Những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing điển hình 2023

Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí Content thì bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục những nhà tuyển dụng khó tính.

 Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn Content Marketing

 Đối với nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng muốn khai thác hết tiềm năng của một ứng viên Content Marketing thì bước đầu bạn cần phải hiểu được mục tiêu của đợt tuyển dụng này là gì, những đòi hỏi và kỳ vọng ở ứng viên. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, không tạo áp lực mà thay vào đó là sự cởi mở sẽ giúp ứng viên tự tin hơn khi tham gia buổi phỏng vấn.

Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing 2023
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing 2023

Đối với ứng viên tham gia phỏng vấn

Cho dù bạn tham gia phỏng vấn ở vị trí Content Marketing hay bất cứ vị trí nào khác thì cũng cần lưu ý 5 điều sau:

Tìm hiểu kĩ thông tin về công ty: Bạn không thể đi đến buổi phỏng vấn mà không hề có bất kỳ thông tin gì về công ty như lĩnh vực công ty đang kinh doanh, văn hoá của công ty, điểm nổi trội so với đối thủ cùng ngành nghề. ..

Chuẩn bị kiến thức chuyên môn tốt: Cần nắm chắc các kiến thức cơ bản của ngành và vị trí bạn tham gia ứng tuyển (có thể là marketing, digital marketing, content marketing, SEO. ..)

Lưu ý đối với ứng viên tham gia phỏng vấn
Lưu ý đối với ứng viên tham gia phỏng vấn

Thời gian khi đi phỏng vấn: Không nên đến trễ cũng như quá sớm khi đi phỏng vấn content marketing, khoảng thời gian tốt là cách giờ hẹn khoảng 15 phút.

Trang phục: Dù bình thường bạn theo phong cách cá tính nào thì khi đến phỏng vấn cũng lưu ý chọn quần áo phù hợp, lịch sự. Tuy nhiên, bạn cũng không cần cứng nhắc chọn áo sơ mi đi cùng với quần âu.

Tâm thế tự tin: Với phong thái tự tin, thoải mái khi giao tiếp và trả lời phỏng vấn sẽ giúp bạn tạo thêm một điểm nhấn trong mắt nhà tuyển dụng.

Top 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing cho ứng viên

  1. Theo bạn hiểu về Content marketing là gì?

Đây là một câu hỏi trước khi chuyển qua tìm hiểu về kinh nghiệm và năng lực của bạn. Với câu hỏi trên, bạn có thể trả lời đơn giản hơn:

Content Marketing là phương thức tiếp thị thông qua nội dung gồm các hoạt động lên kế hoạch, tạo dựng, phân phối, trao đổi và cung cấp nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất cho khách hàng. Mục đích cuối cùng khi triển khai content marketing đó là lôi kéo sự chú ý, quan tâm từ người tiêu dùng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua. Content marketing hình thành dưới nhiều dạng khác nhau chữ, ảnh, video. ..

  1. Vì sao bạn muốn thành Content marketer?

Vì sao bạn muốn trở thành Content marketer?
Vì sao bạn muốn trở thành Content marketer?

Đây là câu hỏi tìm hiểu niềm đam mê của bạn với nghề và cũng để đánh giá rằng bạn hiểu rõ vị trí việc làm này đến đâu. Thay vì trả lời một ý chung chung như “Vì em thích viết” thì bạn có thể chọn các dạng câu trả lời sau:

“Em muốn bản thân có thể thử với nhiều dạng content và đa chủ đề hơn nữa”

“Em muốn mang đến những content chất lượng có giá trị cho mọi người.” (. ..)

  1. Các tố chất và kỹ năng cần thiết nhất cho một content marketer là gì?

Kỹ năng viết lách là một trong những kỹ năng "sống còn" của dân Content 
Kỹ năng viết lách là một trong những kỹ năng “sống còn” của dân Content 

Ngoài những kỹ năng cứng cần có của một content marketer về chuyên môn như khả năng viết lách, biên tập nội dung, kỹ năng phát âm và biến đổi giọng nói, kỹ năng SEO, kỹ năng sử dụng công nghệ. .. thì bạn cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm khác như khả năng hoạch định và quản lý thời gian, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục. ..

Kỹ năng viết lách là một trong các kỹ năng “sống còn” của dân Content

Nhìn chung, không có khả năng nào là tốt nhất mà chúng ta cần phải trau dồi và học thêm mỗi ngày để tích luỹ kinh nghiệm cũng như tiếp thu thêm nhiều kỹ năng mới. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn “cá nhân” tại buổi phỏng vấn content marketing, bạn có thể đề cập những điểm nổi bật của chính mình đó là các kỹ năng sử dụng photoshop căn bản hay giọng văn trên mỗi bài viết mà bạn đang theo đuổi (tin tức, bình luận, dẫn truyện. ..)

