Nội Dung
Thiết kế logo – thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống nhận diện thương hiệu của khách hàng. Để hạn chế được những sai sót không cần thiết cũng như trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, các designer hiện nay đều tạo cho riêng mình một quy trình thiết kế logo phù hợp với bản thân.
Trao đổi với khách hàng, nắm bắt thông tin và nhu cầu
Khi tham gia vào bất kỳ dự án thiết kế nào, bạn đều bắt đầu bằng những việc sau:
– Gặp và trao đổi thông tin với khách hàng.
– Lắng nghe sự diễn giải từ phía khách hàng để hiểu rõ yêu cầu đặt ra.
– Hỏi khách hàng những câu hỏi cần thiết cho việc thiết kế để chắc rằng mình đã thật sự lấy hết thông tin.
Tìm nguồn cảm hứng
Hãy bắt đầu bằng phương pháp brainstorming
Có thể bạn là một người theo trường phái tư duy khái niệm và muốn bắt đầu với việc thu thập các ý kiến. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một cuộc họp với phương pháp “brainstorming” để tạo ra cái nhìn và cảm nhận mà bạn đang cố gắng đạt được. Dưới đây là 3 bước sẽ giúp bạn vạch rõ ra các ý tưởng sáng tạo
- Chấp hành đúng theo luật của phương pháp “brainstorming”: “Brainstorming” là trình bày ra tất cả các ý kiến (dù chúng thật sự rất tệ) và viết ra. Cho dù có một ý kiến kinh khủng như thế nào đi chăng nữa thì nó cũng sẽ dẫn tới một giải pháp thiên tài
- Đặt mình vào vị trí của khán giả để suy nghĩ: lập ra một danh sách các từ miêu tả thương hiệu của bạn, bạn muốn nó được người ta nhận biết như thế nào. Hãy nghĩ giống như bạn là một người trong nhóm khách hàng mục tiêu và luôn luôn quan tâm tới những gì quan trọng đối với họ
- Hãy cho tất cả mọi người được tham gia: một người tư duy theo phương pháp brainstorming thì tốt, nhưng chỉ có sự đa dạng mới xảy ra được điều kỳ diệu. Hãy mời mọi người từ mỗi nhà, thậm chí là bạn bè và các đối tác kinh doanh. Được càng nhiều người nhận biết thì kết quả sẽ càng tốt hơn
Hãy tìm hiểu thật kỹ về đối thủ
Nơi tốt nhất để “mượn” ý tưởng? Đó chính là đối thủ! Tìm hiểu những gì đã xảy ra, họ đã tương tác với khán giả tốt như thế nào và bạn cần tránh điều gì từ những sai lầm của họ. Trong khi dõi theo các công ty khác, hãy nghĩ tới điều khác biệt của mình so với họ và làm cách nào để nhấn mạnh được điều khác biệt đó trên logo của chính bạn.
Chọn lọc và thực hiện
Phác thảo lên ý tưởng trên giấy
– Bắt đầu bằng cách thiết kế ý tưởng và suy nghĩ trên giấy. Điều này giúp thực hiện những ý tưởng đúng. Nó cũng cho phép chúng tôi thúc đẩy quá trình sáng tạo.
– Kiểm tra các mẫu thiết kế logo liên quan đến ngành công nghiệp khác để tìm cảm hứng, nhưng “không sao chép”
Thực hiện
– Bắt đầu việc tạo ra các thiết kế logo bằng cách sử dụng phần mềm đồ họa.
– Thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau, hình dạng, góc độ và màu sắc.
– Tạo ra nhiều biến thể của thiết kế logo, tuy nhiên hãy chú ý đến bản sắc công ty khách hàng, những hình ảnh, màu sắc mà khách hàng muốn sử dụng để không đi sai hướng
Đánh giá các lựa chọn của bạn
Bước này có vẻ là phần khó nhất. Vậy nên hãy nghe những phản hồi từ bạn bè, các khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp để giúp bạn đưa ra quyết định cho mình, Đây là một vài câu hỏi cho chính bản thân bạn khi đánh giá các lựa chọn logo.
- Bạn có thể kể nó là gì trong vòng 2 giây không? Mọi người sẽ ngay lập tức biết doanh nghiệp của bạn làm gì chứ?
- Nó đơn giản và đáng nhớ chứ? Khách hàng có thể nhớ logo của bạn chứ?
- Nó có linh hoạt không? Có thể sử dụng nó cho mọi nhu cầu cho thương hiệu của bạn chứ?
- Logo này có thể sử dụng mãi mãi chứ? Hay bạn sẽ phải thiết kế lại trong một vài năm tới?
- Nó là duy nhất chứ? Không liên quan tới các đối thủ cạnh tranh?
- Nó có hấp dẫn được khách hàng mục tiêu không?
Trên đây là các bước trong quy trình thiết kế logo mà Á Châu Media và đội ngũ nhân viên muốn chia sẻ cho bạn. Mong rằng bài viết này có ích đối với bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp, dịch vụ thiết kế bộ nhận diện, thiết kế website, … Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí nhé!