Brand Power giá trị doanh nghiệp bền vững

Brand Power là gì? Đo lường Brand Power thế nào, những chỉ số khác được sử dụng trong đo lường và tính toán Brand Power là gì?Brand Power là một phần của thương hiệu, là chìa khoá để có nhiều khách hàng hơn, xây dựng lòng trung thành lớn hơn và phát triển bền vững hơn.

Brand Power là gì?
Brand Power là gì?

Với vai trò là một người làm marketing chuyên nghiệp, nếu bạn đang muốn xây dựng lên một thương hiệu mạnh nổi bật trên thị trường hoặc tách rời những đối thủ cạnh tranh thì làm thế nào để bạn theo dõi sức mạnh thương hiệu và đo lường nó xuyên suốt hành trình?

Câu trả lời cho bạn xoay quanh khái niệm Brand Power, hãy cùng MarketingTrips tìm hiểu sâu hơn về thuật ngữ này qua bài viết dưới đây.

Brand Power là gì?

Brand Power là mức độ quan tâm và tin cậy của khách hàng đối với một thương hiệu cụ thể nào đó của doanh nghiệp trên thị trường.

Kết quả của Brand Power là lòng trung thành của khách hàng, mức độ nhận biết thương hiệu cao và thị phần lớn. Ngày nay, thương hiệu là nhân tố quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp.

Brand Power trong tiếng Việt có nghĩa là sức mạnh thương hiệu như là một phần của khái niệm Brand rộng lớn.

Tầm quan trọng của Brand Power đối với thương hiệu và marketing.

Nếu bạn có dữ liệu hoặc quan sát thị trường, những thương hiệu mạnh sẽ đứng ở thứ hạng cao trong thị trường của riêng nó.

Chúng dễ được nhận biết, được đánh giá cao và gần như là đã có một tệp khách hàng trung thành luôn tin tưởng và ủng hộ. Hiển nhiên, đằng sau các tín hiệu này còn là doanh số bán hàng và hơn thế nữa.

Dưới đây là những điều mà các thương hiệu mạnh có thể đem lại (hoặc hay làm) :

Thiết lập một kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng và khách hàng mục tiêu.

Luôn nổi bật trong đám đông (thương hiệu đối thủ) và được ghi nhớ.

Sở hữu một chuỗi giá trị thông qua mối liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp hoặc đối tác.

Truyền tải các thông điệp và hình ảnh thương hiệu một cách rõ ràng.

Xây dựng niềm tin, lòng trung thành và những mối liên hệ có giá trị với khách hàng (điểm then chốt để kích thích hành vi mua hàng) .

Khác biệt hoá so với các đối thủ cạnh tranh (dựa trên các USP) .

Có văn hoá và phong cách thương hiệu riêng.

Các sản phẩm và dịch vụ được phát triển và cung cấp dựa trên những mục tiêu cụ thể.

Đo lường Brand Power: Theo phương pháp truyền thống.

Tuỳ thuộc vào các doanh nghiệp khác nhau và theo từng mục tiêu chiến lược khác nhau hay mô hình kinh doanh khác nhau, Brand Power được đo lường theo nhiều cách khác nhau; doanh nghiệp có thể tự làm, hoặc qua một đơn vị thứ ba nào đó.

Dưới đây là các phương pháp đo lường Brand Power bạn có thể tham khảo.

  1. Mô hình đo lường sức mạnh của thương hiệu.

Nhiều công ty nghiên cứu thị trường như Brand Finance, GFK, Nielsen và BrandTrust cung cấp dịch vụ đo lường độ mạnh thương hiệu cho các doanh nghiệp (thường là những thương hiệu hàng đầu) . Bản báo cáo hiệu suất sau đó được gọi là Chỉ số Brand Power (BSI – Brand Power hoặc Brand Strength Index) .

Chỉ số Brand Power (BSI) là thước đo khách quan đánh giá hiệu suất của một thương hiệu (Brand Performance) dựa trên nhiều tiêu chí, ví dụ như nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) , lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu (Brand Loyalty) hay thị trường (Market Share) .

BSI được thiết kế để cung cấp một báo cáo toàn diện về hiệu suất của một thương hiệu so với những đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường.

BSI thường được sử dụng để theo dõi sự tăng trưởng của một thương hiệu theo thời gian và đây cũng có thể là nền tảng để thực hiện những chiến dịch marketing và xây dựng thương hiệu.

  1. Chiến dịch trên mạng xã hội.

Một cách khác để đo lường Brand Power chính là theo dõi các cuộc nói chuyện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok.

Chiến dịch trên mạng xã hội.
Chiến dịch trên mạng xã hội.

Phát triển thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu có được để phân tích cảm xúc của khách hàng với thương hiệu (Consumer Sentiment) và theo dõi kết quả của những hoạt động marketing cũng như xây dựng thương hiệu.

Bằng cách sử dụng các công cụ trên mạng xã hội (Social Listening) , doanh nghiệp có thể xác định được thông tin nào là phù hợp với thị trường mục tiêu, nắm bắt những xu hướng, các rắc rối hay nỗi buồn mà khách hàng đang gặp phải và hơn thế nữa. Các thông tin có được cũng giúp ích không nhỏ cho việc xây dựng và quảng bá sản phẩm.

