Nội Dung
Logo là bước đệm vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và cho từng sản phẩm/dịch vụ nói riêng. Một logo ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Đồng thời thuận lợi hơn khi “thu phục” người tiêu dùng. Á Châu Media qua bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn các loại logo phổ biến để bạn có thêm nhiều sự lựa chọn cho dự án tiếp theo của mình
Logo là gì?
Logo là một sản phẩm hữu hình, được xây dựng bằng các hình ảnh, con chữ hoặc là sự kết hợp của cả hai. Các loại logo được tạo nhằm nhận dạng thương hiệu, phân biệt giữa thương hiệu này và thương hiệu kia. Hay có thể xem logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp.
Đặc điểm của một logo chất lượng bao gồm: sự khác biệt, sự đơn giản, dễ thích nghi với các môi trường kinh doanh khác nhau và đặc biệt là phải có ý nghĩa.
Các loại logo phổ biến hiện nay
Logo dạng biểu tượng
Bạn có biết các loại logo như của Apple hay logo của hãng xe hơi nổi tiếng Audi? Đây là hai ví dụ điển hình rất thành công khi sử dụng logo dạng biểu tượng. Với những thiết kế đơn giản nhưng không hề đơn điệu, logo dạng biểu tượng giúp khách hàng nhanh chóng ghi nhớ, ấn tượng mạnh với nó.
Biểu tượng có thể là hình ảnh thực tế hoặc trừu tượng( như nhãn hiệu Nike). Bằng phương pháp kết hợp màu sắc, kích thước và sự cách điệu biểu tượng, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một logo đặc biệt có khả năng đánh bật các đối thủ cùng ngành khác trên thị trường hiện nay.
Các loại logo dạng chữ (lettermark)
Đây là kiểu logo được xây dựng dựa trên các chữ cái đầu tiên trong tên thương hiệu. Ví dụ như: IBM là viết tắt của International Business Machine hay VTV là từ viết tắt của VietNam Television…
Lettermark là cách thiết kế khá đơn giản nhưng các đơn vị có tên dài gây khó nhớ thì thường hay sử dụng.
Xem thêm:
Kiểu logo dạng từ (wordmark)
Logo wordmark cũng gần giống với loại lettermark. Đây là cách dùng luôn tên đầy đủ của thương hiệu và cách điệu font chữ lên để tạo thành logo. Các doanh nghiệp mới thành lập thường sử dụng loại logo này để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra tên thương hiệu. Và tất nhiên, doanh nghiệp có tên càng ngắn gọn thì việc sử dụng logo wordmark càng đạt hiệu quả.
Ví dụ: điển hình cho dạng logo này chính là Google, Chanel, Cocacola,…
Có một điểm cần lưu ý cho hai loại logo kể trên đấy là: vì điểm nhấn của logo tập trung vào phần font chữ, vì vậy doanh nghiệp cần phải cân nhắc lựa chọn font chữ thiết kế sao cho hợp lý, phù hợp với phong cách cũng như văn hóa làm việc của tổ chức.
Các loại logo dạng huy hiệu
Logo dạng huy hiệu rất phổ biến ở các hãng sản xuất xe hơi như BMW, Volkswagen. Với dạng hình tròn hoặc hình elip, logo kiểu này mang đến những thiết kế đang dạng trên nhiều chất liệu từ giấy, vải, kim loại,…mà vẫn đảm bảo những đường nét đẹp mắt, tính hoàn mĩ và ấn tượng.
Ngoài ra, kiểu logo của các hãng BMW, Volkswagen còn được liệt vào dạng logo lồng ghép giữa chữ và biểu tượng như các loại logo vừa kể trên.
Logo dạng linh vật
Cuối cùng, các loại logo hình ảnh linh vật như người, cây cối, động vật,…cũng là một dạng logo rất ấn tượng. Bạn có thể nhìn thấy dạng logo này trong các sản phẩm của công ty WWF có hình gấu trúc màu đen và trắng. Với thiết kế gợi hình, có ý nghĩa sâu sắc và được nhiều người biết đến nên giúp họ dễ dàng ghi nhớ và liên tưởng đến sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là các loại logo chủ đạo mà doanh nghiệp nên biết để tham khảo. Từ những dạng cơ bản này, tin rằng bạn sẽ tìm ra ý tưởng sáng tạo, giúp quá trình ghi nhớ, tạo hình ảnh vào sâu tiềm thức của khách hàng đối với sản phẩm của mình trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn bao giờ hết.