Nội Dung
Việc hình thành và phát triển ý tưởng cho một dự án luôn là khâu chuẩn bị quan trọng và quyết định phần lớn sự thành công, đặc biệt khi đó là dự án thiết kế logo – bộ mặt đại diện cho cả thương hiệu. Bài viết này sẽ vô cùng phù hợp nếu bạn đang nắm trọng trách nhưng chưa biết làm thế nào để lên được ý tưởng thiết kế logo hiệu quả.
1. Bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi
Trước khi thiết kế logo, bạn luôn phải lên một kế hoạch chi tiết với những yêu cầu mà bạn muốn logo của mình phải đạt được. Logo không xuất phát từ chủ quan của nhà thiết kế mà cần được tạo nên từ chính đặc trưng của doanh nghiệp, của sản phẩm. Bạn muốn truyền tải thông điệp nào, thể hiện mặt hình ảnh nào và khẳng định điều gì qua logo của thương hiệu, đó mới là điều quan trọng.
Hãy bắt đầu từ những giá trị cốt lõi mà bạn đã nắm trong lòng bàn tay như tính cách thương hiệu, những đặc trưng riêng và khác biệt so với đối thủ để lên ý tưởng cho logo. Khi đã nắm được tinh thần của vấn đề đó, bạn mới cần bắt tay vào những điều cụ thể hơn như sử dụng đường nét nào, bố cục nào hay màu sắc nào… để thiết kế.
2. Đặt mình vào vị trí của công chúng
Logo là công cụ đại diện và giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng trên khắp các phương tiện truyền thông và sản phẩm, do đó, sự đón nhận của công chúng đối với logo cũng là yếu tố rất quan trọng. Trước khi lên ý tưởng, bạn nên tìm hiểu tâm lý khách hàng xem họ thường ấn tượng với kiểu thiết kế logo nào hay thường chịu tác động tích cực từ kiểu phông chữ nào, màu sắc nào…
Việc đặt mình vào địa vị của công chúng cũng giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan để từ đó lên ý tưởng phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu và khách hàng.
3. Bắt đầu từ một biểu tượng phù hợp với định hướng công ty
Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu vốn dĩ trong đầu óc sáng tạo của bạn đã lựa chọn được một hình ảnh hay biểu tượng nào đó có thể đại diện và thể hiện được chính xác tính cách hay hình ảnh của thương hiệu bạn. Hoặc nếu chưa, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm một biểu tượng phù hợp và phát triển ý tưởng xoay quanh hình ảnh đó.
Hãng bia Tiger đã sử dụng hình ảnh con hổ dũng mãnh, KFC đưa hình ảnh của ông chủ thương hiệu lên logo, Versace triển khai ý tưởng thiết kế từ hình tượng nữ thần tóc rắn Medusa… Rất nhiều ví dụ có thể rút ra từ những thương hiệu nổi tiếng, và bạn cũng có thể làm điều tương tự với thương hiệu của mình.
4. Đừng quá bị ảnh hưởng về ý tưởng của người khác
Trước khi bắt tay vào triển khai dự án, bạn chắc chắn sẽ tìm kiếm, tham khảo những mẫu thiết kế logo đã ra đời từ trước và lắng nghe nhiều lợi gợi ý cũng như góp ý từ những đồng nghiệp hay cấp trên. Tuy nhiên, mặt trái của động tác này chính là việc bạn dễ bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào những ý tưởng đó mà không thoát ra được để suy nghĩ về ý tưởng của riêng mình. Do vậy, hãy tỉnh táo mỗi khi tham khảo một sản phẩm nào đó thay vì bám theo ý tưởng có sẵn từ chúng.
5. Nghiên cứu logo đối thủ để tránh trùng lặp ý tưởng
Đây là điều mà bạn cần làm với các dự án liên quan tới nhận diện thương hiệu, bởi sẽ thật tồi tệ nếu như khách hàng nhầm lẫn bạn với đối thủ cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của họ thay vì của bạn. Bạn nên tránh tất cả những yếu tố như biểu tượng, màu sắc hay phông chữ trên thiết kế logo của những thương hiệu cùng cung cấp sản phẩm, dịch vụ giống mình vì chúng có thể gây ấn tượng và dễ được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Hoặc nếu đã có ý tưởng trước đó và nhận thấy sự trùng lặp, bạn cần phát triển ý tưởng theo một hướng hoàn toàn khác để tạo ra sự độc đáo, mới mẻ riêng.
Nếu áp dụng những cách lên ý tưởng thiết kế logo mà Á Châu Media đã liệt kê phía trên, bạn sẽ có thể khởi đầu một cách thuận lợi và dễ dàng hơn. Không những thế, chúng tôi còn có rất nhiều bí quyết và kinh nghiệm muốn chia sẻ cùng bạn để thành công trong dự án này, vì vậy đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.