Nội Dung
Đối với nhiều người, youtube chỉ có một công dụng duy nhất – Nơi dễ dàng để xem video âm nhạc.
Theo thống kê của Wikipedia về list video có nhiều lượt xem nhất, thì có 77/80 video trong danh sách này là các video âm nhạc.
Tuy nhiên, youtube không chỉ đơn giản chỉ có các video âm nhạc. Có 10 loại nội dung video có thể thu hút hàng nghìn lượt xem mà bạn có lẽ chưa biết đến.
Tổng hợp 10 loại ý tưởng Content Youtube thú hút triệu View
1. Video về các động vật vui nhộn
Bạn không thể nào ngó lơ những động vật vui nhộn trên Internet. Dường như đó là điều không thể. Content youtube thu hút người xem dễ dàng áp dụng điều này đấy!
Đặc biệt là chúng xuất hiện khá nhiều trên newsfeed Facebook. Về cơ bản, mọi người thường thích xem những động vật dễ thương, đặc biệt là khi chúng làm điều gì đó khác thường.
Chẳng hạn như những video về các chú mèo đang ngủ hay hành động vui nhộn của những chú chó.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều video có nội dung nghiêm túc hơn. Chẳng hạn như các video về thế giới động vật, … Hãy bắt chước cách làm content youtube theo đúng cách mà các channel lớn đã làm
2. Video hướng dẫn trò chơi
Tôi đã không liệt kê video âm nhạc trong danh sách 12 loại video này, nhưng tôi phải nhắc đến loại video hướng dẫn trò chơi. Giới trẻ là những người chơi game phổ biến nhất trên youtube. Do vậy, không có gì bất ngờ khi có hàng nghìn kênh youtube nói về chủ đề game.
Chỉ riêng Minecraft đã đủ phổ biến để có một trang web dành cho việc liệt kê hơn 1.000 kênh YouTube về game Minecraft.
Một dạng video liên quan đến trò chơi khá phổ biến hiện nay là làm content video kiểu hướng dẫn và đặc biệt hơn nữa nếu làm video hướng đến nội dung nước ngoài
Trong video, người chơi vừa chơi game vừa đưa ra nhận xét trong khi đang chơi.
3. Content youtube thu hút người xem với Video hướng dẫn “Làm thế nào để …”
Có 3 phương thức học cơ bản:
- Trực quan (bằng cách nhìn)
- Thính giác (bằng cách nghe)
- Động học (bằng cách làm)
Đa phần mọi người thường kết hợp cách thức này để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, lúc nào cũng có 1 phương thức hiệu quả và dễ dàng hơn 2 cách còn lại.
Rất khó để hướng dẫn ai đó theo cách động học qua video. Nhưng nó lại là phương thức hoàn hảo cho những ai yêu thích trải nghiệm theo cả 2 xu hướng về thị giác và thính giác.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vô số video hướng “Làm thế nào để…” trên Youtube. Những video này cung cấp thông tin và hướng dẫn cách làm giúp bạn hiện thực hóa hầu hết mọi thứ.
Làm content youtube theo những video này có lợi thế về mặt content giống như kiểu “evergreen content” – kiến thức mang lại giá trị lâu dài. Do vậy, chỉ có 1 lý do duy nhất khiến loại video này “hết hạn”. Đó chính là kiến thức được hướng dẫn trong video đã “lỗi thời”.
4. Video review sản phẩm
Có một loại video đang dần phát triển. Đó là khi người dùng có xu hướng dò tìm thông tin đánh giá sản phẩm trên Internet. Đặc biệt, khi thời đại mua hàng online đang phát triển rầm rộ. Họ muốn biết nhận xét/review của người khác về các sản phẩm mà họ đang quan tâm.
YouTube cũng không phải là ngoại lệ! Mọi người đổ xô đến các kênh youtube của những người mà họ tin tưởng. Để xem review người đó nghĩ gì về các sản phẩm họ đang cân nhắc sử dụng.
Khảo sát cho thấy rằng:
Khả năng người tiêu dùng sẽ mua hàng nhiều hơn nếu họ thấy đánh giá tích cực về sản phẩm đó trên Internet.
Rõ ràng điều này cũng tùy thuộc vào chất lượng thật sự của sản phẩm. Nhưng YouTube lại chính là phương tiện hoàn hảo để mang sản phẩm đến gần với người dùng hơn.
Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng hiểu rõ hơn về sản phẩm được review. Content youtube thu hút người xem đứng top luôn có tên chủ đề này
5. Video về những tin đồn của người nổi tiếng/ người có sức ảnh hưởng
Việc mọi người quan tâm nhiều đến tin đồn của những người nổi tiếng không còn là điều gì mới mẻ. Đó là lý do các bài báo lá cải viết xoay quanh các vấn đề này đang dần phát triển. Và các kênh truyền hình cáp tập trung vào các chủ đề này cũng xuất hiện nhiều hơn.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mọi người vào youtube để cập nhật những content video xoay quanh tin đồn của những người nổi tiếng hay có tầm ảnh hưởng mà họ quan tâm.
Dĩ nhiên, hầu hết các video này lấy nguồn tin từ các bài báo lá cải. Và bạn nghĩ bạn có nên tin tưởng hoàn toàn vào những điều bạn nghe thấy trong các video này không?
6. Vlogs – Bài blog dưới dạng video
Một blog (viết tắt của weblog) là một dạng nhật ký trên Internet. Trên thực tế, nội dung của blog rất đa dạng.
Ví dụ: đơn giản có thể là các bài chia sẻ về bữa ăn sáng hàng ngày của một ai đó. Hay chỉ là những thành quả đạt trong ngày mà một người muốn chia sẻ. Và blog của tôi cũng đơn giản là chia sẻ kiến thức SEO Marketing mà tôi học và áp dụng được.
Còn Vlog là chức năng cũng giống như các blog nhưng trình bày dưới dạng video.
Tất nhiên, vlog trên YouTube có phần sống động và thú vị hơn. Nó gần giống như một chương trình truyền hình thực tế- trải nghiệm chân thật của vlogger. Do vậy, loại video này thu hút lượng lớn người xem và mức độ tương tác. Hãy thử tham khảo cách làm content youtube theo kiểu này nhé.
7. Video hài/ hậu trường
Đây cũng là một dạng làm content video youtube phổ biến hiện nay. Khá nhiều người làm video hài hoặc video hậu trường khiến người xem thích thú.
Tất nhiên, mỗi người sẽ có gu hài riêng, yêu thích phong cách hài khác nhau. Ví dụ như hài hoạt ngôn, hài châm biếm, hoặc hài nhảm,… Do vậy, video hài có nhiều lượt xem hay không còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.
Thông thường kênh hài trên YouTube có lượng người xem nhiều hơn hẳn so với các chương trình truyền hình hài trên tivi.
Để tạo content cho video thu hút được người xem, hãy cập nhật trend và sáng tạo video theo phong cách của riêng bạn. Lúc này, bạn sẽ có thể tạo ra lượng fan trung thành cho mình.
8. Video khui hộp/ unboxing sản phẩm
Các video unboxing nổi lên như một hiện tượng của Thế kỷ 21. Loại video này thu hút một lượng lớn những người vào xem một ai đó khui một sản phẩm mới ra khỏi hộp!
Đây là phần mở rộng của video đánh giá sản phẩm. Vì trên thực tế, loại video này có nội dung xoay quanh quá trình mua, sử dụng và đánh giá sản phẩm.
Nhìn chung, sự yêu thích dành cho loại video dạng này cũng giống như sự thích thú của một ai đó khi nhận món quà sinh nhật. Bởi người xem sẽ cảm thấy háo hức, tò mò và dự đoán những gì bên trong của bao bì sản phẩm ấy.
Loại video này cũng tương tự với dạng video review sản phẩm. Nội dung của video đập hộp cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của người tiêu dùng.
Chẳng hạn, video khui hộp một chiếc điện thoại mới ra mắt. Người xem sẽ hào hứng xem:
- Chiến điện thoại này cầm trên tay thực chất ra sao?
- Có những phụ kiện gì đi kèm trong hộp?
- Tính năng mới nào của chiếc điện thoại?
Nếu chiến điện thoại được review tốt, người xem thường có xu hướng tin tưởng và mua sản phẩm ngay.
xem thêm lưu ý để xây dựng kênh youtube hiệu quả
9. Video giáo dục
Tôi đã tách video giáo dục ra thành 1 loại riêng, khác với video hướng dẫn “Làm thế nào để…”. Mặc dù nội dung cả 2 đều mang ý nghĩa giáo dục.
Bởi 2 loại video này thực chất có ý nghĩa đủ rộng để có thể tách riêng.
Chẳng hạn như video của một vài kênh youtube vềgiáo dục nổi tiếng như TED hay National Geographic. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng chia sẻ các video giáo dục trên trang web của họ.
Một loại kênh video giáo dục khác chủ yếu tạo ra các video giáo dục cho trẻ nhỏ và học sinh. Loại video này thường kích thích tư duy và thu hút người xem – mà ở đây chính là những người xem nhỏ tuổi.
Đặc biệt có một loại content video youtube về giáo dục gọi là “evergreen” content. Loại nội dung video này thường có xu hướng mang lại giá trị xuyên suốt, thu hút được nhiều người xem hằng năm và dễ khiến họ quay trở lại xem video nhiều lần nữa.
Loại content của video này chỉ thực sự “chết đi” khi …
Các kiến thức và giá trị giáo dục trong video không còn phù hợp với hiện tại.
10. Video Parody
Bạn có thể hiểu đơn giản parody là các video phóng tác. Tức là nội dung video được sáng tác dựa trên các chất liệu có sẵn, hiện đang rất phổ biến trên mạng. Ví dụ như mô phỏng lời bài hát, phim, các show, …
Mặc dù là một loại video có nội dung chuyên về hài hước và nhại lại đủ thứ đang là trend. Nhưng Parody vẫn được tính là một loại video YouTube riêng biệt.
Tuy nhiên, đây là một trong các loại video khó thực hiện nhất. Bởi ranh giới giữa một parody được dựng lại tốt và một parody không kết nối được với khán giả là rất mong manh.
Và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu bạn làm video parody hướng đến nội dung nước ngoài