Khách hàng đây là một trong những công cụ rất hữu ích để thu thập dữ liệu trong bối cảnh khi người dùng đang sống lâu hơn bao giờ hết trên các nền tảng mạng xã hội, hạn chế của phương thức này là doanh nghiệp chỉ đo lường được vị trí trên mạng xã hội thay vì là tất cả các dịch vụ mà thương hiệu họ đã triển khai.

  1. Khảo sát.

Ngoài các cách thức cơ bản kể trên, khảo sát là một con đường khác để đo lường Brand Power bởi chúng có thể cung cấp gần như là đầy đủ tất cả sự nhận biết và tương tác của khách hàng với một thương hiệu cụ thể.

Doanh nghiệp có thể sử dụng khảo sát để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu hay sự hài lòng của khách hàng.

Điểm hạn chế dễ thấy của phương pháp này đó là tốn kém về thời gian và kinh phí, sự thiên vị khi chọn mẫu khảo sát quá hẹp và dài, bên cạnh đó là không phải khách hàng nào cũng sẵn lòng chia sẻ trực tiếp với doanh nghiệp những trải nghiệm của họ với thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm: Báo giá dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đo lường Brand Power: Theo cách tiếp cận mới.

Trong thời điểm hiện nay, khi người người và nhà nhà chuyển đổi số thì có không thiếu những công cụ giúp thương hiệu đo lường Brand Power trên môi trường web một cách dễ dàng và ít tốn kém, một trong số đó là Similarweb.

Với cách phân tích và đánh giá các hành vi thực của khách hàng qua từng chỉ số cụ thể, những người làm digital marketing sẽ hiểu sâu hơn về thói quen và sở thích của khách hàng để từ đó có thể đưa ra được chiến lược chính xác và phù hợp hơn.

Với Similarweb Digital Research Intelligence, các thương hiệu có thể phân tích hiệu suất và thực hiện theo dõi thương hiệu một cách dễ dàng chỉ trong vài phút.

Các Marketer cần một phương thức theo dõi Brand Power tức thời và dễ dàng.

Khi hành vi của người dùng đang dần thay đổi nhanh hơn, những người làm marketing cần một giải pháp có khả năng phân tích dữ liệu một cách hiệu quả hơn và dễ sử dụng hơn. Để làm được việc này, những phương thức truyền thống như khảo sát hoặc phỏng vấn rõ ràng là không đáp ứng được nhu cầu.

Dưới đây là cách mà một số công cụ như Similarweb đang thay đổi cách các thương hiệu đo lường hiệu suất của họ và cách thương hiệu có thể theo dõi Brand Power của những đối thủ hiện có trên thị trường.

Theo dõi Brand Power: Những chỉ số quan trọng.

Doanh nghiệp có thể đo lường sức mạnh của thương hiệu dựa trên những chỉ số dưới đây.

Khối lượng tìm kiếm các từ khoá có thương hiệu.

Từ khoá có thương hiệu là gì: Từ khoá có thương hiệu hay từ khoá thương hiệu là những từ khoá hay truy vấn tìm kiếm gắn liền với tên gọi của thương hiệu, đó có thể đơn giản là tên của thương hiệu hoặc tên thương hiệu kết hợp với một số tiền tố hay ký tự khác. Ví dụ: Starbucks, MarketingTrips hay mua Starbucks đều là những từ khoá có thương hiệu.

Tại sao từ khoá thương hiệu có liên quan đến Brand Power: Cũng giống với bất kỳ từ khoá nào khác, lượng tìm kiếm cao hơn cho thấy nhu cầu cao hơn. Với từ khoá có thương hiệu cũng tương tự, người dùng sẽ tìm kiếm thương hiệu nếu họ tò mò về thương hiệu.

Trong một số trường hợp ngoại lệ, tất cả những thương hiệu lớn đều có lượng tìm kiếm thương hiệu khá cao.

Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) .

  • Lưu lượng truy cập tự nhiên là bao nhiêu: Đây là số người dùng truy cập vào một website từ những nguồn không phải do quảng cáo (Paid Media) . Lượng truy cập tự nhiên có thể bao gồm lượng truy cập quảng cáo đến từ công cụ tìm kiếm (SEO) , truy cập website qua các lần giới thiệu (Referral) , từ email hay trên mạng xã hội. ..
  • Nhưng lượng truy cập tự nhiên cũng liên quan đến sức mạnh của thương hiệu: Lượng truy cập tự nhiên phản ánh mức độ phổ biến của thương hiệu thông qua mức độ quan tâm tìm kiếm của khách hàng ngay cả khi thương hiệu không phát quảng cáo cho họ.

Lưu lượng truy cập trực tiếp (Direct Traffic).

Lượng truy cập trực tiếp là bao nhiêu: Lưu lượng truy cập trực tiếp được tính khi người dùng gõ trực tiếp địa chỉ (URL) của website lên công cụ tìm kiếm. Những người này do đã biết về thương hiệu nên họ không phải tìm thương hiệu trên công cụ google khi truy cập trực tiếp vào website để tra cứu thông tin hoặc mua một thứ gì đó.

