Một vài lưu ý dưới đây từ kinh nghiệm bản thân đã từng trải qua trong thời gian chạy Ads Facebook vừa rồi, chia sẻ cùng các bạn cách chạy ads tránh bị scam nhé.
I. Thực trạng hiện nay
Phần lớn những bạn khởi nghiệp kinh doanh bán hàng, chạy marketing trên facebook ads đều than phiền chi phí cao không ra đơn, có tương tác nhưng khó chốt đơn, khách chủ yếu inbox và tham khảo rồi ra đi không ngày trở lại cộng với hàng loạt các khó khăn giữa việc cân đối giữa chi phí và chuyển đổi tương xứng làm cho những người khởi nghiệp lạc lối lay hoay tìm giải pháp nhằm giải quyết nguồn hàng mình đã nhập về ngập kho không có lối ra.
II. Cách các bạn tư duy
Những lỗi các bạn đang gặp phải đó là:
-
Bán sản phẩm các bạn có chứ không bán sản phẩm thị trường đang cần.
-
Bán sản phẩm thị trường cần nhưng cạnh tranh rất gay gắt với những đối thủ đang có tiềm lực kinh tế, marketing & hệ thống.
-
Tư duy nhập được hàng rẻ chạy quảng cáo là ra được hàng trong khi chưa test phản ứng thị trường.
-
Không có kiến thức về digital không có hệ thống & không có bạn tri kỹ để tư vấn và quán xuyến mảng marketing nhưng đã đòi lao mình vào cuộc chơi ngày một cạnh tranh khóc liệt trên facebook ads.
III. Cách các bạn giải quyết vấn đề
Kết luận ngay có lẽ mình kém cõi chạy quảng cáo không hiệu quả do không biết kỹ thuật và thường đỗ lỗi cho việc “target sai đối tượng” nên không ra đơn.
Chính kết luận trên nên các bạn vội vàng tham gia vào hàng loạt các nhóm trên facebook đăng tin tìm thầy tư vấn và học như lưu bị tìm gia cát lượng trong lúc đang loay hoay trong đống hàng hóa tồn kho với cả một gia tài, các bạn không còn thời gian để suy nghĩ nhiều mà inbox ngay những post nào ” chạy quảng cáo cam kết ra đơn 100%” là lao vào như con thiêu thân, như hạn hán gặp mưa rào.
Nhưng rồi 99% nhưng kẻ ai đăng tin như vậy đều là sửu nhi lừa đảo là chính, hoặc giả các bạn sẽ đến với những ông thầy mặc ves sang trọng lớp học đầy nhóc hình ảnh khiêu gợi về một viễn cảnh ngày trăm đơn nghìn đơn sau khóa học những con cừu non lạc lối làm sao thoát khỏi sự cám dỗ này.
Thế nhưng, bản chất không một ông thầy nào có thể cam kết hướng dẫn dạy các bạn chạy quảng cáo ra đơn, họ chỉ hướng dẫn cho các bạn những điểm trọng yếu về mặt kỹ thuật mà họ có được trong quá trình thực nghiệm nó thật sự đáng để học nhưng cách vận dụng là thuộc về bạn.
Bởi vì, chỉ khi một nhà quảng cáo đã test rất kỹ về một sản phẩm nào đó trong thời gian dài rồi và cho ra kết quả chuyển đổi tốt thì họ mới có đủ kinh nghiệm về sản phẩm đó để chia sẻ cho các bạn.
Còn nếu họ chưa từng chạy sản phẩm hay một dịch vụ mà bạn đang cung cấp thì không một ai dám khẳng định sẽ bán được hàng bởi bản chất của quảng cáo facebook là tiếp cận, gởi ý mua hàng chứ không phải là quảng cáo cho người có nhu cầu ngay như google ads.
