Nội Dung
Với những gì đang xảy ra, cho dù bạn không phải là người làm công nghệ thì bạn cũng có thể nhận ra rằng các công nghệ mới nổi đang trao quyền cho mọi người nhiều hơn so với những kết quả tạo ra chưa từng thấy như trước đây, dù là với quy mô doanh nghiệp hay cá nhân người dùng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cho phép nhiều người phát huy khả năng sáng tạo riêng của bản thân, Web3 mang đến những công nghệ mới giúp định hình các thương hiệu mà họ yêu thích và các mã thông báo (mã hoá) có thể sớm cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ.
Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tự hỏi: khách hàng sẽ tương tác thế nào với thương hiệu? các thương hiệu sẽ sử dụng những công nghệ mới giúp xây dựng lòng tin và phát triển doanh nghiệp của họ ra sao?
Vốn lấy con người làm trung tâm và nguồn cảm hứng, dựa trên cách thức mà mọi người đang thích nghi với thế giới mới, hoặc cách mọi người sử dụng công nghệ nhằm thoả mãn các nhu cầu không ngừng thay đổi, báo cáo phân tích từ Fjord của Accenture ra đời.
Dưới đây là 5 xu hướng được trình bày trong báo cáo.
XU HƯỚNG 1: Thế giới đang trong cuộc “khủng hoảng vĩnh viễn”, hy vọng chúng ta sẽ sớm thích nghi.
Thế giới đang phải hứng chịu hàng loạt các làn sóng khó khăn. Từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hiệu đến các cuộc khủng hoảng kinh tế và thách thức đang đến từ mọi hướng.
Tuy nhiên, với những thay đổi đã xảy ra qua nhiều thế kỷ thì con người sẽ sớm thích nghi.
Cách mọi người thích nghi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những thứ họ mua, cách họ nhìn và đánh giá các thương hiệu và hơn thế nữa.
Đứng trước cuộc khủng hoảng về chi phí sống, một số người đang cắt giảm những gói tập luyện trong các phòng gym, tạm ngừng đóng lương hưu hoặc bỏ qua nhiều ưu tiên dành cho việc chăm sóc sức khoẻ ví dụ như bảo hiểm.
Khi phải trải qua và chịu quá nhiều sự xáo trộn, theo cách tự nhiên, mọi người sẽ sớm trở thành một phiên bản mới của chính họ. Các sản phẩm và dịch vụ theo đó sẽ được định hình lại bằng sự lựa chọn của khách hàng.
Nhiều người đang phản ứng thế nào:
- Đấu tranh: Mọi người sẽ cùng hành động để chống lại sự bất công và thúc đẩy sự bình đẳng giới.
- Nhiều người sẽ tìm kiếm những giải pháp mới.
- Nhiều người sẽ đối phó với bối cảnh mới bằng cách tập trung vào những thứ họ có thể kiểm soát.
- Mọi người sẽ dừng mọi tương tác.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu Đắk Lắk ấn tượng
XU HƯỚNG 2: Xây dựng cộng đồng sẽ là nền tảng cho các thương hiệu.
Trong một thế giới bất ổn, mọi người sẽ tìm kiếm những nơi mà họ cảm thấy mình thuộc về. Do đó, các thương hiệu thế hệ mới sẽ được xây dựng dưới dạng cộng đồng và người làm marketing cần định hình lại cái gọi là sự trung thành khách hàng cũng như cách thương hiệu sẽ tương tác với khách hàng của mình.
Mô hình này sẽ được hỗ trợ bằng các yếu tố khác bao gồm: cộng đồng (nơi người dùng cảm thấy thuộc về) , trải nghiệm nội dung và bộ sưu tập kỹ thuật số.
Tuy nhiên, với vai trò là một người dùng hay khách hàng thì điều đầu tiên mà mỗi thương hiệu cần tập trung đến cuối cùng không là công nghệ mà đó là những gì mà yếu tố công nghệ có thể mang tới.
Hãy nhìn vào câu chuyện của gã khổng lồ ngành F & B, Starbucks, thương hiệu này đã sử dụng công nghệ Web3 và mã thông báo để xây dựng Starbucks Odyssey như một chương trình tương tác và gắn kết với thương hiệu.
CMO của Starbucks, Brady Brewer đã nhận xét: “Khi chương trình được xây dựng trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và Web3, khách hàng thậm chí còn không nghĩ đến những gì họ đang làm đó là tương tác với công nghệ chuỗi khối, một trong những công nghệ đáng quan tâm nhất vào thời điểm hiện tại.”
Web3 và những công nghệ mới sẽ mang tới cho khách hàng thương hiệu khả năng tiếp xúc trực tiếp và tác động lớn đối với cộng đồng của họ, thương hiệu cần xem từng cá nhân trong cộng đồng là một phần của thương hiệu, đó là cách thương hiệu được xây dựng và phát triển.
