Nội Dung
Phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi, nhưng không phải tất cả các nền tảng đều hoạt động cho mọi doanh nghiệp. Tìm hiểu xem nền tảng nào trong số 10 nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu này sẽ hoạt động tốt nhất cho khán giả của bạn.
Phương tiện truyền thông xã hội là một trụ cột trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người.
Báo cáo số liệu thống kê toàn cầu tháng 4 năm 2022 kỹ thuật số cho thấy có 4,65 tỷ người dùng mạng xã hội trên hành tinh. Đó là 58,7% dân số toàn cầu, nhiều người trong số họ đang sử dụng mạng xã hội làm nguồn thông tin chính.
Từ tin tức (và thông tin sai lệch) đến các mẹo về lối sống, quá trình ra quyết định cho đến nghiên cứu sản phẩm, người dùng mạng xã hội có thể thu thập tất cả thông tin họ cần mà không cần rời khỏi nền tảng mà họ lựa chọn.
Và nó không chỉ ở Mỹ (mặc dù 84% người Mỹ sử dụng ít nhất một mạng truyền thông xã hội). Trung Quốc hiện có hơn 1 tỷ người dùng mạng xã hội, mặc dù vẫn có khoảng 415 triệu công dân không được truy cập internet.
Đối với các nhà tiếp thị, đây không chỉ là những con số bắt mắt mà còn là những khách hàng tiềm năng. Và nếu bạn có một chiến lược truyền thông xã hội phù hợp , họ có thể trở thành khách hàng hiện thực.
Thật không may, nó không dễ dàng như việc lướt web của bạn trên Facebook và chờ đợi công việc kinh doanh bắt đầu.
Bạn phải có chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, kết nối với khách hàng tiềm năng và tương tác với khán giả của mình. Và một phần quan trọng của điều đó là ở đúng nơi.
Ví dụ: nếu bạn đang bán nhà dưỡng lão, thì TikTok có thể không phải là nơi dành cho bạn, vì 47,4% người dùng dưới 30 tuổi .
Tương tự, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến những người nói tiếng Trung Quốc bản ngữ, Facebook có thể không phải là nền tảng phù hợp với bạn, vì nó chỉ có 3,3 triệu người dùng ở Trung Quốc .
Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn nơi dành thời gian của mình (và tiềm năng chi tiêu cho quảng cáo)?
Trừ khi công ty của bạn có hầu bao rủng rỉnh và không quan tâm đến kết quả, còn không thì cách tiếp cận ngắn gọn, trong đó bạn cố gắng nhắm mục tiêu vào mọi người, mọi nơi, cùng một lúc sẽ không hiệu quả.
Bạn cần xem xét kênh nào phù hợp với khán giả của mình.
Trước khi bạn dốc toàn lực vào một trang mạng xã hội, hãy kiểm tra một vài trang. Xem liệu bạn có đang nhận được kết quả mong muốn hay không, sau đó chọn một cách có chiến lược những kết quả mà bạn muốn nhân đôi.
Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét một số nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất, cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhanh về chúng và đưa ra đề xuất về loại hình kinh doanh mà chúng có thể phù hợp.
10 nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu được so sánh
1. Facebook
Trụ sở chính: Menlo Park, CA
Ra mắt: 2004
Người dùng hoạt động hàng tháng: 2,9 tỷ
Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
Doanh thu: 86 tỷ USD ( 2022 )
Facebook không còn là số một nữa. Chắc chắn rồi, nền tảng mà bạn kết nối với mẹ, giáo viên lớp ba và hàng xóm vẫn còn đó và vẫn phổ biến hơn bao giờ hết (thậm chí còn hơn thế nữa).
Nhưng bây giờ là Meta. Hoặc ít nhất công ty sở hữu nó, Instagram và WhatsApp hiện là Meta, Inc.
Nền tảng này đã chứng kiến sự thay đổi về nhân khẩu học, nhưng nó vẫn là con chó lớn trên mạng xã hội.
Một số ngành hàng đầu trên Facebook bao gồm dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, bán lẻ, trò chơi, giải trí, truyền thông, viễn thông, công nghệ, hàng tiêu dùng và kinh doanh ô tô.
News Feed ngày càng chặn các bài đăng kinh doanh, nhưng vẫn có nhiều cách để tăng cường tương tác mà không cần đầu tư vào quảng cáo.
Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn thúc đẩy hành động từ đối tượng của mình, quảng cáo trên Facebook là một cách tuyệt vời để làm điều đó.
Cân nhắc tham gia (hoặc tạo) nhóm, sử dụng chatbot Facebook Messenger hoặc sử dụng video trực tiếp để tăng mức độ tương tác của bạn.
2. Youtube
Ra mắt: 2005
Trụ sở chính: San Bruno, California
Người dùng hoạt động hàng tháng: 2,2 tỷ
Doanh thu: 28,8 tỷ USD ( 2022 )
Người sáng lập: Jawed Karim, Steve Chen, Chad Hurley
Nền tảng truyền thông xã hội video ban đầu, YouTube duy trì sự thống trị trong thị trường đó. Nó hiện là nền tảng được sử dụng nhiều thứ hai với 2,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Tiềm năng tiếp cận trên YouTube là vô song, với 81% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng nền tảng này. Những con số không thể bỏ qua.
YouTube có cơ sở người dùng mạnh mẽ ở tất cả các nhóm tuổi. Điều này bao gồm nhóm nhân khẩu học trên 65 tuổi khó tiếp cận, 49% trong số họ sử dụng nền tảng này, chỉ đứng sau Facebook.
YouTube bao gồm tất cả các thể loại từ làm đẹp, trò chơi và giáo dục cho đến cải tiến nhà cửa DIY. Đây là nền tảng để hầu hết các thương hiệu đầu tư vào, với video là phương tiện đang phát triển để tiếp thị nội dung.
3. WhatsApp
Ra mắt: 2009
Trụ sở chính: Công viên Menlo, California
Người dùng hoạt động hàng tháng: 2 tỷ
Doanh thu: 5,5 tỷ USD ( 2022 ) ước tính
Người sáng lập: Brian Acton, Jan Koum
WhatsApp vẫn là ứng dụng nhắn tin xã hội phổ biến nhất, bỏ xa Facebook Messenger.
Ứng dụng nhắn tin đóng cửa dường như không phải là sự lựa chọn rõ ràng cho các thương hiệu. Nhưng hãy xem xét rằng SMS có tỷ lệ mở 98% so với 20% đối với email. Đó là một khán giả bị giam cầm. Và, không giống như SMS, tin nhắn WhatsApp được gửi miễn phí.
Nếu bạn sử dụng WhatsApp để duy trì và chăm sóc khách hàng, có lẽ bạn đã nhận ra tiềm năng của nó đối với các thương hiệu là rất lớn và rõ ràng là chưa được tận dụng triệt để.
Nếu bạn có thể bẻ khóa WhatsApp, bạn sẽ có một kênh tiếp thị trực tiếp tới khán giả của mình.
4. Instagram
Trụ sở chính: Menlo Park, CA
Ra mắt: 2010
Người dùng hoạt động hàng tháng: 2 tỷ
Người sáng lập: Kevin Systrom, Mike Krieger
Doanh thu: 24 tỷ USD ( 2022 )
Instagram là một mạng xã hội nơi các doanh nghiệp, người có ảnh hưởng và huấn luyện viên dựa trên sản phẩm có thể phát triển mạnh.
Kể từ khi giới thiệu các bài đăng có thể mua được vào năm 2018, ROI tiềm năng cho các doanh nghiệp dựa trên sản phẩm cao hơn bao giờ hết – B2B không chỉ có thể kết nối với lượng lớn khán giả mà họ còn có thể liên kết thông tin sản phẩm và doanh số bán hàng trực tiếp từ Gram.
Nếu nhân khẩu học mục tiêu của bạn dưới 35 tuổi, thì Instagram chính là mỏ vàng: 67% người trong độ tuổi 18-24 sử dụng Instagram, với 67% thế hệ gen Z và 58% thế hệ Millennials sử dụng ứng dụng này hàng ngày.
5. TikTok
Ra mắt: 2016
Trụ sở chính: Thành phố Culver, California
Người dùng hoạt động hàng tháng: 1 tỷ
Người sáng lập: ByteDance Ltd, Zhang Yiming, Toutiao
Doanh thu: 11 tỷ USD ( 2022 )
TikTok tự nhận mình là “điểm đến hàng đầu cho video dạng ngắn trên thiết bị di động” với sứ mệnh của công ty là truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui.
