Làm thế nào để đặt lịch hợp tác KOL nổi tiếng?

Booking KOL không phải là chuyện dễ dàng nếu không phải là một nhãn hàng nổi tiếng, đặt lịch hợp tác KOL nổi tiếng cũng sẽ có nhiều rủi ro nếu bạn không được đảm bảo chất lượng của dự án với KOL hợp tác.

Vậy làm thế nào để việc booking KOL trở lên hiệu quả hơn hãy cùng Á Châu Media tìm hiểu nhé

1, Làm thế nào để đặt lịch hợp tác KOL

Xác định mục tiêu và ngân sách cho chiến dịch trước khi đặt lịch hợp tác KOL

Việc làm đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch booking, cụ thể qua:

  • Xác định rõ thị trường mục tiêu của dự án / sản phẩm cần booking KOL
  • Xác định mục tiêu tổng quan, thông qua dự án này doanh nghiệp có thể:
    • Nâng cao độ phủ của thương hiệu
    • Tăng doanh số bán hàng

Sau khi đã xác định được mục tiêu, việc làm không thể thiếu là dự toán ngân sách dùng cho việc đặt lịch hợp tác KOL. Đây phải là mức ngân sách hợp lý với nguồn lực của doanh nghiệp. Nếu Influencer càng có tầm ảnh hưởng lớn, chi phí cho việc booking sẽ càng cao.

Khi đã rõ ràng về mục tiêu và ngân sách dành cho đặt lịch hợp tác KOL, doanh nghiệp sẽ tiến hành viết Key Brief hay SOW – list ra đầy đủ thông tin về công ty, thương hiệu, thông tin về dự án (mục tiêu, lịch trình, nhiệm vụ cá nhân, thông điệp muốn truyền tải, kết quả mong đợi) và các điều khoản, yêu cầu của dự án.

Tìm kiếm và lựa chọn KOLs / KOCs

Việc ‘săn’ KOL dựa trên các nguồn đã được đề xuất phía trên. Ngoài ra lựa chọn Creators cho dự án cũng sẽ ngốn kha khá thời gian và chi phí của team Marketing do tìm được người phù hợp với doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thông qua quy trình chọn lọc, Creators thích hợp sẽ được note lại, sau đó tiến hành liên hệ.

Liên hệ đặt lịch hợp tác KOLs

Việc thương lượng liên quan điều khoản sử dụng hình ảnh, giá booking KOL, hoa hồng, điều khoản thỏa thuận của hai bên và điều khoản thanh toán của doanh nghiệp. Những thông tin này được quy định rõ trong điều khoản trong hợp đồng hợp tác.

Tuy nhiên, việc liên hệ và thương lượng cũng có thể thông qua bên thứ ba (nền tảng booking KOL / KOC TikTok, agency booking hoặc các MCN TikTok) để đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm thời gian công sức cho doanh nghiệp.

KOLs / KOCs tiến hành lên nội dung và video

Dựa trên yêu cầu về phía công ty đã đặt ra, creators có thể tự sáng tạo ra nội dung. Ngoài ra, khi booking KOL thông qua một bên trung gian, các nền tảng hay agency sẽ hỗ trợ creators trong việc định hướng lên ý tưởng, kịch bản giúp video trở nên viral hơn.

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch booking KOL

Việc đo lường hiệu quả sẽ được thực hiện qua các công cụ chuyên nghiệp. Từ đó đưa ra nhận xét, đánh giá về việc booking KOL có hiệu quả hay không? Các tiêu chí đo lường như doanh số, lượng tương tác, lượng bình luận,…

làm thế nào để đặt lịch hợp tác KOL nổi tiếng
làm thế nào để đặt lịch hợp tác KOL nổi tiếng

2, Kinh nghiệm đặt lịch hợp tác KOL KOC PR sản phẩm

Các tiêu chí lựa chọn Creator phù hợp với dự án của thương hiệu

  • Độ phổ biến và độ tin cậy với công chúng:
    • Có uy tín về ngành, nghề liên quan đến doanh nghiệp
    • Có lượng followers nhất định
    • Không dính đến tai tiếng truyền thông
  • Mức độ tương tác trên kênh: Lượt view / Lượt thích / Lượt bình luận trung bình, Tỷ lệ tương tác của các video, Tần suất đăng tải video…
  • Tệp fan và mảng chủ đề của kênh:
    • Tệp fan: Đặc điểm / Nhu cầu / Vấn đề
    • Mảng chủ đề: Mảng chủ đề gì? Content / Concept trên kênh?
  • Đặc điểm cá nhân của KOLs phù hợp với thương hiệu:
    • Độ tuổi
    • Cá tính
    • Phong cách…

Đo lường trước khi triển khai đặt lịch hợp tác KOL

Không chỉ sau khi thực hiện chiến dịch mới cần các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả, bạn cần đặt rõ các KPIs trước khi chạy chiến dịch tương ứng với mục tiêu đã đặt ra:

  • Mục tiêu tăng mức độ nhận biết: chỉ tiêu về lượt view / lượt tương tác với video

Các nội dung và video của KOL không được vi phạm chính sách

Muốn thực hiện thành công đặt lịch hợp tác KOL, điều tối thiểu nhất cần được thực hiện là content của video quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn mà ứng dụng này đã đặt ra. Các nội dung vi phạm bao gồm:

  • Không đăng tải những nội dung ảnh hưởng đến an toàn của trẻ vị thành niên
  • Nội dung mô tả và cổ xúy hành động và thử thách nguy hiểm
  • Tự tử, tự hoại và rối loạn ăn uống
  • Nội dung 18+
  • Quấy rối và bắt nạt
  • Hành vi thù địch, chủ nghĩa cực đoan, bạo lực
  • Những nội dung phi pháp
  • Nội dung bạo lực, ghê rợn

Xem thêm: Tối ưu chi phí quảng cáo trên mạng xã hội sao cho hiệu quả

3, Các yếu tố quyết định chi phí booking KOL, KOC TikTok

Độ phổ biến của KOLs / KOCs

Lượng followers là yếu tố đầu tiên khi doanh nghiệp lựa chọn KOLs. Bởi nếu họ có lượng người theo dõi càng cao, lượng khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm thông qua video, livestream càng lớn. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều KOLs / KOCs có followers ảo tạo fame để tăng giá trị kênh lên, vậy nên khi làm việc với họ sẽ chỉ là một khoản lãng phí và làm giảm mức độ uy tín của công ty.

Vì vậy mức độ tương tác của tài khoản thể hiện ở tỷ lệ like / share / comment trên các video của kênh sẽ giúp đánh giá sâu sắc thêm mức độ phổ biến của kênh. Lượng tương tác của tài khoản càng cao, bảng giá booking KOL KOC lại càng lớn.

Lĩnh vực hoạt động

Tùy thuộc vào ngành hàng của sản phẩm cũng sẽ dẫn đến báo giá booking KOL KOC khác nhau. Với những mặt hàng cao cấp, có tính cạnh tranh cao như sản phẩm đồ dùng công nghệ, mỹ phẩm, đồng hồ… thường sẽ có giá cao hơn so với các dòng sản phẩm thông thường như đồ ăn, đồ gia dụng…

Công việc cụ thể được nhãn hàng yêu cầu

Nội dung KOLs phải đăng tải như thế nào, độ dài video ra sao? Video phải đăng tải trong bao lâu, có cần gắn link bio, giỏ hàng hay ghim bài không? Có cần Livestream cùng sản phẩm hay Livestream tại shop/ tại nhà?… Tất cả những câu hỏi này cũng nhằm giải đáp phần nào câu hỏi về chi phí booking KOL KOC.

Thời điểm hoạt động

Thời gian hợp tác cùng KOLs cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí booking. Nếu vào các mùa cao điểm như dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên Đán, chi phí booking KOL KOC sẽ cao hơn so với thời điểm bình thường khác trong năm. Đây là do nhu cầu quảng cáo của các nhãn hàng cũng tăng lên trong những dịp này, cũng như sự cạnh tranh giữa các Creators để thu hút khán giả.

Kết luận:

Hợp tác với một công ty quảng cáo (agency) để đặt lịch booking KOL (Key Opinion Leader) mang lại kiến thức chuyên môn, quản lý chiến dịch hiệu quả và tối ưu hóa hiệu suất. Được xây dựng trên mối quan hệ sẵn có với các KOL/KOC, hợp tác này giúp đảm bảo đạt được tương tác tích cực và kết nối tự nhiên với khách hàng, đồng thời tạo sự chuyên nghiệp hóa trong quy trình và cung cấp tư vấn chiến lược tiếp thị.

Liên hệ: Achaumedia – Truyền thông đa phương tiện

Xem thêm:

Cách áp dụng KOL và KOC trong xây dựng thương hiệu

BOOKING KOL/KOC/ INFLUENCER CHI PHÍ TỐI ƯU 2023 – Á CHÂU MEDIA

0/5 (0 Reviews)