Nội Dung
Đo lường hiệu quả quảng cáo trên Facebook là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt và đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của bạn. Công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo trên Facebook cung cấp cho bạn các chỉ số về hiệu suất, hành động, tương tác vào quảng cáo và phân phối. Với những thông tin này, bạn có thể phân tích và đánh giá hiệu quả của chiến dịch và đưa ra các điều chỉnh để cải thiện hiệu quả quảng cáo trên Facebook.
Các chỉ số hiệu suất (Performance Metrics)
1. Kết quả (results)
Kết quả là tổng số lần chiến dịch của bạn có thể nhận được kết quả mong muốn. Có thể nói đây là chỉ số quan trọng nhất của mỗi chiến dịch. Điều này sẽ thay đổi dựa trên loại chiến dịch và mục tiêu bạn đã đặt. Thường sẽ là một chỉ số được chuyển đổi. Ví dụ như lượng mua hàng trên trang web hoặc số khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn đang chạy một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, sản phẩm, bạn có thể lấy lưu lượng truy cập hoặc số lần hiển thị làm mục tiêu cuối cùng của mình.
Một số chỉ số đo lường đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook dựa trên kết quả như:
- Mua hàng trên trang web: Tổng số lần mua hàng diễn ra trên trang web bạn.
- Khách hàng tiềm năng: Tổng số khách hàng có thể có được trên trang web bạn.
- Biểu mẫu cho Khách hàng tiềm năng: Facebook hiện cung cấp “Quảng cáo cho bạn – khách hàng tiềm năng” cho phép đối tượng người dùng gửi thông tin liên hệ của họ (đã được điền trước vào biểu mẫu) ngay trong ứng dụng Facebook. Chỉ số này tính thông qua tổng số lần gửi biểu mẫu đã diễn ra.
- Các chuyển đổi tùy chỉnh (Số lượt tải xuống, số lượng đăng ký hội thảo trên web, số lượt mua sản phẩm, …). Bạn cần theo dõi bất kỳ sự kiện nào xảy ra trên trang web của mình dưới dạng chuyển đổi tùy chỉnh bằng Pixel Facebook. Số lượt tải xuống cho Sách điện tử, lượt đăng ký hội thảo trên web hoặc số lần dùng thử miễn phí đều là những “Kết quả” mà bạn có thể sử dụng để theo dõi tối ưu cho chiến dịch của mình dưới dạng chuyển đổi tùy chỉnh.
Đó là một vài ví dụ. Kết quả cụ thể mà chiến dịch mà bạn đang theo dõi sẽ thay đổi tùy thuộc vào những gì bạn đặt làm mục tiêu. Mỗi chiến dịch sẽ liệt kê như chỉ số bên dưới đây:
2. Chỉ số để đo lường hiệu quả quảng cáo trên Facebook dựa trên hành động (CPA)
Chi phí này sẽ giúp bạn đo được mỗi kết quả (hoặc hành động) tiêu tốn bao nhiêu. Trên các kênh PPC khác, chỉ tiêu này tương tự như “Chi phí cho mỗi hành động” hay còn gọi là CPA. Như đã đề cập trước đó, kết quả (hoặc hành động) cho chiến dịch bạn có thể là 1 đăng ký mới, có 1 lượt bán hàng, một lần gửi biểu mẫu, … Nó sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu của chiến dịch mà bạn thực hiện.
Nhưng bất kể mục tiêu của chiến dịch cụ thể của bạn là gì, CPA là chỉ số Facebook Ads quan trọng nhất để đo lường hiệu quả quảng cáo facebook.
Nếu một chiến dịch có CPA là 700.000 đồng cho mỗi khách hàng mới, nhưng mỗi khách hàng chỉ có giá trị 350.000 đồng, bạn biết rằng chiến dịch Quảng cáo trên Facebook có lợi nhuận âm và đang hoạt động không có tốt lắm. Từ đó, bạn cần biết phải tối ưu lại mức phí của doanh nghiệp đầu tư.
CPA thực sự rất khác nhau tùy theo ngành. Wordstream đã sưu tập dữ liệu CPA cho Facebook chỉ ra mức phí có thể tối ưu thấp tới 7,85 USD trong ngành giáo dục và cao tới 55 USD trong ngành công nghệ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về chạy quảng cáo fanpage trên Facebook tiếp cận hiệu quả nhất
3. Các chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo trên Facebook dựa theo tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ kết quả là tỷ lệ phần trăm kết quả mong muốn bạn đạt được so với tổng số lần hiển thị. Thông thường, tỷ lệ kết quả thường được gọi là tỷ lệ chuyển đổi trên các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số khác khi “Kết quả” là khách hàng hoặc là hành động. Công thức cho tỷ lệ kết quả là: số kết quả / số lần hiển thị.
4. ROAS (Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo)
Thực tế, ROAS (Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo) là số tiền doanh thu mà công ty nhận cho mỗi 1 USD đầu tư vào quảng cáo.
Công thức để tính ROAS là Doanh thu/Chi tiêu.
Nếu bạn đang chạy một chiến dịch thương mại điện tử và theo dõi doanh số của mình bằng Pixel Facebook, … Bạn có thể theo dõi ROAS trực tiếp trong Quảng cáo Facebook. Đối với các chiến dịch khác, đó là điều bạn sẽ phải tính toán tối ưu dựa trên giá trị của từng kết quả đạt được. ROAS là chỉ số đáng nói nhất nếu muốn chứng tỏ rằng chiến dịch quảng cáo Facebook đã thành công.
Bạn có thể đọc thêm về tối ưu chi phí quảng cáo instagram
Các chỉ số phân phối (Delivery Metrics)
5. Đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook dựa trên CPM (Chi phí cho 1000 lần hiển thị)
CPM (chi phí quảng cáo cho 1000 lần hiển thị) là mức phí bạn cần chi trả để đạt được 1000 lần hiển thị. Nhìn chung, CPM là một chỉ số phổ biến trên quảng cáo trực tuyến. Nó đo lường hiệu quả đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo. Đây cũng là một chỉ số quảng cáo tuyệt vời để so sánh hiệu quả của quảng cáo giữa các bên phát hành và chiến dịch quảng cáo khác nhau.
Nó cũng hữu ích trong việc hiểu giá cả đang dao động như thế nào cho vị trí bạn đã chọn. Hãy nhớ rằng, Quảng cáo Facebook là một hệ thống đấu giá. CPA của bạn có đang tăng vì đối tượng mục tiêu của bạn đang trở nên cạnh tranh hơn không? Hay là vì tỷ lệ chuyển đổi đang giảm mạnh?
Nhìn vào CPM để xác định, tìm hiểu xem vị trí quảng cáo bạn có trở nên đắt hơn không, cũng như so sánh hiệu quả của mức phí giữa các nền tảng. Dựa vào đó, bạn có thể tối ưu mức phí đầu tư mang lại hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình.
6. Tần suất
Tần suất là số lần trung bình một người đã xem quảng cáo của bạn. Đây cũng là một chỉ số đặc biệt quan trọng để đo lường hiệu quả quảng cáo facebook nếu bạn có phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu thực sự rất hẹp.
Mặc dù mọi người thường cần xem quảng cáo nhiều lần trước khi thay đổi. Nhưng nếu họ đã xem một quảng cáo hơn 10 lần, bạn có thể đang làm quá tải đối tượng của mình và cần mở rộng phạm vi tiếp cận.
Hãy theo dõi tần suất và phân tích số liệu, nhưng hãy nhớ rằng: Cuối cùng nếu tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo bạn vẫn cao, có lẽ bạn vẫn chưa làm quá tải đối tượng của mình. Quảng cáo vẫn mang lại hiệu quả.
Bạn có thể sẽ quan tâm tới trình quản lý quảng cáo Facebook Ads Manager
Đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook với các chỉ số hành động (Engagement Metrics)
7. Hành động của các đối tượng
Số người đã thực hiện một hành động trên quảng cáo của bạn. Chỉ số hành động của đối tượng bổ sung cho lượt xem. Chỉ số này cho thấy số lượng người đã tham gia với doanh nghiệp bạn sau khi xem hoặc tham gia vào quảng cáo.
8. Tương tác với bài đăng
Số lượng tương tác trên quảng cáo (hoặc trên tất cả các bài đăng, trong một vài trường hợp). Đó có thể là nút tương tác trên quảng cáo và lượt comment, like, share. Các tương tác cho phép mọi người chia sẻ các phản ứng khác nhau với nội dung của nó: Thích, Yêu, Haha, Wow, Buồn hoặc Tức giận.
Tương tác với bài đăng cho thấy quảng cáo bạn có liên quan đến đối tượng mục tiêu bạn. Đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook giúp bạn triển khai chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt, hiệu quả hơn.
Bình luận trong bài đăng
Số lượng bình luận về quảng cáo của bạn (hoặc tất cả các bài đăng, trong một vài trường hợp).
Số lượng bình luận trong các bài đăng tính tất cả các bình luận mà mọi người đã thực hiện trên quảng cáo của bạn khi quảng cáo đang chạy.
Nếu bạn đang chạy một chiến dịch lượt thích Trang, điều này cũng bao gồm bình luận trên các bài đăng khác trên Trang của bạn được tính cho quảng cáo bạn.
Lượt chia sẻ bài đăng
Số lượt chia sẻ của quảng cáo của bạn (hoặc tất cả các bài viết, trong một số trường hợp).
Mọi người có thể chia sẻ quảng cáo và bài đăng của bạn trên Dòng thời gian của riêng họ hoặc bạn bè của họ, theo nhóm và trên Trang của riêng họ.
Các chia sẻ được đánh giá cao hơn bất kỳ Chỉ số tương tác xã hội nào khác (Tương tác và Bình luận). Và lượt chia sẻ đưa ra tín hiệu cho Facebook rằng quảng cáo của bạn có lượng người xem phù hợp. Và Facebook sẽ thưởng cho các nhà quảng cáo bằng mức phí thấp hơn cho mỗi kết quả.
9. Lượt nhấp chuột vào liên kết
Số lần nhấp vào liên kết quảng cáo đến các điểm đến hoặc trải nghiệm được lựa chọn trong hoặc ngoài các tài sản thuộc sở hữu của Facebook.
Chỉ số đếm số lần nhấp liên kết được quy cho quảng cáo của bạn đưa đến các điểm đến hoặc trải nghiệm được chọn. Ví dụ: chúng có thể bao gồm:
- Trang web
- Cửa hàng ứng dụng hoặc liên kết ứng dụng cụ thể
- Nhấp để gọi
- Nhấp để nhắn tin
- Liên kết bản đồ / hướng
- Facebook Canvas
- Biểu mẫu khách hàng tiềm năng của Facebook
- Chợ trên Facebook (Facebook Marketplace)
- Video được lưu trữ bởi một trang web khác (bao gồm các video được nhúng trong các quảng cáo News Feed nhưng được lưu trữ trên nền tảng video như YouTube hoặc Vimeo)
10. Đo lường hiệu quả quảng cáo trên Facebook dựa vào số lượt thích trang
Số lượt thích của Trang Facebook bao gồm từ chiến dịch quảng cáo.
Chỉ số này tính Số lượt thích trang Facebook bao gồm trực tiếp trên trang và lượt thích xảy ra thông qua nút Thích trang trên quảng cáo.
Với việc giới thiệu các mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn như Chuyển đổi, Lưu lượng truy cập và sự suy giảm phạm vi tiếp cận cơ bản trên Facebook, Phân tích số lượt thích trang đã trở thành một thước đo vô nghĩa hàng đầu.
Nó không còn là một trong các chỉ số quảng cáo cốt lõi của Facebook. Khi đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook, bạn sẽ thấy rằng bạn nhận được Số lượt thích trang bổ sung khi bạn chạy các chiến dịch quảng cáo. Nhưng nếu tập trung vào chúng nữa là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.
Bạn có thể đọc thêm các bài viết hay khác tại Facebook Adwords
Lời kết
Dựa trên các chỉ số trên, Á Châu Media mong rằng bạn đọc có thể đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook chính xác hơn. Nếu có vấn đề hay khó khăn nào, bạn có thể liên hệ Á Châu Media để được hỗ trợ tốt nhất.
những từ khóa liên quan: các chỉ số quảng cáo trên Facebook, cách đọc chỉ số quảng cáo Facebook, trình quản lý quảng cáo, cách đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook