Tiêu chí chấm điểm Bài viết chất lượng của Google

Thuật toán của google ngày nay rất thông minh và khác biệt, lấy mối quan hệ trong xã hội để làm thước đo tính toán các tiêu chí cho một bài viết chất lượng. Bạn đang thắc mắc google chấm điểm chất lượng bài viết dựa vào những tiêu chí nào để cải thiện bài viết chất lượng cho website của mình. Với cuộc tranh đua marketing online như hiện nay thì chỉ có content chất lượng mới có thể đứng vững lâu dài trong lòng người tiêu dùng. Hôm nay Á Châu Media sẽ chia sẻ những tiêu chí chấm điểm bài viết chất lượng của Google, dễ dàng lên top đầu.

tiêu chí chấm điểm bài viết chất lượng
Bài viết chất lượng sẽ giúp cải thiện đáng kể vị trí thứ hạng tìm kiếm của bạn

Tiêu chí chấm điểm chất lượng đầu tiên: Bài viết có số lượng từ dài và nội dung chi tiết?

Bài viết dài thì được gì, viết content dài có tốt hay không?

Về số lượng từ content ngày xưa chỉ cần 500 đến 600 từ một bài là sẽ được google ưu ái. Nhưng tiêu chuẩn này đã cũ và ngày nay không còn xứng tầm của một bài viết chất lượng mà google chấm điểm.

Tại sao lại như thế?

Bởi lẽ nội dung cập nhật quá ngắn, thông tin sẽ không được mô phỏng hết. Điều này làm lời văn lủng củng và không được sôi động vì diễn tả quá thô không đáp ứng được tất thảy các thông tin cần thiết của một bài viết.

Chính vì thế, 1 bài viết content quá ngắn sẽ không nêu ra được đầy đủ các thông tin cần thiết về 1 chủ đề nào đó. Vì thế, tiêu chuẩn mới của một bài viết content được google ưu ái đó là số lượng từ 900 cho đến hơn 1000 chữ trở lên.

tiêu chí nội dung
Số lượng chữ trong bài viết đóng một vai trò quan trọng chấm điểm chất lượng

Ưu điểm của bài content dài:

  • Tăng số lần lập lại của từ khóa dễ dàng hơn, bài viết SEO với nội dung phong phú, hay hơn và time on site dài hơn (với điều kiện nội dung chất lượng).
  • Dễ dàng chèn link nội bộ và được cộng đồng trên mạng ưu ái hơn.
  • Dễ có comment của người đọc, cụ thể là review tốt hơn và có blacklink mạch lạc và lưu giữ lại nguồn thông tin.

Tiêu chí từ khóa, hình ảnh, link in – link out

Bạn cứ tha hồ sáng tạo nội dung dài, chất lượng nhưng đừng bao giờ bỏ quên việc trâu chuốt hình ảnh thì bài viết chất lượng mới tối ưu được. Một bài viết độ dài từ 900 đến trên 1000 chữ thì nên chèn khoảng 3 đến 4 hình là phù hợp nhất. Nên nhớ rằng, chọn hình ảnh phải ăn khớp với nội dung được mô phỏng, phải có link hình khi onpage, khi onpage phải chèn thể ALT, kích thước hình phải đều nhau.

tiêu chí chấm điểm của Google
Các thẻ heading giúp các con bot google dễ dàng chấm điểm bài viết của bạn

Việc chèn hình ảnh vào bài viết sẽ giúp bài viết thêm sôi động vừa tối ưu hóa seo bài. Đặc biệt, cần tối ưu hóa hình ảnh với kích thước sao cho phù hợp với website để hình ảnh không bị méo mó khi xuất bản bài viết.

Một bài viết được google đánh giá cao thì từ khóa Seo sẽ xuất hiện ở thẻ tiêu đề, các thẻ heading H1, H2, H3,… trong bài, từ khóa phải dùng một cách tự nhiên, không gây phản cảm cho người đọc.

Đoạn mô tả mở đầu của bài viết phải chứa từ khóa SEO. Từ khóa chính phải được rải đều trong bài viết, có thể sử dụng thêm từ khóa phụ liên quan để bài viết sinh động hơn. Chèn link liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan trong website cũng là điều cần thiết. Nên nhớ chỉ nên đặt tối đa 3 link liên kết để hạn chế bị google cho là Spam link.

Đây là các kỹ thuật quan trọng quyết định trong tiêu chí chấm điểm chất lượng của Google đối bài viết của bạn có đạt hay không?

Thông số kỹ thuật và một số tiêu chí khác

Bạn biết đó, Google có tiêu chí chấm điểm chất lượng dựa vào 80% nội dung, hình ảnh, 20% dựa vào code. Vì vậy hãy đầu tư cho bài viết chất lượng nếu bạn muốn web đứng vững trên top

tiêu chí chấm điểm bài viết chất lượng
Thời lượng giữ chân người đọc rất quan trọng trong chỉ số đánh giá của Google

Để biết  bài viết  chất lựng tốt hay không thì google dựa vào các tiêu chí về thông số kỹ thuật:

  • Time on page – Thời gian truy cập trang mà người dùng ghé thăm website của bạn được google tính toán. Nếu như Time on page của website bạn tăng lên điều này chứng tỏ nội dung bài viết của bạn thu hút và giữ chân được khách hàng lâu dài.
  • Bonce rate – Tỷ lệ chuyển trang nhằm dẫn dắt người đọc đến 1 bài viết khác theo link điều hướng khéo léo. Nếu Time on page ngắn, tỷ lệ chuyển trang cao chứng tỏ content của bạn quá tệ khiến khách hàng từ chối ngay khi vào xem website.
  • CTR – Tỷ lệ nhấp chuột của người đọc vào website của bạn. Để tăng CTR thì yêu cầu website của bạn phải có nội dung hấp dẫn, thường xuyên cập nhật tin tức mới nhất. Ngôn từ hấp dẫn sẽ là cánh cửa giúp khách hàng dừng chân lại website của bạn và tìm kiếm thông tin hữu ích.

Xem thêm Dịch vụ content marketing của Á Châu Media

Trên đây Á Châu Media đã chia sẻ với bạn về các tiêu chí chấm điểm chất lượng của Google mà một Content Marketer cần biết, đặc biệt trong lĩnh vực viết SEO. Bài viết có chất lượng tốt mơi tạo nên một trang web chất lượng tốt.