Thuật toán Edgerank: Facebook phân phối nội dung như thế nào ?

Thuật toán Facebook thường biến đổi liên tục để đạt được trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tuy nhiên, điều này cũng gây lo lắng cho nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào nền tảng Facebook về việc bị khóa Fanpage, tài khoản bị khóa, hạn chế sử dụng thẻ, cấm quảng cáo Facebook, giảm tương tác,… Một trong số những thuật toán quan trọng nhất phải kể đến chính là thuật toán Edgerank. Cùng Á Châu Media tìm hiểu ngay sau đây !

Thuật toán Edgerank là gì ?

Thuật toán EdgeRank là một tập hợp các phép toán với ba yếu tố. Thuật toán này của Facebook hỗ trợ xác định những bài viết cần được hiển thị trên News Feed của người dùng tùy thuộc vào nội dung mà họ quan tâm. Ba yếu tố ở đây chính là affinity score, edge weight và time decay.

3 thành tố của thuật toán Edgerank
Xây dựng nội dung cần đáp ứng được thuật toán Edgerank

Affinity score

Điểm Liên kết đo lường mối quan hệ giữa bạn và người dùng, tức là sự tương tác của một người trên Trang Facebook trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến khả năng họ thấy bài viết của bạn. Giả sử nếu bạn từng nhấp vào liên kết, thích hoặc bình luận bài viết của bạn bè, thuật toán EdgeRank sẽ cho rằng bạn muốn xem thêm nội dung từ trang của bạn bè đó. Từ đó, EdgeRank ưu tiên hiển thị nội dung này trên Dòng tin của bạn.

Facebook còn đưa ra cập nhật gọi là Hành động Cuối cùng đối với thuật toán Dòng tin. Thuật toán này sẽ ghi nhận lại 50 lượt tương tác gần nhất mà bạn đã nhận được từ người dùng Facebook, từ đó hiển thị nội dung của bạn thường xuyên hơn trên dòng tin của họ.

Nếu ai đó tương tác với Trang của bạn vào buổi sáng, thì rất có thể chiều hoặc hôm sau nội dung của bạn sẽ tiếp tục xuất hiện trên dòng tin của họ (trường hợp họ vẫn chưa thực hiện thêm 50 tương tác khác).

>>> Đọc thêm về: Review các phần mềm tăng tương tác Facebook miễn phí 

Edgeweight

Edgeweight là mức độ ưu tiên mà thuật toán EdgeRank dành cho bài viết của bạn, dựa trên loại bài viết. Facebook có nhiều loại hình bài viết khác nhau, được xếp theo hệ thống phân loại do một số loại nội dung thu hút hơn một số loại khác. Cụ thể, hình ảnh và video sẽ được ưu tiên hàng đầu. Tiếp theo là liên kết và cập nhật trạng thái chỉ toàn văn bản được xếp cuối cùng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà trọng số kết nối sẽ kết thúc ở loại cập nhật trạng thái.

Trọng số Kết nối cũng tính toán lượng tương tác từ người dùng đối với Trang. Ví dụ, bình luận sẽ có tác động lớn hơn liên kết, mặc dù cả hai đều ảnh hưởng đến tác động chung. Một trạng thái có 50 lượt thích và 10 bình luận sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn so với một hình ảnh không có bất kỳ tương tác nào.

>>> Tìm hiểu thêm về: Chi phí chạy quảng cáo Facebook mới nhất 2023

Time decay

Bạn có thể hiểu đơn giản là độ tuổi của bài viết. Bài viết càng cũ thì càng khó xuất hiện trên Dòng tin người dùng do không có gì mới mẻ. Với yếu tố này, tất nhiên những người truy cập Facebook 1-2 lần mỗi tuần sẽ đánh giá khác biệt về tính mới mẻ của nội dung so với những người kiểm tra Facebook 2 lần mỗi ngày, phải không? Bên cạnh đó, Facebook cũng cập nhật thuật toán gọi là Story Bumping. Thuật toán này xảy ra khi câu chuyện liên quan đến người dùng, chẳng hạn như bạn thường xuyên hoặc mới tương tác với một người dùng khác hoặc một trang khác gần đây.

Bài viết như vậy sẽ xuất hiện ở đầu dòng thời gian của bạn, bất kể tuổi đời bao lâu. Vì vậy, mức liên quan đến người dùng là khía cạnh quan trọng nhất khi tìm hiểu về thuật toán Edgerank.

Áp dụng thuật toán Edgerank như thế nào để xuất hiện thường xuyên trên bản tin của khán giả mục tiêu ?

Các doanh nghiệp hiểu sai và sử dụng Facebook như một công cụ hoặc dịch vụ để quảng bá thông điệp hoặc thương hiệu của họ giống như cách truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, và đài phát thanh vẫn làm hàng ngày. Tuy nhiên, cần nhớ rằng mục tiêu ban đầu của Facebook là mạng xã hội giúp mọi người kết nối, chia sẻ, và khám phá thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi. Vì vậy, doanh nghiệp cần hiểu rằng họ cần tăng cường quan hệ với khách hàng và xây dựng cộng đồng dựa trên nền tảng cung cấp giá trị, giải trí, và hỗ trợ cho nhau.

Xây dựng kế hoạch nội dung fanpage hiệu quả
Xây dựng chân dung khách hàng cụ thể và rõ ràng sẽ tăng hiệu quả cho kế hoạch content của bạn

Đây là trọng tâm mà bạn nên ghi nhớ khi thực hiện tiếp thị trên Facebook, đó là tạo ra giá trị cho người theo dõi. Có 5 yếu tố sau sẽ giúp bạn đạt được thành công và đưa nội dung xuất hiện trên Dòng tin một cách hiệu quả hơn.

>>> Bạn có thể sẽ quan tâm tới: Những cách tăng tương tác bán hàng hiệu quả 2023 

1. Đăng bài thường xuyên hơn

Time decay trong thuật toán EdgeRank dựa trên thời gian bao lâu kể từ khi bạn đăng bài viết. Do đó việc đăng content mới thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo bài viết mới sẽ thay thế bài viết cũ khi chúng bị trôi đi khỏi Newsfeed. Bạn có thể lên lịch trình đăng bài 1-2 lần mỗi ngày để kiểm soát thời gian đăng bài thống nhất.

2. Đăng hình ảnh 

Nếu muốn tăng cường tương tác, hãy lựa chọn đăng hình ảnh và video clip. Thực tế, bài viết sử dụng hình ảnh sẽ thu hút được hơn 39% tương tác so với các loại bài viết khác.

3. Khích lệ tương tác

Câu hỏi, cuộc thi, điền vào chỗ trống… là một số ý tưởng bạn có thể sử dụng để gia tăng lượng tương tác so với các hình thức khác. Hãy thử để khuyến khích người hâm mộ tương tác nhiều hơn, đồng thời tăng điểm xác định sự tương quan. Điều này sẽ hỗ trợ trong việc tiếp cận Dòng tin của những người thường xuyên sử dụng Facebook.

4. Quản lý nội dung chặt chẽ

Không cần phải tranh cãi, số lượng phản hồi tiêu cực đối với bài viết sẽ phá vỡ hoàn toàn nỗ lực đưa bài viết xuất hiện trên Dòng tin. Do đó, hãy kiểm tra cẩn thận mọi nội dung bị coi là rác hoặc vi phạm quy tắc của Facebook để tránh phản hồi tiêu cực.

5. Tập trung vào chất lượng

Facebook là một nền tảng mạng xã hội mà chúng ta tương tác và xây dựng hoặc củng cố mối quan hệ vững chắc với nhau. Nếu thực hiện đúng cách, thương hiệu có thể sử dụng Trang Facebook để tiếp thị. Hãy tập trung cung cấp nội dung chất lượng cao đến với người hâm mộ và bạn sẽ nhận được tương tác tốt. Từ đó, tăng tần suất xuất hiện bài viết trên Dòng tin thường xuyên hơn.

Sai lầm thường gặp khi nhắc tới thuật toán Edgerank trong năm 2023  

Có nhiều tranh cãi và nghi ngờ xoay quanh việc liệu thuật toán EdgeRank của Facebook có thực sự hoạt động và ảnh hưởng đến kết quả dòng tin.

>>> Tham khảo thêm: kinh nghiệm quảng cáo nhà hàng từ các chuyên gia 

Mỗi người dùng đều có điểm thuật toán Edgerank riêng

Nhiều người cho rằng mỗi người dùng đều sở hữu điểm số Facebook Edgerank riêng. Tuy nhiên theo Jeff Widman, một chuyên gia Facebook hàng đầu, giải thích không thể có chuyện đó do mỗi fan sẽ có điểm affinity khác nhau đối với một trang nhất định. Ngoài ra tương tự Google thì Facebook không ngừng cập nhật và thay đổi thuật toán nên điểm số này có thể thay đổi liên tục và không xác định.

Sự ảnh hưởng của công cụ thứ ba đến thuật toán Edgerank

Hiểu rõ thuật toán của Facebook để tăng tương tác hiệu quả hơn
Hiểu rõ các thuật toán Facebook để tăng tương tác tốt hơn

Một nghiên cứu từ công cụ kiểm tra EdgeRank và HubSpot cho thấy có bằng chứng cho rằng công cụ thứ ba có thể làm giảm khả năng xuất hiện của bạn trên Dòng tin. Tuy nhiên, phía Facebook khẳng định “Không có sự khác biệt giữa việc đăng bài từ ứng dụng của bên thứ ba và đăng trực tiếp.

Sự thay đổi thuật toán dẫn đến việc giảm tần suất xuất hiện

Gần đây, Facebook đã thay đổi thuật toán EdgeRank, dẫn đến việc ngày càng ít bài viết từ các trang hiển thị trên dòng tin. Trên thực tế, tình trạng này còn bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu lớn sẵn sàng chi trả thời gian và tiền bạc để thu hút sự tương tác trên trang của họ.

Tuy nhiên, không có bằng chứng chính xác cho thấy Facebook đang làm như vậy. Thay vào đó, có thể giải thích rằng khi số lượng bạn bè tăng lên đến một ngưỡng nhất định, thì theo lý thuyết tự nhiên, nội dung sẽ ít xuất hiện trên dòng tin vì bạn phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn.

Đoạn kết:

Trong bài viết này, chúng tôi đã tìm hiểu xong về thuật toán EdgeRank của Facebook và cách nó ảnh hưởng đến việc phân phối nội dung trên mạng xã hội này. Mặc dù có nhiều tranh cãi và nghi ngờ xoay quanh thuật toán này, Facebook đã không ngừng cập nhật và thay đổi nó để cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo sự công bằng trong việc hiển thị bài viết trên dòng tin. Với lượng thông tin ở trên, Á Châu Media mong rằng bài viết này đã cung cấp đủ câu trả lời cần thiết cho những thắc mắc của bạn. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ chúng tôi qua:

Những từ khóa liên quan: Edgerank Facebook, Edgerank là gì ?, loại hình quảng cáo lưu lượng truy cập

0/5 (0 Reviews)