Vũ khí Storytelling trong Marketing

Storytelling trong marketing hay còn được gọi là hình thức kể chuyện chính là trợ thủ đắc lực giúp một thương hiệu tỏa sáng. Những cái tên thì có thể sẽ rất dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn được ghi nhớ. Vì vậy mà càng ngày càng có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức này trong chiến lược Marketing của mình.

story telling trong Marketing
Vũ kí Storytelling trong marketing

Điều gì làm nên Storytelling trong Marketing hay?

Nhân vật người hùng

Hãy để cho khách hàng của bạn tưởng tượng chính họ là người hùng của câu chuyện mà bạn kể, không phải là thương hiệu, công ty hay sản phẩm của bạn bởi khách hàng sẽ không thể liên hệ với những gì mà họ chưa hiểu biết

Mục tiêu rõ ràng

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua câu chuyện phải thật rõ ràng. Làm thế nào dể sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể thu hút khách hàng? Làm thế nào sản phẩm/dịch vụ đó thay đổi lối sống của họ? Hãy chắc chắn rằng là bạn đã trả lời những câu hỏi này trước khi bắt đầu kể câu chuyện của mình

Chân thật

Xây dựng thương hiệu là một quá trình hình thành và phát triển bản sắc thương hiệu trong tâm trí khách hàng để họ nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Và hình thức kể chuyện chính là công cụ để thương hiệu kết nối và thu hút tập đối tượng rộng hơn. Chất liệu câu chuyện lấy từ thương hiệu của bạn sẽ tác động khách hàng ở mức độ cao hơn là nút calls-to-action.

story telling trong Marketing
Nhân vật chân thật

Đồng cảm

Bạn hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ. Từ đó, viết ra câu chuyện mà họ có thể liên hệ với bản thân và cảm thấy thu hút với thương hiệu của bạn.

Độc đáo

Hãy liệt kê một cách thành thật nhất về những điểm khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn nổi bật hơn so với người khác. Tính độc đáo chính là chìa khóa thành công để có thể kể những câu chuyện tuyệt vời.

Hình ảnh

Hình ảnh sinh động về sản phẩm của bạn là một yếu tố không thể bỏ sót. Hoặc bạn có thể làm một đoạn video về sản phẩm của mình. Bằng những nội dung trực quan nhất, hình thức kể chuyện sẽ đạt hiệu quả dễ dàng hơn.

Nhất quán

Thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua câu chuyện của mình cần có tính nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nike là ví dụ tuyệt vời cho cách kể chuyện nhất quán, chạm tới cảm xúc của người dùng.

Câu chuyện của Nike được tạo ra nhằm thách thức người dùng với câu thần chú thương hiệu “Just Do It”. Tính đồng nhất trong câu chuyện của Nike thể hiện rõ ở cách mà họ không ngừng xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình để thu hút khách hàng trên toàn thế giới.

story telling trong Marketing
Slogan nổi tiếng của Nike

Thử thách

Để viết lên một câu chuyện hay, bạn cần đưa ra giải pháp cho những khó khăn mà các nhân vật trong câu chuyện gặp phải. Từ đó, câu chuyện thể hiện được cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề nó một cách hiệu quả như thế nào.

Nhân vật Người từng trải

Mỗi câu chuyện đều cần có một nhân vật từng trải – người sẽ cung cấp cho các nhân vật khác những kiến thức mà họ cần dể hoàn thành nhiệm vụ. Những thông tin được đưa ra trong câu chuyện của bạn đều phải là những thông tin quan trọng mà đối tượng khách hàng cần tìm.

Thông điệp rõ ràng

Hãy truyền tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ một cách rõ ràng nhất có thể. Một thông điệp cô đọng, xúc tích sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng chia sẻ hơn với bạn bè và gia đình của họ.

Sự phát triển

Câu chuyện của bạn có thể trở thành nguồn cảm hứng cho khách hàng. Hãy khiến cho họ khi đọc xong câu chuyện về sản phẩm, về thương hiệu của bạn, họ bị ấn tượng và cảm thấy được truyền cảm hứng bởi thông điệp mạnh mẽ từ câu chuyện đó.

story telling trong Marketing
Nội dung có sự phát triển qua từng giai đoạn

Lối viết thuyết phục

Cách viết câu chuyện của bạn sao cho thật thu hút. Hay đưa vào trong câu chuyện của mình những khoảng ngắt nghỉ, chi tiết ẩn dụ hay sử dụng từ ngữ tượng hình để lôi cuốn người học đào sâu vào câu chuyện đó.

Làm thế nào để có thể lồng ghép câu chuyện đó vào chiến dịch Marketing?

Dưới đây mà một số gợi ý để bạn có thể áp dụng hình thức kể chuyện vào chiến lược Marketing của mình.

Mục tiêu tập trung

Bên cạnh việc chạy những chiến dịch Marketing trên mạng xã hội để thu hút đối tượng mục tiêu rộng hơn, ta có thể tận dụng phương thức Truyền miệng (WOM) trong Marketing để thu hút đối tượng mục tiêu chia sẻ thông điệp đó tới người khác.

Đừng chỉ nói yêu cầu họ hãy chia sẻ thông điệp của bạn. Hãy cho họ một lý do thật mạnh mẽ để thử sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Vì vậy, nếu bạn kể một câu chuyện thuyết phục đằng sau thông điệp mà bạn muốn truyền tải, sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của bạn và giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè và người thân của họ

content marketing
Nội dung xoay quanh nhân vật chính

Xây dựng lòng tin

Với những thương hiệu đang phát triển thì Marketing là yếu tố rất quan trọng để xây dựng sự tin tưởng với khách hàng. Hình thức kể chuyện chính là một cách để bạn thực hiện điều dó thông qua những thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu của bạn. Liêm chính và trung thực là chìa khóa để gây dựng sự tin tưởng nơi khách hàng.

Xem thêm: Kỹ thuật Storytelling lôi cuốn

Phạm vi tiếp cận rộng hơn

Hãy để câu chuyện về sản phẩm của bạn truyền cảm hứng cho những người có tầm ảnh hưởng, những người có lượng người theo dõi lớn trên các mạng xã hội. Những gì họ chia sẻ sẽ được lan truyền tới hàng nghìn người đó. Những người đó lại tiếp tục chia sẻ với bạn bè, người thân của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Á Châu Media về storytelling trong marketing những yếu tố tạo nên storytelling hay. Mong rằng bà viết này sẽ có ích đối với bạn. Nếu bạn tìm kiếm những công cụ Marketing hay muốn có giải pháp marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Vì chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp và tư vấn chính xác nhất cho bạn.