Nội Dung
Việc sử dụng Landing page đang ngày càng trở nên phổ biến và rộng rãi trên mọi lĩnh vực. Theo một báo cáo nghiên cứu, dùng Landing page đúng cách có thể tăng đến 120% tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, sau khi có mặt ở khá nhiều sự kiện tại Việt Nam, đồng thời cũng vào nhiều forums, group Facebook liên quan, có vẻ nhiều người chưa thực sự hiểu về Landing page cũng như cách tạo ra nó.
Landing Page là gì?
Landing Page (còn gọi là Trang Đích) là trang web mà tất cả nội dung được tập trung vào một trang duy nhất theo mô hình AIDA nhằm tạo sự lôi cuốn và dẫn dắt người xem thực hiện một mục tiêu nhất định.
Landing Page được sử dụng làm trang đích cho quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Ads (nghĩa là khi người dùng click vào quảng cáo thì sẽ được dẫn tới Landing page).
Mục đích chính sử dụng Landing Page
Landing Page có 3 loại chính:
- Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng (Lead Gen hoặc Opt-in Page): được sử dụng để kêu gọi khách hàng đăng ký tham gia sự kiện, điền form thông tin tư vấn, nhận quà,…
- Landing Page bán hàng (Sales Page): được sử dụng để thuyết phục khách hàng thực hiện hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
- Click through landing page (Click through): được sử dụng làm trang trung gian giữa quảng cáo và website của bạn. Mục đích của loại landing page này là tạo cầu nối định hướng tâm thức khách hàng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông tin sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp ở website.
Landing Page mang đến hiệu quả kinh doanh như thế nào?
Theo một nghiên cứu của Hubspot:
- Lượng khách hàng tiềm năng tăng 55% khi doanh nghiệp có từ 10 – 15 Landing Page.
- Lượng khách hàng tiềm năng tăng gấp 12 lần khi doanh nghiệp có từ 40 Landing Page.
Bạn có thể tìm hiểu vì sao Landing Page lại mang lại hiệu quả kỳ diệu đến vậy, tuy nhiên có thể bạn sẽ mất công vì thực tế đã chứng minh điều này.
Nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn, nhiều người sử dụng dịch vụ hơn, bạn cần có Landing Page tốt.
Landing Page mang lại kết quả cao là vì 2 nguyên nhân sau:
- Khơi gợi nhu cầu của khách hàng: Bố cục, trình tự sắp xếp, cách hiển thị nội dung, hình ảnh, video trong Landing Page mang tính thuyết phục cao, giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng.
- Tập trung vào một mục tiêu duy nhất: Khi khách hàng vào Landing Page, họ sẽ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất, không bị phân tâm vào các nút, các khu vực khác.
Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng (Lead Page) có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, vì tâm lý khách hàng thích được nhận quà miễn phí nên sẽ đăng ký để dùng thử sản phẩm/dịch vụ, nhận ebook, tư vấn,… Sau đó doanh nghiệp sẽ sử dụng danh sách khách hàng thu thập được để tư vấn dịch vụ, bán hàng và remarketing.
Landing Page bán hàng (Sales Page) cũng có tỷ lệ chuyển đổi cao khi sản phẩm/dịch vụ của bạn chất lượng tốt, nội dung trên Landing Page cuốn hút và thuyết phục người xem.
Tỷ lệ chuyển đổi là số người trở thành khách hàng trả tiền hoặc người đăng ký hoặc người để lại thông tin trên tổng số khách truy cập vào trang web.
Làm thế nào để phát huy hiệu quả của Landing Page
Không phải cứ tạo vài cái Landing Page là bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn, mà Landing Page chỉ phát huy hiệu quả thực sự khi:
- Bạn có “Landing Page tốt”
- Bạn biết cách marketing cho Landing Page của bạn
- Bạn biết cách tối ưu Landing Page để nâng cao hiệu quả
- Landing Page tốt có nghĩa là Landing Page đẹp + rõ ràng, nội dung trên Landing Page có tính thuyết phục cao.
Ngoài ra mỗi Landing Page chỉ có một mục tiêu duy nhất, để khách hàng không bị phân tán sự chú ý.
Tại sao bạn cần phải biết marketing cho Landing Page của mình? Bạn thử hình dung thế này, nếu bạn có 1 Landing Page tốt mà không có ai vào xem thì đương nhiên là bạn sẽ không có khách hàng.
Bạn phải biết cách làm sao cho nhiều người vào Landing Page của bạn. Có người xem thì mới có khách hàng. Ví dụ:
- 100 người vào Landing Page có 20 người điền form thì tỷ lệ chuyển đổi là 20%.
- 100 người vào Landing Page có 5 người điền form thì tỷ lệ chuyển đổi là 5%.
Làm thế nào để Landing Page có thể tiếp cận với nhiều người?
Có nhiều cách để bạn làm việc này như:
- Gửi thông báo giới thiệu đến khách hàng qua các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
- Đăng thông tin Landing Page lên mạng xã hội như: Facebook, Google Plus, Twitter, Instagram, Linked In, Pinterest,…
- Chạy quảng cáo trên Google Ads, Facebook, Facebook Business, Zalo Ads,…
Bạn có thể áp dụng riêng lẻ hay kết hợp các phương pháp trên tuy nhiên hiệu quả nhất vẫn là chạy quảng cáo.
Tip: Bạn nên chạy quảng cáo trên từng kênh trong một thời gian ngắn xem kênh nào hiệu quả nhất rồi tập trung nguồn lực chạy trên kênh đó.
Cuối cùng, không phải Landing Page nào cũng cho kết quả giống nhau. Nếu có ít người xem hoặc tỉ lệ chuyển đổi thấp thì nguyên nhân có thể do Landing Page của bạn chưa đủ tốt (có sức lôi cuốn người xem) hoặc sản phẩm/dịch vụ/quà tặng của bạn chưa thực sự hấp dẫn.