  1. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm content marketing của mình không?

Với những ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực content marketing, bạn có thể vận dụng các tips sau vào câu trả lời của mình:

Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có các yếu tố nào?
Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có các yếu tố nào?

Bắt đầu với việc đưa ra thông tin tổng quan về số năm kinh nghiệm, sau đó liệt kê những dự án mà bạn đã tham gia và vai trò của bạn trong mỗi dự án đó là như thế nào.

Tiếp đến đưa ra những phần việc cụ thể và chi tiết của từng dự án đó.

Cuối cùng, bạn cần tập trung phân tích các kỹ năng và kiến thức mà bạn đã trau dồi được trong thời gian làm việc.

Ngoài ra, với các bạn không có nhiều kinh nghiệm về content, bạn có thể liệt kê tất cả những công việc mà bạn đã tham gia tại một số dự án nhóm hoặc câu lạc bộ ở trường (như viết bài, dịch bài, quản trị fanpage của trường, tham gia vào hoạt động cộng đồng, tổ chức sự kiện. ..)

(Lưu ý rằng, trong buổi phỏng vấn content marketing các kinh nghiệm do bạn đưa ra phải phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển)

  1. Theo bạn, một bài viết/nội dung website tốt cần có những tiêu chí sau?

Câu hỏi phỏng vấn Content Marketing – Câu hỏi giúp nhà tuyển dụng kiểm tra kiến thức cũng như kinh nghiệm của bạn

Phỏng vấn content Marketing có phải là lựa chọn/định hướng lâu dài trong sự nghiệp của bạn?
Phỏng vấn content Marketing có phải là lựa chọn/định hướng lâu dài trong sự nghiệp của bạn?

Đây là câu hỏi thường thấy khi bạn ứng tuyển cho vị trí Content Writer hay Content SEO. Với các bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này thì bạn có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời với những yếu tố sau:

Giá trị vĩnh cửu hoặc mang tính chất thời sự

lan toả Cấu trúc logic, hình ảnh và video phù hợp

với Độ dài nội dung

phù hợp Nội dung mang giá trị và có khả năng lan toả

Liên kết mạng

Tiêu đề gây nhầm lẫn

Giọng văn mang tính cách của người viết có khả năng thuyết phục, thúc giục bạn đọc hành động

Độ unique (không đạo văn)

(. ..)

Người viết nội dung xác định chủ đề

  1. Quá trình tạo content chất lượng của bạn thế nào?

Không có một quy trình nào là chính xác tuyệt đối, mỗi một content marketer sẽ tự thiết lập cho mình quy trình phát triển nội dung khác nhau. Thông thường, một quy trình sẽ trải qua những bước sau:

Tìm hiểu về sản phẩm, xu hướng và chủ đề đang phát triển

Làm rõ các thông tin về độc giả

Brainstorming ý tưởng, lập kế hoạch và viết nội dung

Rà soát toàn bộ nội dung trước khi đăng

  1. Đâu là cơ sở để bạn có kế hoạch “bắt trend” cho chính bản thân?

Không phải trend nào “bắt” cũng thành công, muốn lên trend hiệu quả, bạn cần chú ý 2 điều sau:

Grab bắt trend khi Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro
Grab bắt trend khi Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro

Hiểu trend nào hợp với ngành và lĩnh vực hoạt động của mình

Phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến

Grab bắt trend khi Apple cho ra mắt Iphone 11 Pro nhưng cũng không quên làm nổi bật cá tính thương hiệu: tận tuỵ mang lại trải nghiệm tối ưu và nhanh chóng nhất cho khách hàng

  1. Theo bạn, xu hướng Content Marketing gần đây là như thế nào?

Đây là câu hỏi đánh giá tư duy và khả năng “bắt trend” của bạn, nhất là với những bạn làm content social hoặc các công ty về marketing. Ngoài các xu hướng content marketing phổ biến trong năm, bạn cũng cần cập nhật thêm một số xu hướng có liên quan như tin tức và sự kiện tiêu biểu của ngành. ..

  1. Content Marketing có phải là mục tiêu/định hướng dài hạn đối với sự nghiệp của bạn?

Bạn câu hỏi mới về Marketing – Định hướng tương lai trong ngành

Thay vì chỉ trả lời đóng là không hoặc có, bạn có thể đưa ra định hướng tương lai trong 3 – 5 năm tiếp theo của bản thân trong lĩnh vực này. Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hiểu thêm về mong muốn cũng như cam kết của bạn với công việc.

  1. Bạn tiếp thị, quảng cáo content thế nào sau khi có?

Nội dung chất lượng và viral tự nhiên là điều tuyệt vời, nhưng sẽ hay hơn nữa nếu bạn biết sử dụng những công cụ như email marketing, Facebook Ads. .. đi kèm. Một bài content chất lượng khi bạn đến đúng người, đúng lúc. .. sẽ làm gia tăng hiệu quả của toàn bộ chiến dịch. Như vậy, làm content marketing giỏi và viết tốt thôi là không đủ mà cần bạn biết dùng những công cụ marketing thích hợp.

  1. Làm thế nào để xác định nội dung của bạn hiệu quả?

Tuỳ thuộc vào mỗi nền tảng bạn đang sử dụng, mà chất lượng bài viết có thể được đánh giá theo các cách khác nhau. Đây như kiểu content SEO website – chất lượng nội dung sẽ dựa theo thứ hạng tìm kiếm trên mạng, lượt click, lượt views. ..

Ngoài những tiêu chí đo lường đánh giá hiệu quả thì một bài content chất lượng cũng phải thực sự mang lại lợi ích cho người xem.

  1. Hãy trình bày thêm về cách thức để bạn xác định chủ đề bài viết?

Việc xác định chủ đề bài viết là điều những người làm content thực hiện mỗi ngày và là bước đầu tiên trước khi đặt bút viết về chủ đề đó. Dưới đây là gợi ý 4 bước cơ bản dùng để xác định chủ đề bài viết:

Tìm và phân tích xu hướng

Xác định đối tượng người xem và người đọc

Phân tích các từ khoá liên quan

Tham khảo bài viết uy tín hoặc từ các trang web

Người viết nội dung xác định chủ đề – ideas cho bài viết mới theo những bước sau?

  1. Nếu nhận được một lời khen từ độc giả, bạn sẽ xử lý thế nào?

Việc nhận được lời khen từ độc giả là câu chuyện thường ngày của dân content và nội dung mà bạn viết cũng không nhất thiết là phải làm vừa lòng với tất cả mọi người. Đây là một câu hỏi đánh giá khả năng xử lý tình huống của mỗi người.

Với tình huống này, bạn có thể cân nhắc trả lời theo hướng, những lời nhận xét, góp ý của khách hàng (nếu đúng) sẽ là động lực giúp bạn thay đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Trong trường hợp những ý kiến phản hồi của người dùng mang tính chất cá nhân thì bạn cần giải thích và làm cho họ hiểu rõ ràng thêm về thông điệp mà bạn đang mong muốn chuyển đến.

  1. Bạn hay theo dõi tin tức ngành nghề ở đâu?

Đây là câu hỏi giúp nhà tuyển dụng đánh giá được bản thân bạn cũng như khả năng đón đầu xu hướng của bạn. Làm Marketing, mà là Content Marketing thì không thể bắt trend.

Khi trả lời câu hỏi trên, bạn có thể điểm qua 2 – 3 kênh tin tức như Youtube, Podcast. .. mà bạn hay xem để tìm hiểu thêm thông tin về ngành marketing. Có thể giới thiệu một vài câu về các nội dung mà trang tin đó cung cấp.

Bạn thường theo dõi tin tức ngành nghề ở đâu?
Bạn thường theo dõi tin tức ngành nghề ở đâu?
  1. Bạn mong muốn nhận được mức lương nào ở vị trí Content Marketing?

Bên cạnh việc tham khảo mức lương trung bình của vị trí Content Marketing trên thị trường, bạn nên căn cứ vào rank lương của công ty, kinh nghiệm và khả năng của bản thân để có thể deal một mức lương tương xứng.

Ngoài ra, trong khi tham gia phỏng vấn content marketing, bạn sẽ gặp những câu hỏi bên lề tương tự như:

Bạn có thể giới thiệu đôi lời về bản thân không?

Bạn hiểu thế nào về vị trí mình đang ứng tuyển?

Dùng ba từ nào miêu tả về người quản lý hoặc sếp của bạn?

Bạn có câu hỏi này cho chúng tôi không?

Bạn biết công ty qua kênh nào? Trước giờ, bạn đã biết gì về công ty?

Bạn có viết blog không? Dự án mà bạn đã từng tham gia? (. ..)

Bạn mong muốn nhận được mức lương nào cho vị trí Content Marketing

Tạm kết

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên lịch sự chào tạm biệt cũng như gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì đã tạo điều kiện để mình tham gia vào buổi phỏng vấn. Ngoài ra, sau khi về nhà, bạn nên gửi ngay một email xin lỗi cho nhà tuyển dụng và trình bày những sai sót trong buổi phỏng vấn content marketing mà mình cần phải học hỏi thêm (nếu có) .

Liên hệ fanpage: ACHAUMEDIA.VN

Xem thêm:

DỊCH VỤ THIẾT KẾ HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY CHUYÊN NGHIỆP VÀ HOÀN HẢO NHẤT

0/5 (0 Reviews)