Nội Dung
Content là phương tiện giao tiếp giữa thương hiệu và khách hàng. Người chạy Ads được ví như lái xe chở bạn đi tìm crush. Tới đúng nơi rồi, bạn bắt đầu thả thính bằng giao diện bắt mắt (Banner) và lý lẽ thuyết phục (Text).
Thật đáng tiếc nếu đã tốn công, tốn tiền đi xe ôm tận nơi nhưng lại thất bại vì ăn nói kém duyên, nhạt nhẽo…Ngoài ra còn có cả tá sai lầm khác mà các bạn Content Writer gặp phải.
Bản thân bên mình là một Performance Agency nên làm Content là phải hiệu quả, hiệu quả như thế nào thì phải thể hiện bằng con số: click, lượt tương tác, inbox, điền lead, tỉ lệ chuyển đổi, mua hàng…Dưới đây là 15 lỗi phổ biến mình tổng hợp lại trong quá trình hướng dẫn, duyệt bài, sửa bài cho các bạn.
Thật đáng tiếc nếu đã tốn công, tốn tiền đi xe ôm tận nơi nhưng lại thất bại vì ăn nói kém duyên, nhạt nhẽo…Ngoài ra còn có cả tá sai lầm khác mà các bạn Content Writer gặp phải.
Bản thân bên mình là một Performance Agency nên làm Content là phải hiệu quả, hiệu quả như thế nào thì phải thể hiện bằng con số: click, lượt tương tác, inbox, điền lead, tỉ lệ chuyển đổi, mua hàng…Dưới đây là 15 lỗi phổ biến mình tổng hợp lại trong quá trình hướng dẫn, duyệt bài, sửa bài cho các bạn.
1. Tiêu đề và phần mở đầu không thu hút
Ngoài banner, mẫu quảng cáo thường chỉ hiển thị 3 dòng đầu tiên. Người xem quyết định lướt qua hay dừng lại đọc hết tiêu đề, tò mò để bấm Xem thêm là do sức hấp dẫn của phần mở đầu này. Mình thường nói với các bạn “Đừng bao giờ lãng phí vị trí vàng, hãy chọn những gì đắt giá nhất đem lên đây”. Những lỗi đặt tiêu đề phổ biến là: tiêu đề trôi tuột, không có điểm nhấn, mang tính kể lể đơn thuần. Phần dẫn dắt các bạn hay rơi vào trạng thái dài dòng dẫn tới ý hấp dẫn bị rơi xuống dòng 4,5,6 hoặc tận cuối bài…rất lãng phí. Để tiết kiệm diện tích vàng, bạn không nên để khoảng cách dòng trống sau tiêu đề.
Trên google có rất nhiều các bài viết nói về cách đặt tiêu đề hay, bạn tự search nhé.
2. Viết lan man
Format của Content Facebook hoàn toàn khác với Website. Nhiều bạn dẫn dắt quá dài dòng văn tự, viết đoạn tới 5 – 7 dòng, không thèm xuống dòng nên text dồn thành cục, đọc hoài không thấy ý chính.Người xem không đủ kiên nhẫn để đọc hết đâu. Hãy ngắn gọn và súc tích
3. Viết hời hợt, chung chung
Lỗi này xuất phát từ việc nghiên cứu không đủ sâu. Không đưa ra được kiến thức, giá trị gì cho người đọc. Đọc qua bài viết không đọng lại bất cứ thứ gì, giống như mọi bài viết khác trên mạng. Nên nhớ: 3 phần nghiên cứu 1 phần viết, mài rìu trước khi đốn cây.
Làm sao bạn có thể truyền tải thông điệp trọn vẹn tới khách hàng khi thông tin không có, không hiểu về sản phẩm, không rõ đối tượng người đọc là ai?
Ngoài ra, người đọc không thể bị thuyết phục bởi những câu chung chung kiểu “Sản phẩm này rất tốt, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chất lượng cao, hiệu quả nhanh chóng”. Ở đây lý lẽ đưa ra không không có căn cứ, số liệu nào cụ thể.
Làm sao bạn có thể truyền tải thông điệp trọn vẹn tới khách hàng khi thông tin không có, không hiểu về sản phẩm, không rõ đối tượng người đọc là ai?
Ngoài ra, người đọc không thể bị thuyết phục bởi những câu chung chung kiểu “Sản phẩm này rất tốt, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chất lượng cao, hiệu quả nhanh chóng”. Ở đây lý lẽ đưa ra không không có căn cứ, số liệu nào cụ thể.
4. Viết rập khuôn, mười bài như một
Đọc 10 bài như 1, đó là do thói quen viết theo lối mòn, không có sự sáng tạo và đổi mới. Bài nào cũng mở bài từ đặt vấn đề, nỗi đau, giải quyết vấn đề….Cấu trúc các bài viết quá giống nhau, đến bạn cũng phát chán với bài của mình thì đừng mong người đọc hứng thú.
5. Quá tham thông tin
Không xác định được đâu là thông điệp chính của bài, kể lể hàng loạt lợi ích nghe có vẻ đa năng nhưng không biết cái nào là nổi bật. Thay vì bài nào cũng như bài nào, kể ra 5 lợi ích hay tính năng của phần mềm A, hãy chia nhỏ thành các angle khác nhau, mỗi bài tập trung giải quyết 1 vấn đề.
6. Lỗi chính tả
Content dù có hay mấy mà sai chính tả cũng coi như vứt, giống như ăn cơm có sạn. Lỗi này thì team mình không gặp vì mình tuyển nhân viên tiêu chí đầu tiên là không viết sai chính tả.
Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện (Nam Cao). Là người làm việc với con chữ, hãy thận trọng và chịu trách nhiệm với điều mình viết ra.
Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện (Nam Cao). Là người làm việc với con chữ, hãy thận trọng và chịu trách nhiệm với điều mình viết ra.
7. Lỗi dùng từ
Do sự hiểu biết chưa tỏ tường hoặc tâm lý “dễ dãi” trong cách dùng từ, đặt câu mà hiện tượng dùng từ sai vẫn xảy ra. Do không hiểu chính xác nghĩa của từ, diễn đạt nhẹ thì chưa đúng ý, nặng thì sai lệch hoàn toàn. Đúng nghĩa “sai một ly, đi một dặm”.
Ngoài ra, một lỗi phổ biến là “lặp từ”, quá nhiều từ giống nhau trong 1 câu hoặc những câu gần nhau. Hãy khắc phục bằng cách dùng từ thay thế: đồng nghĩa, gần nghĩa, hoặc khó quá không nghĩ ra từ gì thay thế thì chọn các diễn đạt khác.
Ngoài ra, một lỗi phổ biến là “lặp từ”, quá nhiều từ giống nhau trong 1 câu hoặc những câu gần nhau. Hãy khắc phục bằng cách dùng từ thay thế: đồng nghĩa, gần nghĩa, hoặc khó quá không nghĩ ra từ gì thay thế thì chọn các diễn đạt khác.
8. Lỗi ngữ pháp
Viết lủng củng khó hiểu, câu cụt câu què (câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ hoặc có khi thiếu cả 2 – chỉ mới có trạng ngữ chỉ mục đích. Ví dụ: Nhằm mục đích giúp chị em phụ nữ xinh đẹp hơn. Bộ sản phẩm chăm sóc da ABC có tác dụng AYZ. Câu văn không rõ nghĩa, đọc nhưng không hiểu gì, sử dụng sai dấu câu (chữ một đằng, dấu câu một nẻo).