Do đó khi họ dạy bạn cũng dạy những điều cơ bản nhất cách vận dụng như thế nào là việc của bạn, còn nếu họ đang chạy tốt và bán tốt về một sản phẩm giống bạn thì 100% họ không ngu chia sẻ miếng ăn đang ngon của mình cho bạn, thậm chí nó là bí mật.
Kết quả, mỗi ngày biết bao nhiêu vụ bóc phốt lừa đảo ngập trên facebook, thậm chí học xong cũng chẳng khá hơn chút nào cái này chắc ai cũng biết thậm chí rất nhiều nhưng do phần lớn chọn phương án im lặng, bởi mình ngu.
IV. Giải pháp & tư duy
1. Lựa chọn sản phẩm thị trường cần hạn chế chọn sản phẩm ta có mà thị trường đã tràn ngập những ông lớn.
Bởi lẽ, dù bạn quảng cáo tốt đến đâu nhưng sản phẩm thị trường không cần hoặc sản phẩm quá cạnh tranh các tệp khách hàng đã được đối thủ target cạn kiệt thì bạn chạy đằng trời cũng không ra đơn.
Hoặc có những dòng sản phẩm không hề hiệu quả khi quảng cáo trên nền tảng facebook ads.
2. Xác định đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng xem chúng ta có cơ hội nào để song hành không?
3. Nếu chạy test 5-10 triệu mà sản phẩm vẫn không ra đơn thì vứt sản phẩm đó đi là vừa.
4. Theo audience-insights đối tượng sử dụng facebook lớn nhất có độ tuổi từ 18-34 trong đó khả năng mua hàng tốt từ 24-34 đây là đối tượng khách hàng khá trẻ nên chon mặt hàng nào phù hợp.
5. Nghiên cứu nhu cầu thị trường theo từng thời điểm dựa vào vị trí địa lý, thời tiết, thu nhập, nghành nghề, độ tuổi….để chọn sản phẩm phù hợp.
6. Hiện nay người dùng facebook đã thông minh hơn, họ có quá nhiều lựa chọn cho cùng 1 sản phẩm họ thấy trên facebook ads bởi có quá nhiều nhà quảng cáo cùng 1 sản phẩm. Đó là nguyên nhân khiến có nhiều commnent nhưng không chốt được đơn.
Giải pháp:
-
Tập trung vào nội dung sản phẩm thay vì cứ nghĩ đến chuyện target, facebook đã thông minh hơn trong việc tự động target khách hàng có nhu cầu tiềm năng cho bạn bằng chứng trong thời gian dịch bênh mình chạy mặt hàng nhiệt kế điện tử không cần target gì cả 1 ngày cũng có cả trăm đơn.
-
Xu hướng quảng cáo trỏ về trang đích landingpage là yếu tố quan trọng để khách hàng tham khảo chi tiết hơn thông tin sản phẩm và tiến hành đặt hàng trên đó thay vì inbox trên facebook hiện tại ai quảng cáo trỏ về landingpage luôn có lợi thế và tỷ lệ chốt đơn cao hơn hẵn.
-
Quảng cáo inbox, tương tác chốt đơn đang dần mất ưu thế trước việc tạo landingpage đang là xu hướng quảng các hiện nay.
-
Quảng cáo dạng video sản phẩm cũng cho hiệu quả tốt hơn bởi tính trực quan và thu hút người xem định hình về sản phẩm.
8. Cố gắng xây dựng hệ thống dần từ: fanpage chất lượng, group, website, video mọi thông tin xoay quanh sản phẩm dịch vụ đây là cách đi đường dài và cũng là xu thế.
9. Quảng cáo facebook ads không phải là tất cả vì đôi khi nền tảng khác sẽ tốt hơn. Hãy cho mình thêm các sự lựa chọn khác.
10. Cuối cùng tất cả mọi kiến thức đều phải học tập, thực tập để có kinh nghiệm ông thầy lớn nhất của một người làm digital là Google và thực nghiệm.
Xem thêm: