Nội Dung
Tối ưu hóa SEO là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing kỹ thuật số hiện nay. Bên cạnh các tác vụ cần thiết khi triển khai SEO Offpage, tối ưu hóa SEO Onpage cũng rất cần được quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn bí kíp tối ưu và quy trình triển khai SEO Onpage hiệu quả nhất trong năm 2023 để thu hút hàng triệu traffic đến trang web của bạn.
SEO Onpage là gì ?
SEO Onpage là các công việc cần làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị ngay trên website. Mục tiêu của việc này là để giúp web nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút nhiều traffic hơn, có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với SEO Onpage, các đầu việc cần triển khai chính là viết nội dung, từ khóa và tăng tốc độ tải trang. Với mỗi đầu việc này sẽ có từng bí kíp để đạt hiệu quả tốt nhất.
Với bộ máy tìm kiếm Google, việc tối ưu Onpage SEO giúp cho “Bot Google” hiểu và thu thập thông tin trên website nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, chỉ tối ưu SEO chuẩn Onpage thôi chưa đủ, bạn cần phải kết hợp với một số kỹ thuật Offpage để đạt hiệu quả tối ưu cao nhất.
Đối với người dùng, việc tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện và dễ sử dụng hơn. Điều này giúp bạn kiểm soát được nội dung và giúp bài viết của mình được tối ưu hơn, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Tất cả các mục đích tối ưu SEO Onpage đều nhằm đánh giá uy tín và chất lượng trang web từ phía Google. Ngoài ra, tối ưu đối với người dùng còn đề cao trải nghiệm người dùng. Hấp dẫn người dùng truy cập trên trang web là yếu tố rất quan trọng khi làm SEO, không chỉ để tạo ra chuyển đổi mà còn để thu hút được nhiều lượt truy cập và tăng khả năng tương tác của trang web.
Cải thiện chất lượng SEO Onpage với content
Trong giới marketing, mọi người đều truyền tai nhau rằng “Content is king” . Đúng vậy, việc tạo ra content chất lượng không chỉ mang lại giá trị cho người dùng mà còn được Google đánh giá rất cao. Content chất lượng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi viết bài chuẩn SEO
Thế nào là một nội dung có chất lượng tốt ?
Đối với một nội dung tốt, bài viết cần đáp ứng được:
- Nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng: Tìm hiểu các từ khóa phù hợp với nội dung bài viết và lĩnh vực cần tối ưu.
- Viết nội dung chất lượng: Tạo ra nội dung bài viết chất lượng, đảm bảo đầy đủ, chi tiết, hữu ích và thực sự giúp người đọc giải quyết vấn đề của họ.
- Cấu trúc bài viết hợp lý: Đảm bảo bài viết có cấu trúc hợp lý, gồm tiêu đề, đoạn văn, hình ảnh, định dạng văn bản và các phần tử khác, giúp cho người đọc dễ tiếp cận và tiêu thụ nội dung.
- Tối ưu từ khóa: Đảm bảo sử dụng từ khóa chính và các từ liên quan một cách hợp lý và không quá tối ưu. Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề, các đoạn văn và các phần khác của bài viết.
- Cập nhật thường xuyên: Cập nhật bài viết thường xuyên, bổ sung thông tin mới nhất và loại bỏ các thông tin cũ không còn phù hợp.
- Đăng bài chia sẻ: Chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội để giúp tăng lượng truy cập và thúc đẩy sự lan truyền thông tin.
- Tối ưu hình ảnh: Sử dụng các hình ảnh chất lượng, đảm bảo độ phân giải, kích thước, tối ưu hóa đường dẫn và sử dụng thẻ alt.
Quy trình triển khai SEO Onpage thu hút hàng ngàn traffic
1. Lên topic cluster
Cụm chủ đề hay còn gọi là Topic cluster là một nhóm các bài viết hoặc trang web liên quan đến nhau và tập trung vào một chủ đề cụ thể, thay vì chỉ tối ưu cho từ khóa riêng lẻ. Phương pháp triển khai Topic cluster hay là kỹ thuật “pillar và cluster” đã được Hubspot nghiên cứu và giới thiệu từ năm 2017. Nó là một trong những kỹ thuật đang được áp dụng trong Content Marketing 2023, giúp các doanh nghiệp B2B và B2C xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả.”
Ví dụ: tôi đang muốn viết về chủ đề “dịch vụ SEO website mới” thì pillar của tôi có thể là “Dịch vụ SEO website mới – Cải thiện thứ hạng website của bạn với dịch vụ SEO chuyên nghiệp”
Cluster content:
- Các phương pháp tối ưu SEO Onpage cho website mới
- Triển khai SEO Offpage nâng cao thứ hạng website ngay hôm nay
- Tối ưu Core Web Vitals cho website mới: Các lưu ý cần quan tâm
- Tầm quan trọng của từ khóa trong chiến lược SEO của bạn
- Tổng hợp các công cụ SEO miễn phí và trả phí giúp bạn theo dõi và phân tích thứ hạng website
- 3 thuật toán Google cần đặc biệt lưu ý SEO website mới
Vì sao nên quy trình triển khai SEO Onpage cần có topic cluster ?
