Nội Dung
Sự kiện (Event) là một hoạt động có chủ đích diễn ra tại một thời điểm nhất định, tại một địa điểm nhất định, tập trung ý tưởng và nguồn lực để truyền đạt một thông điệp xác định nào đó, tạo sự chú ý và thu hút sự quan tâm của các đối tượng tham gia. Trong Marketing, Event được định nghĩa là những hoạt động Marketing liên quan đến những sự kiện mang tính giáo dục, quảng bá sản phẩm hay định vị ưu thế của sản phẩm, thương hiệu trên thị trường. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn có cái nhìn cụ thể hơn về nghề tổ chức sự kiện.
Nghề tổ chức sự kiện là gì? Những điều căn bản
Tổ chức sự kiện là gì?
Nghề tổ chức sự kiện có khó không? Ngành tổ chức sự kiện cần những gì?,… là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều các bạn sinh viên, hay những bạn đang có định hướng theo nghề này.
Nghề tổ chức sự kiện hay còn gọi là quản lý sự kiện; là thứ cho phép người tổ chức giao tiếp với khách hàng thông qua các event. Điều này đem lại cho nhà tổ chức nhiều lợi ích như sự ấn tượng, trải nghiệm của khách hàng,… Nói chung, đây chính là ngòi châm cho các nhà tổ chức.
Để tổ chức được sự kiện không phải dễ dàng. Các bạn phải nghiên cứu thương hiệu, xác định khách hàng, phát triển ý tưởng, lập ngân sách, chuẩn bị nhân sự, các thiết bị kĩ thuật và kế hoạch triển khai kĩ càng. Không chỉ thế mà còn nhiều kiến thức liên quan đến thứ mà mình cần tổ chức. Đó có thể là sự kiện về ô tô, thầu đất, nhà hàng,..; rất nhiều chủ đề yêu cầu các bạn phải có hiểu biết.
Ở những nước phát triển tổ chức sự kiện được xem như một ngành, một nghề đặc thù. Vì thế, họ đã có cả một hệ thống lý luận về nghề nghiệp tương đối đầy đủ và chặt chẽ. Theo đó, tổ chức sự kiện bao hàm các lĩnh vực khá rộng như:
– Bussiness event: là các sự kiện liên quan đến lĩnh vực kinh doanh
– Corporate events: Là các sự kiện liên quan đến doanh nghiệp như lễ kỷ niệm ngày thành lập, hội thảo, hội nghị,…
– Fundraising events: Là các sự kiện nhằm mục đích gây quỹ
– Exhibitions: Là các hoạt động triển lãm
– Trade fairs: Là việc tổ chức các hội chợ thương mại
– Entertainment events: Các sự kiện mang tính chất giải trí
– Concerts/live performances: Các bổi biểu diễn trực tiếp, đêm hòa nhạc,..
– Festive events: Là các lễ hội, liên hoan, Festive,…
– Government events: Là các sự kiện của các cơ quan nhà nước như đại hội đảng, hội nghị trung ưng đảng,…
– Meetings: Là các buổi gặp gỡ giao lưu, họp hành,…
– Seminars: Là các buổi hội thảo chuyên đề
– Workshops: Bán hàng
– Conferences: Là các buổi Hội thảo
– Conventions: Là các buổi Hội nghị
– Social and cultural events: Các sự kiện về văn hoá, xã hội
– Sporting events: Các sự kiện trong lĩnh vực thể thao
– Marketing events: Các sự kiện liên quan tới marketing
– Promotional events: Các sự kiện kết hợp khuyến mãi và xúc tiến thương mại
– Brand and product launches: Các sự kiện liên quan đến thương hiệu, sản phẩm…
Những khó khăn trong nghề
Như đã nói ở phía trên, đây chính là ngòi châm cho các nhà tổ chức, doanh nghiệp. Nhưng không phải ngòi châm nào cũng cháy được; đây chính là những vấn đề mà bạn phải đối mặt.
Khó khăn đầu tiên đó là “đến trước về sau”. Bạn sẽ là người đến sớm nhất để tổ chức, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết; từ những thứ nhỏ nhặt nhất cho đến những thứ lớn nhất. Sau đó cũng chính bạn ở lại để thu dọn, sắp xếp lại mọi thứ.
Nghề tổ chức sự kiện còn đòi hỏi bạn phải có sức khỏe, chịu đựng được áp lực. Còn tiếp đó là những sự cạnh tranh về ý tưởng.
Đó chỉ là những khó khăn trước mắt, khi bạn dấn thân vào bạn sẽ có nhiều khó khăn hơn. Nhưng tất nhiên cũng có cái vui riêng trong nghề. Bạn sẽ thấy thế nào nếu chương trình của mình được mọi người chào đón nồng nhiệt.
Làm thế nào để trở thành 1 người tổ chức sự kiện?
Không cơ bản như đi học việc, bạn phải có sẵn những tố chất riêng cho nghề này. Một người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp không thể thiếu: có óc tổ chức, khả năng lãnh đạo tốt, nắm bắt tình hình kịp thời, nhanh nhẹn, tỉ mỉ, kiên nhẫn, thiết lập mối quan hệ tốt, làm việc nhóm tốt và quan trọng là có niềm đam mê.
Như đã nói ở trên, công việc này đầy áp lực nên bạn cần có sức khỏe, biết xoay sở trong mọi tình huống.
Nghề tổ chức sự kiện hiện đang là 1 nghề khá mới mẻ tại Việt Nam. Nghề này đang phát triển với tốc độ nhanh chóng; là tâm điểm của những nghề mới hiện nay. Nhu cầu tổ chức sự kiện ngày càng tăng nên đây thực sự là 1 cơ hội để phát triển, thành công. Không chỉ thế nghề này là chiếc “xi đánh giày” cực kì hợp lí để đánh bóng tên tuổi cho các thương hiệu. Điều này làm rõ nên tầm quan trọng của nghề tổ chức sự kiện. Và Á Châu Media đã sơ lược cho bạn những điều căn bản cho “Nghề tổ chức sự kiện là gì”. Hi vọng bạn sẽ những kiến thức tốt hơn cho công việc này.