Nội Dung
Quảng cáo trực tuyến là ngành kinh doanh rộng lớn và tăng trưởng nhanh và được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các ngành công nghiệp.
Quảng cáo trực tuyến là gì?
Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình. Giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng. Các phương tiện thông tin đại chúng khác cũng có khả năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới có khả năng tuyệt vời như thế.
Giống như các phương tiện truyền thông quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến thường liên quan đế publisher (nhà xuất bản) và advertiser (nhà quảng cáo), người cung cấp thông tin quảng cáo để hiển thị trên nội dung của publisher. Những người tham gia tiềm năng khác bao gồm các đại lý quảng cáo (Advertising Agencies) – người giúp tạo và đặt quảng cáo trên các nội dung của publisher – và một mạng quảng cáo (Advertising Network hay Ad Network) – cung cấp dịch vụ phân phối quảng cáo trung gian và thống kê quảng cáo.
Lịch sử của ngành quảng cáo trực tuyến
Vào những ngày đầu của thời đại Internet, quảng cáo trực tuyến đã không được chấp nhận.
Ví dụ, hai mạng tiền thân của Internet là ARPANET & NSFNet có “những điều khoản sử dụng được chấp nhận” đã cấm mạng “sử dụng cho mục đích thương mại bởi các tổ chức vì lợi nhuận”. Tuy nhiên, mạng NSFNet đã bắt đầu loại bỏ dần các lệnh cấm sử dụng cho mục đích thương mại vào năm 1991.
Email (Thư điện tử)
Là hình thức phổ biến đầu tiên ví dụ cho quảng cáo trực tuyến đã được sử dụng để quảng cáo. Vào ngày 3 tháng 5 năm 1978, một người làm tiếp thị từ tổ chức DEC (Digital Equipment Corporation) là Gary Thuerk, đã gửi một email đến hầu hết những người dùng của mạng ARPANET để quảng cáo cho mẫu máy tính mới của DEC. Mặc dù được chấp nhận bởi các chính sách hiện hành khi đó, quảng cáo qua email đã được mở rộng nhanh chóng và cuối cùng trở thành “SPAM”.
Quảng cáo hiển thị (Display Ads)
Biểu ngữ (Online banner advertising) bắt đầu từ đầu những năm 1990. Prodigy (một dịch vụ thương mại trực tuyến) đã hiển thị những biểu ngữ ở cuối màn hình để quảng bá cho các sản phẩm của Sears. Quảng cáo trên web có thể nhấn chuột (click) đầu tiên đã được bán cho doanh nghiệp luật Silicon Valley bởi Global Network Navigator vào năm 1993. Vào năm 1994, biểu ngữ quảng cáo trên web đã trở thành hình thức chính khi HotWired (một bộ phận của Wired Magazine) bán biểu ngữ quảng cáo cho AT&T và những công ty khác. Quảng cáo đầu tiên của AT&T trên HotWired đã đạt được tỷ lệ CTR (click-through rate) là 44% (một con số ấn tượng nếu so với bây giờ).
Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads)
GoTo.com (đã được đổi tên thành Overture vào năm 2001 và được mua lại bởi Yahoo! vào năm 2003) đã tạo hình thức quảng cáo từ khoá tìm kiếm thông qua đấu giá đầu tiên vào năm 1998. Google đã đưa ra dịch vụ tương tự là “AdWords” vào năm 2000 và giới thiệu vị trí xếp hạng dựa trên chất lượng vào năm 2002 (xếp hạng quảng cáo dựa trên sự kết hợp của giá thầu và chất lượng của thông tin quảng cáo).
Xu hướng hiện tại
Gần đây các công ty đang kết hợp thông điệp quảng cáo của họ vào các nội dung trên báo trực tuyến hoặc các dịch vụ có giá trị. Các nhà quảng cáo cũng đang nắm lấy cơ hội trên các phương tiện truyền thông xã hội (social media) và quảng cáo trên di động.
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi lướt web và đó là cơ hội lớn để quý khách quảng cáo tiếp thị doanh nghiệp – sản phẩm – dịch vụ trực tuyến trên Internet. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt và truyền thông hiệu quả đến công chúng mục tiêu của mình. Trong tương lai, hình thức này dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển hướng đến “cá nhân hóa” hơn nữa để tăng trải nghiệm khách hàng.