Google Ads (Tên gọi cũ là Adwords) đã thể hiện vai trò mạnh mẽ trong việc tìm kiếm khách hàng cho cá nhân/ doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều năm qua.

Điển hình với quảng cáo tìm kiếm Google, bạn có thể tiếp cận chính xác khách hàng theo từng nhu cầu, tiếp thị bám đuôi bằng GDN hay xu hướng đây nhất là Google Shopping.

GOOGLE ADWORDS LÀ GÌ?

Google Ads là kênh quảng cáo trả phí của Google, bạn có thể tạo chiến dịch theo nhiều hình thức quảng cáo khác nhau với mục đích cuối cùng là: Tìm kiếm khách hàng, mang về lợi nhuận.

Đây được xem là kênh quảng cáo mang về kết quả cao với chi phí được tối ưu. (Tất nhiên là trong trường hợp bạn biết cách triển khai). Tên cũ của hình thức này là Adwords, Google chính thức bỏ cái tên này vào giữa 2018 để phù hợp hơn với chiến lược, mô hình phát triển, đồng bộ hóa các sản phẩm từ Google.

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ MÁY TÌM KIẾM GOOGLE 

Spider (con bọ tìm kiếm của Google) Crawling & Indexing như thế nào?

Con bọ của Google sẽ ‘bò’ vào các ngóc ngách của website để thu thập dữ liệu

Spider có thể

  • Crawling (bò trườn) qua link trên các site đã index theo chỉ định của Meta name
  • Crawling qua Add URL form
  • Crawling qua Ip server reversed, DNS
  • Crawling qua full domain search

Cơ chế tìm kiếm của Spider

Chúng ta theo dõi qua sơ đồ này để hiểu hơn.

cơ chế tìm kiếm của google
Cơ chế tìm kiếm của bọ Google

Đầu tiên nó lấy danh sách các máy chủ và trang web phổ biến. Spider sẽ bắt đầu tìm kiếm với một site nào đó, nó đánh chỉ mục các từ trên trang của nó và theo các liên kết ( link) tìm thấy bên trong Site này.

Theo phương pháp này, hệ thống tìm kiếm của Google sẽ nhanh chóng thực hiện công việc và trải rộng ra toàn bộ các phần được sử dụng rộng rãi nhất của web. Khi Spider xem xét các trang web ( định dạng HTML), nó lưu ý: Các từ bên trong trang web & Nơi nó tìm thấy các từ đó

Các từ xuất hiện trong các thẻ Title, Meta Description nó nhận định đó là phần quan trọng có liên quan đến sự tìm kiếm của người dùng sau này. Vì thế đối với mỗi website google nó sẽ có nhiều phương pháp để index lại chỉ mục, liệt kê lại các từ khóa chính. Nhưng dù dùng cách nào thì Google cũng luôn cố gắng làm cho hệ thống tìm kiếm diễn ra nhanh hơn để người dùng có thể tìm kiếm hiệu quả hơn hoặc cả hai.

cách bộ máy tìm kiếm hoạt động
Bọ Google chỉ đọc web dưới dạng HTML

Kế đó Google sẽ xây dựng chỉ mục.

Sau khi nó tìm thông tin trên website nó sẽ nhận ra rằng nhiệm vụ tìm kiếm thông tin trên website sẽ không thể nào hoàn thành… bởi vì các QTV luôn thay đổi thông tin, cập nhật thông tin lên website và điều đó có nghĩa rằng Spider sẽ luôn thực hiện nhiệm vụ Crawling. Và chắc chắn rằng Google sẽ phải lưu các thông tin mà nó tìm được bằng một cách nào đó để có lợi nhất.

Sau đó nó sẽ mã hóa thông tin để lưu trữ dữ liệu trong CSDL đồ sộ của nó theo một thuật toán nào đó. Và dữ liệu này thì chắc chắn là rất bảo mật rồi. Rồi nó xây dựng chỉ mục để cho phép thông tin được tìm thấy một cách nhanh chóng.

Chúng có thể lấy ví dụ 1 cách như sau: Giả sử website của bạn làm về ngành du lịch… nó sẽ lưu các chỉ mục của website của bạn vào phần du lịch…Nếu site bạn làm về ca nhạc, nó sẽ lưu các chỉ mục web bạn vào phần ca nhạc…và như thế sẽ tránh được việc tìm kiếm bị chồng chéo lên nhau… vì ắt hẳn ai cũng biết rằng bộ máy tìm kiếm Google có dữ liệu lớn tới mức nào.

cách google hoạt động
Các dữ liệu được google lưu trữ bảo mật

ƯU ĐIỂM CỦA GOOGLE ADWORDS 

Tiếp cận nhiều người dùng

Lợi thế rõ ràng nhất của GDN là độ bao phủ rộng. Với hơn 2 triệu website đăng ký GDN, ads của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện & click vào nhiều hơn.

có nên quảng cáo google display network
Google Display Network trong Google Ads giúp quảng cáo của các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn

Trong khi dùng Google Ads thông thường, Ads chỉ hiển thị khi người dùng truy cập vào Google và gõ tìm từ khóa nào đó. Nếu bạn dùng GDN thì người dùng sẽ thấy Ads của bạn kể cả khi họ không tìm kiếm bằng Google. Đây là lợi thế cực kỳ lớn vì sẽ có nhiều người nhìn thấy Ads của bạn hơn.

Nhiều mức giá để chọn lựa

PPC (Pay-per-click) là cách trả phí quen thuộc nhất khi advertiser phải trả phí cho mỗi lượt click. Nhưng với Google Display Network thì bạn có thể đổi qua CPM (cost per mile). CPM có thể sẽ có lợi hơn cho nhà quảng cáo vì chi phí này dựa trên mỗi lần 1000 view thay vì mỗi lần click. Đây là cách tối ưu để tiết kiệm chi phí và tăng ROI bằng ads hiệu quả.

Remarketing Ads

Một trong những tính năng mạnh nhất của GDN là quảng cáo bám đuôi hay còn gọi là Remarketing Ads.

ưu điểm của GDN
Remarketing là một trong những điểm được GDN tận dụng để chạy quảng cáo hiệu quả hơn

Nếu bạn chưa bao giờ dùng thủ thuật này trước đây thì bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội không chỉ khiến khách hàng chuyển đổi mà còn cực kỳ tiết kiệm chi phí.

Giả sử người dùng truy cập vào website của bạn thông qua ad PPC nhưng không chuyển đổi thì bạn sẽ cho rằng mình đã bỏ lỡ lead này rồi và đã đến lúc chuyển sang người dùng tiếp theo?

Sai lầm!

Với sức mạnh của quảng cáo bám đuôi, bạn có thể tạo ra chiến dịch mới chỉ nhắm đến người dùng đã từng ghé thăm website của bạn.

Với GDN, website sẽ tracking user thông qua cookies và hiển thị quảng cáo của bạn sau khi người dùng truy cập vào website. Cách này không chỉ rẻ mà còn có khả năng giúp bạn lấy lại lượng lead tưởng chừng đã mất và khiến khách hàng chuyển đổi.

Nếu sản phẩm của bạn không ngừng hiển thị khi người dùng lướt web, dần dần họ sẽ bị thuyết phục và chuyển đổi mà thôi.

THIẾT LẬP CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO GOOGLE 

Chiến lược giá thầu thông minh

Khi bid giá thầu, đừng nên cố gắng tiết kiệm bằng cách đặt giá thầu nhỏ nhất. Như vậy quảng cáo của bạn khó có khả năng hiển thị. Số lượt hiển thị ít dẫn tới việc mẫu chuyển đổi cũng ít theo. Từ đó đi đến kết quả là đo lường không chính xác.

mẹo quảng cáo google display network hiệu quả
Lựa chọn giá thầu phù hợp

Dù là các doanh nghiệp lớn, cũng không nên lấy tiền đè người bằng cách bid giá thầu tối đa liên tục để đè mặt các công ty khác. Bạn sẽ không bao giờ biết được kết quả thực sự để ra một mẫu hết bao nhiêu tiền.

Hãy liên tục testing để chọn ra mẫu quảng cáo và cách target chuẩn nhất. Nếu như thị trường tiềm năng, nhưng lại có vài ông lớn đánh chiếm thì nên suy nghĩ đổi vị trí website đặt banner GDN. Quan trọng nhất là tỉ lệ Số tiền/Mẫu chứ không phải CTR hay Số mẫu đổ về. Kiểm soát được Số tiền/Mẫu thì bạn có thể tăng giảm ngân sách tùy ý theo chiến dịch và KPI của công ty đề ra.

Tập trung vào thông điệp trên Banner

Như đã nói ở trên, Banner rất quan trọng. Có thể bạn Target đúng, nhưng Banner bạn không thu hút, kém nổi bật hơn đối thủ thì tỉ lệ CTR cũng sẽ giảm. Mẫu banner cũng không nên nhồi nhét quá nhiều text, như vậy sẽ làm kém hấp dẫn và không hút được người đọc.

banner google display network
Thông điệp truyền đạt cần hiển thị nổi bật

Banner muốn chạy quảng cáo tốt thì CTA trong đó phải rõ ràng, nổi bật để tăng tỉ lệ click. Tránh dùng mẫu quảng cáo Text Only vì tỉ lệ thành công của định dạng quảng cáo này không cao. Hãy đầu tư thiết kế Banner thật đẹp.

