Nội Dung
Truyền thông là quá trình trao đổi và tương tác thông tin giữa các cá nhân hoặc tổ chức, nhằm tăng cường hiểu biết và thay đổi nhận thức. Trong thời đại ngày nay, việc đẩy mạnh truyền thông là rất quan trọng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho các công ty và doanh nghiệp. Để thực hiện việc này, các tổ chức thường sử dụng các kênh truyền thông khác nhau. Dưới đây là các kênh truyền thông phổ biến nhất, chúng được sử dụng phổ biến để phục vụ quá trình truyền thông cho các doanh nghiệp.
1. Thế nào là một kênh truyền thông ?
Kênh truyền thông là phương tiện để truyền tải thông điệp từ người gửi đến người nhận thông qua một đường riêng hoặc công cộng, và từ đó thông tin được phân phối đến đông đảo công chúng. Ngày nay, các kênh thông tin đại chúng hoặc phương tiện truyền thông chuyên biệt có sẵn để ai cũng có thể đăng ký hoặc truy cập. Các kênh chuyên biệt thường do các cá nhân hoặc nhóm người sử dụng, và điều quan trọng là phương tiện truyền đạt có thể là người, thiết bị in ấn hoặc điện tử.
Hai loại hình truyền thông mà doanh nghiệp nhất định phải biết:
Có hai loại kênh truyền thông chính bao gồm kênh trực tiếp và kênh gián tiếp. Kênh truyền thông trực tiếp là một kênh riêng biệt hoặc công cộng dùng để truyền thông tin từ người gửi đến người nhận. Thông qua đó các thông tin được truyền tải đến đông đảo công chúng. Các kênh thông tin đại chúng và phương tiện chuyên biệt hiện nay cho phép bất kỳ ai cũng có thể đăng ký hoặc bắt sóng. Những kênh chuyên biệt thường do một cá nhân hoặc một nhóm người sử dụng, và điều quan trọng là phương tiện truyền đạt có thể là người, thiết bị in ấn hoặc điện tử.
hai loại hình truyền thông nay đều quan trọng và không nên bỏ qua bất cứ cái nào
Kênh truyền thông gián tiếp là các thông điệp hướng đến khán giả mà không yêu cầu tiếp xúc hoặc giao tiếp trực tiếp. Chúng bao gồm các phương tiện truyền thông đại chúng và các sự kiện như ấn phẩm thư trực tiếp, báo và tạp chí, quảng cáo trên thanh truyền hình, truyền hình, các phương tiện truyền thông điện tử như băng ghi âm và ghi hình, đĩa ghi hình, internet, các mạng xã hội, diễn đàn và các phương tiện trưng bày như bảng hiệu và áp phích. Một loại hình phổ biến nhất có thể kể đến như video marketing. Hầu hết các thông điệp gián tiếp đều được chuyển tải qua các phương tiện truyền thông có trả phí.
Nhiệm vụ của các kênh phương tiện truyền thông
Nhằm mục đích truyền tải thông điệp và nội dung chiến lược Marketing, các phương tiện truyền thông được sử dụng để tiếp cận với khách hàng mục tiêu và thúc đẩy bán hàng, tăng doanh số và tỷ lệ chuyển đổi. Hiện nay, các công cụ truyền thông được phát triển để truyền tải thông tin chính xác và hiệu quả đến người tiêu dùng, bao gồm internet, truyền hình, báo chí, sách, phát thanh, quảng cáo, băng đĩa, vv. Hiểu rõ các kênh và phương tiện truyền thông là một lợi thế để doanh nghiệp có thể chọn đúng kênh tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng cường độ phủ và tạo doanh thu.
Các phương tiện truyền thông được sử dụng để truyền tải thông điệp marketing đến khách hàng mục tiêu với mục đích thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số. Hiện nay, có nhiều loại phương tiện truyền thông được sử dụng để phát triển chiến lược marketing, bao gồm internet, truyền hình, báo chí, sách, phát thanh, quảng cáo, băng đĩa, v.v.
Sự phát triển của các phương tiện truyền thông mới đã tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty truyền thông và nhà quảng cáo để tiếp cận và tương tác với khán giả. Tuy nhiên, việc hiểu rõ các kênh truyền thông và phương tiện truyền thông là điều quan trọng để giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh để nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.