Phiên nó lại liên quan đến khái niệm Brand Power: Theo định nghĩa của chính nó thì chỉ có các khách hàng trung thành hoặc đã biết tới thương hiệu mới truy cập trực tiếp vào website của thương hiệu và đây cũng là bằng chứng cho thấy thương hiệu hiện đang là một lựa chọn hay địa chỉ yêu thích của họ.

Hành vi duyệt chéo (cross-browsing) phản ánh lòng trung thành khi truy cập của người dùng.

Duyệt chéo là như thế nào: Là chỉ số đo lường lòng trung thành của người dùng cho biết bao nhiêu người truy cập (dưới dạng phần trăm) chỉ truy cập vào một website so với những người truy cập hai hoặc nhiều website trong cùng một phiên (session) . Tỷ lệ người truy cập vào một website càng cao chứng tỏ lòng trung thành của khách hàng càng nhiều.

Tại sao nó liên quan đến Brand Power: Mức độ trung thành (khi truy cập) của khách hàng cao cho thấy thương hiệu hiện đang có mối quan hệ tốt với họ.

Số liệu ứng dụng dành cho thiết bị di động: Lượt cài đặt và tải về.

Lượt cài đặt và lượt tải xuống hiển thị thông tin về cách người dùng tương tác với ứng dụng.

Lượt tải xuống: Tổng tính toán của tất cả các lượt tải về ứng dụng từ kho ứng dụng. Một thiết bị hay tài khoản người dùng có thể tải về nhiều lần

Số lượt cài đặt duy nhất: những lượt cài đặt này chỉ được tính một lần, dựa trên tài khoản Google Play duy nhất của người dùng, số liệu này sẽ thấp hơn nhiều so với số lượt tải về và chỉ tính 1 lần trên mỗi người dùng.

Tại sao số liệu này có liên quan đến giá trị hoặc độ mạnh của thương hiệu: Mức độ cài đặt cao hơn và mức độ quan tâm nhiều hơn so với những ứng dụng khác trong cùng một thị trường. Tương tự, số lượt cài đặt duy nhất cho biết có bao nhiêu khách hàng mới đang lựa chọn sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Số liệu ứng dụng dành cho thiết bị di động: Tỷ lệ giữ chân người dùng (User Retention).

Tỷ lệ giữ chân người dùng của ứng dụng dành cho thiết bị di động cho biết tỷ lệ phần trăm người dùng đã gắn bó với một ứng dụng ít nhất 30 ngày từ khi ứng dụng được giới thiệu lần đầu tiên.

Tại sao điều này có liên quan đến sức mạnh của thương hiệu: Mức độ giữ chân người dùng cao là tỷ lệ mà người dùng hoặc khách hàng đã tìm thấy được giá trị (so với mức kỳ vọng) trong mỗi ứng dụng của doanh nghiệp. Nó cũng cho biết mức độ hài lòng của khách hàng với thương hiệu, trải nghiệm của khách hàng và mức độ kết hợp giữa giá cả và giá trị.

Cách người làm Marketing có thể sử dụng Brand Power.

Như đã nói ở trên, thị trường ngày nay đang phát triển với một tốc độ chóng mặt và hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi theo cách đó.

Bằng cách sử dụng nguồn thông tin toàn diện dựa trên cơ sở dữ liệu (data-driven insights) , các doanh nghiệp có thể nắm bắt đúng sức khoẻ của thương hiệu, những điểm mạnh và yếu của thương hiệu, đây chính là nền tảng để doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh và hiệu quả hơn, những lợi thế cạnh tranh cũng sẽ được tạo thành từ đây.

FAQs – Các câu hỏi hay gặp xoay quanh thuật ngữ Brand Power.

Brand Power được đo lường như thế nào?

Brand Power còn được đo lường qua điều tra khách hàng, phân tích thị trường và các số liệu thương hiệu như hiểu biết về thương hiệu hay lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Tại sao Brand Power lại quan trọng?

Brand Power đặc biệt quan trọng bởi nó giúp doanh nghiệp nổi trội hơn so với các đối thủ khác và tạo dựng lòng tin với khách hàng.

4 yếu tố của Brand Power là như thế nào?

4 yếu tố của một thương hiệu mạnh là như thế nào?

Bốn yếu tố của một thương hiệu mạnh là: minh bạch, nhất quán, cộng hưởng và tác động (gây ảnh hưởng) .

Brand Power và tài sản thương hiệu (Brand Equity) có giống nhau không?

Brand Power và tài sản thương hiệu là 2 khái niệm khác nhau. Brand Power đo lường mức độ mà thương hiệu được khách hàng chấp nhận và đánh giá (dưới góc nhìn của khách hàng) , trong khi tài sản thương hiệu là giá trị của thương hiệu trên thị trường (gồm nhiều tài sản hữu hình và vô hình khác nhau) .

Theo dõi fanpage để cập nhật thông tin mới nhất: ACHAUMEDIA.VN

Xem thêm:

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm

Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội

 

 

0/5 (0 Reviews)