Cách kết hợp các chiến lược từ khóa SEO & PPC để có ROI hiệu quả hơn

Có một thách thức chung mà cả đại lý và khách hàng đều phải đối mặt khi nói đến bộ phận SEO và PPC: cộng tác liên chức năng.

Bạn có thể nghĩ rằng SEO và PPC sẽ hoạt động cùng nhau theo mặc định, nhưng cả hai thường được coi là các silo với các chiến dịch và chiến lược riêng biệt.

Lý do tại sao điều này xảy ra? Bởi vì các phòng ban hoặc cơ quan có mục tiêu riêng về lưu lượng truy cập, bán hàng hoặc chuyển đổi.

Chiến lược sau đây là một khuôn khổ tiện dụng, ít được sử dụng, có thể giúp bạn chiếm thế thượng phong trước đối thủ cạnh tranh.

Tại đây, Smith giải thích từng bước cách bạn có thể tối ưu hóa ngân sách tiếp thị kỹ thuật số của mình với chiến lược từ khóa SEO phù hợp.

SEO-va-PPC
SEO và PPC

Bước 1: Hiểu cách SEO phù hợp với bối cảnh lớn hơn của doanh nghiệp bạn

Tìm hiểu thêm về những gì các bộ phận khác đang làm, những từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu và cách mục tiêu của từng bộ phận mang lại lợi ích cho doanh nghiệp có thể giúp bạn tránh chi tiêu vượt quá ngân sách, thời gian và tài nguyên cho các từ khóa trùng lặp, v.v.

Chắc chắn, nếu SEO và PPC vô tình nhắm mục tiêu cùng một từ khóa, thì có nhiều cách để sửa chữa hồi tố mọi thiệt hại đã gây ra – nhưng mỗi cách đều đi kèm với hậu quả lãng phí thời gian.

Đối với các bộ phận PPC, tùy chọn dừng giá thầu đối với một số điều khoản chồng chéo nhất định sẽ tạo ra khoản tiết kiệm, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi.

Đối với các nhóm SEO, việc có các từ khóa trùng lặp với các chiến dịch tìm kiếm PPC có thể dẫn đến lưu lượng truy cập ít hơn hoặc bỏ lỡ các chuyển đổi sẽ được phân bổ hợp pháp cho kênh này.

Bước 2: Xác định vấn đề SEO & PPC cần giải quyết

Đầu tiên, bạn và nhóm của bạn nên tự hỏi:

  • Chúng tôi có đang trả tiền cho lưu lượng truy cập PPC mà lẽ ra chúng tôi có thể đảm bảo thông qua SEO không?
  • Có phải chúng ta đang nhân lên hiệu quả của việc tăng lưu lượng truy cập bằng cách nhân đôi kết quả của PPC và SEO song song?
  • Liệu tôi có đạt được các chuyển đổi giống nhau nếu tôi không bao gồm các lượt tìm kiếm trên cả hai kênh không?
  • Tỷ lệ chuyển đổi của tôi cho cùng một truy vấn cao hơn trên PPC hay SEO?

Khi mọi người từ nhóm SEO và PPC của bạn đã cung cấp câu trả lời, sẽ dễ dàng tạo lộ trình từ khóa hoàn hảo cho mỗi nhóm.

Một ví dụ về cách khắc phục sự trùng lặp từ khóa trong SEO & PPC

Đôi khi, việc tìm hiểu bằng ví dụ sẽ dễ dàng hơn, vì vậy, hãy xem xét một vấn đề tiếp thị thực tế mà chúng ta phải giải quyết.

Trong trường hợp này, một khách hàng bán lẻ tạp hóa gặp phải một vấn đề đơn giản nhưng rất phổ biến : sự phụ thuộc nhiều vào các cụm từ có thương hiệu và không có thương hiệu trong các chiến dịch phải trả tiền của họ.

Mục tiêu của khách hàng là tận dụng các nỗ lực SEO của họ để giảm mức độ hiển thị trên các kênh trả phí.

Chiến lược SEO

Chúng tôi cố gắng xác định các thuật ngữ cụ thể (AKA: chunky middle, even long tail) và chúng tôi hướng tới các thuật ngữ rộng hơn (AKA: Generics), do đó nhóm nhiều từ khóa vào các nhóm (các nhóm trong SEOmonitor).

Bước 3: Thử Phương pháp Estudio34

Các bước này là lộ trình thực tế, đã được chứng minh về cách nhóm Estudio34 kết hợp dữ liệu SEO và PPC để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của họ đồng thời tối ưu hóa ngân sách cho cả hai kênh.

Xác định vị trí và cách thức xảy ra hiện tượng ăn thịt đồng loại

Khi bạn đã thực hiện được phương pháp này, bạn và nhóm PPC của bạn nên tích cực giao tiếp và chia sẻ dữ liệu.

Trong bối cảnh này, cannibalization đề cập đến SEO và PPC nhắm mục tiêu cùng một từ khóa và cạnh tranh để có lưu lượng truy cập thay vì được tận dụng cùng nhau. Khi điều đó xảy ra, kết quả tìm kiếm có thể bao gồm các trang đích cạnh tranh của riêng bạn, điều này có thể dẫn đến chuyển đổi thấp hơn hoặc phân tán lưu lượng truy cập.

Trường hợp Cannibalization thường xảy ra?

Các nhóm PPC có thể đặt giá thầu theo các điều khoản mà không cần biết về phía SEO. Hoặc các chuyên gia SEO có thể kế thừa cấu trúc này từ ngày đầu tiên mà không nhận ra nó đang xảy ra.

Bởi vì điểm của chiến lược này là mang lại lợi ích cho kênh chéo thông qua trùng lặp từ khóa, chúng tôi bắt đầu phân tích từ các từ khóa phải trả tiền để sau đó tham khảo chéo với dữ liệu SEO.

Cách chúng tôi dừng việc ăn thịt từ khóa SEO & PPC

Đầu tiên, chúng tôi lấy danh sách các thuật ngữ PPC đang tạo ra nhấp chuột và không có chuyển đổi nào trong khoảng thời gian ba tháng – điều này cho phép bạn nhóm chúng theo truy vấn tìm kiếm (báo cáo SQR).

SEOmonitor có thể giúp bạn kiểm soát hiệu suất SEO

Như chúng ta đã thấy từ Smith và nhóm tại Estudio34, việc áp dụng phương pháp tích hợp cho SEO và PPC có thể hữu ích cho các thử nghiệm dựa trên dữ liệu và cắt giảm lãng phí trên cả hai kênh thông qua:

  • Hiểu kết quả chồng chéo và ăn mòn từ khóa.
  • Tìm hiểu những gì hoạt động tốt nhất trong mỗi kênh và tối ưu hóa kênh khác (các thuật ngữ cụ thể, trang đích, mô tả meta, v.v.).
  • Lưu tâm đến cách thức và thời điểm tận dụng một chiến thuật cụ thể.

Với mức độ chi tiết dữ liệu của SEOmonitor (xếp hạng hàng ngày cho máy tính để bàn và thiết bị di động theo tiêu chuẩn) và giải pháp cho vấn đề không được cung cấp, đại lý có thể tập trung vào hiệu suất SEO và hiểu mọi thay đổi.

Ngoài ra, với khả năng lọc nâng cao, họ có thể thiết lập kết hợp các nhóm để theo dõi cẩn thận.

Đây chỉ là một trong nhiều cách mà các chuyên gia SEO tận dụng SEOmonitor để hiệu quả hơn trong quy trình làm việc của họ.

Đọc thêm:

Dịch vụ xây dựng thương hiệu cho các công ty khởi nghiệp ở Hà Nội