Hạn chế sử dụng loại Quảng Cáo Đáp Ứng vì Google sẽ tự quét website để chọn ảnh, hoặc bạn chỉ up đúng 2 cái ảnh lên thì Google sẽ tự căn chỉnh và làm xấu đi tấm Banner.

Thêm một lưu ý nữa là Banner phổ biến chạy theo 5 kích cỡ sau sẽ được hiển thị nhiều và tăng khả năng chuyển đổi nhiều nhất: 728×90, 300×250, 160×600, 300×600, 320×50. Nhưng bạn nên thiết kế đủ bộ Banner khoảng 20 cái để không bỏ lỡ khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắt bớt quảng cáo hiển thị trên di động nếu như không có banner tương thích để tiết kiệm ngân sách.

Trang đích phải rõ ràng, kêu gọi chuyển đổi tốt

Nếu như Banner ngắn gọn và có trách nhiệm thu hút và kêu gọi khách hàng click, thì Landingpage lại có chức năng giải thích rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Đi kèm theo đó là kêu gọi khách hàng gọi hotline, điền form hoặc chat với support để tiến gần hơn với việc mua hàng.

landing page
Nên là một landing page

Chính vì vậy trang đích phải được thiết kế đẹp và điều hướng được khách hàng vào chuyển đổi. Content trong Landingpage cũng nên được viết theo cấu trúc AIDA để thôi thúc khách hàng. Đặc biệt là ĐỪNG giải thích QUÁ RÕ về mặt hàng mình đang chào bán. Như vậy sẽ làm cho content quá dài và không cần thiết.

Mặt khác, bạn cũng đang tước đi cơ hội được giao tiếp với khách hàng của chính mình. Tất cả chỉ nên ở mức vừa đủ để khách hàng điền form hoặc gọi điện tìm hiểu tiếp.

Tạo nhiều nhóm quảng cáo để Testing

Nếu ngân sách chạy của bạn lớn, đừng ngại ngùng gì mà không bỏ ra chục triệu để chạy test. Hãy chia đều tiền ra nhiều nhóm quảng cáo ứng với từng mẫu Landingpage, từng mẫu Banner và từng tệp Target. Sau nhiều lần Test, chắc chắn bạn sẽ chọn được ra một tệp ưng ý nhất để đồ dồn tiền vào kéo lại doanh thu.

mẹo quảng cáo google display network hiệu quả
Thí nghiệm các nhóm quảng cáo

Dù cho đã lọc ra được tệp Target để chạy quảng cáo Google một cách tốt nhất rồi, cũng đừng lơ là quên theo dõi mỗi ngày. Vì rất có thể tự nhiên có ông lớn nào khác cùng ngành, chạy đè Target của bạn lúc nào không hay.

DỊCH VỤ QUẢNG CÁO GOOGLE 

Bạn mong muốn điều gì từ Google Adwords?

Lợi ích, hiệu quả là điều đầu tiên mà người làm kinh doanh phải ý thức khi sử dụng bất cứ giải pháp nào cho chiến dịch phát triển của mình. Thời gian và cơ hội là hai thứ không cho phép bạn lãng phí, hãy biết mình muốn gì từ nó khi quyết định bắt đầu.

  • Quảng bá thương hiệu rộng rãi và có chiều sâu
  • Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
  • Remarketing hiệu quả
  • Mở rộng đối tượng khách hàng và tiếp cận tối ưu
  • Tăng tỉ lệ đặt hàng online
  • Truyền thông hiệu quả trên nhiều kênh
  • Tiết kiệm hiệu quả chi phí quảng cáo

Á Châu Media và những điều tuyệt vời từ dịch vụ Google Adwords?

Google Adwords nổi bật đòi hỏi bạn phải khác biệt và Á Châu Media có thể giúp bạn tạo nên sự khác biệt đó.

  • Hiển thị đa dạng, dễ dàng thay đổi thông điệp quảng cáo
  • Hỗ trợ điều chỉnh, thiết kế banner, viết content để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu và có chiến lược tiếp cận hiệu quả
  • Phân tích xu hướng, sở thích người dùng để đưa ra giải pháp tiếp cận tối ưu
  • Nghiên cứu giải pháp đủ sức cạnh tranh với hơn 100 website lớn đang sử dụng Google Adwords tại Việt Nam.
  • Giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo
  • Hỗ trợ phân tích, định hướng, đưa ra giải pháp Google Display Network cho các doanh nghiệp

Chúng tôi đã tạo nên sự khác biệt về Google Adwords cho rất nhiều doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp của bạn là đơn vị tiếp theo. Đừng để vụt mất cơ hội thành công, hãy để Á Châu Media giúp bạn nếu bạn cần hỗ trợ về dịch vụ Google Adwords.