Nội Dung
Dịch vụ Seeding là gì, xử lý khủng hoảng truyền thông trong forum seeding là như thế nào? Đây là những điều bạn rất quan trọng và góp phần không nhỏ cho chiến dịch marketing của bạn hiệu quả. Giống như “bước đệm” biến chiến dịch marketing thành những doanh số tiềm năng. Vậy để hiểu rõ hơn, bài viết hôm nay Achaumedia sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách chi tiết hơn nhé.
Dịch vụ Seeding là gì?
Seeding là thuật ngữ của Digital Marketing – tiếng Anh mang ý nghĩa là “gieo mầm”. Trong Marketing, nếu coi nội dung là một hạt giống thì cần phải gieo mầm (phát tán) và chăm sóc để hạt giống đó nảy mầm, phát triển. Seeding là công cụ của marketing online sử dụng trong việc định hướng, bảo vệ thương hiệu trên mạng xã hội.
Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và hiệu quả. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.
Xem thêm:
Dịch vụ viết Book bài trên báo và tầm quan trọng đối với doanh nghiệp
Báo giá Dịch vụ Viết bài thuê theo yêu cầu
Bản chất của nhiệm vụ của dịch vụ seeding là gì?
- Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
- Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
- Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
- Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
- Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
- Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
Quy trình dịch vụ seeding
Dịch vụ Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển “cực thịnh” như ngày nay do Dentsu tạo ra. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính sau đây:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu (Awareness stage)
Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage)
Với giai đoạn này, các seeder thường tạo ra các mẫu đối thoại, thảo luận xoay quanh thương hiệu, dẫn câu chuyện theo hướng mang lại lợi ích cho thương hiệu. Theo kinh nghiệm của Hosting Việt, cách hiệu quả nhất chính là viết cảm nhận về thương hiệu nhẹ nhàng và khéo léo.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)
Đây là giai đoạn quyết định nhằm biến khách hàng online thành offline. Điều này có nghĩa, seeder đã gây dựng được niềm tin với khách hàng, giúp họ có được những nhận thức nhất định về thương hiệu, dẫn đến hành động share hoặc mua hàng
Khủng hoảng truyền thông trong forum seeding
Nhiều doanh nghiệp không nhận thấy hết được rủi ro nên đã chủ quan quên mất các yếu tố tác động tiêu cực đang âm ỉ trong cộng đồng người tiêu dùng, trên các diễn đàn forum seeding, dần dần biến thành nguyên nhân của sự bùng phát khủng hoảng.
Là những sự kiện xảy ra ngoài tầm kiểm soát của công ty khi có thông tin bất lợi về công ty hay sản phẩm trên các diễn đàn forum seeding. Sự bất lợi này đe dọa đến việc tiêu thụ sản phẩm hoặc làm giảm uy tín của công ty.
Khủng hoảng thường hay xuất hiện bất ngờ còn thông tin xấu thì bị lan truyền với tốc độ chóng mặt. Lúc đó, các chủ doanh nghiệp rất dễ rơi vào tình trạng thiếu sáng suốt, đưa ra hướng xử lý sai lầm, dẫn đến không kiểm soát được tình hình, làm cho khủng hoảng càng lan rộng hơn.
Các bước xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp trong dịch vụ seeding
Như phía trên đã nói, để xử lý khủng hoảng tốt nhất, doanh nghiệp cần lên môt lịch trình và có sự chuẩn bị trước. Sau đây là 6 bước cơ bản để xử lý khủng hoảng:
Bước 1: Lập team xử lý khủng hoảng
Thành lập ban xử lý khủng hoảng gồm ban giám đốc, người phụ trách pháp lý của doanh nghiệp, trưởng phòng nhân sự, cán bộ an toàn và trưởng phòng PR, trưởng bộ phận nơi xảy ra khủng hoảng. Giám đốc trực tiếp là trưởng ban xử lý. Chọn người phát ngôn cho khủng hoảng.
Bước 2: Hợp tác với báo chí và chính quyền nơi kinh doanh
Luôn sẵn sàng tiếp đón giới truyền thông và chính quyền địa phương theo một tình huống được đưa ra rành mạch theo một kịch bản đã lên sẵn. Hãy học cách lắng nghe và luôn trong tư thế hòa giải tất cả mọi chuyện ngay cả khi doanh nghiệp có bị cáo buộc nhưng chưa rõ ràng.
Bước 3: Hãy phát ngôn và hành động một cách nhất quán
Hãy phát ngôn và hành động một cách nhất quán để dư luận có thể nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp đến sự việc đang xảy ra đồng thời thấy được tính nhất quán trong quá trình xử lý khủng hoảng truyền thông.
Để cộng đồng xem rằng sự việc đang xảy ra với doanh nghiệp chỉ mang tính hiện tượng chứ không thuộc về bản chất thì doanh nghiệp cần phải thực hiện xử lý khủng hoảng đồng bộ. Đảm bảo mọi thứ thống nhất từ khâu phát ngôn của doanh nghiệp cho tới các biện pháp xử lý khủng hoảng. Không nên thể hiện tinh thần tránh né, hứa hẹn, vòng vo trước truyền thông.
Bước 4: Cách ly, xử lý thông tin trong khủng hoảng
Khủng hoảng xảy ra có thể không liên quan nhiều tới các thị trường khác của doanh nghiệp, vì vậy chúng ta nên chặn ngay trước khi chúng lan rộng.
Hãy tìm đồng minh khi xử lý khủng hoảng truyền thông. Điều này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được nhưng hãy đảm bảo nó được cho vào phương án xử lý của bạn.
Bước 5: Đặt lợi ích cộng đồng lên trên
Hãy lấy lợi ích của cộng đồng (khách hàng) làm trung tâm trong quá trình hành động xử lý khủng hoảng truyền thông. Hãy tạm bỏ qua những tổn thất nhỏ để bảo vệ hình ảnh, để giữ vị trí đẹp của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
Bước 6: Rút ra bài học sau khủng hoảng truyền thông
Xem xét lại thương hiệu và rút kinh nghiệm. Sau chương trình xử lý khủng hoảng, hãy xem xét lại thương hiệu, từ nhận diện đến cảm xúc của khách hàng. Hình ảnh mới nên được xem xét kỹ.
Tại sao bạn nên lựa chọn dịch vụ seeding của Achaumedia?
- Achaumedia với nhiều năm kinh nghiệm triển khai forum seeding với nhiều hệ thống nick tuổi đời cao,
- Đối tác tin cậy của nhiều dự án lớn, thương hiệu lớn trong và ngoài nước:
- Nội dung seeding khách quan, cách tiếp cận PR tự nhiên, văn phong vùng miền đa dạng, có chứa từ khóa tối ưu SEO
- Một topic có ít nhất từ 25-35 nick tương tác, mỗi nick tối thiểu tuổi đời 1 năm, nick có ít nhất 50 bài đến vài trăm bài, chứ TUYỆT ĐỐI KHÔNG làm theo cách cả một topic chỉ có 5-6 nick mới tinh, bài viết lèo tèo rồi nói chuyện đi nói chuyện lại với nhau cốt để lấy KPI như một số bên làm tự do khác.
- Sở hữu nhiều kênh mạng xã hội uy tín trên Youtube, Facebook giúp tăng viral và kéo tương tác cho topic
- Achaumedia CAM KẾT đồng hành đến cùng với khách hàng. Không bao giờ có chuyện đang chạy dự án mà “lặn mất tăm” như một vài bên nhận làm tự do khác trên thị trường
Hy vọng với những thông tin trên sẽ có ích cho mọi người. Bất cứ doanh nghiệp nào, nhất là các doanh nghiệp làm dịch vụ seeding nếu muốn chiến dịch marketing của mình hiệu quả, thì càng phải tìm hiểu trước những kiến thức liên quan. Nếu có nhu cầu hay bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé