Nội Dung
Làm thế nào để tăng tỷ lệ mở vào email marketing? Cách viết tiêu đề email marketing giúp thu hút khách hàng? Đây có phải là câu hỏi của bạn khi mới bắt đầu sử dụng email marketing. Việc quảng bá sản phẩm trên email marketing là một trong những các truyền thông, quảng bá sản phẩm giúp khách hàng có ấn tượng tốt, từ đó kích thích quyết định mua sản phẩm. Bài viết ngày hôm nay, Ngáo Content sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề đó, cùng xem ngay!
1. Tiêu đề email marketing là gì?
Dòng tiêu đề email (Subject Line) là văn bản đầu tiên người nhận nhìn thấy sau tên người gửi của bạn khi email đến hộp thư đến của họ. Điều quan trọng của email marketing chính là phải giữ cho một dòng tiêu đề email đầy đủ thông tin, hấp dẫn và ngắn gọn, thu hút được khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2. Tỷ lệ mở mail là gì?
Tỷ lệ mở email, tiếng Anh là email open rate, là một số liệu đo lường tỷ lệ phần trăm email mà khách hàng đã mở trên tổng số email đã gửi thành công trong một chiến dịch email marketing cụ thể.
Tỷ lệ mở email sẽ giúp doanh nghiệp biết được mức độ mà mình có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng trong một chiến dịch email marketing. Tỷ lệ mở email là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới những chỉ số khác sau đó như tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ mở bao gồm 2 chỉ số nhỏ hơn là Unique Open và Open Times, trong đó:
- Unique Open là phần trăm số địa chỉ mở email trên tổng số email gửi thành công
- Open times là phần trăm số lần người nhận mở email trên tổng số email được gửi thành công.
Tỷ lệ mở có cao hay không phụ thuộc vào rất nhiều vào cách đặt tiêu đề email có thể thu hút sự chú ý của khách hàng hay không. Nếu tỷ lệ mở email của doanh nghiệp đang thấp, hãy xem lại cách đặt tiêu đề thư và điều chỉnh nó sao cho thu hút sự quan tâm của người nhận.
3. Tại sao bạn cần phải có dòng chủ đề email tốt?
Bạn có biết, 47% khách hàng khi nhận email sẽ mở lên dựa vào dòng tiêu đề, không những vậy, 69% người nhận email báo cáo email là thư rác cũng chỉ dựa vào dòng tiêu đề mail. Điều này có thể giải thích rằng các dòng tiêu đề email của bạn sẽ quyết định việc thực thi hay cản trở các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn.
Cách tốt nhất để viết các dòng tiêu đề email để mở rộng hơn (thay vì bị đánh dấu là thư rác) là tận dụng các xu hướng tự nhiên của con người và các nguyên tắc tâm lý.
4. Làm thế nào để làm các dòng tiêu đề email marketing có liên quan
Đôi khi cá nhân hóa không phải là cách tiếp cận phù hợp cho chiến dịch của bạn. Nếu không, mục tiêu của bạn là viết các dòng tiêu đề email hiệu quả có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Điều bạn cần làm chính là truyền đạt rõ ràng điều mà người đọc thực sự cần, thực tế đã chứng minh, sẽ không có khách hàng nào cần bạn nếu như bạn không thể giải quyết được rắc rối của họ. Để có được điều đó, bạn phải giải quyết được nỗi lo của khách hàng ngay từ dòng đầu tiên.
Đừng bị cám dỗ để sử dụng các cụm từ hấp dẫn hoặc chiêu dụ để có được tỷ lệ mở cao. Người đọc không chỉ bị tắt mà còn chỉ ra rằng nội dung của bạn không đủ liên quan để giải thích một cách đơn giản.
5. Các nguyên tắc về cách viết tiêu đề email marketing hiệu quả
5.1 Rõ ràng, cụ thể
Những tiêu đề nằm trong khoảng từ 5 đến 8 từ sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Theo kết quả nghiên cứu từ ReturnPath.net, những Email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự xuống thường có tỷ lệ mở nhiều hơn 12.5% so với các Email có tiêu đề từ 50 ký tự. Cùng với đó, hãy thẳng thắn cung cấp lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn những tiêu đề lan man.
5.2 Đặt tiêu đề sau khi đã viết xong nội dung
Sau khi viết email bạn sẽ có cái nhìn toàn diện và tổng quát, đặt tiêu đề sẽ chính xác và cô đọng nhất. Việc đặt tiêu đề sớm khi chưa có nội dung cũng sẽ rất mất thời gian.
5.3 Không dùng các từ ngữ spam
100% miễn phí | 100% hài lòng | Tăng thu nhập | Giá tốt nhất | Không rủi ro | Giá thấp nhất |
Hoàn tiền | Ngay bây giờ | Chỉ trong hôm nay | Số lượng có hạn | Bất ngờ | Kinh ngạc |
Mua ngay | Thanh toán ngay | Tiết kiệm đến | Một lần trong đời | Hoàn trả 100% | Quà tặng miễn phí |
Tránh sử dụng các từ ngữ spam làm giảm hiệu quả
Những tiêu đề có từ ngữ spam sẽ bị Google lọc và đánh vào mục spam, gây giảm hiệu quả. Chưa hết, khách hàng sẽ thấy bị làm phiền và bỏ qua những email như vậy.
6. Những cách viết tiêu đề email marketing chuyên nghiệp
6.1 Tiêu đề mang tính khẩn cấp
Tạo được tiêu đề mang tính cấp bách dễ đưa khách hàng vào sự lo lắng rằng họ sẽ bị bỏ lỡ gì đó. Tạo được tâm lý này sẽ làm khách hàng phải ấn vào email để kiểm tra email của chúng ta ngay lập tức. Tiêu đề này giúp doanh nghiệp kích thích khách hàng về mặt thời gian và hành động, đặc biệt có lowin cho các email dùng để thông báo chương trình có hạn, kêu gọi tham gia.
Ví dụ:
- Beamin: “Chú ý, bạn còn 15 mã giảm giá lên tới 60% sẽ hết hạn trong hôm nay”
- Lazada: “[CƠ HỘI CUỐI CÙNG] Tham gia gửi feedback để có cơ hội nhận IP12 Promax!!!
6.2 Tiêu đề được cá nhân hóa
Cá nhân hóa tiêu đề email marketing là cách tốt nhất để tạo thiện cảm và kích thích khách hàng mở mail, bạn không chỉ có thể bắt đầu phân email bằng tên hay họ, mà cũng có thể thêm vào thông tin cá nhân hay những đoạn văn khiến chiến dịch email marketing cá nhân hơn. Nguyên tắc giao tiếp cá nhân với khách hàng tiềm năng là rất quan trọng, cá nhân và phải thật ngắn gọn.
Nếu email của bạn quá dài, điều đó có thể khiến nội dung bài viết lê thê và có thể bạn sẽ mất khách.
Ví dụ:
- Uber: “Chào H, bạn đã nhận được 5 chuyến miễn phí | 5 free rides, just for you”
- Viectotnhat.com: “Gửi H, gửi bạn việc làm phù hợp nhất ngày 15/11”
- Alibaba: “Best Sellers: Chào H, những mặt hàng này đang hot trên Alibaba.”
- Rent the Runway: “Happy Birthday H – Bất ngờ ngay trong mail!”
6.3 Tiêu đề kích thích sự tò mò
Con người luôn bị thôi thúc bởi những thứ gây tò mò, khao khát tìm ra câu trả lời và chinh phục nó. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi thống kê cho thấy việc đặt một tiêu đề gây tò mò sẽ kích thích khách hàng mở email cao hơn 35% so với việc nói thẳng vấn đề ngay từ đầu.
Để sử dụng tốt kỹ năng này, hãy thả một “mồi nhử” bằng việc đưa ra một mẩu thông tin thú vị nhưng không đầy đủ thông tin, họ sẽ bị thôi thúc muốn tìm hiểu đến ngọn nguồn. Thông tin bạn nhắm đến đối tượng mục tiêu phải đủ nhiều để gây tò mò, nhưng cũng phải đủ ít để chủ đề của bạn không trở nên nhàm chán.
Ví dụ:
- Timviecnhanh: “Bí quyết sống sót qua tháng thử việc đầu tiên”
- Shopee: “Mỹ phẩm 9k! Ở đâu ra???”
- Manicub: “Đừng mở email này*”
- Digital Marketer: “Đây có phải là ngành nghề đang hot nhất trong giới Marketing?”
- Thrillist: “Người ta ăn gì khi ở trong tù?”
- GrubHub: “Ngày cuối cùng để xem email bí ẩn này là gì”
6.4 Tiêu đề đi thẳng vào vấn đề
Nếu bạn không giỏi trong việc tạo ra những tiêu đề như ở trên, hãy sử dụng tiêu đề đơn giản, đi thẳng vào vấn đề. Khi sử dụng loại này, bạn cần phải chắc rằng những thông tin bạn cung cấp trong email có giá trị. Nếu không, khả năng bạn bị đánh spam hoặc report là rất cao.
Điều kỳ lạ là những tiêu đề “nhàm chán” này lại có tỷ lệ mới cao nhất, với 40 triệu mail được gửi đi, có đến 60-87% người sẽ mở thư.
Ví dụ:
- JobStreet: “11 việc làm mới – Thông báo việc làm từ JobStreet.com”
- InterPals: “Bạn có 4 tin nhắn chờ”
- Wallet: “TÍNH NĂNG MỚI! Nhập liệu đã có sẵn trên App Wallet”
- AYR: “Áo khoác đẹp nhất”
- Al Franken: “Đây là một email gây quỹ”
6.5 Tiêu đề đánh vào vấn đề của khách
Hãy đánh vào vấn đề của khách hàng của bạn. Ví dụ: đối với những sinh viên cần lấy bằng Toeic, hãy giới thiệu cho họ khóa học – bài viết Tiếng Anh hợp túi tiền và hiệu quả. Bằng cách giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng. Từ đó, họ sẽ có khả năng đặt hàng ngay lúc đó hoặc trong tương lai.
Ví dụ:
- Duolingo: “Học ngoại ngữ 5 phút mỗi ngày”
- Tiki: “ [20/10] Quà Tặng Mẹ Nhân Ngày Phụ Nữ Việt Nam”
- Tiki: “Nấu Ngon Siêu ĐƠN GIẢN Với TOP Sản Phẩm Gia Dụng Thông Minh”
- Việc Làm 24h: “8 kỹ năng giúp nhà quản lý tuyển dụng đúng người tài”
6.6 Tiêu đề tiếp thị lại
Email remarketing được gửi đến người đăng ký khi họ thực hiện dở hành động trên web – kênh bán hàng của bạn (ví dụ: thêm vào giỏ hàng nhưng không mua, nhấn yêu thích, theo dõi món hàng..). Những email này sẽ giúp bạn nhắc nhở, lôi kéo khách hàng về kênh bán hàng và hoàn tất tiến trình mua hàng của họ.
Bạn nên viết tiêu đề mang tính thúc đẩy:
- Tiki: “Sản Phẩm Bạn Quan Tâm Tại Tiki Đã Có Hàng!”
- Shopee: “#12.12 Hàng trong giỏ đang giảm sốc! Hãy nhanh tay đặt hàng ”
- Shopee: “Cực nóng: Mở Freeship từ 50k, hãy hoàn tất ngay hôm nay!”
6.7 Tiêu đề dành cho người lười biếng
Một đặc điểm chung khác của tất cả mọi người là lười biếng hoặc có xu hướng tránh làm việc. Ngay cả những người siêng năng cũng thích đạt được mục đích một cách nhanh chóng. Email có những nội dung như thế này thì tỉ lệ mở cũng rất cao. Dựa vào đó, bạn có thể giới thiệu tới người dùng những lối tắt tới thành công.
Ví dụ như:
- Digital Marketer: “212 ý tưởng viết Blog cho bạn”
- Syed from OptinMonster: “Phát triển danh sách email của bạn gấp 10 lần với 30 ý tưởng nâng cấp nội dung sau đây”
6.8 Tiêu đề đánh vào sự tham lam
Bạn nghĩ rằng không phải ai cũng tham lam? Nhưng sự thật rằng nếu có một sản phẩm sale lớn thì bạn cũng sẽ mua dù cho bạn chưa cần đến nó mà thôi. Hãy viết tiêu đề nhấn mạnh vào việc giảm giá của bạn, nó sẽ thu hút kha khá người dùng mở mail đó!