XU HƯỚNG 3: Trong khi việc thay đổi văn phòng không là một rào cản thì nó sẽ cần được thích nghi.
Khi đại dịch buộc nhiều doanh nghiệp phải cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà, nhiều người đang cảm thấy mất dần các lợi ích vô hình vốn gắn chặt với văn phòng như cơ hội gặp mặt, niềm vui giao tiếp hay sự sáng tạo.
Giờ đây, các hậu quả đang trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm cả những tác động không mong muốn với sự phát triển của công nghệ và cả sự hội nhập.
Thay vì tiếp tục cố cải tiến những điều đang tồn tại, các doanh nghiệp cần mô phỏng lại toàn bộ quy trình công việc và cách nhân viên của họ có thể thực hiện công việc.
Trong khi mọi người cần làm việc với mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố về niềm tin, sự hài lòng, động lực làm việc và kết quả của cả đội.
Đây là về việc định hình nên một sự chia sẻ giá trị mới giữa người sử dụng lao động và người lao động thông qua sản phẩm và kết quả tạo ra.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cần tạo ra những cơ hội mới và cùng có lợi, với cách tiếp cận chính là lấy con người làm trung tâm.
Tạo quá trình quay lại văn phòng thu được nhiều kết quả tốt hơn, lãnh đạo doanh nghiệp cần:
- Xác định rõ mục tiêu, sau đó hiện thực hoá thông qua các chính sách.
- Có được cảm tình của mọi người bằng cách chú ý nhiều hơn đến cộng đồng.
- Suy nghĩ lại về văn hoá và môi trường làm việc trong đó tập trung vào những yếu tố vô hình.
XU HƯỚNG 4: AI đang trở thành trợ lý sáng tạo.
Quanh đến hiện tại, những công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) mới chủ yếu được các doanh nghiệp sử dụng để tự động hoá các quy trình làm việc hay làm thay một vài công việc cơ bản nào đó cho con người.
Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi, khi mà công nghệ mới có thể giúp con người tạo ra nội dung, ảnh, video hay thậm chí âm thanh thì AI hay những công nghệ mới hơn đang đóng vai trò như là một trợ thủ đắc lực cho việc sáng tạo.
Ối với tất cả những công nghệ mới nổi khác, nhiều câu hỏi đều xoay quanh chủ đề về đạo đức.
Nếu một tác phẩm gốc của một nghệ sĩ nào đó được nhúng vào nội dung mà AI tạo ra (AI-generated content) thì vấn đề bản quyền sẽ được xử lý như thế nào?
Những nhà sáng tạo nội dung sẽ cần nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ đồng thời phải chú trọng đến kỹ năng bình luận và phản hồi của khán giả nhằm đảm bảo chất lượng nội dung đầu ra.
XU HƯỚNG 5: Ví kỹ thuật số (Digital Wallets) có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhận dạng kỹ thuật số (digital identity) .
Trong khi các dữ liệu cá nhân hiện đang bị sử dụng quá nhiều thì quyền kiểm soát có thể sớm được chuyển giao.
Ví kỹ thuật số chứa mã thông báo (đại diện cho các khoản thanh toán, ID, danh sách khách hàng cá nhân, vv. ) sẽ giúp mọi người quản lý dữ liệu của riêng họ. Họ sẽ là người có quyền đưa ra các quyết định đúng đắn cho những thông tin họ cần chia sẻ với thương hiệu.
Khi cookies sẽ sớm bị xoá bỏ đi thì các dữ liệu do mọi người cùng chia sẻ thậm chí có thể mang lại nhiều giá trị hơn. Nó sẽ chính xác nếu được chia sẻ một cách thường xuyên và đây cũng là nền tảng giúp các thương hiệu hay nhà quảng cáo nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (thông qua việc nhắm trúng đích – targeting) .
Trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ hàng đầu của mỗi thương hiệu là:
- Nhanh thích nghi với các công nghệ kỹ thuật số (bao gồm cả ví kỹ thuật số) .
- Hãy cho mọi người biết được việc kiểm soát dữ liệu thực sự quan trọng.
- Giúp mọi người biết được chức năng của những ví kỹ thuật số, bao gồm việc thanh toán.
- Hiểu các cấp và quyền mà mọi người có thể trao cho doanh nghiệp.
Bức tranh mới trong 2023.
Những công nghệ mới sẽ sớm tạo ra nhiều sự thay đổi đáng ngạc nhiên trong 2023.
Để có được lòng tin của khách hàng và sự ủng hộ từ công chúng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với mọi tình huống, như vậy, khả năng sáng tạo sẽ đạt mức không giới hạn.
Xem thêm: