Nội Dung
Thu âm quảng cáo là kĩ thuật tưởng đơn giản nhưng không dễ. Để có được bản thu âm chuẩn, không bị noise, vang và đúng thông số yêu cầu, bạn cần xem xét nhiều yếu tốt khác nhau trong thu âm bao gồm phòng thu, micro, headphone, dụng cụ, vị trí đứng…Bài viết sau Á Châu Media sẽ giới thiệu đến bạn những sai lầm cần tránh khi thu âm quảng cáo.
Không ‘khởi động’ cho trang thiết phụ thu âm
Việc hát hay đàn luôn cần phải warm up. Khi không khởi động, giọng hát sẽ bị cứng và thô ráp hơn. Một người hát có chuyên môn sẽ biết những vấn đề về phóng giọng – voice projection, dựng cột hơi – breath control & handling, khẩu hình – diction v.v. Đây là những điều mà các ca sĩ chuyên nghiệp luôn phải biết và khởi động trước khi thu âm vocal.
Người recording enginner giỏi là người phải biết và am hiểu về thanh nhạc 1 chút và biết cùng ca sĩ warm up, bằng cách cho hát sơ qua vài lần, hoặc warm up theo kiểu thanh nhạc các bài tập .v.v
Và xuyên suốt trong quá trình thu, kỹ sư âm thanh giỏi là 1 người phải định hướng cách nhả chữ, màu giọng và cách điều tiết hơi, dẫn dắt dynamic để thể hiện ra tình cảm của giọng hát. Đây là 1 trong những thiếu kém của các producer ở Việt Nam, đa số biết về đàn hoặc kỹ thuật nhưng lại không am hiểu về thanh nhạc. Một trong những sai lầm cần tránh khi thu âm quảng cáo cần được cân nhắc đầu tiên.
Không chú ý đến Gain Staging
Tín hiệu đầu vào cực kì quan trọng. Rác vào rác ra. Gain staging là âm lượng đầu vào. Nguyên tắc vàng luôn ở trong khoảng trung bình -12dB là lý tưởng và thỉnh thoảng peak ở -6dB để chừa headroom cho mixing và tránh clipping.
Một số bạn thu âm vocal ở Việt Nam, vì không biết nên luôn luôn thu cho lớn nhất có thể, điều này là sai lầm cần tránh trong thu âm quảng cáo lớn nhất.
Việc bảo đảm cho input level của track thu vào ở -12dB là việc đón đầu đường dài cho mixing, kể cả các track vsti, cũng chỉ nên quanh quẩn ở -6dB. Khi set gain staging ở mức thấp vậy, nếu các track nhạc cụ còn lại quá lớn, thì đừng nên vội tăng gain trên preamp lên, mà hãy điều chỉnh thanh fader volume của các track nhạc xuống.
Nên nhớ nguyên tắc chung của mixing là hãy giảm trước khi tăng.
Không để ý âm học của phòng
Thường chúng ta sẽ có xu hướng chú ý về gears hơn là xử lý âm học của phòng. Các vấn đề thường gặp khi thu âm vocal chính là noise, bị vang (reverb) và dư các tần số khác nhau.
Sai lầm cần tránh khi thu âm quảng cáo này khá là phổ biến và ít được chú ý đúng mực ở các phòng thu home studio tại Việt Nam.
Đa số các phòng thu ở Việt Nam sẽ dán mút hột gà kín mít, tuy nhiên điều này là ko đúng và nó chỉ giúp bớt đi reverb và xử lý các tần số cao (đa phần trên 500hz). Việc dán mút quá nhiều đôi khi nó còn làm phòng quá khô dampen.
Tần số thấp cần vật liệu có tỉ trọng dầy và năng hơn để xử lý.
Cơ bản thì acoustic room treatment có 3 loại vật liệu chính: absortion, diffuser & bass trap (còn có thêm floor and ceiling cloud).
Ngoài ra còn có các EQ soft room correction để analyze và giúp hỉu về vấn đề EQ của phòng. Riêng về vấn đề xử lý âm học, mình sẽ phải dành riêng hẳn 1,2 bài viết nên ko thể nói hết đây được.
Chủ yếu là các bạn phải giảm tối thiểu noise, độ vang. Nên nghiên cứu học thêm về vấn đề âm học.
Dùng Micro không phù hợp
Trên thị trường có rất nhiều loại mic, có những loại mic sẽ cho tiếng ấm, có những loại mic cho tiếng sáng v.v.
Có những mic thì giọng nam hát rất đẹp nhưng giọng nữ lại ko phù hợp hoặc ngược lại, một số mic rất phù hợp rap, nhưng lại ko phù hợp với nhạc ballad, rock v.v.
Bên cạnh đó đa số ở VN dùng mic chuyên thu âm vocal – large diaphram condenser cho việc thu guitar, mà ít khi nào biết và hỉu về SDC – small diaphram condenser để thu cho guitar, nhạc cụ mộc và sử dụng kỹ thuật stereo miking để thu tiếng nhạc cụ hay hơn (vì thu vocal hiếm khi nào sử dụng thu stereo).
Việc am hiểu và nhận biết sử dụng đúng mic đúng chất giọng, nhạc cụ là ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh đầu vào.
Xem thêm: Dịch vụ thu âm quảng cáo chất lượng cao
Headphone mix chưa đủ tốt
Headphone mix nôm na là cái output vào headphone cho ca sĩ khi nghe. Dĩ nhiên chúng ta ko thể cho ca sĩ nghe khô queo thì rất khó hát. Thường thì chúng ta sẽ send 1 reverb pha 1 chút vào để ca sĩ dễ hát hơn.
Nhưng chúng ta phải cẩn thận vì khi thêm plugin reverb là chúng ta đang thêm độ trễ vào đường tín hiệu chung cho nên đòi hỏi cpu và driver của audio interface phải mạnh.
Đó là lý do tại sao những người chơi hardware họ xài reverb phần cứng để họ có thể send reverb đó từ preamp cho ca sĩ hát thêm cảm hứng mà ko thêm latency trong DAW.
Ngược lại việc thêm quá nhìu, hoặc reverb quá rộng sẽ làm cho ca sĩ cũng khó hát ko kém, do ko kiểm soát được cái đuôi tiếng vang khi hát, thu âm vocal thường sẽ bị nhòe chữ, hoặc ko định hình được chữ, bị làm rối tempo v.v. Việc thêm reverb cho headphone mix là 1 việc cần thận trọng và vừa phải.
Trên đây là những lưu ý khi thu âm và những sai lầm cần tránh khi thu âm quảng cáo nên biết. Mong rằng bài viết sẽ có ích với bạn.