Ví dụ:
- Guess: “Giảm 25% sản phẩm bạn yêu thích”
- Momo: “Rinh ngay 100.000đ nạp điện thoại, mua sắm, ăn uống… khi giới thiệu MoMo”
- Tiki: “[Cuồng Nhiệt Mua Sắm] Ngày Hội Sức Khỏe | Cơ Hội Mua Nhiệt Kế Giá 1K”
7. Các mẹo để viết email marketing hiệu quả
7.1 Xem xét màn hình di động
Bạn có biết, hơn một nửa số người đăng ký của bạn đang xem email trên thiết bị di động. Các thông số dòng chủ đề sẽ thay đổi theo thiết bị di động, Iphone sẽ cắt bớt dòng tiêu đề (Subject Line) sau 35 ký tự. Vì vậy, giữ dòng tiêu đề của bạn dưới 40 ký tự để đảm bảo có thể đọc được trên mọi thiết bị.
7.2 Sử dụng con số và danh sách
Vì một số lý do, mọi người thích nhấp vào các email có số và danh sách. Có lẽ là do kỳ vọng của họ được xác định rõ ràng hoặc não bộ xử lý dễ dàng hơn. Dù lý do là gì, các con số và danh sách đã được chứng minh là có hiệu quả. Một báo cáo năm 2020 cho thấy các dòng tiêu đề email sử dụng con số tạo ra tỷ lệ mở 24,97% so với 23,34% không sử dụng số.
Ví dụ:
- 15 kiểu tiêu đề hiệu quả cho Email.
- 13 cách xây dựng danh sách Email hiệu quả.
- 10 điều cần chú ý khi gửi Email
7.3 Đặt câu hỏi
Mọi người thích trả lời câu hỏi. Các câu hỏi thu hút người đọc vào cuộc trò chuyện với tư cách là một người tham gia. Hãy thử các dòng chủ đề đặt ra một câu hỏi để khơi gợi sự tò mò. Tỷ lệ mở của bạn có thể sẽ tăng lên khi mọi người tự nhiên muốn tìm câu trả lời.
Ví dụ:
- Bạn có đủ tiền để nghỉ hưu vào lúc 65 tuổi?
- Mệt mỏi khi phải làm giàu cho ông chủ?
- Năm nay bạn dự định sẽ làm gì?
7.4 Tránh trông giống như thư rác
Đừng sử dụng những từ ngữ quá chuyên môn, máy móc bán hàng hay những lời hứa hẹn mà bạn không chắc chắn. Nhiều người đọc sẽ nhấp vào và ngay lập tức đánh dấu email của bạn là thư rác. Hãy cố gắng hết sức để giảm thiểu dấu chấm than hoặc chữ hoa. Một số thống kê cho thấy các dòng chủ đề nhấn mạnh vào tính cấp thiết hoạt động sẽ kém hơn nhiều.
7.5 Thử nghiệm với biểu tượng cảm xúc
Hãy hiểu khách hàng của bạn thật kỹ để chắc chắn rằng bạn đang gửi đúng thông điệp đến họ, một nhóm thế hệ trẻ tuổi thường thích những biểu tượng cảm xúc, và nếu bạn sử dụng chúng một cách hợp lý, nó sẽ giúp tăng tỷ lệ mở.
Tuy nhiên, một số lưu ý khi sử dụng các biểu tượng cảm xúc”
- Bạn chỉ nên sử dụng không quá 1 biểu tượng cảm xúc cùng một lúc
- Sử dụng biểu tượng cảm xúc để bổ sung các từ thay vì thay thế chúng, để đảm bảo thông điệp chính của bạn được truyền tải.
- Các hệ điều hành khác nhau hiển thị các phiên bản biểu tượng cảm xúc khác nhau, hãy kiểm tra kỹ trước khi chọn.
8. Kết luận
Sau đây là tất cả những kiến thức về cách viết tiêu đề email marketing hấp dẫn mà Ngáo Content muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc phát triển một tiêu đề email marketing như ý muốn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: