Nội Dung
Á Châu Media hiểu rằng, khi làm Digital Marketing hay Copywriter hoặc làm dịch vụ Content Marketing…Bạn thường xuyên nghe cụm từ viết bài chuẩn SEO được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Bạn vẫn làm công việc đó hàng ngày nhưng liệu bạn đã biết:
- Bài viết chuẩn SEO là gì?
- Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO?
- Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO là gì?
- Tiêu chuẩn cho một bài Content chuẩn seo là gì?
Nếu bạn đang tìm bài hướng dẫn viết bài chuẩn SEO chất lượng được người dùng & công cụ tìm kiếm đánh giá xếp hạng cao, thì bài viết này chính là dành cho bạn!
Bài viết này chúng tôi sẽ đưa cho bạn cả những thông số chi tiết cho tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO và cũng sẽ cho bạn những Ví dụ về bài viết chuẩn SEO dễ hiểu nhất…
Xem ngay thôi…!!!
Vậy chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google – bởi Search Engine này có lượng người dùng khổng lồ và nhiều nhất tại thời điểm này).
Nhìn chung, Chuẩn SEO là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu của mình.
Bài viết chuẩn SEO là gì? Sự quan trọng của việc viết bài chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trên bảng kết quả tìm kiếm.
Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo lượng lớn lượng truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn là người mới, nghe có vẻ hơi mơ hồ phải không?
Nhưng nó không phức tạp tới vậy nên hãy cố gắng đọc tiếp nhé…
Để hiểu đơn giản về viết bài chuẩn SEO là gì, bạn không thể bỏ qua 2 định nghĩa: SEO và Content!
Quy trình viết bài chuẩn SEO
Bước 1: Lên ý tưởng và nghiên cứu từ khóa cho bài viết chuẩn SEO
Bước đầu tiên trong hướng dẫn viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa.
- Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, …) Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những từ khóa dài thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn rất nhiều
Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa là:
- Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
- Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO hơn so với từ khóa ngắn.
Cụ thể cách làm như thế nào bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa chi tiết dễ thực hiện. Bí quyết ranks top hàng trăm keywords
Sau khi biết cách nghiên cứu từ khóa, bạn đã có trong tay những từ khóa bạn sẽ nhắm tới trong bài viết rồi. Lúc này bạn đã đi được 30% đoạn đường.
Điều quan trọng lúc này đó là bạn cần có một cấu trúc bài viết mạch lạc để người dùng dễ theo dõi, tiếp thu, dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp,….
Bước 2: Tạo cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu
Có thể bạn sẽ nghi ngờ: Tại sao thông tin quan trọng nhất lại năm ở đầu? Vậy người đọc sẽ thoát ra khi họ đã “thỏa mãn”…?
Nhưng có một sự thật rằng: ” Chỉ có 30% độc giả/khách hàng sẽ đọc hết bài viết của bạn”. Nghe thật “mất lòng” nhỉ? Bởi vậy bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần. Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.
Lúc này, bạn đã có từ khóa, chủ đề cũng như cấu trúc nội dung rồi. Bước tiếp theo bạn cần làm là tối ưu tốt nhất cho chúng. Sao cho thật hấp dẫn, chuẩn SEO content thôi!
Sau đây sẽ là bước quan trọng nhất: Viết bài và tối ưu contents theo các tiêu chuẩn SEO
Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Để có thể tạo ra một bài viết chuẩn SEO, bạn hãy cùng tôi xuống phần tiếp theo để hiểu hơn nhé
Những tiêu chuẩn chung cho bài viết chuẩn SEO mẫu
- Giọng văn: Vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính action (có thể áp dụng ngay được).
- Dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” thể hiện quan điểm cá nhân, dễ tạo độ tin cậy nơi người đọc.
- Không đưa thông tin sai lệch, có nguồn thông tin rõ ràng, xác thực.
- Tuyệt đối không copy content từ bài viết khác. Nếu có tham khảo, đừng ngại ghi rõ nguồn vào bài viết
10 bước tối ưu cho viết bài chuẩn SEO
#1. Tối ưu URL/Slug
- Url nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
- Càng ngắn gọn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
- Dùng từ khóa dịch sang tiếng Việt ngắn nhất đặt làm url nếu website bạn chỉ SEO tại thị trường Việt Nam nhưng từ khóa có lượng search cao nhất lại là từ tiếng Anh.
- Áp dụng 301 redirect url cũ sang url mới nếu muốn thay đổi url.
#2. Tối ưu tiêu đề/H1
- Tiêu đề và H1 của bài viết không được trùng nhau.
- Tiêu đề tối đa 65 ký tự và H1 chứa tối đa 70 ký tự.
- H1/ Tiêu đề nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2.
- Từ khóa nên nằm đầu dòng của tiêu đề/ H1. (Vd: Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa tăng tỉ lệ chuyển đổi)
- Đề cập đến Số lượng (ưu tiên số lẻ), tính từ “mạnh” mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc. (Vd: 5 Bước Rank top hàng trăm keyword chỉ với 1 bài viết.)
- Mỗi bài viết chỉ có 1 H1 duy nhất
- Tiêu đề bài viết cũng là độc nhất.
#3. Tối ưu Subheading (H2, H3, H4, …)
- Dùng subheading để làm rõ nghĩa cho bài viết.
- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3, …
- Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords, Keywords liên quan vào các subheading
- Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
#4: Tối ưu đoạn mở đầu:
- Những dòng chữ đầu tiên quyết định người dùng có nán lại bài viết hay không.
- Đoạn mở đầu cần ngắn gọn (dưới 155 chữ) thể hiện nội dung chính của bài viết đề cập.
- Chèn từ khóa chính cần SEO trong 100 chữ đầu tiên một cách tự nhiên nhất.
- Bắt đầu đoạn văn với các câu hỏi để phần thân bài là câu trả lời.
- Giải thích tại sao bài này lại quan trọng và tại sao bạn lại chia sẻ.
#5: Tối ưu đoạn kết bài
- Đoạn kết bài cần gói gọn trong 80-150 chữ.
- Các yếu tố cần có trong phần kết bài:
- Hỏi người dùng có thích bài viết
- Nhấn mạnh lại tầm quan trọng của bài viết
- Tóm lại nội dung chính bài viết đề cập
- Có CTA – Kêu gọi người dùng chia sẻ suy nghĩ ở phần bình luận và chia sẻ bài viết nếu họ thích.
- Nếu có đề cập tới sản phẩm ở bài viết thì hãy đề cập lại ở cuối bài lần nữa.
- Chèn keyword chính vào 100 chữ đầu tiên trong phần kết bài một cách tự nhiên nhất.
- Bổ sung nguồn thông tin tham khảo nếu có.
#6: Tối ưu thẻ meta description
- Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.
- Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
- Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
- Đừng cố nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.
- #7: Tối ưu hình ảnh
- Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.
- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên web.
- Kích thước: Featured image: 1200 x 628 pixels. Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 pixels)
- Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này. Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
- Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.
- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.
- #8: Chèn keyword vào bài viết
- Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
- Tần suất keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các keyword còn lại.
- Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ keyword.
- Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
- Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEO Quake như một công cụ viết bài chuẩn SEO
Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn icon SEO Quake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào Density > Xem kết quả
- Dùng plugin SEO Quake để check Keyword density của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.
- Kiểm tra trên phần “Analysis results” của Yoast SEO. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp.
#9: Tối ưu internal link và external link
- Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm topic cluster cần giới thiệu cho người dùng.
- Sử dụng Anchor text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ links tới.
- Sử dụng càng nhiều internal link càng tốt (tối thiểu 3 internal links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 external link (đến các bài viết liên quan) trong bài.
#10. Rà soát lại bài viết
- Đọc lại toàn bộ bài viết để kiểm tra lỗi chính tả hoặc lỗi đánh máy và chỉnh lại câu văn cho rõ nghĩa.
- Viết câu văn ngắn gọn, rõ ý. Mỗi câu thường tối đa không quá 20 chữ. Khoảng 2-3 câu thì tách đoạn.
- Sử dụng tất cả các tính năng: In đậm, in nghiêng, dùng bullet (hoa thị đầu dòng) và kẻ bảng, … trong giao diện tạo dựng bài viết (vd: wordpress, haravan, ….)
- Nhúng video liên quan vào bài viết (dạng embed code) để bổ sung thông tin cho người dùng.
- Thêm opt-in form cung cấp thêm kiến thức cho người dùng khi họ để lại email.
Trên đây là các bước cơ bản nhất để tạo lập được một nội dung chuẩn SEO. Tuy nhiên, để trở thành một Content Marketing hay Copywriter đúng nghĩa, bạn sẽ cần những kĩ thuật nâng cao hơn. Á Châu Media sẽ tiếp tục chia sẻ trong những bài viết tiếp theo. Nếu bạn đang cần một lượng content chất lượng, bài chuẩn SEO để phục vụ cho chiến dịch SEO của mình. Á Châu Media luôn là đơn vị cung cấp chất lượng nhất. Để lại bình luận phía dưới, hoặc gọi trực tiếp tới hotline để được giải đáp hoàn toàn miễn phí.