phải chất lượng
- Nên sử dụng một IP để đăng nhập
- Không đặt backlink vào bài đăng đầu tiên, hãy để google index rồi đặt sau.
- Sử dụng các tool để lập chỉ mục
Social Shared
Chia sẻ xã hội cũng là chiến lược tốt nhất để tăng uy tín và trao niềm tin đến với người dùng. Càng nhiều tín hiệu xã hội chia sẻ, website sẽ càng trở nên đáng tin cậy cao.
Việc chia sẻ cũng giúp bản quyền bài viết của bạn được tăng cao hơn. Do đó, bạn hãy thường xuyên chia sẻ các bài viết lên Facebook, Twitter, Pinterest, Linkedin, Reddit, Zalo,… nhé.
Công cụ cần sử dụng xây dựng hệ thống vệ tinh PBN là gì?
Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các tên miền nước cũ của nước ngoài thì sẽ chất lượng hơn. Một số các công cụ để phục vụ việc xây dựng hệ thống vệ tinh PBN:
1. Ahrefs
Ahrefs là một công cụ quan trọng để bạn kiểm tra được sức mạnh tổng thể của website như: Backlink, tỷ lệ Anchor text, DR, UR và rất nhiều chỉ số khác.
Bạn nên sử dụng bản standard để đạt hiệu quả cao nhất, tuy nhiên mức giá khá đắt. Để giải quyết vấn về này, bạn có thể mua chung với một số SEOer khác để cùng nhau sử dụng, chi phí sẽ rẻ hơn.
2. Majestic SEO
Với Majestic, bạn cũng có thể sử dụng để check backlink của website. Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác không đúng bằng Ahrefs.
Khuyến khích bạn nên sử dụng Majestic SEO để check chỉ số CF, TF và chủ đề cũ của website để có kết quả tốt nhất.
3. Mozbar
Công cụ sử dụng để check chỉ số DA và PA của website. Tuy nhiên, Mozbar ngày càng lười cập nhật chỉ số PA và DA của các website nên sử dụng Mozbar có thể sẽ không chính xác. Vì thế, bạn sẽ không cần quan tâm nhiều lắm đến hai chỉ số DA và PA.
4. Wayback machine
Chỉ số quan trọng khi xây dựng hệ thống vệ tinh PBN cần quan tâm chính là lịch sử của tên miền. Công cụ Wayback Machine là một công cụ hữu hiệu sử dụng để check lịch sử tên miền.
5. Find IP address
Bên cạnh đó, khi xây dựng hệ thống PBN, bạn cũng cần phải kiểm tra IP của website và Find IP Address rất thích hợp để bạn kiểm tra IP một cách dễ dàng.
Đọc thêm:
Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội