Nội Dung
Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các thư mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên topic và subtopic. Trong đó nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau. Vậy phân loại cấu trúc silo trong SEO như thế nào? Những loại cấu trúc này có điểm gì đặc biệt. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Phân loại cấu trúc silo trong SEO
Có hai cách triển khai cấu trúc silo trong SEO: Silo vật lý thông qua thư mục và silo ảo thông qua liên kết.
Silo vật lý là gì?
Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.
=> Sử dụng cấu trúc “tên domain/silopage/sub-silopage”.
Địa chỉ URL có thể cho người dùng lẫn Google bot biết trang đó viết về chủ đề gì.
Ví dụ cụ thể:
- https://www.thegioididong.com/dtdd/iphone-x-256gb
- Homepage: https://www.thegioididong.com
- Silo page: https://www.thegioididong.com/dtdd/
- Sub-silopage: https://www.thegioididong.com/dtdd/iphone-x-256gb
Ngoài sub-silopage ở trên, bạn có thể tham khảo các sub-silopage (các dòng điện thoại) khác trên website của thegioididong.com.
Các trang web thương mại thường sử dụng cấu trúc silo vật lý này.
Mỗi chủ đề sẽ có một nhóm các trang được lưu trong cùng một thư mục về một category cụ thể (ví dụ như: laptop, điện thoại di động, phụ kiện, tablet, …). Và trong category đó có những thư mục phụ là những subcategory khác nhau (vd: Samsung, Iphone, Oppo, …).
Mỗi file đều nằm trong Category riêng. Và không có file nào xếp vào cùng lúc 2 category. Để xây dựng cấu trúc silo vật lý, bạn phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều chủ đề bao phủ toàn bộ website.
Xem thêm cấu trúc silo trong xây dựng webiste là gì
Silo ảo là gì?
Khái niệm
Silo ảo là hình thức sử dụng cấu trúc internal link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.
Nếu silo vật lý đòi hỏi các trang chung chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục thì silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.
Trên thực tế, không có silo vật lý thì liên kết các trang liên quan thông qua text link (silo ảo) vẫn có thể mang lại hiệu quả. Nhờ spider của công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết này để crawl nội dung của website. Do đó có thể nói silo ảo có sức mạnh cực kì to lớn.
Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan, bạn có thể tạo sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.
Và các trang con có thể link ngược lên silo landing page bình thường.
Cả 2 hình thức xây dựng cấu trúc silo đều có lợi thế riêng của nó. Tôi khuyên bạn nên kết hợp cả 2 để thấy được kết quả bất ngờ từ mô hình này.
Nắm được lý thuyết là vậy nhưng cách thức để xây dựng cấu trúc này cụ thể như thế nào. Kéo xuống đọc tiếp!
Xem thêm tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO
Trên đây là những chia sẻ của Á Châu Media về phân loại cấu trúc silo. Mong rằng thông qua bài viết sẽ giúp bạn phần nào trong xây dựng website của mình một cách bài bản.