Nội Dung
Chiến lược có tác động rất lớn tới kết quả cũng như hiệu quả kinh doanh và mọi phương diện khác. Dù là quan trọng như vậy nhưng thật sự có rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược cho mình. Chiến lược về bản chất không phải là thứ gì đó quá khó hiểu hay cao siêu, chỉ cần hiểu đúng và nắm rõ các bước thì gần như ai cũng có thể tự mình xây dựng được một chiến lược đúng để phục vụ cho việc kinh doanh của mình.
Tại sao việc xuất bản nội dung lại cần có “Tính chiến lược”?
Để sự hiện diện điện tử đạt được các mục tiêu truyền thông marketing và mục tiêu xây dựng thương hiệu theo cách có hiệu quả nhất.
Để tránh các sai lầm thường gặp:
- Không có nguyên tắc cho việc xuất bản nội dung, dẫn đến việc xuất bản tràn lan, không rõ định hướng và mục tiêu của nội dung; gây lãng phí nguồn lực của DN
- Không rõ mục tiêu truyền thông thương hiệu và tương tác với khách hàng, không có sự nhất quán về hình ảnh, gây rối trong hình ảnh và liên tưởng thương hiệu
- Không hiểu biết khách hàng, không quan tâm đến khách hàng mà chỉ nói về mình;
- Không phối hợp và quản lý nội dung của các điểm xuất hiện điện tử;
- Không tích hợp với sự hiện diện trong môi trường thực.
Chiến lược hiện diện điện tử của Nike
NIKE RUN CLUB. “Mạng lưới hỗ trợ đích thực cho những người ưa thích môn thể thao chạy bộ”. Tin rằng mỗi người đều có thể là một vận động viên. Chạy gây quỹ cho tổ chức đời song hoang dã thế giới, quỹ thể thao cho người tị nạn…; Hợp tác với các tổ chức tên tuổi để đầu tư vào các hoạt động hữu ích tại các nước đang phát triển… “Với Nike, bạn không chỉ đơn giản là mua giầy, mà bạn đang tham gia vào câu lạc bộ chạy bộ toàn thế giới. Chúng tôi bán giầy dép và quần áo để giúp bạn chạy bền bỉ hơn; đồng thời chúng tôi hỗ trợ những phần mềm tuyệt vời để bạn có thể tự theo dõi tiến bộ của mình, tìm kiếm và kết nối với những người cùng sở thích… Chúng tôi muốn bạn trở nên năng động và tích cực”. “Khách hàng tự tìm đến các trang web của Nike với tỷ lệ trung bình tuần một lần…Cuối cùng, Nike không việc gì phải nuôi sống các công ty truyền thông. Chúng tôi có nhiệm vụ kết nối với người tiêu dùng trên khắp thế giới…”.
Tại sao chúng ta lại cần chiến lược Digital Marketing?
Chiến lược có cần thiết không? Và tại sao nó lại quan trọng như vậy? Bởi vì nếu không có chiến lược tất cả những gì chúng ta làm rồi sẽ … đụng tường.
Chạy quảng cáo thì CPC cũng chỉ có thể thấp tới một mức nào đó thôi, dù cho bạn có tối ưu hóa bao nhiêu. SEO cũng vậy, traffic của bạn không thể tăng mãi, một lúc nào đó Google sẽ lại kéo nó xuống. Tương tự cho bất cứ kênh quảng cáo nào khác. Tất cả mọi chiến thuật rồi sẽ đến lúc nào đó bị khựng lại. Tại sao?
Vì nếu không có một mục tiêu chiến lược cao hơn để định hướng cho tất cả các chiến thuật, bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy của những thứ gì bạn làm hằng ngày. Chạy theo những chỉ số KPI có khi vô nghĩa để rồi cuối cùng không nhận ra được những gì bạn làm thực chất có đóng góp gì vào tổng thể hay không.
Thứ hạng các từ khóa tháng này đều tăng so với tháng trước, CPC thấp hơn 10%, Facebook page tháng này có thêm 5,000 likes. Ờ thì… rồi sao? Những thứ này liệu có giúp công ty bán thêm được nhiều hàng? Chưa chắc.
Bạn có thể cãi lại và nói rằng đó là những gì sếp của bạn hay khách hàng của bạn muốn. Họ muốn từ khóa có thứ hạng cao hơn, CPC thấp hơn hay có nhiều page like hơn. Họ muốn thế và bạn cho họ những gì họ muốn. Nhưng tại sao cuối cùng bạn vẫn … đụng tường? Sếp / khách hàng vẫn đánh giá rằng hiệu quả công việc của bạn không tốt? Doanh số của công ty không tăng? Có gì đó sai sai đang diễn ra ở đây. Vâng, đó chính là nguyên nhân và cũng chính là vấn đề, bạn quan tâm đến chiến thuật nhưng lại quên đi mất chiến lược và mục tiêu của nó là gì. Và trên thực tế, cái mà sếp / khách hàng muốn đôi khi chưa chắc đã là cái đúng hay mang lại lợi ích thật sự.
Nói như thế không có nghĩa rằng chiến thuật là không tốt vì thực ra nếu không có chúng thì tất cả chúng ta đều chỉ là những kẻ đi chém gió mà chẳng đi được tới đâu. Điều tôi muốn nói ở đây đó chính là chiến thuật thì cần phải được dẫn dắt bởi một thứ gì đó cao hơn. Các chiến thuật cần phải hoạt động một cách nhịp nhàng và cùng hướng tới một mục tiêu cao nhất của chiến lược.
Chiến lược là thứ cần thiết để các doanh nghiệp thoát khỏi định luật suy giảm được nêu bên trên và bước ra khỏi cái vòng lẩn quẩn để đi vào một sân chơi lớn hơn.