Kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới – Chọn nhà hàng tiệc cưới

Nhiều cô dâu chú rể băn khoăn, không biết nên bắt đầu chuẩn bị đám cưới như thế nào, trước ngày trọng đại bao lâu? Câu trả lời cho bạn chính là khoảng 1 năm trước ngày cưới. Tuy nhiên, cứ không phải có nhiều thời gian là bạn có thể chuẩn bị cho đám cưới thật tốt. Đây là kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới bạn cần biết theo từng giai đoạn để đảm bảo đám cưới diễn ra suôn sẻ.

Kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới

Trình tự chuẩn bị đám cưới khi còn 9 – 12 tháng

  • Thông báo hai bên gia đình, chọn và thống nhất ngày cưới
  • Lên kế hoạch chuẩn bị đám cưới như thế nào
  • Lập ngân sách các thứ cần phải chi tiêu
  • Quyết định ai sẽ là người chi những khoản nào cho đám cưới
  • Lên danh sách khách mời lần 1
  • Chọn phong cách tổ chức đám cưới dựa theo sở thích và ngân sách của bạn
  • Chọn địa điểm tổ chức cưới

Danh sách nhà hàng tiệc cưới Hà Nội sang trọng bậc nhất

 

 

Chuẩn bị đám cưới trong 6 tháng

  • Chuẩn bị cho lễ ăn hỏi: Quyết định số tráp ăn hỏi, tìm nơi đặt đồ lễ ăn hỏi, nhà trai nhà gái bày biện, sắp xếp mọi thủ tục ăn hỏi, cô dâu lo đặt may /thuê áo dài ăn hỏi,…
  • Lên danh sách khách mời lần 2, thu gọn số lượng khách
  • Đặt nhà hàng tổ chức cưới
  • Chọn mẫu, tìm nơi đặt may hoặc thuê váy cưới
  • Chọn studio, đặt lịch chụp ảnh cưới hoặc thu xếp để chụp ảnh cưới nếu quyết định tự chụp (nhờ bạn bè, thuê freelancer..)
  • Trong thời gian này, nếu có điều kiện và không thể tự lo cho đám cưới, cô dâu chú rể nên tìm đến các wedding planner
  • Khám sức khỏe tiền hôn nhân

Kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới

Chuẩn bị đám cưới trong 3 tháng

  • Đặt trang phục cho những người thân trong gia đình, đồng thời tìm mua phụ kiện như giày, voan, hoa cài đầu… cho hai nhân vật chính
  • Mua nhẫn cưới
  • Chọn địa điểm đi nghỉ tuần trăng mật, đặt vé, khách sạn sớm để có giá tốt nhất
  • In thiệp cưới
  • Chụp ảnh cưới và làm album hoàn thiện, làm slide ảnh cưới, phóng ảnh cưới để trưng bày trong tiệc
  • Mua sắm đồ đạc cho nhà mới, phòng tân hôn

Chuẩn bị đám cưới như thế nào khi còn 2 tháng

  • Viết thiệp cưới, gửi thiệp cưới đến tay khách mời
  • Đặt thuê xe hoa, xe đưa đón gia đình, họ hàng trong ngày cưới
  • Hoàn tất các trang phục cưới của cô dâu chú rể và trang phục cho những người thân.
  • Đặt hoa cầm tay và các loại hoa trang trí
  • Đặt tráp ăn hỏi
  • Nhờ bạn bê tráp, đỡ tráp trong lễ ăn hỏi hoặc thuê đội bê tráp trọn gói
  • In phông, thuê bạt, bàn ghế và đặt cỗ cho lễ ăn hỏi
  • Trang trí nhà cửa ngày lễ ăn hỏi
  • Tiến hành chuẩn bị lễ ăn hỏi (thông thường các gia đình chọn ăn hỏi trước khi cưới khoảng 1 – 2 tháng)
  • Tiến hành đám hỏi
  • Tiến hành chuẩn bị lễ ăn hỏi (thông thường các gia đình chọn ăn hỏi trước khi cưới khoảng 1 – 2 tháng)

kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới

Chuẩn bị đám cưới trước 1 tháng

  • Làm việc với wedding planner, thống nhất lại lần cuối về kế hoạch, kịch bản chi tiết của đám cưới. Nếu tự tổ chức đám cưới, cô dâu chú rể phải lên kịch bản cho ngày cưới, bao gồm kịch bản đón dâu, tiệc chiêu đãi khách, nghi lễ thành hôn ở nhà hàng đãi tiệc…
  • Làm việc với MC trong tiệc cưới, thống nhất chương trình.
  • Chọn hoa trang trí, đặt bánh cưới và mua các phụ kiện làm đẹp cho tiệc và chuẩn bị thùng đựng tiền mừng.
  • Lựa chọn thực đơn cưới, chốt số lượng bàn, số lượng khách mời lần cuối
  • Chọn người giúp bạn đón khách, xếp chỗ cho khách mời ở cả nhà trai và nhà gái (người thân hoặc bạn bè thân)
  • Làm thủ tục đăng ký kết hôn.
  • Cô dâu, chú rể nghỉ ngơi thư giãn, đi spa, dưỡng da, sửa tóc… chuẩn bị “tỏa sáng” trong ngày trọng đại của chính mình.

Kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới: Những điểm cần lưu ý khi chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới 

Về sảnh tiệc

Đừng xem catalog mà cần phải yêu cầu nhân viên dẫn đi xem sảnh trực tiếp. Sảnh càng ít cột càng tốt. Ước lượng thử xem sảnh có chứa được số bàn mình cần không (trừ hao 10% nhé). Ví dụ nếu nhân viên nhà hàng nói sảnh chứa được tối đa 50 bàn thì các chị đặt 40-45 bàn thôi, chứ đặt đủ 50 bàn thì thường rất chật, chắc chắn khi CD-CR và bố mẹ hai đàng đi chào bàn sẽ mệt vô cùng. Cần xem cả phòng thay đồ cho CD và xem cả nhà vệ sinh nữa nhé!

Xem thêm: Review top địa điểm tổ chức đám cưới 

Hỏi về giá cả

Giá được giữ nguyên đến ngày cưới luôn hay là có thay đổi. Giá đã bao gồm phí nước uống và phí phục vụ hay chưa. Bia phục vụ suốt tiệc hay chỉ trong vòng 2 giờ. Bia nhãn hiệu gì, nếu đổi qua nhãn hiệu khác thì có bù thêm bao nhiêu tiền. Khăn lạnh/ khăn giấy có miễn phí không. Thông thường đặt trên 35 bàn thì nhà hàng sẽ có nhiều ưu đãi.

Hiện nay các nhà hàng thường để mặc định là bia rót sẵn trong bình lớn. Bia này uống không ngon lắm (vì mất ga và có thể pha tạp nhiều loại bia mà khách không biết). Các bạn nên chọn bia chai (uống chai nào khui chai đó), vừa sang trọng lại vừa ngon hơn. Tất nhiên có bù thêm tiền nhưng cũng không nhiều. Mắc nhất là Heineken, rồi đến Tiger, rẻ nhất là 333.

Kịch bản Chương trình Lễ ăn hỏi chi tiết nhất

Về cách phục vụ

Mỗi bàn có bao nhiêu nhân viên phục vụ. Tốt nhất là 10 bàn cần 12-13 nhân viên phục vụ mới đủ, vì ngoài người bưng thức ăn thì cũng cần người phục vụ thức uống và lấy cái này cái kia theo yêu cầu của khách.

Nhà hàng có thay chén mới cho khách khi thay món hay không, phục vụ sẽ gắp thức ăn cho khách hay là khách tự gắp. Nếu không yêu cầu rõ từ đầu, một số nhà hàng sẽ tính phí thêm đó ạ.

Hỏi về món ăn

Thực đơn ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào các món ăn mà các chị chọn. Chẳng hạn tại nhà hàng mà Hà đặt, một số khách từng dự đám cưới ở đây chê là món ăn dở, nhưng đến đám cưới của Hà thì nhiều khách bảo là món ăn ngon. Khác biệt là ở chỗ chọn món ăn (bố chồng của Hà từng làm quản lý nhà hàng khách sạn nên biết cách chọn món hợp lý).

Các nhà hàng luôn có mẫu thực đơn gợi ý sẵn, nhưng không nên chọn theo đúng thực đơn của nhà hàng mà có thể hoán đổi món. Nếu không có kinh nghiệm chọn món, hãy hỏi nhân viên tư vấn của nhà hàng xem những món nào nhà hàng làm ngon nhất và những món nào khách thích ăn nhất.

Hỏi về bàn tiệc

Bàn 10 người hay 12 người. Có bao nhiêu ghế dành cho trẻ em (ghế chân cao có chỗ dựa cho em bé ngồi). Khoảng cách giữa các bàn có đủ rộng để khách đi lại dễ dàng, có thể đặt được bao nhiêu bàn dự phòng, giá bàn dự phòng thế nào, thức ăn bàn dự phòng có khác với bàn chính không. Nếu có khách ăn chay thì món chay tính giá thế nào.

Để biết thực tế, các chị nên đến tầm 17h-17h30, khi đó sảnh tiệc cho 1 đám cưới khác đã được bày sẵn, chỉ việc yêu cầu nhân viên lễ tân dẫn lên xem. Nếu đến sau 18h30 thì chủ tiệc sẽ không cho các chị vào xem vì họ bắt đầu đón khách.

Nếu khách của các chị có khoảng 10-12 người ăn chay thì nên đặt hẳn 1 bàn chay. Nếu chỉ có 1 vài khách ăn chay thì có thể yêu cầu thực đơn cho khách lẻ (thường chỉ có 3 món, nhưng giá tính bằng với thực đơn 6 món). Nên hỏi rõ nhà hàng có thực đơn cho người ăn chay không nhé!

Kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới

Hỏi về cách trang trí và các dịch vụ khác

Nơ ghế màu gì, có thay đổi được không. Bàn của người nhà hoặc người lớn tuổi nên để nơ ghế khác màu (đậm hơn) với bàn của khách để dễ phân biệt. Tháp ly sâm banh, bánh kem, trang trí sân khấu, thùng đựng tiền mừng, sổ kí tên, cổng hoa đón khách, hoa bàn lễ tân v.v. nhà hàng có tính phí hay không, phí như thế nào. Các chị nên bảo họ cho mình xem trước để cần gì thì điều chỉnh lại.

Hiện nay có nhiều ý tưởng trang trí rất phong phú cho tiệc cưới như sổ kí tên in dấu vân tay, thùng đựng tiền mừng với hình dáng ngộ nghĩnh, bày tranh ảnh CD-CR trên bàn lễ tân, in backdrop hình CD-CR trên sân khấu, chú hề thổi bong bóng cho trẻ em v.v. Thuê chú hề thổi bong bóng thì các chị phải đặt sớm, chứ trễ là không còn.

Nếu muốn mang dịch vụ khác từ bên ngoài vào(chẳng hạn trang trí, âm thanh ánh sáng) thì hãy hỏi nhà hàng có đồng ý không, và tính phí như thế nào nhé.

Hỏi về những nghi thức đón CD-CR, về MC, nhạc cưới

Nhà hàng sẽ cho xem các clip mẫu để các chị chọn. Có thể yêu cầu MC là nam hay nữ, giọng bắc hay giọng nam, nội dung cụ thể cần MC thể hiện, nhạc nền lúc CD-CR lên sân khấu. Ban nhạc sẽ chơi nhạc không lời hay để ca sĩ hát, có cho khách lên đăng ký hát hay không v.v.

Hỏi về các chính sách ưu đãi

Theo kinh nghiệm chuẩn bị đám cưới, Đặt càng nhiều bàn thì càng dễ được ưu đãi như giảm giá bia, miễn phí ban nhạc, ca sĩ, pháo kim tuyến, miễn phí xe hơi đưa rước v.v.