Nội Dung
Xây dựng thương hiệu cá nhân đã có từ lâu và thực sự được đề cập khi Tom Peters là tác giả một bài viết gọi là “The Brand Called You” trong một vấn đề năm 1997 của tạp chí Fast Company. Trong bài viết này, ông nói về cách mọi người đều là một thương hiệu và đều có một cơ hội để nổi bật, không chỉ riêng gì các sản phẩm FMCG của các công ty lớn với ngân sách marketing khủng.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu là một khái niệm nhận được nhiều sự quan tâm trong marketing hiện đại, nhất là từ những năm 1990 trở lại đây. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu nhưng trên bản chất thì thương hiệu chính là “tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một sự vật, hiện tượng”. Định nghĩa này rất phổ quát, ta có thể áp vào các đối tượng cụ thể khác để cho ra đời các khái niệm thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia.
Trong điều kiện thông tin giới hạn, mọi yêu thích, thiện cảm hay kỳ thị của con người đều dựa trên những “tri giác, niềm tin và định kiến”.
Kết quả của các nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cho thấy con người khi tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng họ không nhìn thấy bản chất đúng của sự việc mà ngay lập tức trong tâm thức có sự suy diễn xa hơn dựa trên tri giác, niềm tin và định kiến riêng của mình.
Ví dụ một cách dễ hiểu, nếu một quả dưa hấu “ruột không đỏ” thì người tiêu dùng diễn dịch ngay tức khắc quả dưa hấu đó “không ngọt” và nếu không có điều kiện nếm thử thì họ sẽ không bao giờ tin quả dưa đó ngọt được. Hoặc giả trong tình hình khủng hoảng an toàn thực phẩm hiện nay, nhiều người Việt e ngại và không mua các loại táo lê mang xuất xứ “Made in China” dù cho nó có ngon và sạch.
Với sản phẩm, một sản phẩm chocolate “Made in Belgium” (Bỉ) thì sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn một sản phẩm cùng loại nhưng là “Made in Vietnam”. Tương tự với con người, nếu một cô gái hút thuốc thì người Việt Nam ít dám khẳng định là “hiền thục”.
Xem thêm: Emitional Branding – xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc.
3 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Bước 1
Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình này là “Thu thập”, nơi bạn làm nghiên cứu với những người xung quanh bạn, phân tích và tự đánh giá. Đó là một cách xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn có được những câu chuyện thực tế về những người xung quanh cảm nhận như thế nào về bạn và điều gì làm bạn nổi bật đôi với họ.
Nó cung cấp thông tin phản hồi trung thực về cách bạn có được nhìn nhận và uy tín nghề nghiệp của bạn. Những dữ liệu này được tổng hợp và kết hợp với 4 yếu tố cá nhân (tầm nhìn, giá trị, đam mê và mục đích) và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
Bước 2
Trong giai đoạn hai là giai đoạn “Bộc lộ”, bạn quyết định cách bạn sẽ thể hiện những tính chất độc đáo và chất lượng công việc của bạn với những khán giả mục tiêu của bạn. Trong giai đoạn này, bạn sẽ phác thảo bản Tuyên Bố thương hiệu cá nhân của bạn. Một kế hoạch truyền thông toàn diện được phát triển dựa trên phong cách giao tiếp và sở thích của bạn.
Bước 3
Trong giai đoạn ba là giai đoạn “Tấn công”, bạn phải học cách làm thế nào để phản ánh thương hiệu của bạn trong tất cả mọi thứ bạn làm, bao gồm cả cuộc sống cá nhân của bạn, bạn sử dụng các công nghệ, môi trường xung quanh văn phòng, hệ thống nhận diện của bạn, sự xuất hiện của bạn, hoạt động tình nguyện của bạn, …