5 bước để tạo một kế hoạch Marketing nổi bật

Doanh nghiệp có xem xét kỹ kế hoạch marketing của nhóm hàng năm không?

Ke-hoach-Marketing
Kế hoạch Marketing

Doanh nghiệp: Nếu không có kế hoạch tiếp thị hàng năm, mọi thứ có thể trở nên lộn xộn – và gần như không thể đưa ra một con số trong ngân sách mà bạn cần để đảm bảo cho:

Các dự án

Tuyển dụng

Gia công phần mềm mà bạn sẽ gặp phải trong suốt một năm nếu bạn không làm có một kế hoạch.

Để giúp việc tạo kế hoạch của bạn dễ dàng hơn, Á Châu Media đã tổng hợp danh sách những gì cần đưa vào kế hoạch của bạn và một vài mẫu lập kế hoạch khác nhau để bạn có thể dễ dàng điền vào chỗ trống.

Để bắt đầu, hãy đi sâu vào cách tạo một kế hoạch tiếp thị và sau đó xem xét những gì bên trong một kế hoạch tiếp thị cấp cao.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về:

  • Kế hoạch tiếp thị cấp cao bao gồm những gì
  • Cách tạo kế hoạch tiếp thị
  • Mẫu kế hoạch tiếp thị bạn có thể sử dụng
  • Mẫu kế hoạch tiếp thị đơn giản hóa

Đề cương kế hoạch tiếp thị

Các kế hoạch tiếp thị có thể trở nên khá chi tiết để phản ánh ngành bạn đang kinh doanh, cho dù bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) hay các doanh nghiệp khác (B2B) và mức độ hiện diện kỹ thuật số của bạn. Tuy nhiên, đây là các yếu tố mà mọi kế hoạch tiếp thị hiệu quả bao gồm:

1. Tóm tắt kinh doanh

Ban-tom-tat-kinh-doanh
Bản tóm tắt kinh doanh

Trong một kế hoạch marketing, Bản tóm tắt kinh doanh của bạn chính xác như âm thanh của nó: bản tóm tắt về tổ chức. Điêu nay bao gôm:

  • Tên công ty
  • Trụ sở chính của nó ở đâu
  • Tuyên bố sứ mệnh của nó

2. Sáng kiến ​​kinh doanh

Sang-kien-kinh-doanh
Sáng kiến kinh doanh

Yếu tố Sáng kiến ​​Kinh doanh của một kế hoạch Marketing giúp bạn phân đoạn các mục tiêu khác nhau của bộ phận của mình. Hãy cẩn thận để không đưa vào các sáng kiến ​​của công ty có tầm ảnh hưởng lớn, mà bạn thường thấy trong kế hoạch kinh doanh.

 Phần này của kế hoạch tiếp thị của bạn nên phác thảo các dự án cụ thể cho hoạt động tiếp thị. Bạn cũng sẽ mô tả mục tiêu của các dự án đó và cách đo lường các mục tiêu đó.

3. Phân tích khách hàng

Phan-tich-muc-tieu-khach-hang
Phân tích mục tiêu khách hàng

Đây là nơi bạn sẽ tiến hành một số nghiên cứu thị trường cơ bản. Nếu công ty của bạn đã thực hiện nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, thì phần này trong kế hoạch tiếp thị của bạn có thể dễ dàng tổng hợp lại với nhau hơn.

Cuối cùng, yếu tố này trong kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ giúp bạn mô tả ngành bạn đang bán và tính cách người mua của bạn. Tính cách người mua là một mô tả nửa hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn, tập trung vào các đặc điểm như:

  • Tuổi tác
  • Địa điểm
  • Tiêu đề
  • Bàn thắng
  • Thách thức cá nhân
  • Vết thương
  • Kích hoạt sự kiện

4. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phan-tich-doi-thu-canh-tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Người mua của bạn có các lựa chọn khi giải quyết các vấn đề của họ, các lựa chọn trong cả các loại giải pháp mà họ xem xét và các nhà cung cấp có thể quản lý các giải pháp đó. Trong nghiên cứu thị trường, bạn nên xem xét đối thủ cạnh tranh của mình, họ làm tốt điều gì và đâu là khoảng trống mà bạn có thể lấp đầy. Điều này có thể bao gồm:

  • Định vị
  • Thị phần
  • Cung cấp
  • Định giá

5. Phân tích SWOT

Phan-tich-SWOT
Phân tích swot

Tóm tắt kinh doanh của kế hoạch tiếp thị của bạn cũng bao gồm phân tích SWOT, viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp. Hãy kiên nhẫn với phân tích SWOT của doanh nghiệp bạn; bạn sẽ viết hầu hết dựa trên nghiên cứu thị trường của bạn từ các phần trên và chiến lược của bạn bên dưới.

6. Chiến lược thị trường

Chien-luoc-thi-truong
Chiến lược thị trường

Chiến lược thị trường của bạn sử dụng thông tin có trong các phần trên để mô tả cách công ty của bạn nên tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp của bạn sẽ cung cấp những gì cho người mua của bạn mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa cung cấp cho họ?

Trong một kế hoạch tiếp thị dài hạn, phần này có thể chứa “bảy chữ P tiếp thị”:

  • Sản phẩm
  • Giá bán
  • Nơi
  • Khuyến mãi
  • Những người
  • Quá trình
  • Bằng chứng vật lý

(Bạn sẽ tìm hiểu thêm về bảy thành phần phụ này bên trong mẫu kế hoạch tiếp thị miễn phí của chúng tôi, mà bạn có thể tải xuống bên dưới.)

7. Ngân sách cho kế hoạch marketing

Ngan-sach
Ngân sách

Đừng nhầm yếu tố Ngân sách của kế hoạch tiếp thị với giá sản phẩm của bạn hoặc các khoản tài chính khác của công ty. Ngân sách của bạn mô tả số tiền doanh nghiệp đã phân bổ cho nhóm tiếp thị để theo đuổi các sáng kiến ​​và mục tiêu được nêu trong các yếu tố trên.

Tùy thuộc vào số lượng chi tiêu cá nhân mà bạn có, bạn nên cân nhắc chia thành từng khoản ngân sách này theo những khoản cụ thể mà bạn sẽ chi tiêu ngân sách của mình. Ví dụ chi phí tiếp thị bao gồm:

  • Chi phí thuê ngoài cho đại lý tiếp thị và / hoặc các nhà cung cấp khác
  • Phần mềm tiếp thị
  • Khuyến mại trả phí
  • Sự kiện (những sự kiện bạn sẽ tổ chức và / hoặc tham dự)

8. Các kênh Marketing

Kenh-marketing
Kênh Marketing

Cuối cùng, kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ bao gồm danh sách các kênh tiếp thị của bạn. Mặc dù công ty của bạn có thể tự quảng bá sản phẩm bằng cách sử dụng không gian quảng cáo nhất định, nhưng các kênh tiếp thị của bạn là nơi bạn sẽ xuất bản nội dung giáo dục người mua, tạo khách hàng tiềm năng và truyền bá nhận thức về thương hiệu của bạn.

Nếu bạn xuất bản (hoặc có ý định xuất bản) trên phương tiện truyền thông xã hội, đây là nơi để nói về nó. Sử dụng phần Kênh tiếp thị trong kế hoạch tiếp thị của bạn để vạch ra mạng xã hội nào bạn muốn khởi chạy trang kinh doanh, bạn sẽ sử dụng mạng xã hội này để làm gì và cách bạn đo lường thành công của mình trên mạng này. Một phần mục đích của phần này là để chứng minh với cấp trên của bạn, cả bên trong và bên ngoài bộ phận tiếp thị, rằng các kênh này sẽ phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có sự hiện diện của mạng xã hội rộng rãi thậm chí có thể xem xét xây dựng chiến lược xã hội của họ trong một mẫu kế hoạch truyền thông xã hội riêng biệt.

9. Dự báo tài chính

Biết được ngân sách và thực hiện phân tích các kênh tiếp thị bạn muốn đầu tư, bạn sẽ có thể đưa ra kế hoạch về ngân sách để đầu tư vào các chiến thuật nào dựa trên ROI dự kiến. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các dự báo tài chính trong năm. Những điều này sẽ không chính xác 100% nhưng có thể giúp lập kế hoạch điều hành.

Cách tạo kế hoạch marketing

1. Tiến hành phân tích tình huống.

Trước khi bạn có thể bắt đầu với kế hoạch tiếp thị của mình, bạn phải biết tình hình hiện tại của mình.

Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bạn là gì? Tiến hành phân tích SWOT cơ bản là bước đầu tiên để lập một kế hoạch tiếp thị.

Ngoài ra, bạn cũng nên có sự hiểu biết về thị trường hiện tại. Làm thế nào để bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn? Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thực hiện bước này.

Suy nghĩ về cách các sản phẩm khác tốt hơn sản phẩm của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét những lỗ hổng trong cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh. Họ đang thiếu những gì? Bạn có thể cung cấp những gì sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh? Hãy suy nghĩ về điều gì khiến bạn trở nên khác biệt.

Trả lời những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng của mình muốn gì, điều này sẽ đưa chúng ta đến bước thứ hai.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Một khi bạn hiểu rõ hơn về thị trường và tình hình của công ty, hãy đảm bảo rằng bạn biết đối tượng mục tiêu của mình là ai.

Nếu công ty của bạn đã có tính cách người mua , thì bước này có thể chỉ có nghĩa là bạn phải tinh chỉnh tính cách hiện tại của mình.

Nếu bạn không có nhân vật người mua, bạn nên tạo một nhân vật. Để làm được điều này, bạn có thể phải tiến hành nghiên cứu thị trường.

Nhân vật người mua của bạn nên bao gồm thông tin nhân khẩu học như tuổi, giới tính và thu nhập. Tuy nhiên, nó cũng sẽ bao gồm thông tin tâm lý học như điểm đau và mục tiêu. Điều gì thúc đẩy khán giả của bạn? Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể khắc phục được?

Khi bạn đã viết ra thông tin này, nó sẽ giúp bạn xác định mục tiêu của mình, đưa chúng ta đến bước thứ ba.

3. Viết mục tiêu THÔNG MINH.

Mẹ tôi luôn nói với tôi, “Con không thể đi đâu đó trừ khi con có bản đồ chỉ đường”. Bây giờ, đối với tôi, một người bị thách thức về mặt địa lý, đó là lời khuyên theo nghĩa đen.

Tuy nhiên, nó cũng có thể được áp dụng một cách ẩn dụ vào tiếp thị. Bạn không thể cải thiện ROI của mình trừ khi bạn biết mục tiêu của mình là gì.

Sau khi bạn đã tìm ra tình hình hiện tại và biết đối tượng của mình, bạn có thể bắt đầu xác định các mục tiêu SMART của doanh nghiệp.

Các mục tiêu SMART là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn. Điều này có nghĩa là tất cả các mục tiêu của bạn phải cụ thể và bao gồm khung thời gian mà bạn muốn hoàn thành chúng.

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng 15% người theo dõi trên Instagram trong ba tháng. Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn, điều này phải phù hợp và có thể đạt được. Ngoài ra, mục tiêu này là cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến thuật nào, bạn nên viết ra các mục tiêu của mình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu phân tích chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Điều đó đưa chúng ta đến bước số bốn.

4. Phân tích chiến thuật của bạn.

Tại thời điểm này, bạn đã viết ra các mục tiêu của mình dựa trên đối tượng mục tiêu và tình hình hiện tại.

Bây giờ, bạn phải tìm ra chiến thuật nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, các kênh và mục hành động phù hợp cần tập trung vào là gì?

5. Đặt ngân sách của bạn.

Trước khi bạn có thể bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước ở trên, bạn phải biết ngân sách của mình.

Ví dụ: chiến thuật của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách cho việc đó, thì bạn có thể không đạt được mục tiêu của mình.

Tiến trình kế hoạch Marketing

Đối với mỗi dự án, bạn sẽ muốn xây dựng kịp thời cho:

  • Động não : Đây là giai đoạn đầu tiên mà ý tưởng của bạn trở thành hiện thực trong một đề cương dự án. Quyết định những gì bạn muốn đạt được và những bên liên quan nào cần tham gia để đạt được mục tiêu của bạn. Đặt ngày đến hạn và sắp xếp mọi cuộc họp cần thiết.
  • Lập kế hoạch : Điều này có thể bao gồm việc xác định phạm vi của dự án, tìm ra bao nhiêu ngân sách sẽ được phân bổ cho nó, hoàn thiện thời hạn và ai đang thực hiện từng nhiệm vụ. Vạch ra bất kỳ chiến dịch nào cần thiết cho mỗi dự án (truyền thông xã hội, PR, khuyến mãi bán hàng, trang đích, sự kiện, v.v.).
  • Thực hiện : Giai đoạn thứ ba này là tất cả về việc khởi chạy dự án của bạn. Quyết định ngày khởi động và theo dõi tiến độ của dự án. Thiết lập hệ thống theo dõi các chỉ số và KPI.
  • Phân tích : Trong giai đoạn cuối cùng này, bạn sẽ phân tích tất cả dữ liệu hiệu suất của mình để xem liệu các nỗ lực tiếp thị của bạn có được đền đáp hay không. Bạn đã đạt được mục tiêu của mình chưa? Bạn có hoàn thành các dự án của mình đúng thời hạn và ngân sách không?

Bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về làm kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Đọc thêm:

10 sự kết hợp màu sắc logo để tạo cảm hứng cho thiết kế logo

Các loại Brochure khác nhau là gì?

0/5 (0 Reviews)