Hợp tác KOL KOC như thế nào cho đúng? Các đầu việc giúp dự án booking hiệu quả hơn

Từ lâu giá trị của việc hợp tác KOL KOC với các nhãn hàng đã được quan tâm rất nhiều, các chuyên gia marketing phân tích 60% các dự án ra mắt sản phẩm mới và thành công đều có sự góp mặt của các KOL/KOC hàng đầu. Vậy làm thế nào để hợp tác KOL như thế nào cho đúng?

1, Các bước hợp tác KOL KOC hiệu quả. 

Xác định mục tiêu và ngân sách cho chiến dịch trước khi đặt lịch hợp tác KOL

Việc làm đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch booking, cụ thể qua:

  • Xác định rõ thị trường mục tiêu của dự án / sản phẩm cần booking KOL
  • Xác định mục tiêu tổng quan, thông qua dự án này doanh nghiệp có thể:
    • Nâng cao độ phủ của thương hiệu
    • Tăng doanh số bán hàng

Sau khi đã xác định được mục tiêu, việc làm không thể thiếu là dự toán ngân sách dùng cho việc đặt lịch hợp tác KOL. Đây phải là mức ngân sách hợp lý với nguồn lực của doanh nghiệp. Nếu Influencer càng có tầm ảnh hưởng lớn, chi phí cho việc booking sẽ càng cao.

Khi đã rõ ràng về mục tiêu và ngân sách dành cho đặt lịch hợp tác KOL, doanh nghiệp sẽ tiến hành viết Key Brief hay SOW – list ra đầy đủ thông tin về công ty, thương hiệu, thông tin về dự án (mục tiêu, lịch trình, nhiệm vụ cá nhân, thông điệp muốn truyền tải, kết quả mong đợi) và các điều khoản, yêu cầu của dự án.

Tìm kiếm và lựa chọn KOLs / KOCs

Việc ‘săn’ KOL dựa trên các nguồn đã được đề xuất phía trên. Ngoài ra lựa chọn Creators cho dự án cũng sẽ ngốn kha khá thời gian và chi phí của team Marketing do tìm được người phù hợp với doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thông qua quy trình chọn lọc, Creators thích hợp sẽ được note lại, sau đó tiến hành liên hệ.

Liên hệ đặt lịch hợp tác KOLs

Việc thương lượng liên quan điều khoản sử dụng hình ảnh, giá booking KOL, hoa hồng, điều khoản thỏa thuận của hai bên và điều khoản thanh toán của doanh nghiệp. Những thông tin này được quy định rõ trong điều khoản trong hợp đồng hợp tác.

Tuy nhiên, việc liên hệ và thương lượng cũng có thể thông qua bên thứ ba (nền tảng booking KOL / KOC TikTok, agency booking hoặc các MCN TikTok) để đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm thời gian công sức cho doanh nghiệp.

KOLs / KOCs tiến hành lên nội dung và video

Dựa trên yêu cầu về phía công ty đã đặt ra, creators có thể tự sáng tạo ra nội dung. Ngoài ra, khi booking KOL thông qua một bên trung gian, các nền tảng hay agency sẽ hỗ trợ creators trong việc định hướng lên ý tưởng, kịch bản giúp video trở nên viral hơn.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch booking KOL

Việc đo lường hiệu quả sẽ được thực hiện qua các công cụ chuyên nghiệp. Từ đó đưa ra nhận xét, đánh giá về việc booking KOL có hiệu quả hay không? Các tiêu chí đo lường như doanh số, lượng tương tác, lượng bình luận,…

Hợp tác KOL như thế nào cho đúng
Hợp tác KOL như thế nào cho đúng

2, Khi nào thì nên chọn KOL khi nào thì nên chọn KOC

Các nhãn hàng nên phân chia giai đoạn khi hợp tác KOL KOC để dự án đạt hiệu quả cao hơn. Chúng ta cũng sẽ chia ra làm 4 giải đoạn

Giai đoạn thâm nhập thị trường – Giai đoạn tăng trưởng – Giai đoạn bão hoà – Giai đoạn suy thoái

KOL KOC khác nhau như thế nào

“KOL KOC” là hai từ viết tắt trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông và quảng cáo trực tuyến. “KOL” viết tắt của “Key Opinion Leader” (người dẫn đầu ý kiến chủ chốt), thường là những cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội hoặc trong một lĩnh vực cụ thể.

Còn “KOC” viết tắt của “Key Opinion Consumer” (người tiêu dùng dẫn đầu ý kiến), là những người tiêu dùng thông thái, có ý kiến chất lượng về sản phẩm hoặc dịch vụ, và thường được tổ chức hay doanh nghiệp tìm đến để thu thập ý kiến phản hồi, cung cấp góp ý hoặc tham gia vào các chiến dịch quảng cáo.

Nói dễ hiểu hơn KOL là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, còn KOC là những chuyên gia trong một lĩnh vực bất kì người có chuyên môn cao được khản giả tin tưởng.

Chọn KOL ở thời điểm nào là thích hợp nhất

Những giai đoạn nên sử dụng KOL:

  • Giai đoạn thâm nhập thị trường: KOL là những người có lượng tương tác cao khi bạn hợp tác với KOL sẽ giúp sản phẩm được phủ sóng truyền thông rộng rãi và tốt hơn.
  • Giai đoạn bão hoà: Lúc này thì trường đã có quá nhiều đối thủ cạch tranh khách hàng cũng đã hiểu rõ về sản phẩm nên các nhãn hàng cần tạo ưu đãi và tiếp cần nhiều đến khách hàng nhiều hơn.

Chọn KOC ở thời điểm nào là thích hợp nhất

Những giai đoạn nên sử dụng KOC:

  • Giai đoạn tăng trưởng: Sau giai đoạn thâm nhập vào thì trường khách hàng đã biết đến công dụng của sản phẩm nhưng vẫn đang phân vân liệu sản phẩm này có thực sự hiệu quả hay không. Chính lúc này bạn cần đến một chuyên gia một người có kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực đó. Lúc này các chuyên gia sẽ là người phân tích, đánh giá và công nhận hiệu quả.

Xem thêm: Booking KOL KOC tại Việt Nam, Á Châu Media chuyên gia cầu nối người nổi tiếng

Dịch vụ booking KOL KOC chi phí cạnh tranh

booking kols - lựa chọn kols

Dịch vụ booking KOLs chắc chắn sẽ mang đến cho bạn sự hài lòng và hiệu quả cao cho các chiến lược truyền thông , xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Dịch vụ chuyên nghiệp, báo giá KOLs sớm và có sự tư vấn lựa chọn KOLs quảng cáo phù hợp với ngân sách và đối tượng cho khách hàng mục tiêu, dịch vụ booking KOLs theo yêu cầu luôn sẵn sàng đồng hành hỗ trợ bạn từ A đến Z.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ booking KOLs vui lòng liên hệ với Á Châu Multimedia để được tư vấn trực tiếp!

Xem thêm:

Dịch Vụ Booking KOLs Theo Yêu Cầu Tại Hà Nội

Sử dụng KOLs cho các chiến dịch Marketing: Dễ hay khó?

Liên hệ: Achaumedia – Truyền thông đa phương tiện

0/5 (0 Reviews)