Mặc dù những công nghệ mới này rất thú vị, nơi chúng ta thật sự thấy và cảm nhận những thay đổi này là ở các xu hướng thiết kế web. Ở một số năm, xu hướng thiết kế hướng đến những sáng tạo đa dạng với việc từ bỏ dạng lưới (grids) và các ảnh stock truyền thống bằng việc sử dụng các minh họa sống động, cách phối màu đậm táo bạo và bố cục không đối xứng. Ở những năm khác, tiến bộ công nghệ đã dẫn đến việc trang web trở nên thông minh hơn, với máy móc tự học hỏi và tương tác nhẹ nhàng, những mô hình thay đổi đó đã thúc đẩy xu hướng thiết kế. Năm nay sẽ chứng kiến hai mặt của xu hướng bao gồm thẩm mỹ và công nghệ – kết hợp lại với nhau như chưa từng thấy. Bài viết dưới đây, không chỉ đem đến cho bạn cái nhìn tổng thể về thiết kế website, dự báo những xu hướng thiết kế sẽ lên ngôi mà còn chia sẻ cho bạn kinh nghiệm thiết kế website tuyệt vời nhất. 

THIẾT KẾ WEBSITE LÀ GÌ?

Thiết kế website là việc trình bày các ý tưởng nội dung trên các trang web điện tử, mà người dùng có thể truy cập thông qua internet với sự trợ giúp của trình duyệt web bằng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy tính, laptop.

Website chính là cột mốc quan trọng, bạn cần thể hiện được sự uy tín và chất lượng của doanh nghiệp thông qua một trang web được thiết kế chuyên nghiệp và chỉnh chu để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Đừng để bao công sức quảng cáo, SEO trở nên vô nghĩa chỉ vì một website kém chất lượng.

VAI TRÒ CỦA VIỆC THIẾT KẾ WEBSITE 

Việc thiết kế web đẹp cũng đóng một vai trò qua trọng trong việc tiếp cận khách hàng tốt hơn. Và điều quan trọng nữa là phải thiết kế web chuẩn seo để tối ưu hóa lượng khách hàng tiềm năng.

Tiếp cận khách hàng trực tuyến

Cơ hội tiếp cận với khách hàng của công ty bạn là rất lớn vì website được tồn tại trên môi trường internet vì vậy khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn ở bất kỳ đâu hay bất kỳ lúc nào. Đi theo đó là khả năng đặt hàng và thanh toán online mà khách hàng không cần đến trực tiếp công ty hay cửa hàng

Gia tăng phạm vi khách hàng

một doanh nghiệp khu vực thường chỉ có thể thu hút được khách ở khu vự đó và sẽ hạn chế đối với các khách hàng ở địa phương khác. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp xây dựng 1 web site riêng thì phạm vị người mua hàng sẽ không còn bị giới hạn. Cơ hội nhận được đơn đặt mua của khách từ khắp nơi sẽ ngày càng tăng cao.

Tăng tính tương tác

Khi doanh nghiệp có một website riêng sẽ giúp người mua hàng tìm kiếm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn 1 cách nhanh chóng những gì mà khách hàng đang cần. Với một website trực tuyến khách hàng hoàn toàn có thể trao đổi hay được doanh nghiệp tư vấn những sản phẩm tốt nhất thông qua mạng internet

Website là một công cụ truyền thông tuyệt vời

Website là một công cụ hay nhất để bạn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình bằng những hình ảnh âm thanh, Việc thiết kế web đẹp cũng rất quan trọng sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn trang web tăng uy tín của trang web. Bên cạnh doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ seo chuyên nghiệp để tiếp cận khách hàng được tốt hơn.

Tiết kiệm chi phí và tối ưu

Thay vì hình thức tiếp thị sản phẩm bằng tờ rơi bằng hay bằng truyền thanh thì doanh nghiệp sẽ quảng cáo sản phẩm ngay trên website không còn bị giới hạn thông tin với khách hàng và cũng không phải mất một khoảng chi phí lớn cho các hoạt động quảng cáo truyền thống.

XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE

Serif trên màn hình

Chúng ta thường nghe một quy luật rằng phông chữ serifs (phông chữ “có chân”) thường dành cho in ấn còn phông sans serif (phông chữ “không chân”) dành cho màn hình. Nhưng xu hướng thiết kế là gì nếu không sáng tạo một chút?

Trong khi phông chữ không chân sans serif, với khả năng đọc dễ dàng, vẫn là hướng đi cho các bản sao trang web dài hơn, ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng serif đậm ở nhiều mảng khác nhau trong thiết kế của họ như tiêu đề và chú thích. Có một lý do thích đáng cho việc này: serif được thiết kế để trang trí, làm cho chúng trở nên hoàn hảo để nhấn mạnh. Mặc dù serifs thường được liên tưởng với quá khứ, chúng có rất nhiều tính cách và dễ thích nghi hơn bạn nghĩ. Lấy ví dụ các serifs tròn trong thương hiệu tươi vui của Mailchimp. Hoặc là serif wedge và nét đậm tạo ra một vẻ ngoài hiện đại cho Medium.

thiết kế website

Bảng màu trắng đen

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng đối với website. Nó nuôi dưỡng tâm trạng, đồng bộ thương hiệu và hướng dẫn người dùng qua giao diện bằng cách tạo ra những dấu ấn trực quan. Trong năm 2020, chúng ta sẽ chứng kiến những thiết kế website với tông đen trắng táo bạo đi cùng với những tuyên bố ấn tượng.

Màu sắc thể hiện cách chúng ta nhìn thế giới qua những hạt ánh sáng được hấp thụ. Khi không có màu sắc, chúng ta bắt đầu nhìn thế giới khác đi: kết cấu và hình dạng trở nên rõ ràng hơn, và dường như thế giới dường như chậm hơn rõ rệt.

Bản thân màu trắng là sự tinh khiết và bảo toàn trong khi màu đen là sự mạnh mẽ và quyết đoán. Kết hợp những điều này và bạn sẽ có một cái nhìn hoàn toàn nổi bật.

thiết kế website

Trớ trêu thay, hiệu ứng tốt nhất mà thiết kế trắng đen có là sự kết hợp của chúng với lượng màu tối thiểu. Thêm một màu nhấn sẽ không chỉ phả vỡ sự đơn sắc mà sẽ khiến các điểm tập trung được bộc lộ ra.

Đường nét & hình ảnh tự nhiên

Mặc dù các trang web thường được thiết lập cho các lưới hệ thống, các nhà thiết kế đang dần chuyển sang hình thái tự nhiên và đường nét mượt mà. Các kết cấu hình học như hình vuông, hình chữ nhật, và hình tam giác với các góc cạnh tạo ra một cảm giác chắc chắn, nhưng xu hướng của năm 2020 thiên về cảm giác tiếp cận và tiện nghi.

Bởi vì hình thái hữu cơ không hoàn hảo và không đối xứng một cách tự nhiên, chúng có thể cung cấp chiều sâu cho một thiết kế web làm cho các yếu tố của trang nổi bật hơn. Chúng được dựa theo tự nhiên (nghĩ về đường cong của cây cối, đồi núi), nhưng các yếu tố được vẽ tự do có thể nắm bắt được tính tự phát của của các tai nạn nhân tạo như vết sơn bắn. Mục đích ở đây là các nhà thiết kế web cảm thấy nhân văn và sống động thông qua ảo ảnh của sự chuyển động.

Nội dung video nhiều hơn

dich vu thiet ke website

Bạn không cần một video chú thích để cho bạn thấy nội dung video cho trang web không có gì mới. Videos không chỉ đa dạng hóa trang web mà còn phục vụ cho đối tượng khán giả (những người không có nhiều thời gian lướt qua từng đoạn chữ). Điều mới là động thái của Google đã thực hiện đối với các kết quả tìm kiếm hỗn hợp, hiển thị nội dung video trên tiêu chuẩn của các trang web. Điều này khiến các trang web ưu tiên sản xuất video để khiến họ trở nên dễ tìm kiếm và chia sẻ nội dung một cách hiệu quả, dễ dàng hơn.

xu hướng thiết kế website

Chủ nghĩa tối giản

Có lẽ một trong những xu hướng thiết kế web cổ điển và vượt thời gian nhất, chủ nghĩa tối giản thường là lựa chọn thẩm mỹ đầu tiên. Càng ít yếu tố và nội dung trên trang, người dùng càng ít phải suy nghĩ. Nếu một trang web được thiết kế đúng cách, nó sẽ cho người dùng thấy điều mà người đó đang tìm kiếm.

dich vu thiet ke website chuyen nghiep

Chủ nghĩa tối giản sẽ tiếp tục thống trị cảnh quan kỹ thuật số trong năm 2020. Hoạt ảnh và hiệu ứng fade-in khiến cho việc lướt web tốt hơn sẽ tạo các khoảng không cho trang web để cho các nội dung thoáng hơn và có nhiều chỗ tương phản với kiểu chữ rõ ràng với không nhiều yếu tố rối mắt.

Điều hướng dễ dàng với ngón cái

Với trình duyệt di động đã vượt qua máy tính để bàn, thiết kế nhìn chung ngày càng hướng về điều hướng bằng ngón cái. Một trong những nghiên cứu quan trọng nhất về lĩnh vực này là của Josh Clark với cuốn sách Designing for Touch, trong đó ông tìm hiểu cách người dùng cầm điện thoại di động của mình và cách họ di chuyển, đặc biệt là về ngón cái, nên được xử lý trong quá trình thiết kế web.

thiet ke website

Ngày càng nhiều hơn, người dùng sẽ được gặp việc điều hướng được thiết kế dành cho ngón cái, như cái menu hamburger được di chuyển xuống dưới cùng của màn hình điện thoại.

KINH NGHIỆM THIẾT KẾ WEBSITE 

Số lượng truy cập sẽ tăng lên nhiều nếu trang web doanh nghiệp của bạn được người truy cập dễ dàng tìm thấy trong vô vàn những trang web trên mạng. Muốn làm được điều đó trang web của bạn phải nằm ở vị trí từ 1 – 30 trên Google ứng với một từ khoá nhất định. Dưới đây là các lưu ý giúp bạn xây dựng được kế hoạch thiết kế website cho mình.

Xác chủ đề của website

Meta Tags ( thẻ siêu dữ liệu ) bao gồm 3 loại chủ yếu là tiêu đề , từ khoá và phần mô tả trang web. Tiêu đề được đánh giá là quan trọng nhất trong 3 loại meta tags. Nó không chỉ giúp thu hút tỉ lệ truy cập thông qua kết quả tìm kiếm mà còn ảnh hướng tới bộ máy tìm kiếm với từ khoá hay nhóm từ thích hợp.

Nên đặt tiêu đề bao gồm từ khóa mà bạn muốn định vị cho trang web của mình. Meta tags nên được chọn lựa từ những từ khóa liên quan đến nội dung trang web và xuất hiện trong phần nôi dung.

Số lần xuất hiện của từ khóa trong một trang web không nên quá 3 lần , vì nhiều hơn thì hiệu quả cũng không được cải thiện . Meta Tags mô tả cũng quan trọng vì nhiều bộ máy tìm kiếm quan tâm đến loại tag này và nó như một mô tả tổng thể nội dung website giúp người truy cập dễ dàng chọn lựa trang web phù hợp với nội dung mình cần tìm.

Xác định cấu trúc website

Trước tiên bạn cần phác họa sơ qua nội dung các mục chính của trang web. Từ đó bạn có thể xác định trang web của bạn cần có những gì và hình thức ra sao. Ví dụ, một trang web về sách kinh tế, bạn cần có những mục riêng cho những loại sách khác nhau như : tiếp thị, quản trị, tài chính kế toán, luật, xuất nhập khẩu v.v… Tiếp đó bạn lại nghỉ tới những mục con, như trong sách tiếp thị có tiếp thị cơ bản, tiếp thị quốc tế, nghiên cứu thị trường, quảng cáo , tiếp thị trực tiếp …

Xem thêm: Cấu trúc silo xây dựng website

cấu trúc web trong thiết kế website
Xong chủ đề cho website chúng ta cần xây dựng cấu trúc

Nội dung trang web thống nhất

Bạn cần phải tìm hiểu cách thức mà thị trường sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn. Cần tìm ra những giả thiết khác nhau , thử nghiệm và điều chỉnh sao cho hợp lý. Để trang web nằm ở top 10 trong kết quả tìm kiếm , bạn cần phải có sự chuẩn bị kĩ càng và phương pháp kỹ thuật tốt.

Cần quan tâm đến cả hai phương diên: nội dung phải phù hợp với người truy cập và nội dung đó bố trí như thế nào để phù hợp với bộ máy tìm kiếm.

lời khuyên về thiết kế website
Nội dung bài viết về dịch vụ doanh nghiệp cung cấp cần xoanh quanh chủ đề dã định

Tốc độ tải trang nhanh

Để góp phần tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm, các trang link từ trang chủ chỉ nên có từ 350 đến 550 từ. Khi nội dung của một trang quá dài, bạn nên chia thành nhiều trang khác nhau , tuy vậy nên giữ nguyên cách trình bày (layout) ban đầu. Có một số bộ máy tìm kiếm thường bỏ qua những trang vượt quá 100 Kb. Vì thế bạn cần tìm cách giảm thiểu dung lượng của trang web.

lưu ý khi thiết kế website
Cần cải thiện web speed nhiều nhất có thể

Làm sơ đồ trang web (site map)

Thiết kế sơ đồ trang web sẽ giúp ích cho cả người truy cập lẫn các con nhện tìm kiếm. Cách sắp xếp hợp lý các đường liên kết HTML bao gồm cả từ khóa hiệu quả (ví dụ thay vì sử dụng từ khóa “quần áo” một cách chung chung nên sử dụng từ khóa phù hợp với một đối tượng nào đó như “quần áo trẻ em”). Sơ đồ trang web này phải được thiết kế để nối kết toàn bộ trang web.

CÁC BƯỚC THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

 

DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE TẠI Á CHÂU MEDIA 

Dưới đây là quy trình dịch vụ thiết kế website tại Á Châu Media.

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng

  1. Ghi nhận các yêu cầu về tính năng của website
  2. Ghi nhận các yêu cầu về mỹ thuật đối với website
  3. Ghi nhận các yêu cầu về tên miền và máy chủ lưu trữ website
  4. Tư vấn thêm các tính năng dựa vào yêu cầu thực tế của khách hàng
  5. Tổng hợp bản yêu cầu xây dựng website và chi tiết kế hoạch thực hiện gửi khách hàng
  6. Tiếp nhận tư liệu, thông tin, hình ảnh phục vụ cho việc thiết kế website
  7. Ký hợp đồng thiết kế website

Xem thêm: Lời khuyên khi thiết kế website bạn cần phải đọc trước

Bước 2: Lựa chọn tên miền – Web hosting

  • Khách hàng lựa chọn tên miền cho website (Ví dụ: têncôngty.vn )
  • Lựa chọn các gói hosting phù hợp với website

Bước 3: Thiết kế giao diện

  • Khách hàng có thể lựa chọn các mẫu thiết kế trong thư viện theo nhiều lĩnh vực khác nhau hoặc yêu cầu thiết kế mỹ thuật riêng
  • Dựa theo tông màu của Logo
  • Dựa theo yêu cầu về ý nghĩa website cần thể hiện
  • Dựa theo lĩnh vực kinh doanh
  • Dựa theo các tông màu khách hàng yêu cầu

Bước 4: Xây dựng các tính năng cho website

  • Xây dựng các tính năng của website theo yêu cầu đã được thống nhất
  • Khách hàng kiểm tra các tính năng đã xây dựng và yêu cầu chỉnh sửa nếu cần

Bước 5: Kiểm thử website

  • Trong quá trình xây dựng website, chúng tôi sẽ cho chạy bản beta trên server demo của chúng tôi hoặc trên gói hosting khách hàng đã lựa chọn ở trên
  • Khách hàng sẽ theo dõi tiến độ hoàn thành website của mình hàng ngày

Bước 6: Hoàn thiện website

  • Hoàn thiện các tính năng còn thiếu sót và chỉnh sửa của website, cập nhật nội dung cơ bản
  • Khách hàng kiểm tra toàn bộ tính năng của website một lần nữa
  • Nghiệm thu sản phẩm
  • Bàn giao source code, triển khai website lên Internet

Bước 7: Đào tạo sử dụng

  • Hướng dẫn sử dụng, quản trị website
  • Bàn giao tài liệu hướng dẫn sử dụng

Bước 8: Bảo trì, nâng cấp website

  • Đưa website lên các công cụ tìm kiếm Google, Bing…
  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng  website

Website được thiết kế tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng website của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Bộ quản trị website được thiết kế một cách mạnh mẽ, linh hoạt, dễ dàng sử dụng, giảm thiểu tối đa những khó khăn cho người sử dụng ở bất kỳ trình độ nào.