Nội Dung
Ngành công nghiệp PR quá bận rộn nên không ai thực sự tạo một chiến dịch nâng cao nhận thức cho mọi người hiểu về chính ngành nghề này của mình.
Rất ít ai có thể diễn tả về công việc thật sự của một người làm PR. Nếu bạn là cảnh sát, công nhân xây dựng hay một cảnh sát hay một cô giáo, mọi người đều biết rõ chức năng công việc của bạn.
Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ các bạn những hiểu biết cơ bản về PR cần biết trong năm 2020 nhé.
Hãy theo chân chúng tôi nào!
Vậy PR có nghĩa là gì?
PR có nghĩa là nghề thuyết phục. Bạn đang cố gắng thuyết phục khách hàng từ những người ở ngay trong toà nhà của mình cho đến những người nằm ngoài phạm vi mối quan hệ của bạn, để quảng bá ý tưởng, mua sản phẩm của bạn, hỗ trợ vị trí của bạn và ghi nhận những thành tích của bạn.
“PR là một quá trình truyền thông có tính chiến lược nhằm xây dựng những mối quan hệ có lợi những tổ chức và cộng đồng công chúng của họ.” – Cộng đồng quan hệ công chúng của Mỹ PRSA đồng ý sau vài nghìn lần đệ trình.
Người làm PR là những chuyên gia kể chuyện.
Họ thiết kế từ những phần tường thuật rồi phát triển thành một kế hoạch làm việc.
PR có thể được dùng để bảo vệ, nâng cao hay xây dựng danh tiếng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội và cơ quan truyền thông cá nhân.
Một học viên PR giỏi sẽ phân tích cơ quan tổ chức, khám phá và dịch những thông điệp tích cực vào trong những câu chuyện tích cực. Khi có tin tức xấu, họ có thể trình bày rõ ràng về những phản ứng tốt nhất cũng như giảm thiểu thiệt hại.
Công cụ của chúng tôi
- Viết và phát hành thông cáo báo chí
- Bài phát biểu
- Viết thư mời thầu (ít trang trọng hơn so với thông cáo báo chí) về một lĩnh vực và gửi trực tiếp đến giới nhà báo
- Thiết kế và thực hiện những chiến dịch đặc biệt dành riêng cho việc tiếp cận cộng đồng và quan hệ truyền thông
- Tiến hành nghiên cứu thị trường về lĩnh vực hoặc thông điệp của lĩnh vực đó
Sự khác biệt giữa PR và quảng cáo
Đó là sự khác biệt giữa không mất phí và mất phí, giữa sử dụng và trao đổi, giữa tin cậy và nghi ngờ, PR trông có vẻ tuyệt trong khi quảng cáo chưa toàn diện bằng.
Có người đã từng nói: “Quảng cáo là thứ bạn phải chi trả còn sự lan truyền là điều bạn phải cầu nguyện”
Dưới đây là một bảng so sánh bạn có thể tham khảo:
Quảng cáo | PR |
Trả tiền | Lan truyền |
Xây dựng độ phủ sóng | Xây dựng lòng tin |
Công chúng hoài nghi | Bên thứ ba |
Sự bảo đảm được thiết lập sẵn | Không có sự bảo đảm, cần thuyết phục truyền thông |
Hoàn toàn kiểm soát sáng tạo | Truyền thông kiểm soát phiên bản cuối cùng |
Quảng cáo sử dụng hình ảnh có sức thu hút | PR sử dụng ngôn ngữ |
Đắt hơn | Ít đắt hơn |
“Mua sản phẩm này” | “Cái này thực sự quan trọng” |
Một sự khác biệt lớn khác chính là giá cả. Các công ty PR tính phí hàng tháng hoặc có thể được thuê để thực hiện một dự án cụ thể, trong khi, quảng cáo thì rất đắt đỏ.
Câu chuyện thực tế
Một khách hàng đã từng mua một trang quảng cáo trên cuốn tạp chí hàng tuần với giá 125 nghìn đô.
Ông ấy đã rất trông đợi vào cơn bão cuộc gọi, độ phủ sóng truyền thông và những cuộc thảo luận đa chiều về quảng cáo này. Tuy nhiên, những điều này đã không xảy ra.
Ngược lại, đăng tải trên các trang báo New York Times, Forbes và Reuters đã dẫn đến sự mời gọi ngôn luận trong nước, những cuộc gọi từ khách hàng mới hoặc có sẵn và sự uy tín vững chắc.
Không phải ai cũng có thể bỏ ra 125 nghìn đô nhưng quảng cáo sẽ có thể đắt đỏ khi bạn đo đếm được giá trị của khoảng trống hay thời gian dành thêm cho những mẫu thiết thế sáng tạo và giá thành sản phẩm.
Và hầu hết mọi quảng cáo cần lặp lại nhiều lần thì mới thu hút được người tiêu dùng.
Bởi vì lợi ích lớn nhất của họ là bán được nhiều quảng cáo, các nhà quảng cáo thường nói với khách hàng về điều mà bạn muốn nghe như “Bạn là tuyệt nhất.
Bạn chỉ cần bỏ ra vài tháng cho các bảng quảng cáo và các kênh truyền hình.
Vì người làm PR thường giải quyết những khủng hoảng, gây dựng hình ảnh và tạo mối liên kết bền vững khi câu chuyện của bạn chắc chắn sẽ được đón nhận bởi truyền thông trước khi giành được sự công nhận. Người làm PR cho bạn thấy điều bạn cần phải nghe.
Liệu có thước đo nào cho PR?
Hoàn toàn có thể.
Nhưng đó không phải là một khoa học chính xác. Có nhiều mô hình, bảng tính và ước tính đã được tạo ra. Chính xác mà nói, tất cả đều chỉ là ước tính. Một số tốt hơn nhiều so với những cái còn lại khác. Điều này dễ dàng trở thành chủ đề gây “chấn động tâm lý” nhất trong ngành PR.
Nhiều chuyên gia đã đặt trọn niềm tin vào Nguyên tắc Barcelona – bảy hướng dẫn tự nguyện được thiết lập bởi các chuyên gia trong ngành để đo lường giá trị của các chiến dịch PR. Những nguyên tắc đầu tiên được thiết lập vào năm 2010 khi các học viên từ 33 quốc gia gặp nhau tại Barcelona.
Đo lường và đánh giá và tính toán bằng bảy nguyên tắc có thể phức tạp, tốn thời gian và tốn kém, và có thể cần đến việc thuê một công ty bên ngoài, nhưng đó là một nỗ lực cao cả cần cân nhắc kỹ lưỡng. Các nguyên tắc đã được cập nhật gần đây vào năm 2015.