TikTok chắc chắn đã gây được tiếng vang vì đây là ứng dụng trẻ nhất được tung ra thị trường nhưng đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc.
Năm 2017, chỉ sau một năm, ứng dụng này đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới.
Bất chấp những nỗ lực cấm TikTok ở Hoa Kỳ và bị cấm ở Ấn Độ, tính đến năm 2021, ứng dụng này đã được tải xuống hơn 3 tỷ lần trên toàn cầu .
Nếu bạn muốn kết nối với Thế hệ Z, thì TikTok là nền tảng bạn nên thử.
Ở Mỹ, 25% khán giả là thanh thiếu niên hoặc trẻ hơn. Những người dùng đó cũng có mức độ tương tác cao; với phiên người dùng trung bình gần 11 phút , dài gấp đôi. Pinterest, ứng dụng gần nhất tiếp theo.
6. Snapchat
Trụ sở chính: Los Angeles, CA
Ra mắt: 2011
Người dùng hoạt động hàng tháng: 538 triệu
Người sáng lập: Evan Spiegel, Bobby Murphy, Daniel Smith, David Kravitz, Leo Noah Katz
Doanh thu: 1,06 tỷ USD ( 2022 )
Nếu nhân khẩu học mục tiêu của bạn còn trẻ, bạn chắc chắn muốn tham gia Snapchat .
Những người dùng tích cực nhất trên Snapchat là những đứa trẻ 13 tuổi và chúng dành tới 30 phút mỗi ngày cho ứng dụng này.
Snapchat là thiên đường cho nội dung do người dùng tạo, video hậu trường, ưu đãi độc quyền và sự tiếp quản của người có ảnh hưởng.
7. Pinterest
Ra mắt: 2005
Trụ sở chính: San Francisco, CA
Người dùng hoạt động hàng tháng: 430 triệu
Người sáng lập: Steve Huffman, Alexis Ohanian, Aaron Swartz
Doanh thu: 289,9 triệu USD ( 2022 )
Reddit tự coi mình là “trang nhất của internet” và theo bảng xếp hạng của Alexa, Reddit là một trong 20 trang được truy cập nhiều nhất.
Reddit có sự kết hợp độc đáo giữa nội dung và cộng đồng, với hơn 2,8 triệu cộng đồng hoặc subreddits, dành riêng cho mọi chủ đề có thể tưởng tượng được.
Với rất nhiều thị trường ngách, luôn có một vị trí cho mọi thương hiệu và doanh nghiệp – vấn đề là tìm ra những thị trường ngách nơi khách hàng tiềm năng của bạn đang hoạt động và tham gia.
Tuy nhiên, hãy lưu ý: Reddit là một nơi hay thay đổi và sẽ không dung thứ cho việc tự quảng cáo trắng trợn.
Bước đi nhẹ nhàng khi bạn bắt đầu điều hướng bởi vì nếu bạn hiểu sai giai điệu, các nhà bình luận sẽ nhanh chóng nhảy vào và có thể biến một thương hiệu thành thùng rác.
8. reddit
Ra mắt: 2010
Trụ sở chính: San Francisco, CA
Người dùng hoạt động hàng tháng: 444 triệu
Người sáng lập: Ben Silbermann, Paul Sciarra, Evan Sharp
Doanh thu: 574 triệu USD ( 2022 )
Một số nội dung phổ biến nhất trên Pinterest bao gồm thời trang, thực phẩm, trang trí, đám cưới, tập thể dục và các ghim liên quan đến DIY.
Ngoài ra, bất cứ thứ gì có hình ảnh phong phú đều có thể phát triển mạnh trên Pinterest.
Đáng chú ý, 60% người dùng Pinterest là nữ. Nếu bạn có đối tượng chủ yếu là nữ, thì đó là lý do thuyết phục để đầu tư thời gian vào tiếp thị truyền thông xã hội trên Pinterest.
Điều đó không có nghĩa là đàn ông không có trên Pinterest – nó có tỷ lệ khán giả nam là 40% .