Quy trình triển khai SEO Onpage cần có topic cluster vì nó giúp tăng tính liên kết giữa các bài viết trên website, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google. Khi sử dụng topic cluster, ta tạo ra một “pillar page” chứa nội dung chính về chủ đề, từ đó liên kết đến các “cluster content” có chứa thông tin cụ thể về các khía cạnh liên quan đến chủ đề đó.
Đối với website
Tối ưu SEO Onpage và triển khai nhiều nội dung cluster xoay quanh một chủ đề cố định (pillar page) giúp báo hiệu với các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn là một nguồn tài liệu uy tín và chuyên sâu về chủ đề đó.
Đối với người dùng
Người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy toàn bộ nội dung mà họ cần trên trang web của bạn. Đồng thời, họ được giải đáp hoàn toàn các thắc mắc liên quan đến vấn đề mà họ đang gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên, đáp ứng đầy đủ mục đích tìm kiếm của họ.
Hơn nữa, bằng cách cung cấp cho họ kiến thức mới, thông tin đầy đủ về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn tạo điều kiện thuận lợi để họ trở thành khách hàng. Điều này giúp họ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn, giảm tỷ lệ thoát trang và tăng thời gian ở lại trên trang của họ. Từ đó, tăng độ hiệu quả khi triển khai quy trình SEO Onpage.
2. Tối ưu SEO Onpage với từ khóa “ma”
Từ khóa bóng ma, hay còn gọi là Phantom keyword, là những từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên các nền tảng như Google, Youtube,… nhưng lại có rất ít thông tin trên Internet. Sử dụng tốt các từ khóa này sẽ giúp website của bạn đứng top trên Google và thu hút lượng traffic đáng kể. Tối ưu SEO Onpage theo cách này sẽ giúp bạn giải quyết một vài khúc mắc như:
- “Liệu có bộ từ khóa nào vẫn được người dùng tìm kiếm hàng ngày nhưng đối thủ không cạnh tranh?”
- “Nếu có một bộ từ khóa có lượng tìm kiếm cao, ít cạnh tranh, và đối thủ không biết đến, thì sẽ tốt biết mấy?”
Các Phantom Keywords này thường không được quan tâm nhiều, vì vậy chỉ cần viết một bài có chứa các từ khóa này và đăng lên website của bạn. Sau khi được index và triển khai SEO Offpage, bài viết của bạn sẽ có thể lên TOP ngay lập tức.
3. Cải thiện SEO Onpage với tốc độ tải trang nhanh
Tốc độ tải trang chậm và chất lượng website kém là một trong những lỗi kĩ thuật thường gặp khi SEO website mới. Với việc thuật toán của Google ngày càng ưu tiên các các vấn đề liên quan đến kĩ thuật, tốc độ tải trang nhanh hiện đang là một yếu tố để xếp hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Sau đây là:
Một số tips tăng tốc độ tải trang
Tối ưu các chỉ số trong Core Web Vitals để cải thiện SEO Onpage: Những chỉ số này bao gồm First Input Delay (FID), Largest Contentful Paint (LCP) và Cumulative Layout Shift (CLS), tất cả đều ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Khi tối ưu các chỉ số này, tốc độ tải trang sẽ được cải thiện đáng kể, giúp người dùng truy cập trang web của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng lượng truy cập, giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và tăng thời gian người dùng dành cho trang web của bạn.
Tối ưu hóa hình ảnh: Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm tăng thời gian tải trang. Bạn có thể tối ưu hóa kích thước hình ảnh để giảm dung lượng và sử dụng định dạng hình ảnh phù hợp để tăng tốc độ tải trang. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như TinyPNG để nén hình ảnh một cách tối ưu hóa.
Sử dụng bộ nhớ đệm: Bộ nhớ đệm (cache) giúp giảm thời gian tải trang bằng cách lưu trữ các tài nguyên trên trình duyệt của người dùng để sử dụng lại trong lần truy cập tiếp theo. Bạn có thể sử dụng các công cụ như WP Super Cache hoặc W3 Total Cache để tạo bộ nhớ đệm trên website của bạn. Bộ nhớ đệm cũng giúp giảm tốn băng thông và chi phí lưu trữ của website.
Đoạn kết
Trên đây là những bí kíp tối ưu SEO Onpage đáng giá nhất để áp dụng trong năm 2023. Việc tối ưu hóa website của bạn theo các yếu tố SEO Onpage không chỉ giúp cải thiện thứ hạng trang của bạn trên các công cụ tìm kiếm mà còn giúp thu hút hàng triệu lượt traffic tiềm năng đến với website của bạn.