2. Các kênh truyền thông cơ bản mà doanh nghiệp cần nắm
Các kênh truyền thông đại chúng
Các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, báo chí, quảng cáo, tài liệu in ấn và các công cụ khác được sử dụng nhằm truyền tải thông tin đến một đối tượng đại chúng nhất định. Với khả năng lan truyền rộng rãi và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, truyền thông đại chúng sử dụng nhiều phương tiện để gửi thông điệp dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tiếp cận, ảnh hưởng đến cả lý trí và tình cảm của người xem và giúp đạt được hiệu quả cao.
Các kênh truyền thông cá nhân
Truyền thông cá nhân là một trong những kênh truyền thông có đặc điểm hai chiều, có nghĩa là kênh truyền thông này sở hữu sự tương tác, đối thoại cá nhân, kênh truyền thông cá nhân (điện thoại, tin nhắn nhanh, email,..) để có thể làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng, tạo cơ sở dữ liệu của khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu. Thông qua những thông điệp, truyền thông cá nhân mang đến những cái nhìn khách quan cho các đối tượng khách hàng về sản phẩm, dịch vụ cũng như hình ảnh cá nhân.
Các kênh truyền thông trên mạng xã hội
Truyền thông xã hội (Social Media Marketing) là hình thức tiếp thị truyền thông mạng xã hội là phương thức dựa vào sức mạnh lan tỏa và tương tác mạnh của các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Youtube, LinkedIn, Blog, Forum,v…v…để truyền đi thông điệp tiếp thị quảng cáo của bạn.
Influencers Châu Bùi có ảnh hưởng rất lớn trên mạnh xã hội
Với đặc tính đa chiều, sử dụng các “đối tượng xã hội” với không gian tương tác rộng, kênh truyền thông xã hội (youtube, facebook, blog) giúp hình ảnh cá nhân, các công ty, doanh nghiệp trở nên sống động hơn trong mắt khách hàng. Đặc biệt, kênh truyền thông xã hội truyền tải thông điệp nhanh hơn, lan truyền rộng rãi hơn và mạnh mẽ hơn. Đồng thời, kênh truyền thông này còn tạo được sự tương tác mạnh mẽ đối với công chúng.
3. Hai kênh truyền thông được ưu chuộng nhất hiện nay
Website
Website chính là bộ mặt của doanh nghiệp là nền tảng cho các hoạt động marketing online. Một doanh nghiệp muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường kinh doanh không thể không xây dựng một website chuyên nghiệp để làm nơi truyền đạt thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Nếu doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng ghé thăm website của mình thì kênh marketing online này sẽ đóng vai trò không hề nhỏ trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những người sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đối với một số doanh nghiệp mới và cần quảng bá website của mình thì có thể tìm đến các công ty quảng cáo website uy tín để được tư vấn tốt nhất.
Social Media
- Facebook
Quảng cáo trả phí của Facebook là công cụ đắc lực trong quá trình truyền thông
Khi tìm hiểu về các kênh truyền thông trong marketing phổ biến thì không thể không nhắc đến Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đây là kênh marketing online tuyệt vời dành cho bất kỳ doanh nghiệp nào nhờ vào tính lan truyền thông tin nhanh chóng và lượng khách hàng tiềm năng dồi dào của mạng xã hội này.
Bạn có thể sẽ quan tâm tới quảng cáo ads facebook sao cho tối ưu
- Zalo
Mạng xã hội Made in Vietnam này đang thực sự là một chú ngựa ô trên thị trường kinh doanh online nhờ vào những tính năng ưu việt mà nó mang lại cho các doanh nghiệp. Để bắt đầu kinh doanh trên Zalo thì bạn chỉ cần lập một tài khoản và đăng tải bài quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình một cách dễ dàng.
Bạn có thể đọc thêm về marketing trên zalo và những điều cần biết
Mạng xã hội này là nơi mà doanh nghiệp cần đầu tư về hình ảnh và video quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp sao cho thật đẹp mắt và chuyên nghiệp để có thể thu hút khách hàng dễ dàng hơn.
Các từ khóa liên quan: ví dụ về các kênh truyền thông, kênh truyền thông là gì , các kênh truyền thông online