9. LinkedIn
Trụ sở chính: San Francisco, CA
Ra mắt: 2006
Người dùng hoạt động hàng tháng: 217 triệu ( 2021 )
Người sáng lập: Jack Dorsey, Evan Williams, Biz Stone, Noah Glass
Doanh thu: 1,2 tỷ USD ( 2022 )
Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, Twitter đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng người dùng trong năm qua. Điều này có thể là do lệnh cấm của cựu tổng thống Donald Trump và lo ngại về sự kiểm duyệt bảo thủ.
Tại thời điểm viết bài này, trang web đang trong quá trình hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD cho Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk. Thông báo này đã dẫn đến sự biến động lớn về số lượng người theo dõi khi thành phần chính trị của người dùng thay đổi, một quá trình mà Twitter gọi là “tự nhiên” về bản chất.
Mặc dù hiểu rõ tương lai của nền tảng này là gì, nhưng nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến giải trí, thể thao, chính trị, công nghệ hoặc tiếp thị, thì bạn sẽ có được mức độ tương tác cao trên ứng dụng này .
Trên Twitter, các thương hiệu có cơ hội thể hiện và trau dồi tiếng nói của mình. Có chỗ để thông minh và cá tính, trong khi vẫn cung cấp nhiều thông tin và hữu ích.
Nhảy vào các chủ đề, cung cấp giá trị, chia sẻ nội dung của riêng bạn cũng như của những người khác và tham gia cuộc trò chuyện không ngừng.
10. Twitter
Trụ sở chính: Sunnyvale, CA
Ra mắt: 2003
Người dùng hoạt động hàng tháng: 830 triệu ( 2022 )
Người sáng lập: Reid Hoffman, Konstantin Guericke, Allen Blue, Jean-Luc Vaillant, Eric Ly
Doanh thu: 8,05 tỷ USD ( 2020 )
Trong mạng lưới chuyên gia rộng lớn của nó, bạn sẽ tìm thấy hơn 61 triệu người dùng ở các vị trí cấp cao trên LinkedIn .
Nếu bạn đang tìm kiếm những người ra quyết định có quyền thuê công ty của bạn, cung cấp sản phẩm của bạn hoặc hợp tác với bạn, thì LinkedIn là nơi phù hợp.
Bạn có biết rằng người dùng LinkedIn trung bình có thu nhập cao hơn 2.000 đô la so với mức trung bình quốc gia không? Hay 50 triệu người sử dụng nó để tìm kiếm việc làm mỗi tuần?
LinkedIn là một nền tảng truyền thông xã hội rất tập trung và do đó, nó có tiềm năng vô hạn để kết nối với một nhóm chuyên gia ưu tú, những người có thể tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn nên sử dụng (những) nền tảng nào?
Phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi. Và tất cả mọi người đang sử dụng nó, từ người hàng xóm tuổi teen đang cố gắng lan truyền trên TikTok bằng điệu nhảy mới nhất, cho đến bà cụ 86 tuổi của bạn đang sử dụng Facebook để tìm kiếm những người bạn đã thất lạc từ lâu.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nền tảng đều hoạt động cho mọi doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn đang hy vọng mình sẽ đọc hết phần này và sẽ có câu trả lời dễ dàng về việc công ty của bạn nên tham gia vào lĩnh vực nào, thì bạn đã không gặp may.
Điều đó không có nghĩa là không có câu trả lời, chỉ là mỗi kết hợp mạng xã hội sẽ là duy nhất.
Các nền tảng khác nhau có chức năng khác nhau, điều này thường khiến chúng phù hợp hơn với các thương hiệu và ngành cụ thể.
Bạn đang tìm cách tăng cường sự tham gia của khách hàng? Tăng phạm vi tiếp cận của bạn? Tạo ra những trải nghiệm thương hiệu khó quên?
Bạn cần tìm ra những gì bạn muốn đạt được từ sự hiện diện trên mạng xã hội của mình và sau đó xác định chiến lược nào sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.
Hãy chọn lọc, tìm nền tảng hoặc nhiều nền tảng mà đối tượng của bạn đang sử dụng, sau đó tùy chỉnh chiến dịch của bạn để tiếp cận họ.
Đọc thêm:
Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội
Cách sử dụng tự động hóa để nâng cao (không làm hỏng) chiến lược tiếp thị của bạn