Nội Dung
Thành công trong thế giới kinh doanh phát triển nhanh chóng phụ thuộc vào khả năng tiến hóa và thích ứng của mỗi người. Chiến lược marketing là một trong những thành phần quan trọng nhất không thể thiếu của sự thích ứng này.
Chiến lược marketing của bạn có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiến lên hoặc cản trở sự phát triển của nó.
A. Xây dựng chiến lược marketing hợp lý
Không gì là không có sự đầu tư ngay từ ban đầu, các doanh nghiệp luôn có những bước nghiên cứu thị trường và xâm nhập thị trường cho các sản phẩm của mình. Rõ ràng việc chia ra thành các chu kỳ sản phẩm là vô cùng quan trọng để đánh giá và đưa ra các chiến lược cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn.
Giai đoạn 1: Ra mặt sản phẩm
Đây là giai đoạn hầu hết khách hàng đều chưa biết đến sự tồn tại của sản phẩm.
Chính vì vậy cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng khi tung ra sản phẩm mới như banner, poster các hình ảnh liên quan đến sản phẩm thu hút và ấn tượng đến với khách hàng. Một cách thúc đẩy quá trình marketing không thể thiếu đó chính là gây dựng niềm tin đối với khách hàng bạn cần có một Website hay Landing page chỉn chu.
Đây đều là những mắt xích giúp quá trình thâm nhập thị trường trở lên thành công và hoàn hào. Ngoài ra, có thể tận dụng việc booking KOL/KOC hay booking báo chí giúp khách hàng nhanh chóng biết đến sản phẩm mới của thị trường.
Có thể nói đây là giai đoạn tiền đề quyết định đến sự thành công của sản phẩm.
Giai đoạn 2: Phú sóng và tăng trưởng
Đây là giai đoạn mà thương hiệu mong chờ nhất kết quả được thể hiện qua doanh thu mà nhãn hàng nhận lại. Đây cũng là những con số nói lên sự thành công trong chiến lược marketing của các nhãn hàng.
Doanh nghiệp có thể cân nhắc cắt giảm bớt chi phí quảng cáo để tập trung vào chiến lược bán hàng như sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm các đại lý phân phối sản phẩm…
Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong giai đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ không nhìn thấy được sự phát triển vượt bậc như ở giai đoạn 2. Thậm chí, tại một thời điểm nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và các chỉ số có dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi khi khách hàng đã “quen mặt” với sản phẩm của bạn, tệp khách hàng trọng tâm đã khai thác hết, chưa có bước đột phá để thu hút khách hàng mới.
Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà kinh doanh muốn duy trì kết quả ổn định bắt buộc phải bỏ ra nhiều khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ rất nhanh bước sang giai đoạn 4: Suy thoái
Giai đoạn 4: Suy thoái và cải tiến
Không một sản phẩm nào có thể tránh được giai đoạn cuối cùng của chu kỳ sống của sản phẩm đó là suy thoái. Đây cũng là thời điểm chủ doanh nghiệp dễ rơi vào trạng thái bị động nhất.
Ví dụ sản phẩm bị tồn kho quá nhiều, hàng cận date phải cắt lỗ, tệ hơn có thể dẫn đến khủng hoảng và thua lỗ bất cứ lúc nào nếu chủ doanh nghiệp không tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm của mình.
Cũng không quá khó hiểu ở giai đoạn này, bởi lẽ thị trường kinh doanh luôn thay đổi từng ngày, mỗi 1 giờ trôi qua thị trường lại có thêm vô vàn sản phẩm cùng loại được “tung ra”. Người tiêu dùng sẽ có thêm rất nhiều lựa chọn, bởi lẽ khi này sản phẩm của bạn không gây được hiệu ứng như ban đầu nữa.
Giai đoạn này được coi là giai đoạn vô cùng thử thách, buộc nhà kinh doanh phải có tầm nhìn thức thời, đón đầu xu hướng kinh doanh mới để tiếp tục tạo ra những chu kỳ sống của sản phẩm mới cho doanh nghiệp.
B. Chiến lược marketing phù hợp với từng chu kỳ sống của sản phẩm
Để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong doanh thu, sản xuất và tiêu thụ, nhà kinh doanh cần phải có những chiến lược phù hợp với từng giai đoạn. Bạn có thể tham khảo như sau:
Giai đoạn 1: Lựa chọn 1 trong 4 chiến lược
- Đưa ra mức giá cao + tiến hành các hoạt động quảng bá với các chiến dịch và thông điệp sản phẩm tương xứng với giá thành để thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng.
- Đưa ra mức giá cao + hoạt động quảng cáo, viral thương hiệu diễn ra từ từ, tiếp cận khách hàng chậm rãi.
- Đưa ra mức giá thấp + các hoạt động marketing sôi nổi với mục đích đưa sản phẩm thâm nhập thị trường nhanh chóng.
- Đưa ra mức giá thấp + không dành nhiều chi phí cho các hoạt động marketing, sản phẩm sẽ thâm nhập vào thị trường một cách tự nhiên, từ từ.
Giai đoạn 2: Đề ra các chiến lược kinh doanh quyết liệt
Khi này, doanh nghiệp cần tập trung đề ra những chiến lược kinh doanh để thúc đẩy doanh thu cũng như duy trì hoạt động.
- Mở rộng kinh doanh tiêu thụ sản phẩm
- Không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm
- Tìm thêm những kênh chất lượng để phân phối và tiêu thụ sản phẩm
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tham khảo và điều chỉnh giá thành sản phẩm (nếu cần)
- Tập trung tạo dựng uy tín, niềm tin và hình ảnh thương hiệu
Giai đoạn 3: Thay đổi
Trong 4 chu kỳ sống của sản phẩm thì giai đoạn 3 là giai đoạn buộc doanh nghiệp cần phải tạo ra những thay đổi, những bước đột phá để duy trì tính hiệu quả của sản phẩm.
- Tiếp tục củng cố thương hiệu
- Thay đổi chiến lược marketing: Cho khách hàng thấy sự khác biệt giữa sản phẩm của mình với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
- Đẩy mạnh chăm sóc khách hàng, tổ chức thêm nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng
- Thay đổi về sản phẩm (chất lượng, mẫu mã…)
Giai đoạn 4: Kết thúc chu kỳ sống của sản phẩm
Trong giai đoạn 4, các chỉ số như doanh thu, lượng khách hàng mới, tỉ lệ quay lại của khách hàng cũ…sẽ sụt giảm một cách rõ rệt. Khi này, doanh nghiệp sẽ cần đưa sản phẩm của mình rút dần khỏi thị trường.
- Nếu cần thiết hãy tiếp tục cải thiện sản phẩm hoặc không bạn có thể giữ nguyên. Điều quan trọng là bạn cần phải biết cân đối sao cho hạn chế tối đa lượng hàng tồn trong kho sau khi doanh nghiệp đã rút sản phẩm.
- Mở ra nhiều đợt khuyến mãi đại hạ giá, thu hồi…với mục đích thanh lý toàn bộ sản phẩm.
- Thu hẹp và dần loại bỏ các điểm, kênh phân phối để giảm thiểu các chi phí duy trì trước đó.
- Lên ý tưởng và kế hoạch cho sản phẩm mới.
C. Tiêu chí cần lưu ý ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh
Từ việc nâng cao nhận thức về thương hiệu đến tối ưu hóa việc thu hút khách hàng, chúng tôi sẽ đi sâu vào các yếu tố marketing chính đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy doanh nghiệp của bạn hướng tới thành công.
Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu là nền tảng để xây dựng sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Trong một thị trường đông đúc, việc có một thương hiệu dễ nhận biết và đáng tin cậy là điều cần thiết để thu hút và giữ chân khách hàng.
Chiến lược marketing của bạn là công cụ định hình và củng cố nhận diện thương hiệu của bạn. Bằng cách truyền tải nhất quán thông điệp, giá trị và tính cách thương hiệu của bạn trên nhiều kênh marketing khác nhau, bạn có thể tạo ra hình ảnh thương hiệu đáng nhớ và đặc biệt.
Việc sử dụng chiến lược marketing kỹ thuật số để tận dụng các kênh kỹ thuật số của bạn sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu và lưu lượng truy cập vào nội dung trực tuyến của bạn với các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để giúp bạn tăng doanh số bán hàng của mình.
Các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu thành công đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu không chỉ biết về thương hiệu của bạn mà còn liên kết thương hiệu đó với các thuộc tính tích cực.
Thu hút khách hàng và tạo khách hàng tiềm năng
Tạo khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng mới là huyết mạch của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chiến lược marketing của bạn đóng một vai trò then chốt trong khía cạnh tăng trưởng quan trọng này.
Từ SEO và marketing nội dung đến quảng cáo trả phí và phương tiện truyền thông xã hội, có rất nhiều con đường để thu hút khách hàng tiềm năng. Chiến lược marketing hiệu quả xác định đối tượng mục tiêu của bạn, tạo ra thông điệp hấp dẫn và sử dụng các kênh phù hợp để tiếp cận họ. Bằng cách liên tục tinh chỉnh các chiến lược này, bạn có thể cải thiện nỗ lực thu hút khách hàng của mình, mang lại nguồn kinh doanh mới ổn định.
Giữ chân và trung thành của khách hàng
Mặc dù việc thu hút khách hàng mới là điều cần thiết nhưng việc giữ chân những khách hàng hiện tại cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn.
Một chiến lược marketing được cân nhắc kỹ lưỡng có thể giúp thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và khuyến khích hoạt động kinh doanh lặp lại.
marketing qua email, chương trình khách hàng thân thiết và nội dung được cá nhân hóa chỉ là một vài ví dụ về cách marketing có thể nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng hiện tại.
Xây dựng niềm tin và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở thông qua nỗ lực marketing của bạn có thể biến những người mua một lần thành những người ủng hộ thương hiệu suốt đời, cuối cùng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp bạn thông qua việc giới thiệu truyền miệng và bán hàng lặp lại.
Nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu
marketing không phải là một nỗ lực phù hợp cho tất cả; nó đòi hỏi sự phân tích và điều chỉnh cẩn thận. Để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của bạn, điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu.
Chiến lược marketing của bạn phải dựa trên dữ liệu, sử dụng những hiểu biết sâu sắc thu được từ hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và phân tích cạnh tranh.
Bằng cách khai thác sức mạnh của dữ liệu, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt, tinh chỉnh chiến lược của mình và phân bổ nguồn lực vào nơi chúng sẽ hiệu quả nhất. Vòng cải tiến liên tục này là điều cần thiết để luôn dẫn đầu trong bối cảnh kinh doanh năng động.
Lợi thế cạnh tranh
Trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, một chiến lược marketing được thực hiện tốt có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh khác biệt. Bằng cách tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh và làm nổi bật các tuyên bố giá trị độc đáo của mình, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
marketing hiệu quả cũng có thể định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là lựa chọn hàng đầu trong ngành của bạn. Cho dù đó là thông qua dịch vụ khách hàng vượt trội, các tính năng đổi mới hay cách kể chuyện hấp dẫn, chiến lược marketing của bạn có thể khiến bạn trở nên khác biệt và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến
Chiến lược marketing hiện đại bao gồm nhiều kênh khác nhau, từ marketing kỹ thuật số trực tuyến đến các phương pháp ngoại tuyến truyền thống. Sự thành công trong tăng trưởng kinh doanh của bạn phụ thuộc vào khả năng tích hợp các phương pháp tiếp cận này một cách hiệu quả. Sự hiện diện trực tuyến của bạn, bao gồm trang web và hồ sơ truyền thông xã hội, phải phù hợp với nỗ lực xây dựng thương hiệu ngoại tuyến của bạn.
Sự gắn kết trong chiến lược marketing của bạn đảm bảo thông điệp thương hiệu thống nhất và nâng cao trải nghiệm của khách hàng, cho dù họ gặp thương hiệu của bạn trực tuyến hay ngoại tuyến.
Phân bổ ngân sách và quản lý nguồn lực
Phân bổ ngân sách và quản lý nguồn lực là những thành phần quan trọng của chiến lược marketing hiệu quả. Cách bạn phân bổ nguồn tài chính cũng như thời gian và nỗ lực của nhóm có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự thành công của các sáng kiến marketing của bạn. Điều cần thiết là đặt ra các ưu tiên rõ ràng, xác định kênh và chiến thuật nào mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất cho các mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn.
Thường xuyên đánh giá hiệu suất của các chiến dịch marketing của bạn, thực hiện quản lý quảng cáo tuyệt vời và sẵn sàng phân bổ lại nguồn lực cho những khu vực hiển thị nhiều nhất hứa. Hơn nữa, việc duy trì ngân sách linh hoạt cho phép chi tiêu theo kế hoạch và các cơ hội bất ngờ là chìa khóa để thích ứng với bối cảnh marketing không ngừng phát triển. Quản lý tài nguyên hiệu quả đảm bảo rằng bạn tối đa hóa tác động của các nỗ lực marketing trong khi vẫn duy trì trong khả năng tài chính của mình, cuối cùng góp phần vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp bạn.
Chiến lược marketing của bạn có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng đến giữ chân và lợi thế cạnh tranh. Bằng cách hòa hợp với sự năng động của thị trường, dựa trên dữ liệu và điều chỉnh nhất quán cách tiếp cận của mình, bạn có thể sử dụng hoạt động marketing để thúc đẩy doanh nghiệp của mình phát triển. Trong thời đại có những khả năng vô tận này, sự phát triển của doanh nghiệp phần lớn nằm trong tay bạn, được dẫn dắt bởi các chiến lược marketing mà bạn sử dụng.
Lời kết:
Marketing là giải pháp không thể thiếu đối với mỗi nhãn hàng mỗi nhãn hàng, tận dụng marketing hiệu quả sẽ giúp thương hiệu phát triển và tồn tại lâu dài trên thị trường cạnh tranh hốc liệt. Các nhãn hàng hãy nghiên cứu và tìm ra các phương án hợp lý để thương hiệu luôn phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm: